Thứ Hai, 1 tháng 3, 2010

"TA LÀ SỰ SỐNG LẠI VÀ SỰ SỐNG"



"TA LÀ SỰ SỐNG LẠI VÀ SỰ SỐNG"
Giăng 11.1-44
PHẦN GIỚI THIỆU. Một đề tài chúng ta có khuynh hướng tránh né là đề tài nói về sự chết. Chúng ta sống đời sống của mình giống như đó là một việc sẽ xảy ra cho người khác, nhưng không phải cho chúng ta! Những cuộc thăm dò ý kiến đã được thực hiện chỉ ra một tỉ lệ rất đáng ngạc nhiên. Tỉ lệ chết của con người = 100% ở một điểm nào đó theo thời gian!
Mặc dù mọi người đều sẽ chết một ngày nào đó đều là sự thực, có hy vọng cho thấy rằng đây không phải là sự cuối cùng!
MINH HOẠ. Là một thanh niên, D.L. Moody thình lình được mời đến giảng ở một đám tang. Ông đã tìm tòi trong tất cả bốn sách Tin lành mong thấy một trong các bài giảng về đám tang của Đấng Christ, nhưng đã tìm kiếm trong hư không. Ông thấy rằng Đấng Christ đã phá vỡ từng đám tang mà Ngài có đến dự. Sự chết không thể hiện hữu ở nơi mà Ngài có mặt. Khi sự chết nghe thấy tiếng nói của Ngài, chúng liền trở thành sự sống. Chúa Jêsus phán: "Ta là sự sống lại và sự sống".
Niềm hy vọng lớn lao nhất dành cho Cơ đốc nhân được thấy trong chính Thân Vị của Đấng Christ, vì Ngài là sự sống lại và sự sống! Không những Ngài là Đấng có thể cung ứng sự sống, Ngài CÒN LÀ sự sống nữa! Không có gì phải lấy làm lạ khi người nào có Đấng Christ sống trong họ đều có sự sống đời đời, vì Đấng Christ ngự nơi đâu sự sống của Ngài cung ứng quyền phép để sống cho đến đời đời.
Kinh Thánh dạy chúng ta rằng niềm hy vọng duy nhứt của chúng ta để được sự sống đời đời nằm ở trong Đức Chúa Jêsus Christ, chỉ một mình Ngài là sự sống lại và sự sống!
I. THỰC TẠI CỦA SỰ CHẾT (11.10-16)
A. Nhận thức (11.1-15)
1. Câu chuyện nói tới Laxarơ và hai chị em người cùng mối giao thông của họ với Đấng Christ tỏ ra cho chúng ta thấy nỗi đau và sự đắc thắng của những sự thật quan trọng nhất về cuộc sống làm người.
a. …hết thảy chúng ta một ngày kia sẽ chết.
b. …có hy vọng về sự sống trong Đấng Christ!
2. Tấm lòng của con người tìm cách tránh né thực tại của sự chết ở mỗi chặng đường, chúng ta có khuynh hướng tránh không nói tới sự chết ấy, chúng ta tránh xử lý với nó bằng đủ mọi cách làm cho chúng ta trông trẻ hơn chúng ta trong hiện thực v.v…
a. Thật là kỳ lạ khi người ta cứ tránh né không muốn nói tới sự chết. Còn kỳ lạ hơn nữa khi có người hy vọng tránh né sự chết, thay vì xây lại với Đấng Christ là Đấng hứa một con đường sống để sống, họ sẽ tìm cách và bày đủ thứ quanh sự chết theo đường lối riêng của họ!
MINH HOẠ. Số người qua đời được để đông lạnh với hy vọng một ngày kia họ sẽ quay trở lại với cuộc sống. Giá 50 USD cho các dịch vụ nầy, kể cả việc cất giữ giá 120.000USD làm đông lạnh và cất giữ chỉ cái đầu của khách hàng giá 41.000USD -- Health, 1-2/93. "To Verify," Leadership.
b. Hầu hết người ta khi sống đời sống của họ giống như họ nghĩ họ sẽ không bao giờ chết hay họ hy vọng họ có thể tự bày ra một giải pháp để được sự sống đời đời.
3. Quả là đơn giãn hơn khi xây lại với Đấng Christ, Ngài là sự sống lại và sự sống!
4. Sự thực quá hiển nhiên, 100% mọi người sanh ra đời một ngày kia sẽ chết! Kể từ khi Đức Chúa Trời lập ra một con đường thoát khỏi sự chết, thì việc chúng ta cần làm là tìm kiếm Ngài thì mới thấy được con đường đó!
5. Ngay cả những bạn hữu thân cận nhất của Chúa Jêsus đều kinh nghiệm bịnh tật và sự chết!
a. Mary và Mathê thông báo cho Chúa Jêsus biết về Laxarơ đang mắc bịnh.
b. Là bạn hữu thân cận nhất của Chúa Jêsus không được miễn trừ khỏi tai vạ và đau khổ.
c. Gần như là phải bối rối khi đọc tới đây thấy rằng khi Chúa Jêsus nghe Laxarơ mắc bịnh và đương trong cảnh rối rắm, Ngài bèn ở lại rồi dám chắc Laxarơ sẽ chết!! (Đọc 11.5-6)
(1. Bao nhiêu lần trong đời, chúng ta lấy làm lạ không biết tại sao Đức Chúa Trời lại để cho những việc khủng khiếp xảy ra?
(2. Đường lối của Đức Chúa Trời không phải là đường lối của chúng ta, nhưng đường lối của Ngài luôn luôn là tốt lành!
(3. Chúng ta không thể xét đoán sự nhơn từ của Đức Chúa Trời bằng những kinh nghiệm hôm nay được.
d. Đấng Christ có một chương trình, bịnh tật và đau khổ, và ngay cả sự chết không phải là lời nói sau cùng cho những ai yêu mến Đấng Christ, Đấng Christ có một sự kinh ngạc kỳ diệu đang chất chứa cho họ, và một sự kinh ngạc lớn lao hơn cho chúng ta!
6. Ngay cả các môn đồ cũng không hiểu nỗi Chúa Jêsus ở đây!
a. Họ hiểu lời lẽ của Chúa Jêsus rằng Laxarơ "đang ngủ" như có ý nói cơn sốt đã qua và Laxarơ đang trên đường bình phục!
b. Sau cùng, Chúa Jêsus phải nói với họ: "Người đã chết!"
7. Mục đích của việc để cho Laxarơ chết là để bày tỏ ra quyền phép của Đấng Christ thắng hơn sự chết, và chỉ trong một thời gian ngắn trước sự chết của chính Ngài, thì đây là điều quan trọng mà họ cần phải biết rõ.
B. Can đảm (11.16)
1. Mỉa mai thay, một người duy nhứt trong nhóm mới tỏ ra sự dạn dĩ, ấy là Thô-ma!
a. Rõ ràng, trong khi chưa hiểu hết mục đích của Chúa Jêsus khi quay trở lại xứ Giu-đê, ông đã sẵn sàng chịu chết cho Đấng Christ!
b. Đây là một bức tranh chỉ về một kẻ nghi ngờ, chúng ta thường nghĩ tới ông như vậy! Thật không dễ gói ghém một nhân cách dựa theo một sự cố nào đó trong đời sống của họ, nhưng chúng ta thường gặp phải phức tạp nhiều với hạng người đó. Thô-ma "kẻ nghi ngờ" sau đó mới lộ ra, còn ở đây là Thô-ma dạn dĩ sẵn sàng chết cho lý tưởng!
2. Quả là không tốt khi thế gian quên đi những giọng nói của hạng người can đảm, chúng ta mau quên giọng nói của họ khi thời gian trôi qua!
MINH HOẠ. Chiếc đồng hồ nổi tiếng nhất trên thế giới là đồng hồ Big Ben ở Luân đôn. Nó được treo trên Toà Nhà Quốc Hội và những cái tháp trên Westminster Abbey. Đây là cái mốc rất quen thuộc. Những tiếng chuông hoà lên âm thanh một một bài thánh ca. Bài thánh ca có đề tựa là: "Tôi biết Đấng Cứu Chuộc tôi vẫn sống" -- Robert C. Shannon, 1000 Windows, (Cincinnati, Ohio. Standard Publishing Company, 1997).
3. Chúa Jêsus không muốn họ quay lại đối mặt với sự chết…mà phải nhìn thấy nó đã bị chinh phục! Trong Đấng Christ có sự dạn dĩ đối mặt với sự chết vì Ngài đã chinh phục nó!
a. Và vì Ngài hằng sống, chúng ta cũng sẽ sống! Giăng 14.19
b. Trong Ngài chúng ta sống và động.. Công vụ các sứ đồ 17.28
II. THỰC TẠI CỦA THẤT VỌNG (11.17-37)
A. Nhầm lẫn (11.17-24, 28-37)
1. Khi Chúa Jêsus trở lại xứ Giu-đê, Ngài thấy rõ điều Ngài mong đợi, Laxarơ đã chết 4 ngày rồi! (một ngày đi đường đến cho Ngài hay Laxarơ mắc bịnh, Chúa Jêsus đã đợi 2 ngày, và ngày khác trở về lại xứ Giu-đê).
a. Ngài thấy một gia đình và bạn bè đang đau khổ
b. Mọi người ở đó đã chấp nhận sự thực về sự chết, mà người đau buồn đã đến với suy nghĩ rằng Chúa Jêsus đã tạo ra một sự khác biệt nếu Ngài đến sớm hơn!
2. Đó là Mathê, lần đầu tiên nàng tiếp cận Chúa Jêsus ngay trước khi Ngài đến, nàng gặp Ngài đâu đó trên đường ra mộ.
a. Mathê là người rất thực tế trong gia đình, nàng là người dọn bữa ăn trong khi em gái nàng là Mary ngồi nơi chơn của Chúa Jêsus.
b. Con người thực tế bày tỏ ra nỗi buồn đau của mình, rằng Chúa Jêsus đã không đến sớm hơn trong khi còn có cơ hội để cứu người.
c. Tuy nhiên, ngay cả sự hiểu biết thực tế của nàng thoáng có cái nhìn của đức tin nơi Chúa Jêsus là một việc quan trọng hơn là người chữa lành, vì nàng nói: "mà bây giờ tôi cũng biết mọi điều Ngài sẽ xin Đức Chúa Trời, Đức Chúa Trời ắt ban cho" (11.22)
3. Chúa Jêsus nói cho nàng biết rằng anh nàng thực sẽ sống lại….và nàng cũng nhất định về điều nầy nữa…tuy nhiên, vào ngày cuối cùng.
a. Rõ ràng là họ hoàn toàn không hiểu nỗi bổn tánh của Đấng Christ, trong khi họ có thể chấp nhận quyền phép chữa lành của Ngài, họ hoàn toàn không nhìn thấy Ngài CHÍNH LÀ SỰ SỐNG có thể làm sống lại một thi thể đã chết 4 ngày rồi.
b. Sự việc buộc họ phải hiểu Chúa Jêsus là Đức Chúa Trời, chớ không phải chỉ là người làm phép lạ.
4. Em nàng là Mary chẳng làm gì nhiều cả, mặc dù nàng là người tin kính thay vì là người thực tế, nàng cũng nhầm lẫn về quyền phép của Đấng Christ đối với một người đã chết 4 ngày.
5. Thật là thú vị khi thấy rằng CẢ HAI Mathê thực tế và Mary tin kính đã suy nghĩ y như nhau! Cả hai đều nói cùng một việc: "Lạy Chúa, nếu Chúa có đây, thì anh tôi không chết".
a. Đôi khi chúng ta nghĩ chúng ta sẽ khác biệt, nhưng trong thực tế bất luận chúng ta có ân tứ nào đi nữa, chúng ta có khuynh hướng cảm thấy cùng một loại nhầm lẫn và nghi ngờ.
b. Ngay cả đám đông khóc than vô tín kia cũng nói cùng một việc! (11.37)
c. Chúng ta giống nhau hơn là khác biệt.
6. Nhầm lẫn là trạng thái bình thường của con người!
MINH HOẠ. Một bức thư gửi từ Cơ quan Y tế và Nhân đạo đến một cư dân ở Greenville County, South Carolina. "Những tem thức ăn của quí vị sẽ không gửi đến nữa, hết tháng Ba 1992, vì chúng tôi đã nhận được thông báo rằng quí vị đã qua đời. Nguyện Đức Chúa Trời chúc phước cho quí vị. Quí vị sẽ xin cấp lại nếu hoàn cảnh quí vị thay đổi" -- S. Bowen Matthews, Wilmington, Delaware. Leadership, Vol. 17, no. 3.
B. Yên ủi (11.25-27)
1. Ở giữa sự nhầm lẫn Chúa Jêsus nói rằng Ngài là sự sống lại và sự sống, người nào tin nơi Ngài sẽ không hề chết.
a. Đây là lời công bố của hy vọng!
b. Nhưng Chúa Jêsus hỏi Ma-thê, không biết nàng có tin điều nầy không, còn chúng ta thì sao?
2. Đáp ứng của nàng là đúng đắn, nàng nói nàng tin Chúa Jêsus là Đấng Christ, Con của Đức Chúa Trời.
a. Đây là sự yên ủi mà chúng ta đang có khi suy nghĩ về sự chết, Chúa Jêsus là Đức Chúa Trời, và Ngài KHÔNG NHỮNG có thể đem sự sống cho người chết, mà NGÀI CÒN LÀ SỰ SỐNG cung ứng hy vọng cho chúng ta nữa.
b. Sự chết không phải là kẻ thắng, mà là Đấng Christ!
3. Thật là quan trọng khi chúng ta đồng thanh với thế gian rằng Chúa Jêsus LÀ "đường đi, lẽ thật và SỰ SỐNG" (Giăng 14.6)
a. Chẳng có sự sống nào khác đâu, và chẳng có tiêu điểm nào khác hơn Đấng Christ làm niềm hy vọng của chúng ta!
MINH HOẠ. Gần cuối chuyến hành trình của mình, Calvin đưa ra những huấn thị nghiêm ngặt rằng ông nên được chôn trong một nghĩa trang bình thường chẳng dựng bia mộ làm gì. Ông ước ao không đưa ra một lời khích lệ nào cho những ai sẽ biến nó thành một cái chùa Tin lành. Ngày nay, mộ địa của ông chẳng ai biết ở chỗ nào -- "John Calvin," Christian History, no. 12.
b. Phương thức duy nhứt tưởng niệm bất kỳ một hy vọng nào đối với cái chết là qua Đấng Christ!
4. Chỉ một mình Đấng Christ là lẽ thật trung tâm nói tới sự sống hơn sự chết. Ấy là Đấng Christ mà chúng ta tưởng niệm là Đấng đã thắng hơn sự chết. Ngài hiện hữu ngay cốt lõi mọi sự mà chúng ta hy vọng!
MINH HOẠ. Alfred Lord Tennyson bày tỏ niềm tin của mình về sự sống lại trong bài thơ ông viết có đề tựa là: "Crossing the Bar". Ông đưa ra lời dạy dỗ trong tập thơ của ông đã tung được in ra, và luôn luôn ở cuối tập thơ. Ông muốn mọi người nào đọc tác phẩm của ông đều nhìn thấy sự quả quyết về đức tin ngay bề mặt sự chết -- Robert C. Shannon, 1000 Windows, (Cincinnati, Ohio. Standard Publishing Company, 1997).
III. PHỤC HỒI KHỎI SỰ CHẾT (11.38-44)
A. Bắt phục! (11.38-43)
1. Chúa Jêsus yêu cầu những người đứng gần đó dời tảng đá kia ra, mở cửa ngôi mộ…đối diện với sự chết!
a. Chính Mathê con người thực tế một lần nữa cho rằng dời hòn đá đi là không thực tế…vì Laxarơ đã chết 4 ngày rồi, thi thể của Laxarơ bắt đầu có mùi!
b. Cũng một thể ấy, chúng ta hay suy nghĩ theo những giới hạn của con người thay vì quyền phép của Đấng Christ.
2. Chúa Jêsus nhắc cho nàng và những người đứng gần đó nhớ rằng bởi đức tin bất kỳ việc gì cũng có thể xảy ra, và vì vậy họ lăn hòn đá đi.
a. Chúa Jêsus đồng cảm với nhu cần nên thốt ra lời cầu nguyện của Ngài cách công khai hầu cho họ sẽ tin theo.
b. Chúa Jêsus thốt ra một mạng lịnh bảo Laxarơ hãy ra.
c. Không những Chúa Jêsus chữa lành cho kẻ đau, Ngài có thể làm cho kẻ chết sống lại nữa!
(Chú ý: Theo ý nghĩa chơn thật nhất đây không phải là một sự sống lại mà là một sự hồi tỉnh vì Laxarơ về sau sẽ chết lại, người được sống lại sẽ không bao giờ chết nữa – chính theo ý nghĩa nầy mà Chúa Jêsus mới đúng là "bông trái đầu mùa của kẻ được sống lại")
3. Quyền phép chỉ một mình Lời của Chúa Jêsus sẽ đem lại sự sống, vì chính mình Ngài là SỰ SỐNG!
4. Vô luận các cảm nghĩ của con người, quyền phép của Đấng Christ là sự sống lại và sự sống không thể không được biết đến … Đấng Christ là sự sống lại và sự sống!
MINH HOẠ. Tiếng Nga nói tới ngày Chúa nhựt, woskersicnye, có nghĩa là sự sống lại. Mỗi người Cộng sản, mỗi người vô thần, phải thốt ra sự sống lại khi nói tới ngày đầu tiên của tuần lễ! -- Robert C. Shannon, 1000 Windows, (Cincinnati, Ohio. Standard Publishing Company, 1997).
5. Khi Đấng Christ truyền cho Laxarơ trở lại với sự sống, chẳng có quyền lực nào ở Địa Ngục có thể ngăn trở điều nầy, vì Đấng SỐNG LẠI VÀ ĐẤNG SỐNG đã phán ra!
a. Tất nhiên điều nầy làm cho đức tin của các môn đồ được nâng cao thêm để đối diện với các sự cố trong những tuần lễ sắp tới.
b. Nếu Chúa Jêsus có thể làm cho một người đã chết 4 ngày lại sống, chắc chắn Ngài sẽ làm cho chính mình sống lại sau 3 ngày!
B. Tin cậy (11.44)
1. Trong khi chỉ có Đấng Christ mới ban ra sự sống, Ngài truyền cho những người đứng gần đó "hãy mở cho người và để người đi".
a. Phần trách nhiệm của chúng ta là anh chị em trong Đấng Christ là phải giúp đỡ cất bỏ "đồ tẩn liệm" giữ chúng ta trong vòng nô lệ sau khi Đấng Christ đã ban cho chúng ta sự sống.
b. Có một trách nhiệm nơi phần của chúng ta phụ giúp tháo gỡ cho nhau khi chúng ta có sự sống của Đấng Christ trong chúng ta.
2. Chắc chắn cấp độ tin cậy nơi Đấng Christ dâng cao trong ngày đó…và thật, có nhiều người đã trở thành tín đồ (xem 11.45).
a. Tuy nhiên, đức tin không ở yên một chỗ, và có thể lắm một số người nầy chỉ một tuần sau hay sau đó sẽ có mặt trong đám dân đông đòi "đóng đinh hắn trên cây thập tự".
b. Chúng ta phải giữ cho đức tin mình được năng động trong Đấng Christ!
3. Lòng tin cậy thực nơi Đấng Christ được thấy có nơi những kẻ mỗi ngày đặt đức tin mình nơi Ngài, Đấng ấy là sự sống lại và sự sống.
4. Đức Chúa Trời làm cho kẻ chết sống lại không phải là một việc khó, dù đối với chúng ta là một việc khó, không một việc gì là khó đối với Đức Chúa Trời!
MINH HOẠ. Một nhân công của nhà hoá học vĩ đại Michael Faraday tình cờ phân tích chiếc cúp bạc thành một hỗn hợp acid. Nó bị phân hủy, bị acid làm cho phân hoá. Nhân công lấy làm bối rối bởi sự kiện trên. Nhà hoá học đến rồi đổ hoá chất vào một cái bình, và trong một lúc bạc ngưng tụ lại dưới đáy. Một đống không hình thù hiện ra và được gửi tới người thợ bạc, và hình thù chiếc cúp được phục hồi y như trước. Nếu một người có tài có thể làm một việc giống như việc nầy, tại sao chúng ta nghi ngờ Đức Chúa Trời có thể làm cho kẻ chết sống lại? --James S. Hewett, Illustrations Unlimited (Wheaton. Tyndale House Publishers, Inc, 1988) p. 166.
5. Quí vị có tin không?
PHẦN KẾT LUẬN. Sự chết kẻ thù quan trọng nhất đã bị đánh bại bởi Thiết Hữu quan trọng nhất của con người, là Đấng Christ! Chúa Jêsus không bao giờ cử hành một đám tang vì trong sự hiện diện của Ngài sự chết đã trốn đi! Ngài là sự sống lại và sự sống, vì vậy hết thảy những ai đang ở trong Ngài sẽ không bao giờ chết. Có phải sự sống của Ngài đang ở trong quí vị?
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét