Thứ Tư, 30 tháng 6, 2010

I Giăng 1:1-2: "Có Thực Đối Với Quí Vị Không?"



1 Giăng 1.1-2
CÓ THỰC ĐỐI VỚI QUÍ VỊ KHÔNG?

Khi tôi còn nhỏ, có vài loại biểu diễn trên vô tuyến truyền hình:
 Hài kịch Beverly Hillbillies và Tôi Yêu Lucy
 Chương trình biểu diễn đa dạng như Perry Como và Ed Sullivan.
 Những điều thần bí như Perry Mason và Hawaii Five – 0
 Miền Tây Hoang Dã như Bonanza và Gun Smoke
 Chương trình thiếu nhi như Three Stooges và Howdy Doody
 Hoạt hình như Flintstones và Jetsons
 Kịch như Ngôi Nhà Nhỏ Trên Thảo Nguyên và Dallas
 Trò chơi như “Giá phải trả”, và Trại Tập Trung
 Nhạc kịch như “Khi thế giới thay đổi”.

Ngày nay có thể loại biểu diễn mới trên truyền hình. Loại nầy gồm có các chương trình như sau:
 Người sống sót
 Anh cả
 Hiệp sĩ
 Cô gái độc thân
 Người học việc
 Joe trung bình
 Nhà từ thiện
 Yếu tố sợ hãi
 Các chương trình biểu diễn khác.

Những chương trình biểu diễn nầy, có chương trình tôi rất ít xem được gọi là “Thực Tại Truyền hình”. Họ dự trù cho quí vị thấy điều chi đang có thật!

Nhưng tôi hỏi quí vị, điều chi là thực khi đi đến một Đảo hoang để ăn thứ đồ ăn kỳ lạ và đối mặt với những côn trùng và các loài thú nguy hiểm?
Điều chi là thực khi tranh đua với 9 người khác để làm việc cho Donald Trump?
Điều chi là thực khi có những con côn trùng ghê tởm bò khắp cơ thể của quí vị, hay sự sống của quí vị gặp nguy hiểm khi chơi những trò nguy hiểm chết người?
Điều chi là thực khi tranh đua với 9 người khác để có được một “cô bé xinh xinh”?
Mặc dù có người xem giải trí trên truyền hình như thực, hầu hết mọi chuyện chẳng có gì là thực hết. Hầu hết chúng ta sẽ không tìm được mình trong cùng những trạng huống đã được vạch ra trên TV.

Cơ đốc giáo ở nước Mỹ đang chịu khổ từ một vấn đề tương tự.
Cơ đốc giáo được thể hiện không thực bởi những người nhận mình là Cơ đốc nhân.
Đôi khi đó là một hành động.
Đôi khi đó là kết quả của một nhận định sai về Cơ đốc giáo.
Đôi khi đó là hành động đạo đức giả, nói một việc, còn làm là một việc khác.
Đôi khi đó là kết quả của người muốn sống tốt hơn, song không biết làm cách nào sống tốt hơn.
Nhiều Hội Thánh đang ở trong chỗ rối rắm vì Cơ đốc nhân sống không thực.

Warren Wiersbe – “Muốn điều chi là thực và tìm ra điều chi là thực là hai việc khác nhau. Giống như một đứa trẻ đang ăn kẹo bông tại đám xiếc, có nhiều người mong cắn cái gì đó là thực song lại kết thúc với cái miệng chẳng có chi hết. Họ đã phung phí nhiều năm tháng vô ích để đi tìm thực tại. Đây là chỗ mà thư tín thứ nhứt của sứ đồ Giăng bước vào. Đã được viết ra cách đây nhiều thế kỷ, thư tín nầy xử lý với một lẽ đạo còn hiệu lực cho đến đời đời: “sự sống thực” [Warren Wiersbe].
Sau khi nghiên cứu thư tín I Giăng, giống như đưa cái đầu mình vào lò lửa vậy, nhưng mọi lẽ thật trong quyển Sách nầy sẽ giúp cho quí vị biết chắc rằng Cơ đốc giáo của quí vị là thực.

Sáng nay, khi chúng ta bắt đầu nghiên cứu sách nầy, chúng ta muốn tra xét hai câu đầu tiên.
I Giăng 1.1-2 – “Điều có từ trước hết, là điều chúng tôi đã nghe, điều mắt chúng tôi đã thấy, điều chúng tôi đã ngắm và tay chúng tôi đã rờ, về lời sự sống; vì sự sống đã bày tỏ ra, chúng tôi có thấy, và đang làm chứng cho, chúng tôi rao truyền cho anh em sự sống đời đời vốn ở cùng Đức Chúa Cha và đã bày tỏ ra cho chúng tôi rồi”.

Có ba việc ở đây là thực đối với sứ đồ Giăng.
Thắc mắc là, phải chăng chúng là thực đối với quí vị?

GIĂNG BƯỚC VÀO, QUÍ VỊ CÓ BƯỚC VÀO KHÔNG?
GIĂNG ĐÃ KINH NGHIỆM, QUÍ VỊ CÓ KINH NGHIỆM CHƯA?
GIĂNG ĐÃ BÀY TỎ RA, QUÍ VỊ CÓ BÀY TỎ RA KHÔNG?

GIĂNG BƯỚC VÀO, QUÍ VỊ CÓ BƯỚC VÀO KHÔNG?

“Điều có từ trước hết” có thể đưa hết thảy chúng ta quay trở lại với cõi quá khứ đời đời, nơi Chúa Giêxu tồn tại trước khi lập nền thế gian. Tuy nhiên, tôi tin rằng Giăng đang đưa chúng ta trở lại với phần bắt đầu chức vụ của Đức Chúa Giêxu Christ ở trên đất.

Đây là phần khởi đầu của thế giới sự sống.
Chúng ta nghĩ tới Chúa Giêxu là “Ngôi Lời”.
Giăng 1.1-2 – “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời. Ban đầu Ngài ở cùng Đức Chúa Trời”.

Tuy nhiên, trong câu nầy, “Lời” có lẽ đề cập tới sứ điệp. Đây là sứ điệp nói tới sự sống.
Theo câu 2, sự sống đời đời đã ở với Đức Chúa Cha và đã bày tỏ ra cho chúng ta thấy.
Đức Chúa Giêxu Christ là sự sống.
Đức Chúa Giêxu Christ là sự sống đời đời.
Có một thời điểm khi Giăng cùng các sứ đồ khác bước vào Sứ điệp nói tới Sự Sống hay Tin Lành của Đức Chúa Giêxu Christ.

Làm ơn trở lại với Giăng 1.
Giăng Báp tít đã giảng đạo. Ông đã tự giới thiệu mình là người tiền khu của Chúa Giêxu.
Giăng 1.26-27 – “Giăng trả lời: Về phần ta, ta làm phép báp tem bằng nước; nhưng có một Đấng ở giữa các ngươi mà các ngươi không biết. Ấy là Đấng đến sau ta, ta chẳng đáng mở dây giày Ngài”.

Qua ngày sau, sau khi đưa ra câu nói nầy Giăng đã xác định Chúa Giêxu là Đấng Mêsi.

Giăng 1.29-30 – “Qua ngày sau, Giăng thấy Đức Chúa Jêsus đến cùng mình, thì nói rằng: Kìa, Chiên con của Đức Chúa Trời, là Đấng cất tội lỗi thế gian đi. Ấy về Đấng đó mà ta đã nói: Có một người đến sau ta, trổi hơn ta, vì người vốn trước ta”.

Qua ngày sau, một việc đặc biệt đã xảy ra.
Giăng 1.35-37 – “Ngày mai, Giăng lại ở đó với hai môn đồ mình; nhìn Đức Chúa Jêsus đi ngang qua, bèn nói rằng: Kìa, Chiên con của Đức Chúa Trời! Hai môn đồ nghe lời đó, bèn đi theo Đức Chúa Jêsus”.
Hai môn đồ của Giăng Báptít, họ đã khởi sự đi theo Chúa Giêxu là Anhrê và người kia là sứ đồ Giăng.
Trong ngày đó họ đã bước vào Tin Lành của Chúa Giêxu.
Anhrê công bố với anh mình là Phierơ, trong Giăng 1.41: “Chúng ta đã gặp Đấng Mê-si (nghĩa là Đấng Christ)”.

Giăng lúc ban đầu đã bước vào Lời Sự Sống.
Ông đã tìm được Đấng Mêsi, Cứu Chúa của mình, là Đức Chúa Giêxu Christ.
Giăng đã bước vào sự sống vì ông đặt đức tin mình nơi một Đấng, Đấng ấy chính là sự sống đời đời.
“Chiên Con của Đức Chúa Trời”, Chúa Giêxu, đã chịu chết vì mọi tội lỗi của Giăng và của quí vị và của tôi nữa! Ngài không chết luôn mà đã sống lại ra khỏi sự chết, bày tỏ chính mình Ngài ra là Đấng có sự sống đời đời.

I Côrinhtô 15.3-4 – “Vả trước hết tôi đã dạy dỗ anh em điều mà chính tôi đã nhận lãnh, ấy là Đấng Christ chịu chết vì tội chúng ta theo lời Kinh Thánh; Ngài đã bị chôn, đến ngày thứ ba, Ngài sống lại, theo lời Kinh Thánh”.

Giăng đã bước vào. Còn quí vị thì sao?
Phải chăng có một thời điểm đặc biệt trong đời sống của quí vị khi quí vị đặt đức tin mình và lòng tin cậy nơi Đức Chúa Giêxu Christ là Đấng đã chịu chết thay cho quí vị để ban cho quí vị sự sống đời đời và sự tha tội?
Quí vị có tin theo hay tin cậy, hay đặt toàn bộ gánh nặng của mình lên Chúa Giêxu là Cứu Chúa của quí vị không?

Giăng 3.36 – “Ai tin Con, thì được sự sống đời đời; ai không chịu tin Con, thì chẳng thấy sự sống đâu, nhưng cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời vẫn ở trên người đó”.

Quí vị đặt đức tin mình nơi Đấng Christ vào lúc nào?
Quí vị có thể nói ra thời điểm, và tôi không có ý nói tới ngày và giờ, mà đúng hơn nói tới kinh nghiệm trong đó quí vị đã thực thi sự đầu phục đối với Đấng Christ kìa?
Nếu quí vị không dám chắc mình đã đặt lòng tin cậy nơi Đấng Christ, thì hay nhất là phải biết chắc rồi bước vào bởi đức tin nơi “Lời Sự Sống”.
GIĂNG BƯỚC VÀO, QUÍ VỊ CÓ BƯỚC VÀO KHÔNG?
GIĂNG ĐÃ KINH NGHIỆM. QUÍ VỊ CÓ KINH NGHIỆM CHƯA?

“Điều có từ trước hết, là điều chúng tôi đã nghe, điều mắt chúng tôi đã thấy, điều chúng tôi đã ngắm và tay chúng tôi đã rờ, về lời sự sống”.

Giăng đã nghe giảng Lời sự sống.
Khi Chúa Giêxu giảng Bài Giảng Trên Núi, Giăng đã nghe.
Khi Chúa Giêxu nói ra các thí dụ như con chiên lạc mất, đồng tiền lạc mất và đứa con lạc mất, Giăng đã nghe.
Khi Chúa Giêxu chỉnh các ý tưởng không đúng của các sứ đồ, Giăng đã nghe.
Khi Chúa Giêxu đối diện với người Pharisi về sự giả hình của họ, Giăng đã nghe.
Khi Chúa Giêxu dạy dỗ các môn đồ, Giăng đã nghe.
Chúng ta không được ơn nghe Chúa Giêxu phán dạy nghe thấy được hôm nay.
Nhưng Chúa Giêxu đã sai phái các môn đồ Ngài rao giảng.

Mathiơ 28.18-20 – “Đức Chúa Jêsus đến gần, phán cùng môn đồ như vầy: Hết cả quyền phép ở trên trời và dưới đất đã giao cho ta. Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhơn danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp tem cho họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi. Và nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế”.

Hãy chú ý sự rao giảng mà Chúa Giêxu kêu gọi chúng ta, là các môn đồ Ngài, phải rao giảng không những để cho người ta được cứu rỗi, mà còn làm cho họ được tấn tới nữa, dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi:

Cũng hãy chú ý, là Chúa Giêxu đã ban cho những người được ơn để giúp cho Hội Thánh nầy tấn tới sự trưởng thành nữa.

Êphêsô 4.11-15 – “Ấy chính Ngài đã cho người nầy làm sứ đồ, kẻ kia làm tiên tri, người khác làm thầy giảng Tin Lành, kẻ khác nữa làm mục sư và giáo sư, để các thánh đồ được trọn vẹn về công việc của chức dịch và sự gây dựng thân thể Đấng Christ, cho đến chừng chúng ta thảy đều hiệp một trong đức tin và trong sự hiểu biết Con Đức Chúa Trời, mà nên bậc thành nhơn, được tầm thước vóc giạc trọn vẹn của Đấng Christ. Ngài muốn chúng ta không như trẻ con nữa, bị người ta lừa đảo, bị mưu chước dỗ dành làm cho lầm lạc, mà day động và dời đổi theo chiều gió của đạo lạc, nhưng muốn cho chúng ta lấy lòng yêu thương nói ra lẽ chơn thật, để trong mọi việc chúng ta đều được thêm lên trong Đấng làm đầu, tức là Đấng Christ”.

Đức Chúa Trời đã ban cho những người được ơn rao giảng để chúng ta nghe hầu cho chúng ta được tấn tới!
Giăng đã nghe. Nhưng quí vị có nghe chưa? Tôi không có ý nói là nhà truyền đạo đã nói lớn đủ nghe đâu. Tôi muốn nói, có phải quí vị đang lắng nghe mọi điều người của Đức Chúa Trời đã nói khi người rao giảng Lời Đức Chúa Trời không? Có phải quí vị đang tìm cách nắm bắt Lời ấy, có hiểu rõ Lời ấy chưa? Hay quí vị lui đi vì cớ thế giới nhỏ bé của quí vị?

Rao giảng Lời Đức Chúa Trời không phải là ý kiến của tôi hay ý kiến của hàng trăm ngàn nhà truyền đạo và các giáo sư Kinh Thánh từng đi trước tôi. Rao giảng Lời Đức Chúa Trời là ý muốn của Đức Chúa Trời. Ý muốn ấy muốn quí vị phải lắng nghe bất luận nhà truyền đạo hay vị giáo sư Kinh Thánh là ai khi người rao giảng lẽ thật!

Và cho phép tôi hỏi quí vị một điều. Vì nhà truyền đạo đang tìm cách truyền đạt Lời Đức Chúa Trời và vì dân sự đang tìm cách lắng nghe Lời của Đức Chúa Trời, đừng xao lãng. Nên đứng dậy và rời khỏi chỗ nếu đấy là chuyện cần thiết.

“Điều có từ trước hết, là điều chúng tôi đã nghe, điều mắt chúng tôi đã thấy,

Giăng đã thấy gì với đôi mắt của ông?
 Ông đã thấy một người được dòng xuống từ ngả mái nhà. Ông đã thấy Chúa Giêxu chữa lành và tha tội cho người đó.
 Ông đã thấy Chúa Giêxu làm cho kẻ mù được sáng mắt và người què đi được.
 Ông đã thấy đứa bé gái 12 tuổi, con trai của người đờn bà goá, và Laxarơ hết thảy đều sống lại từ kẻ chết.
 Ông đã thấy Chúa Giêxu cho 5.000 người ăn với 5 cái bánh và 2 con cá.
 Ông đã thấy Chúa Giêxu quở biển im lặng, và trong một trường hợp khác đi bộ trên mặt biển.
 Ông đã thấy sự hoá hình của Chúa Giêxu.
 Ông đã thấy Chúa bị đóng đinh trên thập tự giá.
 Ông đã thấy Chúa sống lại.
 Ông đã thấy Chúa Giêxu thăng thiên về Trời.
Và từ ngữ “thấy” có nghĩa là “thấy với sự hiểu rõ”.
Giăng đã thấy mọi sự nầy và hiểu rõ chúng.
Quí vị có thể thấy cùng các phép lạ đó và nhiều nữa.
Phải, quí vị có thể nhìn thấy cùng các phép lạ đó khi quí vị mở quyển Kinh Thánh ra rồi đọc lấy!
Chúng ta không thấy đủ về Chúa Giêxu và nắm bắt Chúa Giêxu vì chúng ta không dành thì giờ để mở quyển Sách nầy ra rồi nhìn xem Chúa Giêxu!
Và khi quí vị nhìn xem quyển Sách, hãy phấn đấu để hiểu rõ mình đang đọc cái gì!?! Tôi đề nghị với quí vị bắt đầu với phần mà tôi gọi là “Lời cầu nguyện của Độc Giả Kinh Thánh”, Thi thiên 119.18 – “Xin Chúa mở mắt tôi, để tôi thấy sự lạ lùng trong luật pháp của Chúa”.

Tôi và nhiều người khác đã để ý, chúng tôi vốn chẳng hiểu chi về Kinh Thánh! Cơ đốc nhân ngày nay không biết tới những câu chuyện quen thuộc trong Kinh Thánh, vì họ không xem qua các lẽ thật sâu sắc của Đức Chúa Trời. Hêbơrơ 5.12 chép: “Đáng lẽ anh em đã làm thầy từ lâu rồi, nay còn cần người ta lấy những điều sơ học của lời Đức Chúa Trời mà dạy anh em; anh em cần ăn sữa thay vì đồ ăn đặc”.

“Điều có từ trước hết, là điều chúng tôi đã nghe, điều mắt chúng tôi đã thấy, điều chúng tôi đã ngắm

Ngắm ở đây có nghĩa là ‘thấy, chú ý, nhìn ngắm với sự suy gẫm’.
Giăng và các sứ đồ khác đã dành thì giờ để tán thưởng mọi điều họ đã trông thấy. Họ ngắm theo cách chăm chú. Họ có lòng kính sợ trước mọi điều họ đã trông thấy.

Có thực như vậy đối với quí vị khi quí vị đọc Kinh Thánh không? Quí vị có chăm chú xem chăng? Quí vị có suy gẫm những gì quí vị đang xem thấy không?
Có phải quí vị đang có lòng kính sợ đối với Lời của Đức Chúa Trời không?

“Điều có từ trước hết, là điều chúng tôi đã nghe, điều mắt chúng tôi đã thấy, điều chúng tôi đã ngắm và tay chúng tôi đã rờ, về lời sự sống;

Chúa Giêxu là thực đối với Giăng.
Giăng đã nhận lãnh cái chạm của Chúa Giêxu.
Giăng đã học biết nương vào lòng của Chúa Giêxu tại bữa tiệc thánh.
Nương như thế giống như ông đã đặt hai bàn tay mình vào các dấu đinh của Chúa Giêxu vậy.

Chúa Giêxu là thực đối với Giăng. Có phải Ngài là thực đối với quí vị không?
Tôi biết quí vị chưa đặt bàn tay của mình vào dấu đinh đâm thủng bàn tay hoặc chưa nương dựa vào lòng của Ngài.
Nhưng có phải Ngài là thực đối với quí vị vì quí vị suy gẫm luôn về Ngài, vì quí vị hay nói luôn về Ngài, vì quí vị để cho Ngài cai quản đời sống của quí vị?
Chúng ta càng nhận biết sự hiện diện của Đấng Christ trong đời sống chúng ta, Ngài sẽ càng thực đối với chúng ta.
Philíp 1.21 – “Vì Đấng Christ là sự sống của tôi, và sự chết là điều ích lợi cho tôi vậy”.

GIĂNG BƯỚC VÀO, QUÍ VỊ CÓ BƯỚC VÀO KHÔNG?
GIĂNG ĐÃ KINH NGHIỆM. QUÍ VỊ CÓ KINH NGHIỆM CHƯA?
GIĂNG ĐÃ BÀY TỎ RA. QUÍ VỊ CÓ BÀY TỎ RA KHÔNG?
(vì sự sống đã bày tỏ ra, chúng tôi có thấy, và đang làm chứng cho, chúng tôi rao truyền cho anh em sự sống đời đời vốn ở cùng Đức Chúa Cha và đã bày tỏ ra cho chúng tôi rồi).

Giăng đã bày tỏ kinh nghiệm của ông cho nhiều người khác biết.
Sự sống, Chúa Giêxu đã bày tỏ ra.
Giăng đã nhìn xem Chúa Giêxu.
Giăng đã rờ đến Chúa Giêxu.
Giăng đã được thay đổi bởi Chúa Giêxu.

Giăng và các môn đồ khác đều là những chứng nhân về mọi điều họ đã xem thấy.
Họ cũng là nhân chứng cho sự sống đời đời.
Sự sống đời đời được gói ghém trong một thân vị đời đời, là Đức Chúa Giêxu Christ.
Ngài đã ở với Đức Chúa Cha, là Đức Chúa Con.
Và Ngài đã bày tỏ ra cho Giăng và các vị Sứ đồ khác.
Giăng 1.14 – “Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật; chúng ta đã ngắm xem sự vinh hiển của Ngài, thật như vinh hiển của Con một đến từ nơi Cha”.

Giăng đã bày tỏ cho nhiều người khác biết mọi điều bản thân ông đã kinh nghiệm.
Quí vị đã kinh nghiệm Chúa Giêxu chưa?
Nếu thực vậy, quí vị có một bổn phận phải chia sẻ với người khác những gì quí vị đã nhìn thấy nơi Chúa Giêxu.

Darrell W. Robinson – “Cách đây vài năm có ước lượng cho rằng một ngàn nhân sự và sáu vị Mục sư đưa dẫn một người đến với Đấng Christ. Cũng có ước lượng rằng 95% Cơ đốc nhân hôm nay chưa hề dẫn một linh hồn đến với Đấng Christ. Đây là sự đảo ngược chiến lược của Chúa Giêxu trong công cuộc truyền giáo của Tân ước. Các khuynh hướng nầy phải thay đổi nếu thế giới của chúng ta được chạm đến, và là bằng chứng cho thấy họ đang thay đổi.

“Đọc thấy những điều nghiên cứu của George Barna tỏ ra thì thật là khích lệ. Truyền giáo giữa cá nhân với nhau đang sống động và hiển nhiên. Trong năm qua, hơn 60 triệu người lớn (một phần ba dân số) xưng nhận mình đã chia sẻ mọi niềm tin tôn giáo của họ với hy vọng rằng người được chia sẻ sẽ tiếp nhận Đức Chúa Giêxu Christ làm Cứu Chúa cho riêng họ. Người nào chia sẻ đức tin của họ thường chẳng có ai tin theo cả. Trung bình, các nhân sự chia sẻ với một người mỗi tháng”.

“Niềm hy vọng chạm đến thế giới của chúng ta với Tin lành phải khai thác các nguồn lực sẵn có trong Hội Thánh. Mỗi Hội Thánh đều có một đội quân nhân sự với một sức mạnh làm chứng hiệu quả xuyên thấu cộng đồng của nó” [Darrell W. Robinson]
Còn quí vị thì sao? Lần cuối quí vị cố gắng chia sẻ đức tin mình với ai đó là lúc nào?
Lần cuối cùng quí vị tìm cách mời gọi ai đó đến nhà thờ hay Lớp Trường Chúa Nhật là lúc nào?
Lần cuối cùng quí vị xin Đức Chúa Trời ban cho quí vị một cơ hội làm chứng là lúc nào?

Khi chúng ta bắt đầu nghiên cứu Thực Tại Cơ Đốc Giáo trong thư tín I Giăng, chúng ta thấy ba việc thực của sứ đồ Giăng.
Chúng có thực đối với quí vị không?

GIĂNG BƯỚC VÀO, QUÍ VỊ CÓ BƯỚC VÀO KHÔNG?
GIĂNG ĐÃ KINH NGHIỆM. QUÍ VỊ CÓ KINH NGHIỆM CHƯA?
GIĂNG ĐÃ BÀY TỎ RA. QUÍ VỊ CÓ BÀY TỎ RA KHÔNG?
“Điều có từ trước hết, là điều chúng tôi đã nghe, điều mắt chúng tôi đã thấy, điều chúng tôi đã ngắm và tay chúng tôi đã rờ, về lời sự sống; vì sự sống đã bày tỏ ra, chúng tôi có thấy, và đang làm chứng cho, chúng tôi rao truyền cho anh em sự sống đời đời vốn ở cùng Đức Chúa Cha và đã bày tỏ ra cho chúng tôi rồi”.
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét