Thứ Ba, 8 tháng 6, 2010

Đaniên 6:1-28: "Đức Tin Sánh Với Bất Trung"



"ĐỨC TIN SÁNH VỚI BẤT TRUNG!"
Đaniên 6.1-28
PHẦN GIỚI THIỆU. Đời sống của Đaniên không được tính bằng khủng hoảng nầy đến khủng hoảng khác, đời sống ấy được lập trên sự trung tín mỗi ngày với Đức Chúa Trời. Có rất nhiều người ngày hôm nay ưa thích những giải pháp nhanh chóng cho những nan đề của cuộc sống. Nhiều đám dân đông xuất hiện trong các nhà thờ khi xứ sở đang đối diện với một cơn khủng khoảng khó khăn, việc như thế đã xảy ra trong suốt cuộc chiến vùng Vịnh cách đây mấy năm. Sự nhóm lại tăng thêm khi một quảng cáo của Nhà Thờ "một đêm phép lạ" ... hay những buổi thờ phượng nhắm vào những việc đại loại như nói tiên tri. Đối với một số Cơ đốc nhân, bạn có thể phán đoán chính xác khi họ trải qua một cơn khủng hoảng vì họ khởi sự đến nhóm với Hội Thánh rất trung tín, tất nhiên là cho tới chừng khủng hoảng đã trôi qua.
Tuy nhiên, sự thật của vấn đề, ấy là đức tin chỉ lớn lên mạnh mẽ khi sự trung tín của chúng ta hiện diện liên tục trong đời sống của chúng ta.
MINH HỌA: Joseph Stowell trao đổi với một người kia, ông hay thắc mắc một số công ty lớn nhất của Mỹ về tầm hoạt động của họ. Vì sự phục vụ là một hình thức hoạt động có chất lượng của con người, ông nghĩ mình nên hỏi người nầy để được rõ ràng hơn. Vị chuyên gia nói như vầy: "Theo ý nghĩa của chất lượng, chúng tôi không bận tâm đến sản phẩm"....Stowell rất đỗi ngạc nhiên khi nghe câu nầy! Vị chuyên gia đủ tư cách lý luận cho câu nói đó bằng cách thêm: "chúng tôi bận tâm đến tiến trình, nếu tiến trình đúng, sản phẩm được bảo đảm!" Điều nầy thích đáng dường bao đối với Cơ đốc giáo! Đức tin không phải là sản phẩm của một phút đồng hồ, đó là sản phẩm của một tiến trình trung tín trong đời sống của chúng ta!
Đức tin vận hành theo cách nầy ... đức tin không phải là một sản phẩm mà thình lình chúng ta làm cho nó thành hình giống như nó là kết quả của tiến trình trung tín được. Đức tin của Đaniên rất mạnh mẽ vì thái độ trung tín của ông vốn đã mạnh mẽ suốt cả cuộc đời của ông!
Kinh Thánh dạy rằng đức tin và lòng trung tín song hành cùng nhau, chúng là hai mặt trên cùng một đồng tiền.
I. BỔN TÁNH TIN KÍNH (6.1-10)
A. Tiêu biểu (6.1-5, 10)
1. Một vị tân vương đang cai trị trên một vương quốc mới...nhưng một tôi tớ già vẫn còn đang phục vụ trong triều...một người có tên là Đaniên, tuổi tác ông đã ở thập niên 80 hoặc thậm chí thập niên 90!
a. Chẳng có một sự hưu hạ nào cho việc làm một tôi tớ trong ánh mắt của Đức Chúa Trời!
b. Chúng ta không bao giờ quá già mà Đức Chúa Trời không thể sử dụng!
2. Vị tân vương đang tìm kiếm những cá nhân đáng tin cậy ở mức độ cao để giúp điều hành công tác quản trị mới.
a. những đảng phái chính trị không phải là vấn đề...đây là độ tin cậy mà nhà vua đang tìm kiếm.
b. Ông đã tìm được độ tin cậy ấy nơi một người có tên là Đaniên!
3. Đaniên được nhắc tới là người có "linh tánh tốt lành!" (6.3)
4. Chẳng có một cái "chỗ vịn" nào cho Đaniên hết ... mặc dù lớn tuổi, ông vẫn còn chịu trách nhiệm và bằng lòng làm việc, vẫn trung tín với Đức Chúa Trời và xứ sở.
5. Là tôi tớ của Đức Chúa Trời, chúng ta không thể tạo ra “chỗ vịn” qua đời sống của chúng ta nếu không có những trách nhiệm thực sự...những kết quả sẽ rất là thảm hại!
MINH HỌA: Một đôi vợ chồng mới hưu trí bán hết chứng khoán của mình đi để mua một trong những ngôi nhà đi động tốt nhứt trên thị trường. Đây là câu chuyện có thật....một trong những đặc điểm trên ngôi nhà di động nầy là "điều chỉnh tốc độ". Khi họ đi tới bờ biển phía Tây, người chồng thấy mệt mõi rồi yêu cầu vợ lái xe trong khi ông ta ra phía sau chơi bài. Khi bà lái xe, bà cho xe chạy ở chế độ điều chỉnh tốc độ và nó hoạt động rất tốt. Sau một giờ chạy trên xa lộ thẳng tắp, bà phải đi vào nhà tắm. Bà tưởng chạy ở chế độ đó cũng giống như phi công lái tự động, đây là điều mà bà thuật lại cho cơ quan giám sát xa lộ sau khi xảy ra tai nạn! Ngôi nhà di động đã tan tành hết, mặc dù ông chồng cũng như bà vợ đều không bị thương nặng. Có bao nhiêu Cơ đốc nhân đã làm như thế với đức tin của họ sau khi họ được cứu?
6. Đaniên sắp sửa được thăng cấp trên toàn bộ vương quốc chiếu theo thành tích trung thành trong nhiều thập niên!
a. "trong người chẳng có điều lỗi" (6.4)
b. "người là trung thành" (6.4)
c. "chẳng có sự xấu" (6.4)
d. Danh giá ở trước mặt Đức Chúa Trời và trước mặt con người!...phục vụ vua đời nầy và vua thiên thượng!
7. Hãy chú ý ở câu 10 rằng đời sống cầu nguyện của Đaniên rất vững chắc, và không chỉ đưa ra những lời thỉnh cầu...hãy chú ý rằng trong những lời cầu nguyện của ông ở đây, ông "xưng tạ trước mặt Đức Chúa Trời" dù ông biết rõ âm mưu lúc bấy giờ!
a. Cũng hãy chú ý rằng ông đã làm điều nầy trước khi cơn khủng hoảng xảy đến!
b. đây là phương thức sống bình thường của ông về mặt thuộc linh! (6.10)
B. Căng thẳng! (6.6-9)
1. Có nhiều người khác, họ thèm muốn vinh quang của Đaniên, nhưng không ưa thái độ trung tín của ông để đạt tới địa vì đó!
a. Hạng người nầy thích vinh quang mau chóng...nhưng không muốn trả chính cái giá sống kiên định thường ngày để kiếm được vinh quang ấy!
b. Đây là lý do tại sao Phaolô dạy Hội Thánh phải lấy chỗ "đáng tin" mà "thử" nhiều người trong những địa vị lãnh đạo...
c. Những "con đường tắt" nầy đến với sự vinh hiển thì không tốt lắm đâu...đối với người nào bắt lấy những con đường tắt đó, hay kẻ nào cứ chạy theo nó mà sống!
2. Cũng hãy chú ý thể nào điều ác tìm được quyền lực...chúng đến như "một nhóm người" ở trước mặt nhà vua!
a. Sau khi tìm kiếm những ai khác giống như họ, họ đã tránh không tìm tòi lầm lỗi của họ rồi hiệp lại với nhau mà dõi theo Đaniên!
b. Công thức hành động nầy trong vai trò "một nhóm người" được thấy có suốt cả chương và cả câu chuyện nầy... (xem 6.6, 11, 13, 15, 24).
3. Phương thức duy nhứt họ có thể bẫy Đaniên là tạo ra một việc gì đó để biến mối quan hệ của Đaniên với Đức Chúa Trời là một tội ác!
a. Các chương trình đã không có tác động nếu như Đaniên không trung tín!!!
b. họ đã nhắm vào thái độ trung tín của Đaniên để gài bẫy ông!
c. Chúng ta có bị gài bẫy không!?
4. Họ xuất hiện với một chương trình để bảo đảm với sự cộng tác của nhà vua, họ bợ đỡ vị tân vương với một chương trình cũng sẽ làm cho thần dân trong vương quốc phải tôn vinh vị tân vương.
a. Chương trình phải có một sự thờ lạy trong 30 dành cho vị tân vương!
b. điều nầy đã nịnh bợ nhà vua, không thái quá đâu...chương trình ấy biến ông thành một đối tượng cho sự thờ lạy trong 30 ngày...chắc chắn chương trình ấy chẳng có gì quá đáng!
c. một khi mọi luật lệ được lập ra không thể thay đổi đặng, nhờ vào đó họ tính toán rất cẩn thận, có một giới hạn 30 ngày đã ngăn nhà vua không phải suy nghĩ quá nhiều về chương trình ấy, rốt lại, nó sẽ chẳng kéo dài cho đến đời đời đâu...vì lẽ đó vua chỉ mau chóng ok với chương trình mà thôi.
5. Đaniên ngay tức khắc hiểu ngay, giải pháp duy nhứt cho mối nguy hiểm hiện nay nằm trên hai đầu gối của ông, chớ không nằm ở một đại biểu chính phủ nào hết!
MINH HỌA: Một nhóm leo núi nghiệp dư tính leo lên Núi Matterhorn gần Zermatt, Thụy Sĩ. Khi họ đến hành lang hẹp, nguy hiểm, cần phải quay trở lại, một cơn gió mạnh thổi qua họ. Người hướng dẫn nhiều kinh nghiệm, nhìn biết mối nguy hiểm của hành lang nầy cho cả nhóm, ông ta mau chóng hô lên: "Quì gối xuống mau!..quí vị sẽ được an toàn chỉ trên hai đầu gối của quí vị thôi!" Điều nầy cũng rất thực dường bao cho chúng ta khi chúng ta thấy mình với những cơn gió nghịch cảnh sẵn sàng thổi vào chúng ta trong một hành lang chật hẹp...chúng ta chỉ được an toàn trên hai đầu gối của mình trong sự cầu nguyện!
6. Đaniên không phải thay đổi một việc gì về mặt thuộc linh khi đương diện với cơn khủng hoảng mới nầy trong đời sống của ông!
a. Cái điều đáng nhớ, rằng những lời cầu nguyện của ông đều là những lời cầu nguyện "xưng tạ trước mặt Đức Chúa Trời" (6.10)!
b. Sự trung tín trong quá khứ đã đưa ông vào chỗ tin cậy trong hiện tại, và giúp đỡ ông bình tịnh đối với tương lai!
7. Mối căng thẳng không nằm nơi Đaniên...nó nằm nơi hạng người độc ác kia, những kẻ đã đặt ra cái bẫy nầy!
8. Những biểu hiện tin kính không hình thành trong cơn khủng hoảng, chúng được hình thành trong chỗ kiên định, trước sau như một!
II. THÁCH THỨC LỚN LAO! (6.11-20)
A. Bẫy rập! (6.11-15)
1. Chúng ta thấy số người nầy lại đến như một "nhóm người" (6.11)
a. Thật dễ dàng tránh né sự sai lầm của chính chúng ta khi chúng ta thấy nhiều người khác cùng nhau đang phạm phải chính sai lầm đó!
b. Họ tin tưởng...và sẵn sàng đóng ấn vụ việc sẽ kết thúc sự nghiệp và mạng sống của Đaniên!
2. Thậm chí nhà vua của Mêđi Batư không thể thay đổi luật lệ một khi nó từng được đưa ra...điều nầy giúp bảo đảm cho những luật lệ chẳng xác thực kia được chắc chắn!
3. Tất nhiên là họ nhắc cho nhà vua nhớ đến sự thực nầy...để đóng ấn bản án dành cho cái chết của Đaniên!
a. họ biết rõ nhà vua rất ưu ái Đaniên khi ông hoạch định đặt Đaniên trên các cấp quan quyền khác!
b. Họ đã nổ lực vận động cả xứ, cầm giữ Đaniên, Đức Chúa Trời và nhà vua làm con tin cho mọi kế hoạch của họ!
c. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời không phải là con tin của bất cứ ai!!!
4. Nhà vua đã "lấy làm buồn bã lắm" khi thấy chính mình lọt vài cái bẫy nầy....
a. giờ đây ông biết ông có thể thực sự tin cậy ai và ai ông không thực sự tin cậy!
b. Hãy chú ý, nhà vua làm việc suốt cả ngày để tìm một lối thoát hợp pháp không phải giết chết Đaniên!
c. Luật của người Mêđi Batư đòi hỏi rằng bản án phải được thi hành trong cùng một ngày mà người kia bị thấy là phạm tội...vì thế, nhà vua đã chờ đợi cho đến giây cuối cùng trước khi buộc phải thi hành bản án...ông đã tìm đủ mọi phương thế để cứu Đaniên!...và Đấng duy nhứt thực sự có thể cứu chính là Đức Chúa Trời!
5. Không một nổ lực nào của con người sẽ tác động ở đây...thậm chí cả quyền lực của nhà vua cũng chẳng thích ứng nữa, chỉ có quyền lực của Đức Chúa Trời mà thôi!
B. Rắc rối! (6.16-20)
1. Hãy chú ý bối cảnh nổi bật lên từ Đaniên đến nhà vua!
a. ai buồn khổ nhất về điều ác...không phải con người tin kính Đaniên đâu, mọi phản ứng của ông thậm chí không được chia sẻ ở đây...chắc chắn là vì ông vốn tin tưởng nơi sự hiện diện và sự cứu giúp của Đức Chúa Trời...ông có sự bình an!
b. Tuy nhiên, nhà vua là một câu chuyện khác! Vị vua nầy không thể ngủ được, ông ta chẳng có đức tin!
2. Trong một cơn khủng hoảng thật, nhiều người nam người nữ có lòng trung tín bền đỗ sẽ có sự bình an của Đức Chúa Trời!
3. Nhà vua bỏ qua 3 lãnh vực yên ủi mà người ta lo cho ông trong nổi buồn nầy!
a. không ăn
b. không giải trí
c. không ngủ!
4. Nhà vua buồn khổ lắm, chớ không phải Đaniên!
a. thế gian không có đức tin nơi Đức Chúa Trời sẽ có một ít vấp ngã!
b. Đaniên vốn biết rõ rằng ông đang ở trong tay của Đức Chúa Trời, chớ chẳng phải số người độc ác nầy hay nhà vua của Mêđi Batư đâu!
c. Chúng ta cũng sẽ bình an khi nhớ lại điều nầy trong những cơn khủng hoảng!
5. Nhà vua không thể làm gì khác hơn cho tới thời điểm kết thúc cho án phạt, sáng hôm sau!
a. Hãy chú ý, nhà vua đã đóng ấn hang sư tử bằng một hòn đá rồi kế đó đóng ấn với chiếc nhẫn của ông và những nhà quí tộc kia trên sáp và những điều ấy mình chứng rằng không có một sự can thiệp nào sẽ diễn ra! Chẳng ai thắc mắc: không biết số phận của Đaniên sẽ được giải cứu bằng cách nào!?! (6.17)
b. hãy chú ý, nhà vua ngay lập tức lúc mặt trời mọc đi đến thả Đaniên ra một khi ông còn sống!
c. Đã có một vào tia sáng hy vọng lờ mờ và đức tin trong lòng ông muốn chạy ùa đến để phác giác Đaniên vẫn còn sống!
6. Câu nói của nhà vua khi đến nơi rất lý thú, ông hỏi: "Hỡi Đa-ni-ên, tôi tớ ĐỨC CHÚA TRỜI HẰNG SỐNG! Đức Chúa Trời ngươi mà ngươi HẰNG HẦU VIỆC có thể giải cứu ngươi khỏi sư tử được chăng?" (6.20)
a. Thậm chí tia hy vọng lờ mờ của nhà vua đã chiếu theo sự hiểu biết của ông về đời sống trung tín kiên định của Đaniên trong sự hầu việc Đức Chúa Trời!
b. Ồ, thế gian cũng sẽ làm chứng điều nầy trong đời sống chúng ta nữa!
c. Những phép lạ thực sự không dễ bị thế gian bỏ qua khi chúng xảy ra với những người có thành tích hầu việc trung tín...thế gian khi ấy nhìn biết đấy chẳng phải là thứ cảm giác bị kích động ở một giây phút khủng hoảng nào đó.
d. Thành tích trung tín của Đaniên chắc chắn đã trợ giúp tin tưởng mọi hành động siêu nhiên của Đức Chúa Trời mà thế gian chấp nhận!
7. Một NHÀ VUA ĐẦY BỐI RỐI sắp sửa tìm gặp một CON NGƯỜI ĐẮC THẮNG!
III. SỰ CHE PHỦ CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI! (6.21-28)
A. Đắc thắng! (6.21-24)
1. Đaniên trả lời từ hang sư tử!...ông còn sống nhăn!
a. Đức Chúa Trời đã hành động để cứu tôi tớ trung tín của Ngài...cái điều vua đời nầy không làm được, vua thiên thượng đã làm!
b. Điều nầy vẫn rất thực hôm nay!
2. Đaniên khẳng định Đức Chúa Trời đã cứu ông, để đáp ứng lại thái độ trung thành của ông đối với cả vua đời nầy và đối với Đức Chúa Trời như Vua Chí Cao (6.21)
a. Sự công bình của Đức Chúa Trời vốn cao cả hơn sự bất công của thế gian nầy
b. Thái độ trung tín của Đaniên giờ đây mang lại nhiều kết quả phong phú!
MINH HỌA: Cách đây nhiều năm, một đêm giông bão, hai vợ chồng cao tuổi bước vào tiền sảnh của một khách sạn nhỏ rồi hỏi thuê một phòng. Nhân viên khách sạn giải thích rằng vì có hội nghị trong thị trấn, khách sạn đã hết phòng. Tuy nhiên, vốn có lòng quan tâm, ông ta nói: "Tôi có thể mời một cặp vợ chồng son giống như hai ông bà đây ra lúc trời mưa 1 giờ sáng, ông bà có bằng lòng ngủ trong phòng của tôi không?" Hai vợ chồng ngần ngại, nhưng nhân viên nầy khẳng định rằng đối với ông ta thì không có gì trở ngại hết. Sáng hôm sau khi người nầy trở lại trả tiền phòng, ông nói với nhân viên ấy: "ông là loại quản lý đáng làm chủ khách sạn tốt nhứt trên nước Mỹ. Nguyện một ngày kia tôi sẽ xây một khách sạn cho ông!" Nhân viên kia mĩm cười, lấy làm thích thú nơi lời bình của cụ già đó. Mấy năm sau trôi qua, thế rồi một ngày kia nhân viên khách sạn nầy nhận được một bức thư từ cụ già đó, nhắc lại đêm giông bão nọ, rồi yêu cầu ông đến tham quan Nữu Ước. Một tấm vé đi một vòng được gửi đến. Khi nhân viên nầy đến nơi, chủ nhà đã đưa ông ta ra góc Đại lộ số 5 và đường số 34, một toà nhà mới xây sừng sững đứng tại đó. Ông cụ giải thích: "Đó là khách sạn mà tôi mới xây để mời ông đến làm quản lý". Nhân viên khách sạn kia đáp: "Ông đùa à?" Ông cụ nói: "Tôi không đùa đâu!" Nhân viên kia lắp bắp: "Thưa ông, ông là ai vậy?" Ông cụ kia bèn đáp: "Tên tôi là William Waldor Astor". Tòa nhà mới đó nguyên là Waldorf-Astoria....và viên thư ký trẻ đã trở thành quản gia đầu tiên là George C. Boldt. Chính bản tánh hay chăm sóc trước sau như một của ông đã được tạo ra bởi công việc hàng ngày, bản tánh ấy đã đưa ông đến với phần thưởng nầy.
3. Nhà vua quá đỗi vui mừng!!
a. Giống như 3 bạn Hêbơrơ của ông nhiều năm trước đó đã bị ném vào lò lửa hực và chẳng bị một sự cháy xém nào cả, Đaniên cũng chẳng bị một tì vít gì hết!
b. Ngay lập tứ Đaniên đã thả ra!
4. Cả "nhóm" kia một lần nữa hiệp lại...lần nầy bị ném cả thảy vào hang sư tử!!
a. ngay cả những thành viên trong gia đình họ đều gánh chịu chung những hậu quả của tội lỗi họ
b. Tội lỗi đã gây ra thiệt hại to lớn là dường nào!
c. Bầy sư tử đang đói...nếu có thắc mắc nào về chúng có bị đói hay không khi Đaniên còn ở trong hang, câu hỏi ấy được giải đáp ngay khi số người nầy và gia đình họ bị ném vào đấy và trước khi họ đến tận đáy hang, bầy sư tử đã xé toạc họ ra thành nhiều mảnh rồi!
d. Điều nầy cũng giúp thiết lập phép lạ cho sự giải cứu của Đaniên! Không có tình cờ hay may mắn gì cả!
5. Đức tin của Đaniên đang đắc thắng...một đức tin được dựng lên trên thái độ kiên định trung tín!
B. Tỏ lòng tôn kính! (6.25-28)
1. Đây là vua đời nầy phát đi một câu nói chắc chắn khắp cả vương quốc về "Đức Chúa Trời hằng sống"!
a. Thái độ trung tín cả đời của Đaniên tìm được đỉnh điểm của nó ở đây khi đem lòng tôn kính Đức Chúa Trời đến cho một thế giới đời thường!
b. Đây là bông trái của một đời sống trung tín ở đây trên đất!
2. Ngay cả Đariút, một vị vua dân Ngoại công nhận rằng Đức Chúa Trời là một Đức Chúa Trời giải cứu hạng tôi tớ trung tín của Ngài...là làm ra điều lạ lùng!
a. Đức Chúa Trời vẫn còn tôn cao hạng tôi tớ trung tín của Ngài hôm nay...
b. và Ngài vẫn còn làm ra điều lạ lùng!
3. Đức Chúa Trời vẫn còn bịt miệng "sư tử"...Satan giống như sư tử đang gầm rống tìm cách để hủy diệt!
a. Chúng ta dâng sự tôn kính Đức Chúa Trời khi chúng ta trung tín hầu việc Đức Chúa Trời.
b. Chúng ta có thể kinh nghiệm sự bình an ngay cả trong cơn khủng hoảng khi chúng ta trung tín hầu việc Đức Chúa Trời
c. Chúng ta làm cho nhiều tấm lòng của nhiều người trong thế gian nầy được mở ra đối với Đức Chúa Trời khi chúng ta trung tín hầu việc Chúa.
d. Chúng ta tạo ra bầu không khí phải lẽ cho Đức Chúa Trời làm ra điều lạ lùng, thế gian không thể tò mò và nghi ngờ khi chúng ta trung tín phục vụ!
e. Chúng ta hủy diệt quyền lực của kẻ thù khi chúng ta trung tín phục vụ.
f. Chúng ta khích lệ nhiều tín hữu khác ăn ở cách trung tín khi chúng ta cũng ăn ở trung tín nữa.
4. Đaniên đã phục vụ mấy chính phủ cho tới ngày sinh nhựt thứ 100 của ông, một người có bản tánh kiên định trung tín đã tôn cao Đức Chúa Trời...cũng một thể ấy với chúng ta!
5. Loại chứng cớ nầy được tạo dựng mỗi ngày trong đời sống của chúng ta...còn bạn thì sao?
PHẦN KẾT LUẬN: Đức tin của Đaniên không hề làm cho ông thất bại, tại sao chứ? Ông đã học biết rằng đức tin làm việc tốt nhứt khi nó chiếu theo những năm tháng trung thành, chớ không chỉ trong một cơn khủng hoảng. Đức tin không phải là một "công cụ khẫn", mà đức tin là một "sự tin cậy đời đời"! Những đắc thắng của Đaniên đã đến do nhiều năm sống trung tín. Một đức tin kết hợp với lòng trung tín sẽ không hề thất bại!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét