Thứ Ba, 15 tháng 12, 2009

"Mọi sự đã được trọn!"



Bảy lời nói trên thập tự giá
"Mọi sự đã được trọn!"
Giăng 19.29-30
I. Phần giới thiệu:
Hai phần nghiên cứu vừa qua của chúng ta xử lý với "Thảm hoạ thập tự giá" - "Êli, Êli, lama sabáchtani?" & "Ta khát!" – Giờ đây chúng ta quay sang "Sự đắc thắng của thập tự giá!"
Trong câu: "Đức Chúa Trời tôi ôi, Đức Chúa Trời tôi ôi, sao NGÀI lìa bỏ tôi?" chúng ta đã nghe thấy "Tiếng kêu cô đơn!" của Cứu Chúa - Trong câu: "Ta khát!" chúng ta nghe thấy "Tiếng kêu thống khổ!" của Ngài – Giờ đây chúng ta nghe thấy "Tiếng kêu hân hoan!" của Cứu Chúa.
Từ những lời nói của Thống khổ nhân, giờ đây chúng ta quay sang lời nói của Đấng đắc thắng!
Những người Hy lạp cổ khoe họ nói năng rất ít - "cung ứng cho cả đại dương chữ nghĩa một giọt ngôn ngữ" được xem là "thuật hùng biện trọn vẹn!"
Ở đây chúng ta thấy trong lời nói thứ 6 trên thập tự giá câu nói - "Tetelestai!" – nguyên chữ Hy lạp, từ nầy được dịch sang tiếng Anh là - "Mọi sự đã được trọn!"
Trong từ ngữ nầy có chứa toàn bộ Tin lành nói tới Đức Chúa Jêsus Christ!
Đây không phải là "Tiếng kêu của một người tuận đạo vô dụng!" - KHÔNG! – Đây là "Tiếng kêu đắc thắng!"
II. Cái gì đã được trọn? "Những lời tiên tri trong Cựu ước có nói đến việc ấy không?"
Có nhiều ý kiến khác nhau đối với điều Chúa thốt ra trong lời nói thứ 6 trên thập tự giá nầy.
Nhiều người cho rằng Chúa Jêsus chỉ đề cập tới những lời tiên tri nói trước về sự chết của Ngài.
Thực vậy, có nhiều lời tiên tri nói tới sự chết của Chúa trên thập tự giá đã được ứng nghiệm.
Nhiều thế kỷ trước đó các vị tiên tri đã mô tả từng bước sự nhục nhã và sự thương khó mà Cứu Chúa phải gánh chịu trên thập tự giá -
Giáng sinh làm dòng giống của người nữ (Sáng thế ký 3.15; Galati 4.4)
Mẹ là một nữ đồng trinh (Êsai 7.14; Mathiơ 1.18)
Ra đời là dòng dõi của Ápraham (Sáng thế ký 22.18; Mathiơ 1.1)
Dòng dõi của David (II Samuên 7.12-13; Roma 1.3)
Được đặt tên trước khi sanh (Êsai 49.1; Luca 1.30-31)
Giáng sinh tại thành Bếtlêhem xứ Giuđê (Michê 5.1; Luca 2.7)
Ra đời chịu thương khó cho nhiều người khác (Giêrêmi 31.15; Mathiơ 2.14-15)
Người tiền khu của Đấng Christ – Giăng Báptist
Nhiều phép lạ được làm ra
Nghèo khó & Khiêm nhu
Đắc thắng vào thành
Bị người ta xem khinh & Chố bỏ
Bị thù ghét không lý do
Bị dẫn như chiên con đến hàng làm thịt
Bị đóng đinh giữa hai tên tội phạm
Bị khát trên thập tự giá
Đem đau buồn đến cho người mẹ
Kêu la "Đức Chúa Trời tôi ôi, Đức Chúa Trời tôi ôi…."
Thực vậy – Tất cả những lời tiên tri nầy và NHIỀU NỮA đã diễn ra và giờ đây đã hoàn tất – tuy nhiên có nhiều lời tiên tri khác nữa VẪN CHƯA ứng nghiệm.
Thi thiên 31.5 - "Tôi phó thác thần linh tôi vào tay Chúa"; Xachari 12.10 - "là Đấng chúng nó đã đâm"; Thi thiên 34.20 - "hết thảy xương cốt người, chẳng một cái nào bị gãy"; Êsai 53.9 - "người được chôn với kẻ giàu".
IV.Cái điều đã được trọn - "Công tác có tính cách hy sinh của Ngài!"
"Tetelestai" trong tiếng Hy lạp có nghĩa là: "Mọi sự đã được trọn; mọi sự chắc chắn được trọn; mọi sự luôn luôn sẽ được trọn".
Đây là một từ không quen thuộc đối với chúng ta ngày nay, nhưng trong thời của Đấng Christ, từ nầy được sử dụng rất phổ thông bởi đại đa số quần chúng.
Tôi tớ – một tôi tớ sẽ sử dụng từ nầy để nói với chủ của mình - "Tôi tớ đã làm xong công việc được chỉ định cho tôi tớ!" – Chúa Jêsus đã cầu nguyện với Đức Chúa Cha trong Giăng 17.4 - "Con đã tôn vinh Cha trên đất, làm xong công việc Cha giao cho làm".
Thầy tế lễ – khi thầy tế lễ xem xét của lễ con sinh, thấy nó không tì vít chi hết, ông sẽ dùng lời nầy để tuyên bố rằng con sinh đã được tìm gặp. – Tất nhiên, Đức Chúa Jêsus Christ là "Chiên Con trọn vẹn không lỗi không vít!"
Hoạ sĩ/Văn sĩ – khi một hoạ sĩ hoàn tất một bức tranh hay một văn sĩ hoàn tất một tác phẩm bản thảo của mình, họ sẽ nói: "Tetelestai" có ý nói rằng họ đã hoàn tất xong.
Thương buôn – khi khách hàng trả tiền cho một thương buôn, ông sẽ dùng từ: "Tetelestai!" có nghĩa là: "Đã trả đủ số nợ!"
Sự chết của Đức Chúa Jêsus Christ Chúa chúng ta tương tự "hoàn tất bức tranh trong nhiều thế kỷ đã được tô vẽ bằng những lời tiên tri trong Cựu ước. Huyết của Đức Chúa Jêsus Christ trên thập tự giá đã trả đủ món nợ trong đó TOÀN THỂ nhân loại đã mắc vì cớ TỘI LỖI".
Đọc – Hêbơrơ 9.24-28; 10.1-18
V. Kết luận:
Thực vậy – SỰ CHẾT vẫn còn ở đó; nhưng Đấng Christ phán theo lối nói đón đầu trong cơ hội nầy.
Giăng 17.4 – Chúa Jêsus vốn quan tâm sâu sắc CÔNG VIỆC mà Đức Chúa Cha đã giao cho Ngài làm đã được hoàn tất rồi.
Theo sau lời nói thứ 6 trên thập tự giá nầy, Chúa Jêsus nói ra lời thứ 7 rồi gục đầu xuống trút linh hồn.
Chúa Jêsus "đã chịu đựng ba giờ tối tăm" trong đó Đức Chúa Cha đã "quên Ngài" trong khi Ngài gánh lấy tội lỗi của cả thế gian!
Giờ đây, chúng ta thấy Đức Chúa Con và Đức Chúa Cha trong mối tương giao một lần nữa - "Mọi sự đã được trọn!" "Con xin giao linh hồn con trong tay Cha!"
Ai có thể dò được Đấng Lạ Lùng trong sự cố nầy? Ai có thể hiểu được tầm cỡ của một cuộc trao đổi như thế? CHỈ CÓ Đức Chúa Trời!
Quí bạn tôi ơi, Chúa Jêsus gánh lấy chỗ CỦA QUÍ VỊ trên thập tự giá – Ngài đã gánh thế cho QUÍ VỊ những gì QUÍ VỊ và bất cứ người nào khác không phải gánh chịu – Ngài bắt nhịp cầu qua vịnh giữa một Đức Chúa Trời Công Bình, Chí Thánh và con người tội lỗi, bất khiết.
Tại sao không tận dụng cơ hội ơn cứu rỗi kỳ diệu nầy đã được cung ứng cho quí vị hôm nay? Tội lỗi CỦA QUÍ VỊ đã được tha, còn có điều gì quan trọng hơn thế nữa không?
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét