Thứ Ba, 8 tháng 6, 2010

Đaniên 5:1-31: "Đức Tin Sánh Với Nhẹ Dạ"



"ĐỨC TIN SÁNH VỚI NHẸ DẠ!"
Đaniên 5.1-31
PHẦN GIỚI THIỆU: Đaniên giờ đây đã là một cụ già, ông đã nhìn thấy xứ sở Babylôn một thời tự hào đã bị phá sản về mặt đạo đức và kinh tế rồi sự sụp đổ về mặt thuộc linh đã gần kề. Kẻ thù đã có mặt ngay ngoài các bức tường thành...và bên trong dân chúng đang tiệc tùng! Tiếng tăm của xứ sở là đủ thứ vui chơi bạn có thể có đang khi bạn có thể...quên các nan đề, quên những trách nhiệm! Nghe như thế có quen tai không?
Chẳng có một nền móng đức tin nào để neo lấy cho xứ sở nầy nữa. Đây là vị tân vương, hầu như ông ta chẳng cần biết đến đức tin nơi Đức Chúa Trời. Thay vì hướng đến đức tin vị vua nầy đã hướng tới sự nhẹ dạ...và mọi kết quả thật là thảm hại! Đức tin là cái neo của linh hồn, và của quốc gia. Đức tin là điều tạo nên sự ổn định.
MINH HỌA: Bạn có từng ngạc nhiên không khi thấy một con chim ngủ trên nhánh cây mà không té xuống đất? Bí quyết nằm ở những sợi gân ở trong chân của con chim. Chúng được cấu trúc như thế, khi cái chân được uốn cong ngay gối, mấy cái vuốt kẹp chặt lại giống như một cái bẫy bằng thép. Mấy cái vuốt từ chối không chịu buông ra bao lâu hai chân của con chim bám chặt vào lúc nó ngủ. Chỉ khi nó đứng thẳng lên lúc thức giấc thì nó mới buông ra! Cũng thực sự đối với chúng ta là dường nào...chỉ khi nào chúng ta quì gối xuống trong sự cầu nguyện, khi ấy chúng ta đang neo vào, đời sống chúng ta giống như một cái bẫy bằng thép khi ấy, không bao giờ chịu buông Đức Chúa Trời ra, không hề vấp ngã!
Đức tin là then chốt cho sức mạnh của chúng ta và sức mạnh của xứ sở chúng ta. Đức tin xem trọng mọi vấn đề trong thời buổi của chúng ta, sự nhẹ dạ bỏ qua các vấn đề giống như một lối thoát vậy.
Kinh Thánh dạy cho chúng ta biết rằng khi nhẹ dạ lấn vào cuộc sống, nó dẫn tới sự mất mát lớn lao trong khi cuộc sống vận dụng với đức tin dẫn tới nhiều lợi ích.
I. XEM THƯỜNG VẬT THÁNH (5.1-4)
A. Bị lừa! (5.1)
1. Vua Bênxátsa bất chấp đức tin khi xử lý với những vấn đề quan trọng trong xứ, thời thế rất gay go.
a. Babylôn đã chịu đựng một cuộc bao vây lâu ngày bởi quân Mêđi Batư, thực vậy họ đã có mặt ngay bên ngoài các bức tường thành và đã từng tìm cách chiếm lấy thành Babylôn.
b. Những điều nhà vua đang làm...tổ chức tiệc tùng và vui chơi!!!
c. Tại sao chứ? Babylôn đã dự trữ đồ tiếp tế trong 20 năm ở trong thành suốt những thời kỳ thịnh vượng của họ, và sông Ơphơrát đã chảy qua thành phố, lúc nào cũng dư dật nước uống...với mọi nhu cần sẽ được thỏa trong 20 năm kế đó, họ đã dửng dưng trước sự hiện diện và tấn công của kẻ thù!
d. Cũng có thể dân chúng rất lo sợ và nhà vua cứ lo tiệc tùng để khích lệ mọi người và tâm trí họ không phải nghĩ đến kẻ thù!...tuy nhiên…đây là cách giải quyết sai lầm!
2. Nhà vua đã sống như chẳng có một nan đề nào thực sự cả, chỉ ban bố cho đám dân đông những gì họ mong muốn!
MINH HỌA: Con nhện kia đã đan mạng lưới trong một thời gian và để hấp dẫn bầy ruồi, nó giữ cho mạng lưới kia được sạch sẽ, óng ánh để bắt lấy bất cứ con ruồi nào sẽ không cảnh tĩnh dù có con ruồi khác bị vướng trên mạng đó. Một con ruồi đến gần và được mời mọc...nhưng khi nhìn thấy chẳng có con ruồi nào khác ở đó nó bèn từ chối, thay vì nhìn xuống nó thấy một đại tiệc các con ruồi đang nhảy múa trên tấm thảm giấy màu nâu nầy. Khi nhìn thấy mọi sự vui chơi chúng đang tham dự, nó bay xuống rồi tham dự với cảm xúc cho rằng nếu có nhiều con ruồi đang nhảy múa vui chơi thì nó sẽ được an toàn...tất nhiên là nó đã sai lầm, đó là thảm giấy biết bay và nó bị bẫy với những con ruồi còn lại...chỉ vì có một đám đông đang vui chơi như thế chẳng có nghĩa là an toàn đâu!
3. Bữa tiệc nầy là một nổ lực hòng tránh việc suy nghĩ đến các nan đề thực, tiệc tùng như thế nầy không làm cho mọi nan đề tan biến đi được đâu!
B. Dại dột! (5.2-4)
1. Bênxátsa làm những việc mà ngay cả ông nội của người là Nêbucátnếtsa không hề làm, ông cho mang những vật thiêng trong Đền Thờ của Đức Chúa Trời ra cung điện để dùng trong đại tiệc nhẹ dạ của mình!
a. đây là một sự chế giễu Đức Chúa Trời và chế giễu Đức Chúa Trời của Đaniên!
b. đây là một phát biểu rõ ràng ông đã xem đức tin nơi Đức Chúa Trời chẳng ra gì hết, chỉ là một sự ngu dại mà thôi!
c. ông biết rõ mình đang làm gì khi ông thực hiện điều nầy...thay vì cầu xin sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời, ông xem thường Đức Chúa Trời bằng cách sử dụng vật thánh để tạo ra khoái lạc!
2. Bất chấp mọi sự ông nội mình đã học được về "Đức Chúa Trời Chí Cao", ông ta hoan lạc trong cuộc sống nhẹ dạ của chính mình!
a. ông ta cùng các thực khách đã tự dìm mình trong rượu chè và sự dại dột!
b. Tinh thần của quốc gia chắc chắn là tối tăm kể từ khi quân Mêđi Batư đã có mặt rồi tại cổng thành chờ thời điểm để chiếm lấy nó.
3. Những nhà lãnh đạo nầy không cần biết mọi nhu cần của dân chúng và của xứ sở. Họ quan tâm nhiều đến việc tận hưởng của họ mà thôi.
a. Những vấn đề tôn giáo được xem là một trò hề!
b. Những thần linh duy nhứt họ thờ lạy là thần bằng vàng, bằng bạc, bằng gỗ, bằng sắt và bằng đá!
4. Họ bị dối gạt bởi những gì họ nhìn thấy...rồi bỏ qua thần linh thực mà họ không trông thấy!
a. họ có thể nhìn thấy vàng, bạc, gỗ và đá...
b. còn Đức Chúa Trời họ không thể thấy được, vì vậy họ không tin!
c. Thấy không phải là thử nghiệm tốt nhứt của thực tại!
MINH HỌA: Gần Los Angeles có một ngọn đồi mà hàng ngàn tay chơi ô tô dừng lại để ngắm nghía. Họ dừng xe lại, tắt máy rồi trả về số không. Khi ấy họ lấy làm lạ, làm sao xe của họ leo lên đồi cho được! Tuy nhiên, đây chỉ là một ảo giác, chắc chắn ảo giác ấy giống như những chiếc xe đang leo lên đồi, nhưng khi bạn ý thức điên rồ như thế, bạn không thể không biết về chỗ cao thấp! Trong thực tế, những chiếc xe đang lăn xuống đồi, tuy nhiên vị trí của mặt đất đối với con mắt cho thấy mấy chiếc xe ngược lại đang leo lên. Lý trí bị xiêu tó rồi, còn luật lệ của vũ trụ thì không xiêu tó đâu. Điều nầy cũng rất thực trong thế gian...Satan luôn luôn biến tội lỗi ra giống như bạn có thể lừa được Đức Chúa Trời, giống như bạn có thể phạm tội và chẳng thấy thiệt hại gì, tuy nhiên, luật pháp của Đức Chúa Trời không bị lừa đâu. Đức tin là cái nền chắc chắn duy nhứt để đứng trên đó.
II. Ý THỨC BỊ SỐC! (5.5-24)
A. Tuyệt vọng (5.5-12)
1. Đức Chúa Trời gửi đến một sứ điệp...Lời của Ngài đến với hình thức bàn tay viết trên tường!
a. Đức Chúa Trời không hành động trong sự phán xét mà trước tiên không đưa ra Lời của Ngài.
b. Hãy chú ý, phản ứng của Bênxátsa hoàn toàn là theo xác thịt...ông ta hiến cho bất kỳ ai giải được sứ điệp nhiều bổng lộc, kể cả quyền lực, bậc quyền lực thứ ba, về mặt thực tế thì ông ta ở bậc thứ hai. (cha ông ta đã về hưu và đang sống ở vùng Arabia). (Ryrie's notes).
2. Không một ai trong thế gian có thể đoán được sứ điệp ấy!
a. Thế gian không thể giải đáp một số thắc mắc...chỉ có đức tin mới có thể trong một số tình huống!
b. Bà Thái hậu nhớ đến một người có đức tin đã phục vụ cho cha của bà là Nêbucátnếtsa...tên của người là Đaniên!
c. Sự việc cần phải có người của Đức Chúa Trời để lý giải Lời của Đức Chúa Trời!
3. Khi thế gian không thể nhìn thấy rõ ràng điều chi đang diễn ra, Đaniên được triệu đến...ông biết rõ tâm ý của Đức Chúa Trời, ông có thể tỏ cho họ thấy những gì họ không thể nhìn thấy được.
MINH HỌA: Môn thể thao xưa, săn bắn bằng chim ưng đã thuê những con chim ưng được huấn luyện trong trò chơi nầy. Khi những con chim ưng được phép bay trên cao để phát hiện mục tiêu, tuy nhiên, chúng thường bay cao hơn con mắt của chủ có thể phát hiện ra chúng, vì vậy thợ săn học biết đem theo một cái lồng với con chim đặc biệt được gọi là "Shrike". Với con chim nhỏ nầy, nó sẽ luôn luôn biết chim ưng đang ở đâu vì loài chim shrikes có sự sợ hãi chim ưng rất tự nhiên và chúng có thể nhìn thấy chim ưng từ đàng xa...chúng luôn luôn xoay đầu hướng về chim ưng để mắt coi chừng chúng...vì thế mọi sự thợ săn cần phải làm là nhìn vào con chim shrike thì ắt biết con chim ưng đang ở đâu một khi ông ta không thể nhìn thấy nó! Đức tin hành động theo cách nầy vì chúng ta, mặc dù chúng ta không luôn luôn nhìn thấy Đức Chúa Trời, đức tin khiến cho chúng ta nhìn biết Ngài đang ở đâu.
4. Đaniên có thể trợ giúp chỗ mà thế gian không thể giúp được! Có phải điều nầy rất thực với chúng ta không?
B. Công bố! (5.13-24)
1. Đaniên chẳng chú trọng nhiều về vàng, quyền lực, hay các phần thưởng mà chế độ cung ứng cho để đưa ra một câu trả lời.
2. Những giá trị của Đaniên và của Bênxátsa rất khác biệt nhau.
3. Sự phục vụ của Đaniên dựa trên đức tin của ông đặt nơi Đức Chúa Trời và sự kêu gọi của ông phải lo phục sự, chớ không đặt trên những gì thế gian hiến cho ông.
4. Đaniên nói cho Bênxátsa biết bài học mà tổ phụ ông là Nêbucátnếtsa đã tiếp thu về đức tin đặt nơi Đức Chúa Trời...
a. Nêbucátnếtsa cũng đã tiếp thu rất khó nhọc cái giá của sự kiêu ngạo!
b. Làm sao mà Bênxátsa lại không biết chứ!
5. Ngược lại với Nêbucátnếtsa, Bênxátsa đã không ăn năn hay công nhận Đức Chúa Trời.
a. Thái độ dửng dưng của Bênxátsa là phạm tội và những gì diễn ra ở quanh ông giờ đây sẽ được xử lý bởi Đức Chúa Trời.
b. Việc đem những cái bình thánh lấy từ Đền Thờ của Đức Chúa Trời ra mà sử dụng để uống rượu là đủ bằng chứng cho thấy rằng Bênxátsa đã chọn chế giễu Đức Chúa Trời.
III. SẮP XẾP TỈ SỐ (5.25-31)
A. Tố giác! (5.25-28)
1. Lời của Đức Chúa Trời vạch mặt loại chế giễu vật thánh quá rõ ràng như thế nầy!
a. Rốt cuộc thì Đức Chúa Trời không bị chế giễu...mặc dù lúc bấy giờ rõ ràng thế gian có thể chế giễu Đức Chúa Trời và xây mặt đi với sự chế giễu đó, đây chỉ là một việc nhất thời mà thôi!
b. Bênxátsa sắp sửa bị xét đoán!...ông ta không chịu ăn năn!
2. Sứ điệp của Đức Chúa Trời thì mau chóng và rõ ràng.
a. Bênxátsa bị tỏ ra là thiếu sót!
b. Đức Chúa Trời đưa ra ba từ nói ra hết mọi sự.
(1. "MÊNÊ" – đây là một từ chỉ những việc có thể đo đếm được...ý nói rằng ông ta không còn có thời gian nữa...sự trị vì của ông ta đã chấm hết rồi!
(2. "TÊKEN" – cũng là một từ đong đếm được, một từ nói tới trọng lượng. Nó có ý nói ông bị thấy là kém thiếu trên cán cân của Đức Chúa Trời!
(3. "PHÊRẾT" – một lần nữa, một từ đong đếm được có ý nói "chia ra"...vương quốc của ông sẽ bị chia ra giữa người Mêđi và người Batư...y như Đaniên đã tiên đoán gần nửa thế kỷ trước đó!
c. Những hành động cụ thể lặp đi lặp lại của ông ta nghịch lại Đức Chúa Trời không chừa lại một chỗ nào cho ân điển nữa hết...thời gian đã hết cho ông ta!
3. Trong khi Bênxátsa đã đùa bỡn tưởng như mọi sự đều suông sẻ với thế gian, và đế quốc được an toàn, thực ra nó chẳng đi tới đâu hết!
MINH HỌA: Vào năm 1851, phòng triễn lãm ở Crystal Palace người ta đến đầy ắp ở Luân đôn để xem những phát minh kỳ lạ của khoa học. Một trong những điều kỳ lạ nhất ở đó là máy hơi nước. Hơi nước được sử dụng vận hành đầu máy xe lửa, máy dệt, đàn organ và thậm chí súng đại bác bắn bằng hơi nước nữa. Trong tất cả thứ được triễn lãm đó, có một thứ đã nhận được giải nhứt là thứ mà ai cũng thán phục. Nó có 7.000 chi tiết. Khi nó chạy dưới sức mạnh của hơi nước, nó kéo còi, vận hành hết số, những cái bánh xe, dây curoa, hết thảy bộ máy đều chạy...cái máy ấy để dùng vào việc gì vậy? Tuyệt đối nó chẳng dùng vào việc gì hết!!! Thực tế cho thấy nó chẳng dùng vào việc gì hết, nhưng chắc chắn nó là một cổ máy. Sống mà không có đức tin thì giống như vậy đấy, chúng ta có thể bận rộn, có nhiều sinh hoạt và nhiều trách nhiệm nữa...nhưng không có đức tin nó chẳng thể làm gì được!
4. Đức Chúa Trời không thể dung chịu một vị vua quá trơ tráo chế giễu Ngài...đặc biệt kể từ khi ông ta vốn biết rõ tấm gương của tổ phụ mình.
5. Ngày phán xét đã đến!
B. Đáng! (5.29-31)
1. Bênxátsa thay vì sấp mình xuống trong sự ăn năn, ông bất chấp sự vạch mặt chỉ tên và cứ tiến hành ban bố cho Đaniên với những thứ vật chất...rõ ràng ông ta chẳng tiếp thu gì cả!
2. Có lẽ Bênxátsa tưởng qua việc ban bố mọi thứ bổng lộc và quyền lực cho Đaniên, làm như thế là đủ cho Đức Chúa Trời quên đi mọi tội lỗi của ông!
a. thế gian cũng thường tìm cách mua con đường để họ dễ vào thiên đàng!?
b. Tuy nhiên, việc chúc phước cho người của Đức Chúa Trời sẽ không thanh toán hết mọi tội lỗi của bạn đâu, chỉ có sự ăn năn mới liệu định được điều nầy mà thôi!
3. chính đêm đó Bênxátsa đã bị giết...có lẽ bởi một người Mêđi hay người Batư...theo lịch sử thì được biết sau cuộc bao vây lâu ngày, quân đội Mêđi Batư sau cùng đã đổi dòng chảy của sông Ơphơrát, nhờ đó xâm chiếm thành Babylôn, lúc đó họ chỉ diễu hành vào thành phố qua hai cửa sông mà giờ đây dòng chảy đã bị hạ thấp đủ rồi!
4. Trong khi Bênxátsa dự tiệc tùng, quân đội đã luồn vào rồi hủy diệt đế quốc mà chiếm lấy nó!
a. Mọi dấu hiệu cảnh báo đã có ở đó trong nhiều tháng trời nếu không nói là nhiều năm...và họ đã bất chấp!
b. Đức tin sánh với sự nhẹ dạ....bạn quyết định đi, dường như bạn sống rất xa rời chỉ với vui chơi bây giờ...nhưng thời điểm tính sổ sẽ đến, sao lại phung phí cái bây giờ chi vậy!?
MINH HỌA: Một nông dân vô thần chế nhạo người nào tin theo Đức Chúa Trời. Ông ta viết bức thư sau đây gửi cho biên tập viên một tạp chí địa phương. "Tôi cày đất vào ngày Chúa nhựt, cấy vào ngày Chúa nhựt, trồng vào ngày Chúa nhựt, và thu hoạch vụ mùa của mình vào ngày Chúa nhựt. Tuy nhiên, tôi thu được nhiều giạ lúa trên một mẫu hơn bất cứ ai khác, thậm chí những kẻ kính sợ Đức Chúa Trời và không hề bỏ qua một buổi thờ phượng". Biên tập viên cho in bức thư rồi chú thích câu nầy: "Đức Chúa Trời không luôn thanh toán sổ sách của Ngài vào tháng Mười!" Đúng dường bao!!!
PHẦN KẾT LUẬN: Babylôn đang đối diện với sự hủy hoại về đạo đức, về thuộc linh, về tài chính và nó chịu sự tấn công bởi kẻ thù! Tuy nhiên, các cấp lãnh đạo là tiệc tùng vui chơi và có thời gian vui vẻ! Một Quốc Gia xây dựng trên lối sống nhẹ dạ hơn sống trung tín dẫn tới sụp đổ. Lời của Đức Chúa Trời là kim chỉ nam rõ ràng để sống theo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét