Thứ Tư, 31 tháng 3, 2010

I Giăng 1.5-7: "SỰ SÁNG TÁC ĐỘNG!"



I Giăng 1.5-7
SỰ SÁNG TÁC ĐỘNG!
Sự sáng gây ấn tượng rất sâu sắc!
Sự sáng là một điều rất cần thiết!
Nó làm sự chiếu sáng để con người có thể nhìn thấy. Nó đem lại sự ấm áp để con người có thể tồn tại và hoa màu có thể mọc lên.
Nó chỉ cho con người thấy bụi bặm mà lau sạch đi.
Lẽ đạo của I Giăng chỉ ra Cơ đốc giáo Chơn Thật.
Quí vị không thể có Cơ đốc giáo chơn thật nếu không có sự sáng. Sự sáng đang tác động.
SỰ THỰC
Nầy là lời truyền giảng mà chúng tôi đã nghe nơi Ngài và truyền lại cho anh em rằng Đức Chúa Trời là sự sáng, trong Ngài chẳng có sự tối tăm đâu.
Giăng bắt đầu với một sự thực rất quan trọng về bổn tánh của Đức Chúa Trời. Sự thực nầy ông đã học được từ Đức Chúa Jêsus Christ.
Đây là một sự thực rất quan trọng cho quí vị nắm lấy nếu quí vị muốn có một sự hiểu biết chính xác về Cơ đốc giáo. Đức Chúa Trời là sự sáng.
Đây là một lẽ thật được thấy có trong Cựu Ước. Thi thiên 27.1, 36.9, 104.1-2, Êsai 49.6
J. Vernon McGee chỉ ra như sau: "Khi Giăng nói rằng Đức Chúa Trời là sự sáng, ông đang tỏ ra nhiều khía cạnh về Thân Vị của Đức Chúa Trời".
Ông tiếp tục liệt kê ra vài điều mà tôi muốn chia sẻ với quí vị.
J. Vernon McGee, Through the Bible with J. Vernon McGee,Volume 5, (Nashville, Thomas Nelson Publishers, 1983), p. 760
Thứ nhứt, sự sáng nói tới sự vinh hiển, sự chói lói, vẽ đẹp, cùng những sự diệu kỳ của Đức Chúa Trời. Thi thiên 19.1
Sự sáng cũng nói tới Đức Chúa Trời đang nhìn xem mọi sự đang diễn ra. Sự sáng chiếu ra để cho quí vị có thể nhìn thấy được. Đức Chúa Trời là sự sáng, vì vậy Đức Chúa Trời có thể nhìn thấy mọi sự. Châm ngôn 15.3
Sự sáng còn nói tới sự dẫn dắt nữa. Thi thiên 119.105
Sự sáng cũng nhắc cho chúng ta nhớ tới sự thanh sạch và thánh khiết của Đức Chúa Trời. Sự sáng thanh sạch không có một vết bẩn nào cả. Sự sáng của Đức Chúa Trời không chịu được một sự bất khiết nào, và Ngài là thánh, biệt riêng ra đối với tội lỗi. I Samuên 2.2
Nầy là lời truyền giảng mà chúng tôi đã nghe nơi Ngài và truyền lại cho anh em rằng Đức Chúa Trời là sự sáng, trong Ngài chẳng có sự tối tăm đâu.
Trong thế gian nầy, chất lượng của sự sáng rất đa dạng.
Chúng ta nói trời sáng ra khi trời tối mờ mờ.
Chúng ta nói trời sáng ra, dầu khi có vài đám mây che kín mặt trời.
Chúng ta nhìn ra ngoài và nói trời đã sáng, dù trời đang mưa hay tuyết đang rơi.
Sẽ có một ít tối tăm pha trộn với ánh sáng.
Trong vài căn phòng của ngôi nhà, chúng ta có ánh sáng nhất định khi mấy ngọn đèn nhỏ được vặn lên. Nếu một ngọn đèn tắt đi, chúng ta vẫn có ánh sáng, nhưng rất giới hạn. Có một cấp độ tối tăm.
Sự sáng của Đức Chúa Trời không chứa một sự tối tăm nào cả. Tất nhiên sự tối tăm mà Đức Chúa Trời không có chính là bóng tối tăm của tội lỗi. Chẳng có một tội lỗi nào ở trong Đức Chúa Trời. Không có một thất bại nào nơi Đức Chúa Trời. Không có một giới hạn nào nơi Đức Chúa Trời.
Sự sáng nầy rất chói lọi, khi nói về cõi tương lai, tình trạng đời đời Khải huyền 21.23 chép: “Thành cũng không cần mặt trời, mặt trăng để soi sáng; vì vinh hiển của Đức Chúa Trời chói lói cho, và Chiên Con là ngọn đèn của thành”.
HƯ CẤU
I Giăng 1.6: “Ví bằng chúng ta nói mình được giao thông với Ngài, mà còn đi trong sự tối tăm, ấy là chúng ta nói dối và không làm theo lẽ thật”.
Nếu có một việc mà hầu hết chúng ta đều không ưa thích, đó là sự giả hình.
Một kẻ giả hình nói một đường và làm một nẻo.
Một kẻ giả hình là một kẻ giả mạo. Hắn rất mâu thuẩn.
Và tôi có một số thông tin cho quí vị đây. Đức Chúa Trời, là thánh khiết, rất ghét sự giả hình còn hơn chúng ta ghét nữa.
Gióp 27.8: “Dẫu kẻ ác được tài sản, Đức Chúa Trời cất lấy linh hồn nó đi; Vậy, sự trông cậy kẻ ác là gì?”
Có mối tương giao với Đức Chúa Trời là có một việc rất bình thường. Tương giao là chia sẻ. Tương giao là tình bạn. Tình bạn ấy gắn bó với nhau!
Có mối tương giao với Đức Chúa Trời, điều nầy bao gồm cả sự cầu nguyện và ở trong Đấng Christ.
Nếu chúng ta xưng mình có mối tương giao với Đức Chúa Trời, rồi theo thói quen bước đi trong lối sống tội lỗi, chúng ta đang nói dối, và không làm theo lẽ thật. Chúng ta không nói về tội lỗi thỉnh thoảng, mà nói tới khuôn mẫu tội lỗi ở đây.
Có nhiều người xưng nhận Đấng Christ, nhưng họ chưa hề thực sự tin cậy Ngài. Khuôn mẫu đời sống của họ là sự tối tăm. Có những Cơ đốc nhân đã tái phạm sau khi đã thay đổi, họ tỏ ra quá nhiều về khuôn mẫu tội lỗi nầy.
TƯƠNG GIAO
I Giăng 1.7: “Nhưng, nếu chúng ta đi trong sự sáng cũng như chính mình Ngài ở trong sự sáng, thì chúng ta giao thông cùng nhau”.
Tôi thích câu nầy vì đây là một câu nói đầy hy vọng.
Đức Chúa Trời có một chương trình rất tốt cho tôi và quí vị hơn một đời sống theo khuôn mẫu tội lỗi và giả hình.
Nếu quí vị thực sự là một Cơ đốc nhân,
Nếu quí vị đã công nhận tội lỗi của mình ở trước mặt Đức Chúa Trời
Nếu quí vị đã nhìn nhận rằng quí vị chẳng có một sự công nghĩa nào để cứu lấy mình
Nếu quí vị đã tin cậy rằng Đức Chúa Jêsus Christ chịu chết vì tội lỗi của quí vị để quí vị được sự sống đời đời
Nếu quí vị đã đặt toàn bộ đức tin của mình nơi Đấng Christ làm Cứu Chúa
Nếu, như một kết quả, Đức Chúa Trời đã thay đổi đời sống của quí vị, quí vị đã đến với sự sáng của Đức Chúa Trời rồi! Giăng 8.12
Nếu quí vị đã đến với sự sáng của Đức Chúa Trời nhơn đức tin nơi Đức Chúa Jêsus Christ, quí vị cần phải bước đi trong ánh sáng đó.
Bước đi ám chỉ một thói quen, một khuôn mẫu, một lối sống.
Khi một người bước đi trong sự sáng của Đức Chúa Trời, người ấy đang đồng đi với Đức Chúa Trời. Khi người bước đi trong sự sáng của Đức Chúa Trời, người ấy giờ đây có thể nhìn thấy những khu vực tăm tối trong đời sống của mình cần phải được xử lý. Người phải rộng mở để Đức Chúa Trời chỉ ra tội lỗi của người, xưng nhận nó, và quên nó đi.
Tôi tin chúng ta bước đi trong sự sáng khi chúng ta bước đi trong quyền phép hay sự điều khiển của Đức Thánh Linh là Đấng đang ngự trong chúng ta.
Êphêsô 5.9: “(vì trái của sự sáng láng ở tại mọi điều nhân từ, công bình và thành thật).
Sự nhân từ, công bình và thành thật tất cả là mọi dấu hiệu cho thấy chúng ta đang bước đi trong sự sáng chớ không bước đi trong tối tăm khi chúng ta chịu sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh.
Galati 5.16: “Vậy tôi nói rằng: Hãy bước đi theo Thánh Linh, chớ hề làm trọn những điều ưa muốn của xác thịt”.
Làm trọn những điều ưa muốn của xác thịt chắc chắn là đang bước đi trong tối tăm. Chịu Đức Thánh Linh dẫn dắt chắc chắn là đang bước đi trong sự sáng.
Galati 5.22-24: “Nhưng trái của Thánh Linh, ấy là lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ: không có luật pháp nào cấm các sự đó. Vả, những kẻ thuộc về Đức Chúa Jêsus Christ đã đóng đinh xác thịt với tình dục và dâm dục mình trên thập tự giá rồi”.
Bước đi trong Thánh Linh có nghĩa là công nhận sự thực chúng ta đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ. Chúng ta phải chấp nhận sự thực khi Đấng Christ chịu chết trên đồi Gôgôtha, chúng ta chịu chết với Ngài. Chúng ta chịu chết đối với tội lỗi ở đó để chúng ta không còn phục vụ cho tội lỗi nữa. Chúng ta đã kết án tử hình cho xác thịt đối với những tình dục và dâm dục.
Vậy, chúng ta bước đi trong Thánh Linh như thế nào? Bước đi trong Thánh Linh là đồng nghĩa với việc được đầy dẫy Đức Thánh Linh.
Chúng ta được đầy dẫy Đức Thánh Linh khi chúng ta xưng ra hết thảy tội lỗi đã biết.
Chúng ta được đầy dẫy Đức Thánh Linh khi chúng ta xin Đức Chúa Trời làm cho chúng ta được đầy dẫy với Thánh Linh của Ngài.
Luca 11.13: “Vậy nếu các ngươi là người xấu, còn biết cho con cái mình vật tốt thay, huống chi Cha các ngươi ở trên trời lại chẳng ban Đức Thánh Linh cho người xin Ngài!”
Chúng ta được đầy dẫy Đức Thánh Linh khi chúng ta tin rằng Đức Chúa Trời đã nhậm lời cầu nguyện của chúng ta.
Mác 11.24: “Bởi vậy ta nói cùng các ngươi: Mọi điều các ngươi xin trong lúc cầu nguyện, hãy tin đã được, tất điều đó sẽ ban cho các ngươi”.
Khi chúng ta được đầy dẫy Đức Thánh Linh, chúng ta đang bước đi theo Thánh Linh, chịu sự dẫn dắt của Ngài.
Khi chúng ta bước đi theo Thánh Linh, chúng ta đang bước đi trong sự sáng.
Và, theo phân đoạn Kinh thánh gốc, khi chúng ta bước đi trong sự sáng, chúng ta có mối tương giao với nhau. Chúng ta đang có mối tương giao với ai ở đây? Chúng ta đang có mối tương giao với Đức Chúa Trời!
Câu 6 đề cập tới việc có mối tương giao với Đức Chúa Trời, câu 7 cũng có ý đó!
Khi chúng ta sưỡi trong ánh sáng của Đức Chúa Trời qua Thánh Linh của Đức Chúa Trời, chúng ta có mối tương giao, chúng ta đang ràng buộc với, chúng ta có mối giao thông với Đức Chúa Trời!
THA THỨ
Câu 7: “và huyết của Đức Chúa Jêsus, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta”.
Sự sáng bày tỏ ra tội lỗi.
Khi chúng ta bước đi trong sự sáng, sự sáng sẽ chỉ cho chúng ta thấy tội lỗi của mình.
Đức Chúa Trời sẽ làm cho chúng ra tỏ tường cho chúng ta thấy khi chúng ta bước đi trong sự sáng của Thánh Linh Ngài.
Chúng ta sẽ không được buông tha khỏi tội lỗi cho tới chừng nào chúng ta được vào trong thiên đàng.
Tuy nhiên, chúng ta sẽ nhận ra tội lỗi.
Khi chúng ta xưng ra tội lỗi đó với Đức Chúa Trời, huyết của Chúa Jêsus sẽ liên tục thanh tẩy chúng ta khỏi mọi tội.
Chúng ta có sự tha tội khi chúng ta bước đi trong sự sáng.
SỰ SÁNG ĐANG TÁC ĐỘNG!
SỰ THỰC - Nầy là lời truyền giảng mà chúng tôi đã nghe nơi Ngài và truyền lại cho anh em rằng Đức Chúa Trời là sự sáng, trong Ngài chẳng có sự tối tăm đâu.
HƯ CẤU - Ví bằng chúng ta nói mình được giao thông với Ngài, mà còn đi trong sự tối tăm, ấy là chúng ta nói dối và không làm theo lẽ thật.
TƯƠNG GIAO - Nhưng, nếu chúng ta đi trong sự sáng cũng như chính mình Ngài ở trong sự sáng, thì chúng ta giao thông cùng nhau
THA TỘI - và huyết của Đức Chúa Jêsus, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta.

***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét