Thứ Tư, 31 tháng 3, 2010

1 Giăng 3.11-18: "YÊU THƯƠNG CHÂN THẬT"



1 Giăng 3.11-18
YÊU THƯƠNG CHÂN THẬT
Khi yêu thương chân thật được bày ra, đó là loại tình yêu ban cho rất đặc biệt.
Đây là tình yêu bày tỏ ra những cảm xúc ở trong lòng với hành động trong cuộc sống.
Đây là ba trường hợp ngắn gọn về yêu thương chân thật.
Một tín đồ trong Đấng Christ có bổn tánh mới, ấy là bổn tánh của Đức Chúa Trời, bổn tánh của Đấng Christ. Một phần bổn tánh của Đức Chúa Trời mà chúng ta, những tín đồ đều nhận được, ấy là tình yêu chân thật, tình yêu agape, hình thái yêu thương cao cả nhất. Phân đoạn Kinh thánh chúng ta đã nghiên cứu kết thúc với câu 10.
1 Giăng 3.10: “Bởi đó, người ta nhận biết con cái Đức Chúa Trời và con cái ma quỉ: ai chẳng làm điều công bình là không thuộc về Đức Chúa Trời, kẻ chẳng yêu anh em mình cũng vậy”.
Người nào không yêu anh em mình thì chẳng thuộc về Đức Chúa Trời. Người ấy không có bổn tánh của Đức Chúa Trời, bổn tánh mới. Người nào yêu anh em mình thì sanh từ Đức Chúa Trời và đang có một bổn tánh mới.
Tuần nầy, chúng ta muốn nhìn vào 1 Giăng 3.11-18, ở đây chúng ta tìm thấy những đặc điểm của tình yêu chân thật. Các đặc điểm nầy sẽ thể hiện ra trong đời sống của quí vị nếu quí vị xưng mình nhận biết Chúa Jêsus làm Cứu Chúa. Vì vậy, chúng ta hãy quan sát các đặc điểm của tình yêu chân thật.
YÊU THƯƠNG CHÂN THẬT NHỚ ĐẾN MẠNG LỊNH CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
1 Giăng 3.11: “Vả, lời rao truyền mà các con đã nghe từ lúc ban đầu, ấy là chúng ta phải yêu thương lẫn nhau”.
Sứ đồ Giăng là tác giả con người của thư tín nầy. Ông là một trong những người đầu tiên đi theo Chúa Jêsus trong vai trò một môn đồ. Giăng, giờ đây là một cụ già, nhìn lại những ngày thanh xuân của mình và nhớ đến sự dạy mà Chúa Jêsus đã ban ra “từ lúc ban đầu”. Có lẽ ông đã nhớ lại những gì Chúa Jêsus đã phán trong đêm trước khi Ngài chịu chết.
Giăng 13.34-35: “Ta ban cho các ngươi một điều răn mới, nghĩa là các ngươi phải yêu nhau; như ta đã yêu các ngươi thể nào, thì các ngươi cũng hãy yêu nhau thể ấy. Nếu các ngươi yêu nhau, thì ấy là tại điều đó mà thiên hạ sẽ nhận biết các ngươi là môn đồ ta”.
Chúa Jêsus đã ban ra tiêu chuẩn ở đây. Chúng ta cần phải yêu nhau giống như Chúa Jêsus đã yêu chúng ta.
Chúa Jêsus yêu chúng ta như thế nào? Nhiều như thế nầy đây (giang hai cánh tay ra)! Khi Ngài giang hai cánh tay ra rồi để cho mấy tên lính đặt những mũi đinh vào hai bàn tay Ngài, rồi cho phép họ đóng đinh Ngài trên thập tự giá vì cớ chúng ta, đấy là tình yêu thương!
Philíp 2.5-8: “Hãy có đồng một tâm tình như Đấng Christ đã có, Ngài vốn có hình Đức Chúa Trời, song chẳng coi sự bình đẳng mình với Đức Chúa Trời là sự nên nắm giữ; chính Ngài đã tự bỏ mình đi, lấy hình tôi tớ và trở nên giống như loài người; Ngài đã hiện ra như một người, tự hạ mình xuống, vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên cây thập tự”.
Giờ đây Chúa Jêsus phán: như Ta đã yêu các ngươi, các ngươi cũng phải yêu nhau.
Và Chúa Jêsus nói ra điều sẽ là kết quả của sự chúng ta yêu nhau, đó là điều gì?
Giăng 13.35: “Nếu các ngươi yêu nhau, thì ấy là tại điều đó mà thiên hạ sẽ nhận biết các ngươi là môn đồ ta”.
YÊU THƯƠNG CHÂN THẬT TỪ CHỐI KHÔNG THÙ HẬN – Các câu 12-15
Giăng cung ứng cho chúng ta một mẫu thái độ biết từ chối. Ông cung ứng cho chúng ta một tấm gương tiêu cực:
1 Giăng 3.12: “Chớ làm như Ca-in, là kẻ thuộc về ma quỉ, đã giết em mình. Vì sao người giết đi? Bởi việc làm của người là dữ, còn việc làm của em người là công bình”.
Có lẽ quí vị đã nghe thuật lại câu chuyện nói về Ca-in và A-bên rồi, là hai con trai của A-đam và Ê-va.
Cả hai người đều đem của lễ dâng cho Đức Chúa Trời.
A-bên đã đem dâng một chiên con làm của lễ. Đây là những gì Đức Chúa Trời đã căn dặn.
Ca-in đem dâng thổ sản sản xuất từ ngôi vườn. Đây không phải là điều mà Đức Chúa Trời căn dặn.
Đức Chúa Trời đã tiếp nhận của lễ của A-bên và từ chối của lễ của Ca-in.
Kết quả là, Ca-in đã nổi giận.
Cho nên, Đức Chúa Trời phán cùng Ca-in trong Sáng thế ký 4.6-7: “Đức Giê-hô-va phán hỏi Ca-in rằng: Cớ sao ngươi giận, và cớ sao nét mặt ngươi gằm xuống? Nếu ngươi làm lành, há chẳng ngước mặt lên sao? Còn như chẳng làm lành, thì tội lỗi rình đợi trước cửa, thèm ngươi lắm; nhưng ngươi phải quản trị nó”.
Mọi sự Ca-in phải lo làm là những điều hợp lẽ, và Đức Chúa Trời sẽ tiếp nhận ông giống như Ngài đã tiếp nhận A-bên vậy.
Điều chi nằm ở đàng sau sự thù hằn của A-bên, và sau đó là giết người? Chính thái độ ganh ghét hay ganh tỵ. Công việc của em ông là công bình, được Đức Chúa Trời tiếp nhận, và công việc của ông thì không được như thế.
Ca-in nổi lòng ganh ghét vì Đức Chúa Trời đã tiếp nhận của lễ của A-bên mà không tiếp nhận của lễ của ông.
Cung cách ấy ngày nay đã không thay đổi. Người nào không công bình vẫn thù hằn những kẻ sống công bình vì họ sanh lòng ganh tỵ.
1 Giăng 3.13: “Hỡi anh em, nếu thế gian ghen ghét anh em, thì chớ lấy làm lạ”.
Có thể chúng ta sẽ sa vào cái bẫy ganh tỵ, thậm chí khi là Cơ đốc nhân.
Theo câu 12, yêu thương chân thật không hành động như Ca-in.
Yêu thương chân thật là không sanh lòng ganh tỵ.
1 Giăng 3.14: “Chúng ta biết rằng mình đã vượt khỏi sự chết qua sự sống, vì chúng ta yêu anh em mình. Còn ai chẳng yêu thì ở trong sự chết”.
Chúng ta đang nói về cách xử sự theo thói quen trong câu nầy.
Nếu chúng ta đã trải qua sự chết mà vào sự sống bởi sự tái sanh, bởi việc đặt đức tin mình nơi Đức Chúa Jêsus Christ để được tha tội và được sự sống đời đời, chúng ta đang có một cách ứng xử mới.
II Côrinhtô 5.17: “Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới”.
Là một phần của cách ứng xử mới, chúng ta sẽ tỏ ra tình yêu chân thật đối với anh em mình. Người nào không tỏ ra cung cách yêu thương chân thật dành cho anh em mình thì đang ở trong sự chết.
Nói như thế có nghĩa là người nào hay ghét ai đó, người ấy chưa hề được cứu, còn thuộc về Ca-in!
Chúng ta cần phải từ chối không ghen ghét và vòng tay ôm lấy tình yêu thương!
1 Giăng 3.15: “Ai ghét anh em mình, là kẻ giết người; anh em biết rằng chẳng một kẻ nào giết người có sự sống đời đời ở trong mình”.
Ca-in đã phạm tội giết người. Nhưng câu nầy nói người nào ghét anh em mình thì phạm tội giết người!
Sao Giăng có thể nói như vậy chứ?
Ông có thể nói như thế nầy là vì mọi điều Chúa Jêsus đã phán dạy trong Bài Giảng Trên Núi.
Mathiơ 5.21-22: “Các ngươi có nghe lời phán cho người xưa rằng: Ngươi chớ giết ai; và rằng: Hễ ai giết người thì đáng bị tòa án xử đoán. Song ta phán cho các ngươi: Hễ ai giận anh em mình thì đáng bị tòa án xử đoán; ai mắng anh em mình rằng: Ra-ca, thì đáng bị tòa công luận xử đoán; ai mắng anh em mình là đồ điên, thì đáng bị lửa địa ngục hành phạt”.
Giận dữ không có nguyên nhân dẫn đến sự phán xét.
Gọi ai đó là “đồ ngu” có nghĩa là nói người đó sẽ đến trước “toà án” đương thời, là Toà Công Luận.
Gọi ai đó là “đồ điên” là đặt người ấy vào cảnh nguy hiểm trong sự phán xét của Đức Chúa Trời.
Ghen ghét là giết người đang diễn ra ở trong lòng.
Ghét người lân cận mình và giết người ấy là hai tội tương đương nhau trong manh động của chúng.
Cái khác biệt là, kẻ giết người đã tạo ra hành động đó.
Yêu thương chân thật từ chối không thù hằn và nắm lấy sự tha thứ.
Êphêsô 4.26-27: “Ví bằng anh em đang cơn giận, thì chớ phạm tội; chớ căm giận cho đến khi mặt trời lặn, và đừng cho ma quỉ nhân dịp”.
Hỡi Cơ đốc nhân, nói như thế có nghĩa là sẽ không còn có chỗ cho thù hằn, cho đố kỵ, cho những cảm xúc khó chịu. Nếu quí vị thực sự đã được cứu, quí vị sẽ bị buộc phải xử lý với những trăn trở nầy một cách xứng đáng.
Êphêsô 4.31-32: “Phải bỏ khỏi anh em những sự cay đắng, buồn giận, tức mình, kêu rêu, mắng nhiếc, cùng mọi điều hung ác. Hãy ở với nhau cách nhân từ, đầy dẫy lòng thương xót, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy”.
Chúng ta cần phải tha thứ giống như Đấng Christ đã buông tha cho chúng ta. Loại tha thứ đó cần phải trọn vẹn.
YÊU THƯƠNG CHÂN THẬT ĐÒI HỎI HY SINH - Câu 16
1 Giăng 3.16: “Bởi đó chúng ta nhận biết lòng yêu thương, ấy là Chúa đã vì chúng ta bỏ sự sống; chúng ta cũng nên bỏ sự sống vì anh em mình vậy”.
Có khi nào quí vị lấy làm lạ, không biết Đức Chúa Trời có yêu thương mình hay không?
Khi nào có suy nghĩ như thế, hãy nhìn vào 1 Giăng 3.16 cho thật lâu.
Làm sao chúng ta biết Đức Chúa Trời yêu chúng ta?
Vì Đức Chúa Jêsus Christ đã cung ứng một của lễ tối thượng cho chúng ta!
Ngài đã ban ơn rời rộng nhất cho mọi người! Một ơn phải bước lên thập tự giá rồi chịu chết vì chúng ta!
Làm sao quí vị biết một Cơ đốc nhân yêu thương mình, hoặc làm sao quí vị biết mình đang yêu thương một Cơ đốc nhân khác?
Chúng ta biết yêu thương chân thật khi chúng ta bằng lòng phó sự sống mình cho tha nhân, hay tha nhân bằng lòng phó sự sống họ vì chúng ta.
Hầu hết chúng ta sẽ làm ra một số hy sinh nào đó cho tha nhân. Thậm chí chúng ta sẽ hiến một số máu của mình nữa. Nhưng tôi lấy làm ngạc nhiên, liệu chúng ta có phó sự sống mình cho những Cơ đốc nhân khác hay không!?!
Thật là dễ nói chúng ta sẽ hy sinh sự sống mình cho tha nhân, nhưng trừ phi đức tính yêu thương là thực đang ở trong quí vị, quí vị sẽ không có cơ hội đâu.
YÊU THƯƠNG CHÂN THẬT VỚI RA CHẠM ĐẾN THA NHÂN
1 Giăng 3.17: “Nếu ai có của cải đời nầy, thấy anh em mình đang cùng túng mà chặt dạ, thì lòng yêu mến Đức Chúa Trời thể nào ở trong người ấy được!”
Dường như Giăng đang nói: “Đừng nói rằng bạn sẽ phó sự sống mình, nếu bạn không móc bóp của mình ra!”
Yêu thương chân thật chia sẻ những gì nó có với tha nhân.
Đấy là điều chúng ta đang cố gắng thực hiện sáng nay, khi chúng ta dâng hiến cho các nạn nhân bị sóng thần.
Giăng nói rằng người nào có vật chi để chia sẻ, mà không chia sẻ nó thì chẳng có tình yêu thương của Đức Chúa Trời ngự trong người ấy.
Giacơ 2.15-16: “Ví thử có anh em hoặc chị em nào không quần áo mặc, thiếu của ăn uống hằng ngày, mà một kẻ trong anh em nói với họ rằng: Hãy đi cho bình an, hãy sưởi cho ấm và ăn cho no, nhưng không cho họ đồ cần dùng về phần xác, thì có ích gì chăng?”
Êphêsô 4.28: “Kẻ vốn hay trộm cắp chớ trộm cắp nữa; nhưng thà chịu khó, chính tay mình làm nghề lương thiện, đặng có vật chi giúp cho kẻ thiếu thốn thì hơn”.
Yêu thương chân thật không thâu trữ, hay chỉ đầu tư vào những khoái lạc riêng. Yêu thương chia sẻ với những người đang có cần.
1 Giăng 3.18: “Hỡi các con cái bé mọn, chớ yêu mến bằng lời nói và lưỡi, nhưng bằng việc làm và lẽ thật”.
Lời nói rẻ rúng lắm. Nó chẳng có giá trị bao lăm khi nói: “Tôi yêu bạn”.
Nó sẽ có giá trị nhiều lắm khi sống: “Tôi yêu bạn”.
Nói với ai đó mình yêu họ thì chẳng có gì sai.
Khi nói cho ai đó biết mình yêu họ rồi dừng lại ở đó thì quả là sai đấy!
Người nào thực sự yêu thương quí vị đang nhìn xem tình yêu của quí vị qua các hành động của quí vị.
Quí vị phải với ra chạm đến họ.
YÊU THƯƠNG CHÂN THẬT NHỚ ĐẾN MẠNG LỊNH CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
YÊU THƯƠNG CHÂN THẬT TỪ CHỐI KHÔNG THÙ HẬN
YÊU THƯƠNG CHÂN THẬT ĐÒI HỎI HY SINH
YÊU THƯƠNG CHÂN THẬT VỚI RA CHẠM ĐẾN THA NHÂN
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét