Thứ Tư, 9 tháng 6, 2010

Đức Chúa Trời Thành Tín Của Chúng Ta



Đức Chúa Trời Thành Tín của chúng ta –
I Côrinhtô 1.4-9
Trời hãy còn tối hầu hết các buổi sáng khi tôi thức dậy. Hãy tưởng tượng tôi ngạc nhiên thể nào nếu tôi thức dậy vào một buổi sáng kia, sau khi bật đèn lên và chẳng có gì xảy ra! Hãy tưởng tượng tôi sẽ bối rối như thế nào nếu chẳng có điện cho chiếc máy xây cà phê làm cà phê sáng cho tôi. Và hãy tưởng tượng tôi cảm thấy bất tiện dường bao nếu không có sự đốt nóng. Chính điện lực làm cho mọi công việc được sôi nổi lên. Có ai đó đang trung tín làm việc tại trung tâm điện lực!
Chúng ta đang nương vào hạng người trung tín. Chúng ta bước vào xe hơi của mình rồi khi lái đi, chúng ta mong tìm thấy những trạm xăng, các cửa hàng thực phẩm, những quầy bày bán quần áo, các cửa hàng tổng hợp, các cửa hàng tin học, và những nhà hàng ăn trung tín, hết thảy cung cấp hàng hoá và dịch vụ mà chúng ta có cần.
Chúng ta mong tìm gặp các trường học trung tín. Dù là trường công hay trường tư, chúng ta mong họ cung cấp sự giáo dục, sự hướng dẫn, và sự bảo hộ cho con em chúng ta. Chúng ta nghĩ rằng có ai đó đã trung tín mở cửa trường học, trung tín tìm xem ở đâu có giáo sư, ai đó trung tín nhóm lại, và trung tín để nhìn thấy mọi thứ hàng hoá đều được cung cấp.
Chúng ta mong cơ quan cảnh sát, sở cứu hoả, và các đội cứu tế thực thi phần hành của họ một cách trung tín. Chúng ta cũng mong mỏi bạn bè và người thân của chúng ta sẽ trung tín trong tình yêu thương, trong sự quan tâm, và sẵn sàng khi có cần.
Chúng ta đang sống trong một xã hội mà sự thành tín được thực thi trong đó nhiều lần trong một ngày. Chúng ta hành động nếu có ai đó đã làm công việc cần phải làm để giữ cho chúng ta được yên tâm.
Đến lúc nầy, quí vị biết rằng có một thắc mắc về mọi sự sẽ thành tín như thế nào sau khi Năm Mới. Quí vị đã nghe nói một số nan đề mà người ta nghĩ chúng ta sẽ gặp phải vì sự cố máy tính Y2K! Có lẽ điện lực sẽ không còn nữa. Có lẽ các nhà băng sẽ có nan đề. Có lẽ sẽ có tình trạng thiếu thực phẩm. Các công ty đã chịu khó làm việc, và đã chi ra rất nhiều tiền bạc. Mong rằng mọi sự sẽ diễn ra tốt đẹp vào ngày đầu năm 1 tháng Giêng.
Là Cơ đốc nhân, chúng ta cần phải tự nhắc nhớ rằng vô luận điều chi xảy ra trong ngày đầu năm 1 tháng Giêng, hay bất kỳ thời điểm nào trong sự đến của thiên niên kỷ, một chân lý vẫn còn là sự thật: ĐỨC CHÚA TRỜI CỦA CHÚNG TA LÀ ĐỨC CHÚA TRỜI THÀNH TÍN!
Ca thương 3.22-23 - "Ấy là nhờ sự nhơn từ Đức Giê-hô-va mà chúng ta chưa tuyệt. Vì sự thương xót của Ngài chẳng dứt. Mỗi buổi sáng thì lại mới luôn, sự thành tín Ngài là lớn lắm".
Hãy tra xét xem Đức Chúa Trời là thành tín giữ vững quỹ đạo của hành tinh nầy quay quanh mặt trời, vì vậy trái đất vẫn quay như trước. Vì lẽ đó chúng ta nương cậy ít nhiều vào thời tiết.
Hãy tra xét xem Đức Chúa Trời là thành tín cung ứng mùa hè và mùa đông, mùa gieo giống cùng mùa gặt hái.
Hãy tra xét xem Đức Chúa Trời là thành tín cung ứng mưa, tuyết, mặt trời và mặt trăng.
Quả thực Đức Chúa Trời là thành tín! Chúng ta, là những Cơ đốc nhân, lại thường thất bại không nhìn biết sự thành tín nầy sẽ kéo dài bao lâu nữa. Chúng ta biết Đức Chúa Trời là thành tín khi sai Con của Ngài đến chịu chết vì tội lỗi của chúng ta. Chúng ta biết Đức Chúa Trời là thành tín khi ban sự sống đời đời cho bất cứ ai cầu xin, và chúng ta biết Đức Chúa Trời là thành tín trong việc ban cho chúng ta Thánh Linh của Ngài khi chúng ta đến với Đấng Christ.
Chúng ta cũng biết rằng Đức Chúa Trời đã hứa quan phòng tới mọi nhu cần của chúng ta nữa.
Thế nhưng, trỗi hơn những gì chúng ta đã chia sẻ, hầu hết chúng ta không luôn luôn nhìn thấy sự thành tín của Đức Chúa Trời đang tác động trong đời sống chúng ta, ngay khi sự ấy đang hiện hữu ở đó!
Trong sứ điệp nầy chúng ta muốn nhìn thấy ĐỨC CHÚA TRỜI THÀNH TÍN CỦA CHÚNG TA và phương thức Ngài đang tác động trong đời sống chúng ta qua ân điển của Ngài. Bất luận điều chi xảy đến trong ngày đầu năm 1 tháng Giêng, Đức Chúa Trời vẫn cứ giữ sự thành tín trong các phương thức nầy.
Trong câu 9 chúng ta đọc, "Đức Chúa Trời là thành tín..."
Theo cá nhân tôi, tôi tin rằng mấy câu nầy cho chúng ta thấy ít nhất 5 phương thức mà Đức Chúa Trời là thành tín với chúng ta, là những người nhận biết Đấng Christ là Cứu Chúa.
Câu 4 – Giới thiệu tiểu đoạn nầy. Phaolô cung ứng cho chúng ta một sự nhắc nhớ cần thiết.
Ông nói cho chúng ta biết rằng ông liên tục dâng lời cảm tạ cho người thành Côrinhtô. Người thành Côrinhtô, họ thắc mắc về địa vị sứ đồ của ông, khiến cho tình trạng phi luân xâm nhập vào Hội thánh, làm cho sự hiệp một của họ bị phân tán, và không trưởng thành về mặt thuộc linh nữa. Thế mà Phaolô vẫn cứ dâng lời cảm tạ lên Đức Chúa Trời vì cớ họ. Ông dâng lời cảm tạ, không phải vì ông thấy vui vẻ với các nan đề của họ, mà vì cớ những gì Đức Chúa Trời đã làm, đang làm và sẽ làm trong đời sống của những người thành Côrinhtô.
Đặc biệt, Phaolô đã dâng lời cảm tạ vì cớ ân điển của Đức Chúa Trời đang tác động trong tấm lòng và trong đời sống của người thành Côrinhtô.
Quí vị và tôi sẽ không đồng ý với mọi sự mà các Cơ đốc nhân khác đã làm, nhưng chúng ta có thể dâng lời cảm tạ khi chúng ta nhìn thấy ân điển của Đức Chúa Trời đang tác động trong tấm lòng và trong đời sống của nhiều người khác.
CHÚNG TA ĐƯỢC DƯ DẬT BỞI ÂN ĐIỂN CỦA NGÀI - Câu 5
Khi có ai đó được dư dật, người ấy được ban cho sự dư dật. Người ấy được làm cho giàu có.
Ở đây, Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng chúng ta được dư dật bởi Ngài! Chúng ta được làm cho giàu có. Hãy chú ý phạm trù của sự dư dật nầy – trong mọi sự.
Không một phương diện nào thuộc đời sống quí vị mà bị bỏ lại không bị đụng đến.
Quí vị đã nghe rồi các câu chuyện kể về hạng người giàu có, song không hề xưng mình là giàu có.
Hết thảy các Cơ đốc nhân đều giàu có trong Đấng Christ. Có nhiều người không dành thì giờ để khám phá và đòi hỏi mọi sự giàu có của họ. II Phierơ 1.3, Côlôse 1.10
Trong câu nầy chúng ta thấy mình được dư dật trong hai phương thức. Chúng ta được dư dật trong lời nói và sự hiểu biết. Cả hai điều nầy giúp chúng ta trở thành hạng chứng nhân chúng ta cần phải trở thành cho Chúa Giêxu. Mathiơ 28.19-20, Công Vụ các Sứ Đồ 1.8, I Phierơ 3.15
CHÚNG TA ĐƯỢC VỮNG BỀN BỞI ÂN ĐIỂN NGÀI - Câu 6
Tôi đã được vững bền hai lần trong đời sống tôi. Khi tôi 12 tuổi, khi tôi đi trên đường đến nhà thờ mà tôi nhóm lại, khi ấy có một vị Giám Mục đến đặt tay ông trên tôi. Điều nầy có nghĩa là đức tin tôi, là thứ mà bố mẹ, bố mẹ đở đầu của tôi đã dạy cho tôi khi còn nhỏ sẽ được làm cho vững bền. Chỉ có một cái nắm bắt mà thôi. Mặc dù tôi đã rửa tội và đã được làm cho vững bền, tôi vẫn cứ bị hư mất. Tôi không có ý niệm đúng đắn làm thể nào mình được cứu và được lên thiên đàng.
Thế rồi sự vững bền lần thứ hai của tôi đến. Một tối kia khi đang nghe Mục sư Billy Graham giảng trên đài phát thanh, tôi đã đạt tới mức tin cậy Đấng Christ làm Cứu Chúa của tôi. Ngay giờ phút đó tôi biết mình đã được cứu, và Đức Chúa Trời bắt đầu bày tỏ ra sự thay đổi trong đời sống tôi. Sau nầy tôi đã chịu phép báptêm theo Kinh Thánh bởi sự trầm mình dưới nước.
Lần đầu tiên tôi được con người làm cho vững bền. Lần thứ hai tôi được ân điển của Đức Chúa Trời làm cho vững bền!
Từ “vững bền” có nghĩa là "ổn định, trước sau như một, chắc chắn".
Và mặc dù có người nghi ngờ về sự cứu rỗi của họ trong một thời gian ngắn, người nào thực sự được cứu có sự bảo đảm biết rõ họ có sự sống đời đời. Roma 8.16
CHÚNG TA ĐƯỢC ƠN BỞI ÂN ĐIỂN CỦA NGÀI - Câu 7
Chúng ta đang trông đợi sự tái lâm của Đức Chúa Giêxu Christ.
Chúng ta không biết khi nào Ngài tái lâm.
Chúng ta biết rõ, khi Ngài hiện đến, thì Ngài sẽ đến trước hết vì chúng ta, là Hội thánh của Ngài.
Chúng ta sẽ làm gì cho tới khi Ngài hiện đến?
Chúng ta cần phải yêu thương nhau.
Chúng ta cần phải nhóm lại với nhau.
Chúng ta cần phải kỷ niệm tiệc thánh của Chúa.
Chúng ta cần phải sống những đời sống tin kính.
Chúng ta cần phải ra đi đến với một thế giới bị hư mất và đang dãy chết với sứ điệp cứu rỗi.
Hết thảy mọi điều nầy đòi hỏi tài khéo và khả năng mà tự nhiên chúng ta không có. Chúng ta không thể tự cứu mình được và chúng ta không thể sống đời sống Cơ đốc mà không có sự vùa giúp.
Câu 7 đang nói cho chúng ta biết rằng chúng ta đang thiếu thốn ân tứ mà chúng ta đang cần có để sống cho Đấng Christ. Quí vị không có cùng một ân tứ như người khác có, hoặc khả năng, nhưng khi phải đến với sự sống tin kính, quí vị có mọi ơn quí vị cần. Êphêsô 1.3
Như quí vị đã biết, Đức Chúa Trời đã chu cấp nhiều ân tứ thuộc linh và người được ơn cho Hội thánh. Chúng ta tìm được danh sách các ơn nầy trong các tiểu đoạn như Êphêsô 4, Roma 12 và I Côrinhtô 12.
Đức Chúa Trời không ban hết thảy các ân tứ thuộc linh của Ngài cho một cá nhân đâu, nhưng Ngài đã rãi chúng ra. Có thể Ngài ban ân tứ giảng đạo cho người nầy, và ân tứ quản lý cho người kia. Ngài cũng ban các ân tứ khác như giúp đỡ, truyền giáo và dâng hiến. Tôi tin rằng Đức Chúa Trời ban cho từng Hội thánh các ân tứ cần thiết để cho công việc được chạy.
CHÚNG TA ĐƯỢC LẬP NÊN BỞI ÂN ĐIỂN CỦA NGÀI - Câu 8
Chính Đức Chúa Trời là Đấng làm cho sự làm chứng của quí vị được vững bền bên trong quí vị, khi quí vị trước tiên đến với Đấng Christ, Ngài sẽ liên tục làm vững bền hay lập nên quí vị cho đến cuối cùng. Ở đây từ ngữ vững bền có ngghĩa là lập nên. Một ngày kia chúng ta sẽ đứng trước mặt Đức Chúa Trời không tì vít, không phải vì chúng ta đã làm được việc gì, mà vì Đức Chúa Trời là thành tín trong việc lập nên chúng ta theo phương thức ấy.
CHÚNG TA BỊ BAO PHỦ BỞI ÂN ĐIỂN CỦA NGÀI - Câu 9
Hãy chú ý Đức Chúa Trời đã kêu gọi chúng ta bước vào mối thông công với Ngài.
Mối thông công ở đây có nghĩa là đồng sự.
Có một sự hiệp một diễn ra kết chúng ta lại với nhau.
Có bao giờ quí vị nghĩ tới Chúa Giêxu là bạn đồng sự của quí vị chưa?
Chắc chắn Ngài sẽ là một bạn đồng sự rất tốt!
Cho nên quí vị đi đâu, Ngài đi đó.
Phải nói gì, Ngài có mặt ở đó.
Điều mà quí vị đang hoàn tất vì sự vinh hiển của Ngài, Ngài hiện diện ở đó.
Khi quí vị bị tổn thương, Ngài bị tổn thương.
Khi quí vị ưa thích những việc ngay thẳng, Ngài cũng ưa thích bằng vậy.
Vì thế, nếu Chúa Giêxu đang hiện diện ở đây, tại sao không để cho bạn đồng sự rất tốt ấy nắm quyền điều khiển.
Chúa Giêxu sẽ nắm lấy quí vị, bất cứ quí vị đi đâu.
Và quí vị nói gì, Chúa Giêxu đang nói qua quí vị.
Và quí vị cố gắn hoàn tất điều chi vì sự vinh hiển của Ngài, Ngài đã làm qua quí vị.
Và khi quí vị yêu thương, Ngài đang yêu thương qua quí vị.
Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra trong sự cố Y2K, nhưng tôi đang nhìn biết Đức Chúa Trời của tôi là Đức Chúa Trời thành tín!

***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét