Bảy lời nói trên thập tự giá
"Lời nói ban ơn cứu rỗi"
Luca 23.40-43
Phần giới thiệu
Sự chết của Đức Chúa Jêsus Christ thật khác biệt với bất kỳ cái chết nào khác mà thế gian đã từng biết – Đây là cái chết đã được định trước, cái chết (thực sự) tự nhiên, cái chết không tự nhiên (bất thường), và là một cái chết siêu nhiên.
Trong bốn sách Tin lành có 7 câu nói của Đấng Christ đã được ghi lại trong khi Ngài bị treo trên cây gỗ, Ngài gánh lấy trên chính mình Ngài mọi tội lỗi của cả thế gian và chết cái chết mà chúng ta đáng phải chịu.
Trong 7 câu nói của Đấng Christ trên thập tự giá nầy có nhiều bài học mà chúng ta đáng phải tiếp thu.
Hai tuần qua, chúng ta đã xem xét lời nói thứ nhứt trong 7 lời nói được thấy có trong Luca 23.34 -" Song Đức Chúa Jêsus cầu rằng: Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết mình làm điều gì".
Ở đây chúng ta đã học biết về "Sự ứng nghiệm của lời tiên tri"; "Sự Chúa đồng hoá với nhân loại"; "Nhận định của Đức Chúa Trời về tội lỗi"; "Tình trạng mù loà của tấm lòng nhân loại"; "Chúa thực thi những điều Ngài đã rao giảng"; "Nhu cần lớn lao nhất của con người – Sự tha tội"; và "Tình yêu của Đức Chúa Trời & Điều khoản dành cho con người".
Tối nay, chúng ta hãy xem xét Lời nói thứ hai trong bảy lời nói của Đấng Christ trên thập tự giá -
Luca 23.40-43 - "Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Quả thật, ta nói cùng ngươi, hôm nay ngươi sẽ được ở với ta trong nơi Ba-ra-đi".
Câu nói thứ hai của Đấng Christ trên thập tự giá
Câu nầy được thốt ra trong khi đáp ứng với lời cầu xin của tên cướp kia.
Chẳng có gì là tình cờ khi Chúa vinh hiển bị đóng đinh trên thập tự giá ở giữa hai tên trộm cướp – Chẳng có gì là tình cờ trong một thế giới được Đức Chúa Trời cai quản cả.
Khi Philát ban ra mạng lịnh Chúa Jêsus phải bị đóng đinh trên thập tự giá giữa hai tên bất lương, ông ta không biết Ngài đang chịu theo mạng lịnh đời đời của Đức Chúa Trời
700 năm trước khi Philát đưa ra mạng lịnh nầy, Êsai 53.12, đã nói tiên tri rằng Chúa Jêsus sẽ bị "kể vào hàng kẻ dữ".
Thi thiên 119.89 - "Hỡi Đức Giê-hô-va, lời Ngài được vững lập đời đời trên trời".
Tại sao Đức Chúa Trời lại quyết rằng Con yêu dấu của Ngài phải bị đóng đinh trên thập tự giá giữa hai tên bất lương? Chắc chắn Ngài đã có lý do.
Có thể điều nầy tỏ ra những nỗi xấu hổ sâu thẳm mà Chúa Jêsus phải hạ mình xuống vì nhân loại không?
Có thể điều nầy tỏ ra cho chúng ta thấy Chúa Jêsus phải ở vào tình trạng làm Đấng Thay Thế cho chúng ta?
Có thể điều nầy tỏ ra sự chính xác của Lời Đức Chúa Trời trong phương diện tiên tri – Ngài đã bị con người chối bỏ và khinh dễ.
Có thể điều nầy cũng được tỏ ra cho chúng ta thấy 2 sự chọn lựa mà toàn thể nhân loại phải đưa ra và hậu quả của những sự chọn lựa đó?
Chúng ta hãy xem xét sâu xa hơn lời nói thứ hai của Đấng Christ nói với tên cướp biết ăn năn - "Lời nói ban ơn cứu rỗi".
Ba cây thập tự trên đồi Gôgôtha
Chúng ta thấy trên đồi Gôgôtha có ba (3) cây thập tự – Thập tự giá chuộc tội; Thập tự giá chối bỏ; Thập tự giá tiếp nhận.
Mỗi người phải đưa ra một sự lựa chọn về Đức Chúa Jêsus Christ – Chúng ta một phải tiếp nhận hay chối bỏ những lời mà Ngài đã xưng nhận bởi Lời của Đức Chúa Trời.
Một tên cướp đã chối bỏ Chúa Jêsus, trong khi tên cướp kia đã tiếp nhận Ngài & Ơn cứu rỗi.
Chúng ta hãy quan sát thật kỹ tên cướp đã tiếp nhận Đức Chúa Jêsus Christ làm Chúa.
Ở dây chúng ta thấy một đại biểu tội nhân
Hãy đọc Mathiơ 27.40-44
Con người vốn là tội lỗi! Roma 3.10, 23; Giêrêmi 17.9
Trước khi con người được cứu, việc đầu tiên người ấy phải nhìn nhận là mình bị HƯ MẤT!
HẾT THẢY chúng ta là quân trộm cướp, là những kẻ đã cướp lấy sự vinh hiển và vinh quang chỉ đáng có ở nơi Ngài mà thôi.
Tên cướp nầy là đại biểu cho HẾT THẢY những ai do người nữ sanh ra!
Ở đây chúng ta thấy con người phải đến với tận cùng của chính mình
Tên cướp sau cùng đã nhận ra tình trạng vô dụng hoàn toàn của mình trước khi hắn đến với Chúa Jêsus.
Roma 5.6 - "Thật vậy, khi chúng ta còn yếu đuối, Đấng Christ đã theo kỳ hẹn chịu chết vì kẻ có tội".
Giăng 5.3 – Ao Bếtsaiđa - "những kẻ đau ốm, mù quáng, tàn tật, bại xuội nằm tại đó rất đông"
Tít 3.5 - "không phải cứu vì việc công bình chúng ta đã làm, nhưng cứ theo lòng thương xót Ngài, bởi sự rửa về sự lại sanh và sự đổi mới của Đức Thánh Linh".
Ở đây chúng ta thấy ý nghĩa của sự ăn năn
Nhiều người thay đổi tâm ý mình về tội lỗi; hay có người bày tỏ sự buồn rầu về tội lỗi; nhưng một ít người có thể quên tội lỗi!
Có sự khác biệt giữa việc tin THEO và tin NƠI Đức Chúa Jêsus Christ – Một đàng là HIỂU BIẾT THEO LÝ TRÍ, một đàng là TRI THỨC CỨU RỖI.
Quí bạn của tôi ơi, đừng để mình bị dối gạt mà sa vào địa ngục.
3 con đường dẫn đến âm phủ. Cố ý (Roma 1); Chậm trễ (II Côrinhtô 6.2); Lừa dối (Giacơ 1.22)
Ở đây chúng ta thấy ý nghĩa của đức tin
Chúng ta thấy 4 loại Đức tin trong tiểu đoạn Kinh Thánh nầy về tên cướp -
Đức tin theo lý trí – Tên cướp đã suy nghĩ về Chúa Jêsus là ai – Đức tin theo lý trí muốn biết lý do tại sao?
Đức tin theo tấm lòng – Tên cướp đã tin vào mọi điều hắn suy nghĩ về Chúa Jêsus – Đức tin theo tấm lòng muốn biết tại sao không?
Đức tin cả tin – Tên cướp đã luyện tập đức tin của mình bằng cách kêu cầu Chúa Jêsus xin được cứu – Đức tin cả tin tự tỏ ra trong sự cầu nguyện.
Đức tin can đảm – Tên cướp đã tự phân rẽ ra khỏi đám đông bất kỉnh – Đức tin can đảm không quan tâm đến thế gian!
Hãy đọc Êsai 45.22 - "Hỡi các ngươi hết thảy ở các nơi đầu cùng đất, hãy nhìn xem ta và được cứu! Vì ta là Đức Chúa Trời, chẳng có Chúa nào khác".
C. Roma 10.9-10 – “Vậy nếu miệng ngươi xưng Đức Chúa Jêsus ra và lòng ngươi tin rằng Đức Chúa Trời…".
Ở đây chúng ta thấy các bài học quan trọng về linh hồn bị hư mất
Tên cướp đã tin có sự sống sau khi chết – (câu 40, 42)
Tên cướp nhận biết tình trạng tội lỗi của chính mình - (câu 40-41)
Tên cướp đã xưng ra tình trạng vô tội của Đức Chúa Jêsus Christ - (câu 41)
*** Nhiều người khác cũng làm y như vậy -
Giuđa - "Tôi đã phạm vào huyết vô tội"
Philát - "Ta không thấy nơi người nầy có tội lỗi gì"
Vợ của Philát - "Đừng làm gì với người công nghĩa nầy"
Đức Chúa Cha - "Nầy là Con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đường".
Tên cướp xưng nhận Thần Tính của Đấng Christ - (câu 42)
Tên cướp đã tin vào địa vị Cứu Chúa của Đấng Christ - (câu 42)
Làm sao Đấng Christ “nhớ” cho được một khi Ngài phải chết đi; tên cướp phải tin rằng Đấng Christ có khả năng giải cứu cho hắn ta.
Tên cướp đã tin vào tước vị Vua của Đấng Christ - (câu 42)
Đức tin theo tấm lòng không đòi hỏi nguyên do – Thật là lố bịch cho ai đó khi tin rằng Đức Chúa Jêsus Christ có một vương quốc trong tương lai một khi Ngài bị đóng đinh vào thập tự giá trong hiện tại. Đức tin cứu rỗi "BẤT CHẤP" lý do! (Êsai 1.18)
Tên cướp đã tin vào lần đến thứ hai của Đấng Christ - (câu 42)
Tên cướp đã nhìn qua phía bên kia hiện tại và tin vào tương lai; hắn đã nhìn qua nỗi đau khổ và nhìn thấy sự vinh hiển; Con mắt đức tin luôn luôn nhìn qua chiếc mão gai để nhìn thấy mão triều thiên của một vì vua!
Phần kết luận
Làm sao tên cướp đạt tới mức tin hết mọi sự nầy khi mới trước đó hắn cũng đã rủa sả Chúa Jêsus?
CHỈ CÓ MỘT CÂU TRẢ LỜI – Đức Thánh Linh đã tỏ điều đó ra cho hắn ta!
Hắn đã nghe Chúa phán: "Lạy Cha, xin tha cho họ….."
Hắn đã đọc thấy bảng hiệu phía trên đầu Ngài - "Vua của dân Giuđa"
Khi mọi biến cố ở đồi Gôgôtha đã diễn ra, Đức Thánh Linh đã thuyết phục tấm lòng của hắn và hắn thấy mình bị hư mất và chẳng làm chi được!
Những gì bắt đầu là "tin theo lý trí" đã đổi thành "tin theo tấm lòng"; Hắn đã ăn năn tội lỗi của mình, hướng về Đức Chúa Trời và luyện tập đức tin của mình nơi Đức Chúa Jêsus Christ.
Kết quả đã được ghi lại cho chúng ta thấy trong Luca 23.43 - "Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Quả thật, ta nói cùng ngươi, hôm nay ngươi sẽ được ở với ta trong nơi Ba-ra-đi".
Roma 6.17 – Hãy giải thích
***
Luca 23.40-43
Phần giới thiệu
Sự chết của Đức Chúa Jêsus Christ thật khác biệt với bất kỳ cái chết nào khác mà thế gian đã từng biết – Đây là cái chết đã được định trước, cái chết (thực sự) tự nhiên, cái chết không tự nhiên (bất thường), và là một cái chết siêu nhiên.
Trong bốn sách Tin lành có 7 câu nói của Đấng Christ đã được ghi lại trong khi Ngài bị treo trên cây gỗ, Ngài gánh lấy trên chính mình Ngài mọi tội lỗi của cả thế gian và chết cái chết mà chúng ta đáng phải chịu.
Trong 7 câu nói của Đấng Christ trên thập tự giá nầy có nhiều bài học mà chúng ta đáng phải tiếp thu.
Hai tuần qua, chúng ta đã xem xét lời nói thứ nhứt trong 7 lời nói được thấy có trong Luca 23.34 -" Song Đức Chúa Jêsus cầu rằng: Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết mình làm điều gì".
Ở đây chúng ta đã học biết về "Sự ứng nghiệm của lời tiên tri"; "Sự Chúa đồng hoá với nhân loại"; "Nhận định của Đức Chúa Trời về tội lỗi"; "Tình trạng mù loà của tấm lòng nhân loại"; "Chúa thực thi những điều Ngài đã rao giảng"; "Nhu cần lớn lao nhất của con người – Sự tha tội"; và "Tình yêu của Đức Chúa Trời & Điều khoản dành cho con người".
Tối nay, chúng ta hãy xem xét Lời nói thứ hai trong bảy lời nói của Đấng Christ trên thập tự giá -
Luca 23.40-43 - "Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Quả thật, ta nói cùng ngươi, hôm nay ngươi sẽ được ở với ta trong nơi Ba-ra-đi".
Câu nói thứ hai của Đấng Christ trên thập tự giá
Câu nầy được thốt ra trong khi đáp ứng với lời cầu xin của tên cướp kia.
Chẳng có gì là tình cờ khi Chúa vinh hiển bị đóng đinh trên thập tự giá ở giữa hai tên trộm cướp – Chẳng có gì là tình cờ trong một thế giới được Đức Chúa Trời cai quản cả.
Khi Philát ban ra mạng lịnh Chúa Jêsus phải bị đóng đinh trên thập tự giá giữa hai tên bất lương, ông ta không biết Ngài đang chịu theo mạng lịnh đời đời của Đức Chúa Trời
700 năm trước khi Philát đưa ra mạng lịnh nầy, Êsai 53.12, đã nói tiên tri rằng Chúa Jêsus sẽ bị "kể vào hàng kẻ dữ".
Thi thiên 119.89 - "Hỡi Đức Giê-hô-va, lời Ngài được vững lập đời đời trên trời".
Tại sao Đức Chúa Trời lại quyết rằng Con yêu dấu của Ngài phải bị đóng đinh trên thập tự giá giữa hai tên bất lương? Chắc chắn Ngài đã có lý do.
Có thể điều nầy tỏ ra những nỗi xấu hổ sâu thẳm mà Chúa Jêsus phải hạ mình xuống vì nhân loại không?
Có thể điều nầy tỏ ra cho chúng ta thấy Chúa Jêsus phải ở vào tình trạng làm Đấng Thay Thế cho chúng ta?
Có thể điều nầy tỏ ra sự chính xác của Lời Đức Chúa Trời trong phương diện tiên tri – Ngài đã bị con người chối bỏ và khinh dễ.
Có thể điều nầy cũng được tỏ ra cho chúng ta thấy 2 sự chọn lựa mà toàn thể nhân loại phải đưa ra và hậu quả của những sự chọn lựa đó?
Chúng ta hãy xem xét sâu xa hơn lời nói thứ hai của Đấng Christ nói với tên cướp biết ăn năn - "Lời nói ban ơn cứu rỗi".
Ba cây thập tự trên đồi Gôgôtha
Chúng ta thấy trên đồi Gôgôtha có ba (3) cây thập tự – Thập tự giá chuộc tội; Thập tự giá chối bỏ; Thập tự giá tiếp nhận.
Mỗi người phải đưa ra một sự lựa chọn về Đức Chúa Jêsus Christ – Chúng ta một phải tiếp nhận hay chối bỏ những lời mà Ngài đã xưng nhận bởi Lời của Đức Chúa Trời.
Một tên cướp đã chối bỏ Chúa Jêsus, trong khi tên cướp kia đã tiếp nhận Ngài & Ơn cứu rỗi.
Chúng ta hãy quan sát thật kỹ tên cướp đã tiếp nhận Đức Chúa Jêsus Christ làm Chúa.
Ở dây chúng ta thấy một đại biểu tội nhân
Hãy đọc Mathiơ 27.40-44
Con người vốn là tội lỗi! Roma 3.10, 23; Giêrêmi 17.9
Trước khi con người được cứu, việc đầu tiên người ấy phải nhìn nhận là mình bị HƯ MẤT!
HẾT THẢY chúng ta là quân trộm cướp, là những kẻ đã cướp lấy sự vinh hiển và vinh quang chỉ đáng có ở nơi Ngài mà thôi.
Tên cướp nầy là đại biểu cho HẾT THẢY những ai do người nữ sanh ra!
Ở đây chúng ta thấy con người phải đến với tận cùng của chính mình
Tên cướp sau cùng đã nhận ra tình trạng vô dụng hoàn toàn của mình trước khi hắn đến với Chúa Jêsus.
Roma 5.6 - "Thật vậy, khi chúng ta còn yếu đuối, Đấng Christ đã theo kỳ hẹn chịu chết vì kẻ có tội".
Giăng 5.3 – Ao Bếtsaiđa - "những kẻ đau ốm, mù quáng, tàn tật, bại xuội nằm tại đó rất đông"
Tít 3.5 - "không phải cứu vì việc công bình chúng ta đã làm, nhưng cứ theo lòng thương xót Ngài, bởi sự rửa về sự lại sanh và sự đổi mới của Đức Thánh Linh".
Ở đây chúng ta thấy ý nghĩa của sự ăn năn
Nhiều người thay đổi tâm ý mình về tội lỗi; hay có người bày tỏ sự buồn rầu về tội lỗi; nhưng một ít người có thể quên tội lỗi!
Có sự khác biệt giữa việc tin THEO và tin NƠI Đức Chúa Jêsus Christ – Một đàng là HIỂU BIẾT THEO LÝ TRÍ, một đàng là TRI THỨC CỨU RỖI.
Quí bạn của tôi ơi, đừng để mình bị dối gạt mà sa vào địa ngục.
3 con đường dẫn đến âm phủ. Cố ý (Roma 1); Chậm trễ (II Côrinhtô 6.2); Lừa dối (Giacơ 1.22)
Ở đây chúng ta thấy ý nghĩa của đức tin
Chúng ta thấy 4 loại Đức tin trong tiểu đoạn Kinh Thánh nầy về tên cướp -
Đức tin theo lý trí – Tên cướp đã suy nghĩ về Chúa Jêsus là ai – Đức tin theo lý trí muốn biết lý do tại sao?
Đức tin theo tấm lòng – Tên cướp đã tin vào mọi điều hắn suy nghĩ về Chúa Jêsus – Đức tin theo tấm lòng muốn biết tại sao không?
Đức tin cả tin – Tên cướp đã luyện tập đức tin của mình bằng cách kêu cầu Chúa Jêsus xin được cứu – Đức tin cả tin tự tỏ ra trong sự cầu nguyện.
Đức tin can đảm – Tên cướp đã tự phân rẽ ra khỏi đám đông bất kỉnh – Đức tin can đảm không quan tâm đến thế gian!
Hãy đọc Êsai 45.22 - "Hỡi các ngươi hết thảy ở các nơi đầu cùng đất, hãy nhìn xem ta và được cứu! Vì ta là Đức Chúa Trời, chẳng có Chúa nào khác".
C. Roma 10.9-10 – “Vậy nếu miệng ngươi xưng Đức Chúa Jêsus ra và lòng ngươi tin rằng Đức Chúa Trời…".
Ở đây chúng ta thấy các bài học quan trọng về linh hồn bị hư mất
Tên cướp đã tin có sự sống sau khi chết – (câu 40, 42)
Tên cướp nhận biết tình trạng tội lỗi của chính mình - (câu 40-41)
Tên cướp đã xưng ra tình trạng vô tội của Đức Chúa Jêsus Christ - (câu 41)
*** Nhiều người khác cũng làm y như vậy -
Giuđa - "Tôi đã phạm vào huyết vô tội"
Philát - "Ta không thấy nơi người nầy có tội lỗi gì"
Vợ của Philát - "Đừng làm gì với người công nghĩa nầy"
Đức Chúa Cha - "Nầy là Con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đường".
Tên cướp xưng nhận Thần Tính của Đấng Christ - (câu 42)
Tên cướp đã tin vào địa vị Cứu Chúa của Đấng Christ - (câu 42)
Làm sao Đấng Christ “nhớ” cho được một khi Ngài phải chết đi; tên cướp phải tin rằng Đấng Christ có khả năng giải cứu cho hắn ta.
Tên cướp đã tin vào tước vị Vua của Đấng Christ - (câu 42)
Đức tin theo tấm lòng không đòi hỏi nguyên do – Thật là lố bịch cho ai đó khi tin rằng Đức Chúa Jêsus Christ có một vương quốc trong tương lai một khi Ngài bị đóng đinh vào thập tự giá trong hiện tại. Đức tin cứu rỗi "BẤT CHẤP" lý do! (Êsai 1.18)
Tên cướp đã tin vào lần đến thứ hai của Đấng Christ - (câu 42)
Tên cướp đã nhìn qua phía bên kia hiện tại và tin vào tương lai; hắn đã nhìn qua nỗi đau khổ và nhìn thấy sự vinh hiển; Con mắt đức tin luôn luôn nhìn qua chiếc mão gai để nhìn thấy mão triều thiên của một vì vua!
Phần kết luận
Làm sao tên cướp đạt tới mức tin hết mọi sự nầy khi mới trước đó hắn cũng đã rủa sả Chúa Jêsus?
CHỈ CÓ MỘT CÂU TRẢ LỜI – Đức Thánh Linh đã tỏ điều đó ra cho hắn ta!
Hắn đã nghe Chúa phán: "Lạy Cha, xin tha cho họ….."
Hắn đã đọc thấy bảng hiệu phía trên đầu Ngài - "Vua của dân Giuđa"
Khi mọi biến cố ở đồi Gôgôtha đã diễn ra, Đức Thánh Linh đã thuyết phục tấm lòng của hắn và hắn thấy mình bị hư mất và chẳng làm chi được!
Những gì bắt đầu là "tin theo lý trí" đã đổi thành "tin theo tấm lòng"; Hắn đã ăn năn tội lỗi của mình, hướng về Đức Chúa Trời và luyện tập đức tin của mình nơi Đức Chúa Jêsus Christ.
Kết quả đã được ghi lại cho chúng ta thấy trong Luca 23.43 - "Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Quả thật, ta nói cùng ngươi, hôm nay ngươi sẽ được ở với ta trong nơi Ba-ra-đi".
Roma 6.17 – Hãy giải thích
***
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét