Thứ Ba, 8 tháng 6, 2010

Đaniên 9:20-27; 12:1-13: "Đức Tin Với Tương Lai"



"ĐỨC TIN SÁNH VỚI TƯƠNG LAI!"
Đaniên. 9.20-27; 12.1-13
PHẦN GIỚI THIỆU. Việc duy nhứt quan trọng giống như sự đến lần đầu tiên của Đức Chúa Jêsus Christ là sự đến lần thứ hai của Ngài! Điều gì khiến cho cuộc sống ngày hôm nay có giá trị trong vai trò một Cơ đốc nhân? Ấy là nhìn biết bất cứ điều chi chúng ta làm ngày hôm nay đều có ý nghĩa cho tương lai! Thế gian không có sự bảo đảm như thế. Đối với người nào chưa có đức tin, cuộc sống đang chuyển hướng đến một cứu cánh cay đắng chẳng có ý nghĩa bao lăm.
Thế gian cứ miệt mài tìm kiếm hy vọng trong tương lai, và không có đức tin nơi Đức Chúa Trời họ đã ra đi với chiều dài tìm kiếm hy vọng đó. Mỗi năm vào tháng Giêng bạn sẽ thấy những dòng tít công bố những lời tiên đoán về tương lai, những tạp chí của chúng ta nhặng xị lên những cột tôn giáo và mỗi ngày đăng tải những lá số tử vi nói tới tương lai của bạn. Jean Dixon và những "dòng huyền bí" cung ứng bằng chứng cụ thể cho thấy rằng những tiên tri vì lợi nhuận hiện có một số người chạy theo rất đông … họ muốn biết về tương lai!
Có một nguồn không hề sai về ngày mai...và là nguồn duy nhứt...ấy là Kinh Thánh! Ngạc nhiên thay, Kinh Thánh nói tới cách xử lý về tương lai, nhưng dường như chẳng ai thích thú muốn nhìn vào đấy. Sự đến lần thứ hai của Đức Chúa Jêsus Christ sẽ là biến cố long trọng nhất ở tương lai...sự ấy đang ở thì tương lai!
MINH HỌA. Bạn có biết lối sử dụng tạp chí kiểu cách nhất cho những biến cố đáng kinh ngạc được gọi là "TÁI LÂM" không? Đây là những bức thư lớn, nặng nề, màu đen được giữ chỉ ở trang tin tức lạ lùng, đáng ngạc nhiên nhất mà thôi...như sự tái lâm của Đức Chúa Jêsus Christ! Nhiều người sẽ nhớ đến những dòng tít loan báo sự kết thúc của Đệ II Thế Chiến, hay sự ám sát Tổng Thống John F. Kennedy, và việc bắn Tổng Thống Reagan. Hết thảy những biến cố lớn lao nầy đã được tường trình qua các tạp chí được thực thi theo kiểu in ấn "TÁI LÂM". Một ngày nọ, cột báo được gọi là kiểu "TÁI LÂM" sẽ loan báo sự TÁI LÂM của Đức Chúa Jêsus Christ...chỉ đối với nhiều người tin nầy đang quá trễ rồi! Tương lai đã được tường thuật rồi hôm nay...tại sao không sẵn sàng để đón tin ấy trong lúc bây giờ?
Kinh Thánh dạy rõ ràng rằng Đức Chúa Trời có một chương trình dành cho cuộc tương lai, sẽ có lợi chỉ cho những ai có đức tin nơi Ngài mà thôi.
I. CHƯƠNG TRÌNH CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI! (9.20-27)
A. Sẵn sàng! (9.20-23)
1. Chuẩn bị cho tương lai luôn luôn là phần việc rất quan trọng.
a. điều nầy rất thực trong thế gian có liên quan đến tài chính…sự hưu hạ, lương hưu của chúng ta, v.v…
b. Giống như trong thế gian, thất bại không chuẩn bị cho tương lai về mặt tài chính có thể có những hậu quả rất khủng khiếp...cũng một thể ấy khi chúng ta không sửa soạn về mặt thuộc linh!
c. Một người không sửa soạn cho tương lai khi bạn sẽ tới đó, bạn nhìn biết hậu quả ấy trong lúc bây giờ!
2. Đaniên nhìn biết từ những tác phẩm của Giêrêmi rằng 70 năm phu tù Giêrêmi đã nói trước sắp qua đi rồi....
a. chẳng bao lâu nữa Israel sẽ được tự do, một lần nữa trở về lại thành Jerusalem
b. lúc bấy giờ là năm 539TC, cuộc phu tù đã diễn ra từ năm 605TC, vậy là gần 70 năm rồi.
3. Đaniên nhìn biết cuộc tương lai gần kề đó, nên biết rõ sự chuẩn bị thích ứng là cần thiết để sẵn sàng cho tương lai...điều nầy cần đến một sự cầu thay cho mối quan hệ thích đáng với Đức Chúa Trời trước tiên hay Israel bị định phải lặp lại những sai lầm và sự phán xét trong quá khứ một lần nữa!
a. Ân điển của Đức Chúa Trời không được ưng chuẩn!
b. mặc dù Đức Chúa Trời sắp sửa phục hưng Israel sau 70 năm phu tù, vẫn cần thực hiện những sự chuẩn bị về mặt thuộc linh trước khi sự phục hưng ấy đến!
c. Chúng ta đã được sửa soạn tốt nhứt cho tương lai chỉ khi nào tấm lòng của chúng ta đang hòa thuận với Đức Chúa Trời trong hiện tại!
4. Sự ấy đòi hỏi nhiều hơn một cách khởi sự đúng đắn, một mối quan hệ liên tục là cụ thể!
MINH HỌA: Cách đây mấy năm, một thanh niên đến gặp viên quản đốc nhóm thợ đốn gỗ xin một việc làm. Viên quản đốc đáp: "Việc ấy nương vào chỗ nhìn thấy anh đốn hạ cái cây nầy". Chàng thanh niên bước tới trước rồi khéo léo hạ cây to ấy xuống đất. Có ấn tượng, viên quản đốc báo cho anh ta biết anh ta có thể khởi sự vào thứ Hai. Thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư, rồi thứ Năm qua đi. Trưa thứ Năm thì viên quản đốc đến gần thanh niên ấy rồi bảo anh ta cầm lấy tờ ngân phiếu rời khỏi công việc trong ngày đó. Giật mình, thanh niên ấy hỏi: "Tôi nghĩ là ông trả luôn ngày thứ Sáu?" Viên quản đốc đáp: "Thường thì tôi trả đấy, song chúng tôi để anh đi hôm nay vì anh đốn hạ nhiều cây quá. Biểu đồ hạ cây hàng ngày của chúng tôi cho thấy rằng anh đi từ chỗ thứ nhứt vào ngày thứ Hai cho đến cuối ngày thứ Tư...và giờ đây thực sự tụt lại đàng sau". Chàng thanh niên phản kháng với ngạc nhiên bằng cách nói: "Nhưng tôi đã chịu khó làm việc, tôi đến trước, tôi về muộn hơn ai khác, và tôi đã làm việc cả giờ giải lao cà-phê không như mấy người kia!" Nhìn biết nổ lực của chàng trai với lòng ngay thẳng, viên quản đốc đưa ra câu hỏi: "Anh thường dừng lại bao lâu để mài búa?" Chàng ta lắp bắp: "Tôi đã chịu khó làm việc nên mất thì giờ". Đấy mới là vấn đề, những người kia đã lấy giờ giải lao để mài búa của họ, còn anh ta thì không. Mặc dù mọi dự tính của anh ta đều rất tốt, anh ta không sửa soạn cho mỗi ngày và tụt lại đàng sau...điều nầy cũng có thể xảy ra cho chúng ta về mặt thuộc linh nếu chúng ta trì trệ mối quan hệ của chúng ta với Đức Chúa Trời...một ngày kia vương quốc của Đức Chúa Trời trong tương lai sẽ hiển hiện ở đây, liệu bạn có thấy mình tụt lại ở đàng sau vì bạn thất bại không sửa soạn mỗi ngày cho việc ấy chăng?
5. Thiên sứ nói rõ ràng rằng Ngài đã đến để ban cho Đaniên sự hiểu biết đáp lại những lời cầu nguyện của ông...nếu Đaniên không cầu nguyện, điều nầy sẽ không xảy ra!
a. Cũng hãy chú ý rằng Đức Chúa Trời đã trả lời ngay khi ông khởi sự cầu nguyện!
b. không cần biết ông đã cầu nguyện tốt đẹp như thế nào, mà là ông đã cầu nguyện!
c. Có một số việc sẽ không xảy ra trong đời sống chúng ta nếu không có sự cầu nguyện!
d. Câu trả lời đã được Đức Chúa Trời ban cho khi ông mới khởi cầu nguyện!
e. Đức Chúa Trời đáp trả những lời cầu xin của chúng ta!
6. Sự ấy cũng đề ra bối cảnh cho Đaniên hiểu biết...sự cầu nguyện cung ứng cho chúng ta thông sáng đối với những thực tại thuộc linh.
B. Phần khải thị (9.24-27)
1. Giờ đây Đức Chúa Trời tỏ ra cho Đaniên (và cũng cho chúng ta nữa!) thấy rằng chương trình của Đức Chúa Trời sắp hoàn tất mọi sự cho cuộc tương lai căn cứ vào 70 năm dành cho Israel, nói cách khác, 490 năm.
a. một "tuần" ý nói tới khoảng thời gian 7 năm, và sẽ là tuần 70 trong những "tuần" nầy...vì lẽ đó 70 X 7 = 490 năm
b. Một khi 490 năm nầy được trọn, mọi sự sẽ đi đến mức cuối cùng và quyền tể trị của chính Đức Chúa Trời sẽ diễn ra trên đất trong sự đầy trọn của nó.
2. Điểm khởi sự cho 490 năm nầy đã được ban cho. "Từ thời điểm chiếu chỉ được ban ra cho đến cuộc phục hưng và tái thiết thành.... được ban ra vào năm 445TC.
a. Điều nầy rất đáng ghi nhớ, vì chúng ta có thể nhìn biết niên đại khởi sự của lời tiên tri!
b. Năm 445TC là vào thời của Nêhêmi, ấy là lúc nhiều người Do thái chưa được về sớm đã trở lại tái thiết các bức tường của thành phố và chính thành phố. Đền Thờ đã được tái thiết rồi.
c. Sách Nêhêmi ghi lại sự tái thiết...dưới những thời điểm khó khăn y như lời tiên tri của Đaniên đã nói ở đây!
3. 490 năm được chia ra làm ba phần:
a. thời kỳ 49 năm. Rất là thú vị, khi Nêhêmi và dân chúng đang lo tái thiết các bức tường thành, phải mất khoảng 49 năm để hoàn tất công việc nầy...y như lời tiên tri của Đaniên đã nói trước!
b. thời kỳ kế đó là 62x7 tuần lễ nối theo sau, hay 434 năm.
c. theo sự trọn vẹn của 69 tuần đầu tiên, hay 483 năm, "Đấng chịu xức dầu" hay Đấng Mêsi sẽ bị "trừ đi và sẽ không có chi hết".
(1. Đây là tham khảo rõ ràng đến cái chết của Đấng Mêsi
(2. "trừ đi và không có chi hết" có ý nói tới vương quốc trần gian của Ngài sẽ không được thiết lập vào thời điểm nầy...điều nầy được dành cho lần đến thứ hai!
(3. Nếu chúng ta lấy năm 445TC rồi nhắm tới 483 năm dùng năm Do thái có 360 ngày (họ dùng mặt trăng chớ không dùng mặt trời như hôm nay) gồm có những năm nhuần của họ, chúng ta đến tại thời điểm năm 32SC...thật đáng nhớ, là năm Chúa Jêsus chịu chết! Lời của Đức Chúa Trời chính xác lạ lùng dường bao!
d. Theo sau sự trừ đi và chẳng có chi hết nầy, một "dân của vua hầu đến" (người Lamã) sẽ hủy diệt thành phố và Đền Thờ một lần nữa!
(1. Sự huỷ diệt nầy Chúa Jêsus đã nói trước với các môn đồ Ngài
(2. Sự thể đã xảy ra vào năm 70SC bởi Titus người Lamã...y như Đaniên đã nói, và y như Chúa Jêsus đã phán!
4. Một lời tiên tri chính xác đáng nhớ như thế trong Lời của Đức Chúa Trời khó mà thích thú được cho bất cứ ai, tuy nhiên người ta sẽ chắc phải mua số mới của họ những lời tiên đoán năm 1997 trong những tin vắn vào tháng Giêng sắp tới đây!
a. sự thể giống như người ta bỏ qua lẽ thật của Kinh Thánh như điều vớ vẩn trong thế giới nầy!
b. Kinh Thánh được ưng nhận và dường như đơn sơ quá, nhưng nó giữ những lẽ mầu nhiệm quan trọng nhất trong mọi thời đại và rất là chính xác!
MINH HỌA: Một du khách lái xe qua miền Tây Texas dừng lại tại một trạm xăng thì để ý thấy một tấm vải treo có ghi: "DỤNG CỤ THỜI TIẾT". Người nầy hỏi: "Làm sao ông có một mảnh vải như thế mà được xem là dụng cụ thời tiết được?” Người ở trạm xăng đáp: "Nhóc con ơi, dễ thôi, khi miếng vải phe phẩy tới lui, nó nói cho tôi biết trời đang có gió! Khi miếng vải ẩm ướt, tôi biết trời mưa, khi trời lạnh, nó rủ xuống, nếu nó bị tuyết phủ, trời có tuyết rơi, và khi nó bay mất...cuồng phong!" Người ấy lấy một việc rất đơn sơ để nói cho du khách nầy biết lẽ thật!
5. Lời của Đức Chúa Trời tránh hết những chi tiết dễ chú ý của đồng cốt hiện đại, nhưng ít nhất nó luôn luôn chính xác!
6. Bạn sẽ để ý thấy rằng dường như có một khoảng trống giữa 62 tuần đầu tiên và 7 năm hay 70 tuần lễ sau cùng nầy.
a. cần phải nói ở đây rằng sau khi Đền Thờ và thành phố bị hủy diệt, "có sự tranh chiến cho đến cuối cùng; những sự hoang vu đã định" (9.26)
b. Khoảng trống được ám chỉ ở đây, hay khoảng thời gian không biết giữa tuần thứ 69 và tuần thứ 70, chúng ta biết từ Tân Ước rằng khoảng thời gian nầy Chúa Jêsus đã nói tới là "kỳ đại nạn"...cũng được thấy trong Tân Ước, đặc biệt trong sách Khải huyền.
c. Điều nầy cũng được biết là "kỳ các dân Ngoại"
d. Song khi Israel một lần nữa là một quốc gia, chiếc đồng hồ tiên tri có thể khởi sự lại...Israel thôi không hiện hữu là một quốc gia vào năm 70SC, và không hiện hữu một lần nữa cho đến năm 1948!
7. Quốc gia Israel là chìa khóa cho những giây phút sau cùng trong tờ lịch của Đức Chúa Trời trước khi dựng lên vương quốc ngàn năm trên đất theo sau sự tái lâm của Ngài!
8. Anti-Christ trong tương lai nầy sẽ thực hiện một cú chạm thành công với Israel trong 3 năm rưỡi và hắn sẽ phá vỡ nó!
a. tuần thứ 70 sẽ bắt đầu kỳ đại nạn
b. ở giữa "tuần" nầy...hay 3 năm rưỡi trong đó, Anti-Christ sẽ nhắm vào Israel và làm ô uế đền thờ của Đức Chúa Trời
c. Israel sẽ công nhận lần lỗi của họ và 3 năm rưỡi sau cùng rất kinh khủng sẽ giáng trên hành tinh nầy
d. tuy nhiên, ở cuối 7 năm, hắn sẽ bị trừng phạt và Đấng Christ sẽ ngự đến với 10.000 trong số các thánh đồ của Ngài để trị vì đất!
9. Đây sẽ là giây phút vinh quang dành cho dân sự của Đức Chúa Trời!
II. LỜI HỨA VINH HIỂN (12.1-13)
A. Tái bảo đảm (12.1-12)
1. Ở chương sau cùng nầy, Đaniên thuật lại rằng Đức Chúa Trời sẽ đem mọi sự đến mức cuối và trong quá trình bảo hộ cho dân sự Ngài!
a. chính ở đây mà những câu nói rõ ràng nhứt về sự phục sinh đã được thiết lập trong Cựu Ước!
b. Từ ngữ "ngủ" được sử dụng ví như một người "bật dậy khỏi giấc ngủ", cũng vậy chúng ta sẽ bật dậy ra khỏi mồ mả!
c. Sự chết không phải là cuối cùng của sự sống!
d. nhưng chỉ có những ai mà tên của họ được ghi trong "sổ sự sống" sẽ chổi dậy đến sự sống đời đời với Đức Chúa Trời, những người khác sẽ chổi dậy trong sự xấu hổ đời đời!
2. Mặc dù đất trải qua những vất vả trong lúc bây giờ, Đức Chúa Trời có quyền trên số phận của hành tinh nầy!...vì thế có hy vọng bất luận điều gì đang diễn ra trên thế giới!
a. chính bản thân Đaniên không hiểu hết được mọi sự đã được truyền cho ông...tri thức của ông vốn bất toàn!
b. chúng ta hiểu biết nhiều vì cớ những sự dạy của Chúa Jêsus và các sứ đồ...tuy nhiên, sự hiểu biết của chúng ta có giới hạn...
c. nhưng hy vọng của chúng ta không giới hạn, chúng ta biết đủ khi nhìn biết rằng Chúa Jêsus sẽ tái lâm...và có lẽ ngay bây giờ khi Israel hiện hữu một lần nữa!
3. Những lời công bố mang tính tiên tri của Đức Chúa Trời sẽ đứng vững...chúng sẽ được "đóng ấn" và chắc chắn!
a. Một ngày kia, chiếc đồng hồ tiên tri của Đức Chúa Trời sẽ khởi sự thôi gõ vào cuối 7 năm trong 70 tuần lễ của Đaniên, tuần lễ sau cùng thứ 70.
b. Khởi sự của điều nầy sẽ là sự cất lên của Hội Thánh, và tiêu điểm của Đức Chúa Trời chuyển thẳng vào Israel, hoàn tất tuần thứ 70 cho Israel, là tuyển dân của Đức Chúa Trời.
c. Ngay cả người Do thái đang cầu thay cho Đền Thờ của họ một lần nữa!
MINH HỌA: 3 lần một ngày trong những lời cầu nguyện của người Do thái, lời cầu nguyện nầy được thốt ra: "nguyện theo ý Ngài mà Đền Thờ được tái thiết nhanh chóng trong thời của chúng ta..." Núi đền thờ rộng 35 mẫu trên thế giới ngày nay! Hai ngôi trường Talmud định vị gần Bức Tường phía Tây (bức tường than khóc) đang dạy dỗ gần 200 sinh viên mọi chi tiết tỉ mỉ sự phục vụ trong Đền Thờ. Các nhóm khác đang tái xem xét lại gia phổ của những thầy tế lễ Do thái, một mình họ sẽ lo về con sinh. Mọi sự nầy đã được tường trình lại trong tạp chí TIME số ngày 16 tháng 10 năm 1989, trang 64-65. Tuần lễ thứ 70 của Đaniên không còn xa nữa đâu? Thời kỳ các dân Ngoại không bao lâu nữa sẽ kết thúc, và tờ lịch của Đức Chúa Trời, chiếc đồng hồ chiếu theo Israel sẽ gõ lại trong 7 năm sau cùng trước sự tái lâm của Đấng Christ! Bạn sẵn sàng chưa, bạn có sự tái bảo đảm đó ở trong lòng mình chưa?
4. Ơn phước của Đức Chúa Trời đang chờ đợi những ai bây giờ biết sửa soạn cho cuộc tương lai!
B. Phần thưởng! (12.13)
1. Đaniên thuật lại rằng ông sẽ chết trước khi mọi sự nầy diễn ra, nhưng ông không cần phải sợ hãi, ông sẽ lại sống và sẽ nhận được một phần thưởng rất phong phú!
a. Ý tưởng "nghỉ ngơi" có ý nói rằng ông có thể thôi không làm việc nữa khi ông qua đời!
b. chết có ý nói cơ hội cuối cùng trong những cơ hội làm việc của chúng ta, để sửa soạn cho cuộc tương lai, cho những ai thất bại không làm theo điều nầy trong suốt cuộc đời của họ, chẳng có hy vọng gì về một tương lai với Đức Chúa Trời, ngày nay là ngày cứu rỗi!
2. Đaniên có một cơ nghiệp đã được định cho...và cũng thế cho hết thảy những ai biết sửa soạn cho cuộc tương lai!
3. Phần thưởng của thiên đàng sẽ làm cho mọi nổi khổ trong thế gian nầy bị lu mờ đi khi đem ra so sánh!
4. Đồng thời, hết thảy những tội nhân sống xa hoa giờ đây sẽ bị lu mờ đi khi đem ra so sánh với cõi đời đời trong sự xấu hổ và tăm tối đời đời khi ấy!
5. Tương lai đang nằm trong tay của bạn hôm nay...vì tương lai ấy luôn luôn nằm trong tay của Đức Chúa Trời!
a. Bạn sẽ làm gì đây?
b. Ngày nay bạn sẵn sàng chưa?
c. sẽ ra sao nếu chiếc đồng hồ của Đức Chúa Trời khởi sự gõ hôm nay vì 7 năm kế của kỳ đại nạn, bạn sẽ được cất lên hay sẽ bị bỏ lại đàng sau?
6. Lời của Đức Chúa Trời không hề sai trật nơi bất kỳ một lời tiên tri nào, không một tiên tri nào khác có thể đưa ra lời xưng nhận nầy trên bất cứ một tin vắn nào, tại sao không tin cậy Lời của Ngài...mọi sự sẽ diễn ra y như Đức Chúa Trời đã phán nó sẽ xảy ra!
7. Hãy sẵn sàng, dù bạn có mặt trong hàng tín đồ, phần thưởng là lớn cho những ai bằng lòng nắm lấy Lời của Đức Chúa Trời cho dù thế gian có thứ to lớn nhứt và tốt nhứt trong đời nầy...hãy tin cậy Đức Chúa Trời!
MINH HỌA: Có một câu chuyện nói tới thợ làm bánh giàu có, là người đến với 20 trong số những đứa trẻ nghèo nhứt trong thị trấn rồi nói với chúng: "Trong cái giỏ nầy là một ổ bánh cho mỗi đứa. Hãy lấy một ổ rồi trở lại mỗi ngày thì ta sẽ cho thêm". Ngay tức khắc mấy đứa nhỏ bắt đầu xô đẩy nhau tìm cách lấy ổ bánh lớn nhứt, và rồi hết thảy chúng đều chạy đi trừ một bé gái, nó chờ đợi cho tới chừng hết thảy bọn kia lấy đi thứ chúng muốn và khi ấy nó bình tỉnh đứng lên rồi lấy ổ nhỏ nhứt còn lại trong giỏ. Cầm lấy tay người thợ làm bánh, nó hôn lên đó rồi bỏ đi. Qua ngày sau cũng bối cảnh đó diễn ra, nhưng khi mẹ của đứa bé gái kia cắt ổ bánh nhỏ mà nó đem về nhà đêm đó, thì thấy trong đó có nhiều đồng bạc! Đứa bé gái đem mấy đồng tiền trả lại cho thợ làm bánh, nhưng ông ấy nói: "Không đâu con gái, đấy chẳng phải là lầm lỗi đâu, ta đã đặt chúng vào ổ nhỏ nhứt để thưởng cho con đó". Dường như có khi chúng ta là những Cơ đốc nhân nhận được ổ bánh nhỏ nhất lúc bây giờ trong thế gian nầy, song phần thưởng của chúng ta một ngày kia sẽ đầy ắp...và vinh hiển thay là ngày ấy!
PHẦN KẾT LUẬN. Đức tin giúp cho người tin Chúa đối diện tương lai với hy vọng. Mặc dù kỳ kinh khủng đã được nói trước, mọi sự đang ở dưới chương trình của Đức Chúa Trời và đang hướng tới một tương lai vinh hiển cho dân sự của Đức Chúa Trời. Tính chính xác đáng kinh ngạc của Lời tiên tri của Đức Chúa Trời cung ứng cho chúng ta hy vọng vào ngày mai, điều nầy tạo ra sự hưng phấn cho hôm nay, và ý nghĩa cho quá khứ! Đức tin là sự đắc thắng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét