Thứ Tư, 31 tháng 3, 2010

I Giăng 2.28 - 3.3: "XEM TRỌNG LẼ ĐẠO"



I Giăng 2.28 - 3.3
XEM TRỌNG LẼ ĐẠO
Có những việc chúng ta không coi trọng, nhưng cũng có những việc chúng ta cần phải coi trọng.
Khi chúng ta đến với những điều chúng ta đọc trong Kinh thánh, chúng ta không những suy gẫm những điều mà chúng ta đã đọc, chúng ta còn phải coi trọng điều đó nữa.
Một trong những lẽ đạo được nói đi nói lại luôn trong Kinh thánh là sự tái lâm của Đức Chúa Jêsus Christ Chúa chúng ta. Chúng ta một lần nữa đương diện với lẽ đạo nầy trong I Giăng 2.28 - 3.3. Giăng đang nói tới sự tái lâm của Đức Chúa Jêsus Christ Chúa chúng ta và ông muốn độc giả của ông phải coi trọng điều nầy!
LỜI KHUYÊN THỰC TẾ - Các câu 28-29
Giăng vừa nói tới những giáo sư giả, những antichrist đã có mặt trong thế gian. Những antitchrist nầy đã chống đối lại Đấng Christ và thường là những Christ giả mạo.
Trong I Giăng 2.27 Giăng quyết chắc với độc giả rằng họ đã có một sự xức dầu đến từ Đức Chúa Trời giúp họ biết phân biệt đúng sai.
Tôi nghĩ mục đích của Giăng, ấy là bạn và tôi đều có một sự bảo hộ chống lại các giáo sư giả. Đó là công tác dạy dỗ của Đức Thánh Linh. Đức Thánh Linh sẽ sử dụng Lời của Đức Chúa Trời, sự thông sáng riêng của Ngài, và sự dạy của những giáo sư tin kính giữ chúng ta luôn trong con đường thẳng và hẹp.
Vì vậy bây giờ, Giăng tiếp tục nói trong câu 28 với một lời khuyên rất thực tế: “Vậy bây giờ, hỡi các con cái bé mọn ta, hãy ở trong Ngài, hầu cho, nếu Ngài hiện đến, chúng ta cũng đầy sự vững lòng, không bị hổ thẹn và quăng xa khỏi Ngài trong kỳ Ngài ngự đến”.
Hãy xem qua cụm từ “vậy bây giờ” đó? Tôi được nhắc nhớ đến sự khẫn cấp của việc làm theo những điều tôi đã học được. Tôi được truyền cho phải ở trong Ngài trong lúc bây giờ! Tôi không phải chờ đợi. Tôi không nên gạt việc ấy qua một bên. Tôi không nên nói: “Khi tôi lớn tuổi hơn” hay “khi tôi nghỉ hưu, lúc đó tôi sẽ đồng đi với Đức Chúa Trời rồi ở trong Ngài”. Chúng ta được truyền cho phải làm theo điều đó trong lúc bây giờ!
Cho phép tôi nói với bạn, nếu bạn không ở trong Đấng Christ ngay bây giờ, bạn sẽ hối tiếc về sau đấy.
Ở trong Đấng Christ là học hỏi từ Ngài và về Ngài. II Phierơ 3.1
Ở trong Đấng Christ là suy gẫm luôn về Ngài. Philíp 4.8
Đức Chúa Jêsus Christ là chơn thật, công bình, thanh sạch, yêu thương, chuyên làm lành, đạo đức, và xứng đáng được ngợi khen. Chúng ta phải suy gẫm về Ngài luôn!
Ở trong Đấng Christ là dấu Lời của Ngài trong chúng ta hầu cho chúng ta có thể cầu nguyện có hiệu quả.
Giăng 15.7
Ở trong Đấng Christ là được Thánh Linh Ngài điều khiển. Êphêsô 3.16-17a
Ở trong Đấng Christ là phải sống sao cho có kết quả. Giăng 15.4-5
Tại sao chúng ta hối tiếc nếu chúng ta không ở trong Đấng Christ trong lúc bây giờ?
Vậy bây giờ, hỡi các con cái bé mọn ta, hãy ở trong Ngài, hầu cho, nếu Ngài hiện đến, chúng ta cũng đầy sự vững lòng, không bị hổ thẹn và quăng xa khỏi Ngài trong kỳ Ngài ngự đến.
Chúa Jêsus sẽ thình lình hiện ra và nếu chúng ta là Cơ đốc nhân, chúng ta là “con cái bé mọn” của Đức Chúa Trời. Khi Chúa Jêsus hiện ra cùng chúng ta và chúng ta xuất hiện trước mặt Ngài như con cái bé mọn của Đức Chúa Trời, chúng ta muốn đầy sự vững lòng. Chữ “vững lòng” có ý nói tới “nói năng tự do”. Mặc dù chúng ta sẽ quì gối trước mặt Ngài, sẽ có một sự tự do giao thông với Ngài cách thân mật, vì chúng ta đã tương giao với Ngài rồi trong thân xác nầy. Nếu chúng ta đã ở trong Đấng Christ rồi, chúng ta sẽ vững lòng nói năng tự do khi Ngài hiện đến.
Nếu chúng ta chưa ở trong Đấng Christ, chúng ta sẽ thấy xấu hổ khi Ngài hiện đến. Thấy xấu hổ là muốn co rúm lại. Bạn sẽ chẳng có gì để nói hết.
I Giăng 2.29: “Ví bằng các con biết Ngài là công bình, thì hãy biết rằng người nào làm theo sự công bình, ấy là kẻ bởi Ngài mà sanh ra”.
Bạn đã nghe câu nầy: “Cha nào con nấy”. Chúng ta có những đức tính giống với cha mẹ của mình, con cái chúng ta có những đức tính giống như chúng ta.
Nếu bạn đã được cứu, Kinh thánh gọi bạn “đã được sanh lại”. Giăng 3.3, 6-7, Giăng 1.12-13
Câu 29 nói cho chúng ta biết Đức Chúa Trời là công bình. Chúng ta biết rõ như thế.
Người nào theo thói quen thực thi sự công bình thì sanh bởi Đức Chúa Trời. Chúng ta sống công bình giống như Cha thiên thượng của chúng ta. Chúng ta có bổn tánh của Ngài bên trong chúng ta.
Câu nầy có ý nói rằng nếu tôi thực sự được sanh bởi Đức Chúa Trời, ao ước và sự luyện tập của tôi sẽ là sống công bình. Tôi chưa được trọn vẹn đâu, nhưng ai là người có khả năng phân biệt sẽ thấy rằng tôi đang sống cách công bình.
Lời khuyên thực tế – Nếu bạn là con cái của Đức Chúa Trời, ở trong Đấng Christ, thì phải tỏ ra rằng bạn là con cái của Đức Chúa Trời bởi lối sống công bình của bạn.
TÌNH YÊU SÂU SẮC – Câu 1
I Giăng 3.1: “Hãy xem Đức Chúa Cha đã tỏ cho chúng ta sự yêu thương dường nào, mà cho chúng ta được xưng là con cái Đức Chúa Trời; và chúng ta thật là con cái Ngài. Ấy là vì đó mà thế gian chẳng biết chúng ta, vì họ chẳng từng biết Ngài”.
Chúng ta là hạng tội nhân.
Chúng ta là kẻ thù của Đức Chúa Trời.
Chúng ta đã lạc sai.
Đức Chúa Trời, trong tình yêu thương của Ngài đã sai Con Ngài đến chịu chết thay cho chúng ta.
Đức Chúa Trời, trong tình yêu thương của Ngài đã làm cho Con Ngài sống lại từ kẻ chết.
Đức Chúa Trời, trong tình yêu thương của Ngài đã hiến cho chúng ta sự sống đời đời qua đức tin.
Đức Chúa Trời, trong tình yêu thương của Ngài đã khiến chúng ta nên con cái của Ngài!
Điều nầy thực sự rất khó nghĩ, khi bạn và tôi nghe thấy Đức Chúa Trời gọi chúng ta là con cái của Ngài. Chúng ta đã phạm tội nghịch lại Ngài.
Nhưng đây là sự thực.
Và như chúng ta đã nói trước đây, vì chúng ta là con cái của Ngài, chúng ta cần phải thực thi sự công bình. Và khi chúng ta thực thi sự công bình và sống như con cái của Đức Chúa Trời, người nào không phải là con cái của Đức Chúa Trời sẽ không hiểu được.
Ấy là vì đó mà thế gian chẳng biết chúng ta, vì họ chẳng từng biết Ngài.
Nói chung, đừng mong thế gian hiểu rõ Cơ đốc giáo của bạn hay sự thực bạn là con cái của Đức Chúa Trời. Vì họ không có Đức Chúa Trời, họ không thể hiểu được.
THÔNG SÁNG VỀ MẶT TIÊN TRI – Câu 2
I Giăng 3.2: “Hỡi kẻ rất yêu dấu, chính lúc bây giờ chúng ta là con cái Đức Chúa Trời, còn về sự chúng ta sẽ ra thể nào, thì điều đó chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Ngài hiện đến, chúng ta sẽ giống như Ngài, vì sẽ thấy Ngài như vốn có thật vậy”.
Thi thiên 103.13: “Đức Giê-hô-va thương xót kẻ kính sợ Ngài, khác nào cha thương xót con cái mình vậy”.
Giờ đây, chúng ta là con cái của Đức Chúa Trời.
Rồi khi Chúa Jêsus hiện ra, việc ấy sẽ càng rõ nét hơn! Giăng 14.1-2
Chúng ta không thể biết sự làm con cái ấy sẽ ra thể nào giống như nhìn xem Chúa Jêsus mặt đối mặt vậy. Điều nầy chưa tỏ ra cho chúng ta.
Nhưng chúng ta biết rõ chúng ta sẽ giống như Ngài vì chúng ta sẽ thấy Ngài như vốn có thật vậy.
Chúng ta sẽ được nên giống như Ngài, khi ấy chúng ta sẽ có loại thân thể phục sinh mới mẻ. I Côrinhtô 15.52-53
Chúng ta sẽ có loại thân thể không hay hư nát và bất tử giống như Chúa Jêsus.
Chúng ta sẽ không còn có bổn tánh tội lỗi nữa.
Chúng ta sẽ sống vô tội giống như Ngài có thật vậy.
Và tốt nhất trong mọi sự, chúng ta sẽ được ở trong sự hiện diện của Ngài.
ỨNG DỤNG CÁ NHÂN – Câu 3
I Giăng 3.3: “Ai có sự trông cậy đó trong lòng, thì tự mình làm nên thanh sạch, cũng như Ngài là thanh sạch”.
Hy vọng ở đây là một sự biết trước sự việc nào đó cách chắc chắn.
Hy vọng ở đây là một hy vọng chắc chắn.
Sự ấy sẽ xảy ra. Sự ấy sẽ diễn ra.
Vì tôi có hy vọng chắc chắn về việc nhìn thấy Chúa Jêsus mặt đối mặt, tôi phải tự mình làm nên thanh sạch cũng như Ngài là thanh sạch.
Khi tôi nhìn thấy Ngài mặt đối mặt, tôi sẽ được tinh sạch!
Tội lỗi sẽ không còn là xiềng xích quấn quanh cổ tôi nữa.
Đấy là số phận của tôi. Đó là phần của tôi. Đó là tương lai của tôi.
Đấy là tình trạng đời đời của tôi. THANH SẠCH!
Vì thể trạng đời đời của tôi sẽ là thanh sạch trong Chúa Jêsus, tôi sẽ phấn đấu để được thanh sạch trong lúc bây giờ. Tôi chưa được sạch hoàn toàn. Nhưng đó là mục tiêu của tôi, thường tra xét đời sống tôi về những điều bất khiết, và để cho Chúa Jêsus xử lý chúng ngay bây giờ đây.
Chúa Jêsus có những động lực thanh sạch. Các động lực của tôi cần phải thanh sạch.
Chúa Jêsus có những tư tưởng thanh sạch. Các tư tưởng của tôi cần phải được thanh sạch.
Chúa Jêsus có thái độ thanh sạch đối với tha nhân. Thái độ của tôi phải được thanh sạch, không chút nghi ngờ.
Chúa Jêsus có cách xử sự thanh sạch, không có tội lỗi. Cách xử sự của tôi cần phải được thanh sạch.
Chúng ta tự mình làm nên thanh sạch giống như Ngài là thanh sạch khi chúng ta ở trong Ngài, để cho Đức Thánh Linh dẫn dắt và điều khiển chúng ta.
Khi tội lỗi được tỏ ra cho chúng ta, chúng ta xưng tội và quên nó đi.
I Giăng 2.6: “Ai nói mình ở trong Ngài, thì cũng phải làm theo như chính Ngài đã làm”.
LỜI KHUYÊN THỰC TẾ - Các câu 28-29
TÌNH YÊU SÂU SẮC – Câu 1
THÔNG SÁNG VỀ MẶT TIÊN TRI – Câu 2
ỨNG DỤNG CÁ NHÂN – Câu 3
Có một số việc cần phải xem trọng.
Chúa Jêsus sẽ tái lâm. Có lẽ không bao lâu nữa Ngài sẽ tái lâm.
Có phải bạn đang xem trọng điều nầy?
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét