Thứ Sáu, 18 tháng 6, 2010

Câu Chuyện Về Thập Tự Giá


Căn đều Hai bên

Êsai 53
CÂU CHUYỆN VỀ THẬP TỰ GIÁ –
NGÀY THỨ SÁU TỐT LÀNH

Tôi muốn quay lại với Cựu Ước và suy gẫm về lời tiên tri của Êsai 53, ở đây thuật lại câu chuyện nói tới sự chuộc tội của Chúa Jêsus vì tội lỗi chúng ta từ lâu lắm trước khi sự việc nầy xảy ra. Chúng ta sẽ xem xét Câu chuyện nói tới thập tự giá.

TÍNH ĐƠN SƠ CỦA THẬP TỰ GIÁ – Câu 2

Các câu 1-2 – Là một cái chồi.
Đây chỉ là một thứ rất nhỏ bé. Chúa Jêsus đã đến thật đơn sơ. Ngài là Đức Chúa Trời, nhưng lại ra đời trong một gia đình thợ mộc khiêm nhường qua Nữ đồng trinh Mary.
Ngài thuộc dòng dõi vua chúa thuộc dòng David, nhưng không có quyền sống trong cung điện của một vì Vua.

Ngài là cái rễ ra từ đất khô. Hãy suy nghĩ về Israel vào lúc bấy giờ. Một quốc gia đầy lòng tự hào giờ đây là một nơi khô khan về chính trị và về thuộc linh.

Israel lúc bấy giờ đã ở dưới quyền thống trị của người La mã. Israel thực sự không làm chủ được mọi vụ việc của mình. Rôma đã cai trị, và những gì Rôma nói là luật pháp đã thay thế cho tất cả các luật lệ khác. Hệ thống chính trị của họ là một bãi hoang mạc.
Israel lúc bấy giờ cũng là một bãi hoang mạc thuộc linh. Họ đã thờ lạy trong đền thờ, nhưng nhiều người đã bị quấn lấy trong một chủ nghĩa tự do không tin vào sự sống lại hay đang ôm lấy hình thái bảo thủ dẫn tới hình thức thiên về với luật pháp.

Không những Israel có luật pháp của Đức Chúa Trời, nhưng họ đã thêm nhiều tác phẩm do con người viết ra để giải thích luật pháp. Họ đã lấy những ý tưởng của con người lập ra và nhiều phương thức, rồi đặt chúng vào tương đương với Lời của Đức Chúa Trời.

Ở đây nói rằng Chúa Jêsus chẳng có hình dung, chẳng có sự đẹp đẽ. Nói như thế không có ý nói Chúa Jêsus là xấu xí đâu. Mặc dù là con người trọn vẹn, tôi tin Chúa Jêsus rất dễ nhìn, nhưng tôi không cảm thấy Ngài trông khác biệt lắm với bất kỳ người nam Do thái nào khác. Ngược lại với một số công tác nghệ thuật cổ điển, Chúa Jêsus không đi lòng vòng với vòng ánh sáng hay vầng hào quang trên đầu Ngài. Ngài chỉ trông giống một phần của kẻ tôi tớ khiêm nhường mà thôi.

Có một cách khác chỉ ra Chúa Jêsus chẳng có sự đẹp đẽ.
Kèm theo với phần cuối của câu 2 – khi chúng ta thấy người, không có sự tốt đẹp cho chúng ta ưa thích được.

Khi Ngài bước lên thập tự giá rồi, chịu thương khó vì tội lỗi chúng ta, chẳng có sự đẹp đẽ nào để cho người ta xem thấy. Êsai 52.14
Sự giáng sinh và cuộc sống của Chúa Jêsus rất đơn sơ ở nhiều điểm.
Bề ngoài của Ngài trên thập tự giá cũng rất là đơn sơ.

NỖI XẤU HỔ CỦA THẬP TỰ GIÁ – Câu 3
Tại sao Chúa Jêsus phải lên thập tự giá?
Phải, để chịu chết vì tội lỗi chúng ta.
Nhưng Chúa Jêsus đã bị đóng đinh trên một cây thập tự, vì Ngài đã bị xem khinh bởi chính đồng bào mà Ngài đến để cứu họ, đặc biệt là cấp lãnh đạo của họ.

Kèm theo với việc Chúa Jêsus bị xem khinh, Ngài còn bị dân chúng chán bỏ nữa. Giăng 1.11

Kinh thánh cho chúng ta biết ở đây rằng Chúa Jêsus là một con người từng trải sự buồn bực, biết sự đau ốm. Chúa Jêsus gánh lấy trên hai vai Ngài tội lỗi của thế gian. Để chịu chết vì tội lỗi Ngài phải gánh lấy tội lỗi.

…bị khinh như kẻ mà người ta che mặt chẳng thèm xem.
Chính những người Ngài đã đến để cứu họ đã che mặt lại không thèm nhìn đến Chúa Jêsus. Thật là xấu hổ! Thế mà ngày hôm nay, những kẻ Chúa Jêsus đến để cứu họ vẫn còn xây lưng lại với Ngài do không tin Ngài là Cứu Chúa của họ.

Kinh thánh chép: chúng ta cũng chẳng coi người ra gì. Luca 23.35-37, Luca 23.39

SỰ HY SINH TRÊN THẬP TỰ GIÁ – Các câu 4-6

Câu 4 – Người Do thái nghĩ Chúa Jêsus đã bị Đức Chúa Trời xét đoán, nghĩa là, bị Đức Chúa Trời đánh và đập.

Nhưng đấy chưa phải là điều đang thực sự xảy ra.
Cái điều thực sự đang xảy ra là Chúa Jêsus đang bị treo trên thập tự giá, những nỗi thống khố và buồn rầu do tội lỗi chúng ta gây ra. Những từ như thống khổ và buồn rầu có ý nói tới đau đớn và bịnh tật. Ngài đang gánh lấy đau đớn và bịnh tật của tội lỗi chúng ta trên hai vai Ngài. II Côrinhtô 5.21

Câu 5 – Chúa Jêsus bị thương, bị vết vì những quá phạm và gian ác của chúng ta.

Chúa Jêsus bị sửa phạt để chúng ta được hoà thuận lại với Đức Chúa Trời.
Có ai đó đã làm nguôi Đức Chúa Trời không giận vì tội lỗi chúng ta.
Đấy là những gì Chúa Jêsus đã làm. Rôma 5.9; 5.1

Câu 6 – Ai nấy trong chúng ta thảy đều như chiên đi lạc, ai theo đường nấy. Rôma 3.23

Rôma 3.23 - vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời

Ai nầy trong chúng ta đều đã phạm tội và đi đường tội lỗi của mình.

Trong sự yêu thương, Đức Chúa Trời đã chất tội lỗi trên vai Con của Ngài. Chính với những lằn đòn, những vết thương của Ngài mà chúng ta được chữa lành.

SỰ YÊN LẶNG CỦA THẬP TỰ GIÁ – Các câu 7-9

Tôi thấy có hai loại yên lặng ở đây.
 Sự yên lặng không lời - Câu 7

Khi người ta hỏi Chúa Jêsus về lai lịch của Ngài, Ngài trả lời.
Khi Chúa Jêsus bị vu cáo, chế giễu, đánh đòn, Ngài giữ im lặng.
Ngài thật yên lặng.
Rất khó cho chúng ta khi bị ngược đãi mà cứ giữ im lặng.
Chúa Jêsus gánh chịu hết mọi sự ngược đãi, mà cứ giữ yên lặng.

 Sự yên lặng của chết chóc – Các câu 8-9

Chúa Jêsus bị dứt khỏi đất của kẻ sống. Tiếng của Ngài giờ đây là yên lặng.
Đức Chúa Trời đã để cho Chúa Jêsus phải bị chôn trong mộ của một người giàu có.
Ngài đã tìm được ngôi mộ đó.

SỰ THOẢ MÃN CỦA THẬP TỰ GIÁ – Các câu 10-12

Không những có buồn rầu trong Êsai 53.
Êsai 53 kết thúc ở một âm điệu rất cao.
Vì tất cả những đau buồn thường thấy có trong Êsai 53, có nhiều sự thoả mãn.
Tôi thấy sự thoả mãn ở đây trong ba phương thức.
 Sự thoả mãn trong sự sống lại - Câu 10

Chắc chắn Đức Chúa Trời đã thoả mãn với công việc của Chúa Jêsus trên thập tự giá.
Hãy chú ý, sở dĩ như thế là vì Đức Chúa Trời lấy làm thoả lòng: "những ngày người sẽ thêm dài ra".
Những ngày của Chúa Jêsus được thêm dài ra bởi sự sống lại của Ngài ra khỏi kẻ chết. Khải huyền 1.18

Cũng hãy chú ý Kinh thánh chép rằng Chúa Jêsus sẽ nhìn thấy dòng dõi mình.
Ai sẽ là dòng dõi của Ngài?
Chúa Jêsus không có dòng dõi theo phần xác.
Nhưng Chúa Jêsus có rất nhiều dòng dõi.
Mỗi người nào đặt đức tin mình và tin cậy nơi Đấng Christ đều là dòng dõi của Chúa Jêsus, là Đấng có hy vọng về sự sống đời đời. Giăng 14.1-3, 19

Và việc chắc chắn nhất, ấy là vẫn còn chỗ cho nhiều dòng dõi nữa. Khải huyền 22.17 chép: “Thánh Linh và vợ mới cùng nói: Hãy đến! Kẻ nào nghe cũng hãy nói rằng: Hãy đến! Ai khát, khá đến. Kẻ nào muốn, khá nhận lấy nước sự sống cách nhưng không”.

Cũng hãy chú ý trong câu 10, rằng ý chỉ của Đức Giêhôva sẽ nhờ tay Chúa Jêsus mà được thạnh vượng.
Tôi dám chắc rằng có nhiều cách để giải thích vấn đề nầy, nhưng tôi muốn đề nghị một ý rất đặc biệt.

Bây giờ Chúa Jêsus đang ở đâu?
Ngài ở trên thiên đàng, đang ngồi ở bên tay hữu của Đức Chúa Trời.
Ngài đang được thạnh vượng bên tay hữu của Đức Chúa Trời. Rôma 8.34, Thi thiên 110.1

 Sự thoả mãn khi có sự xưng công bình - Câu 11

Câu 11 – Tôi xin nhắc cho bạn một lần nữa ở Rôma 5.1: “Vậy chúng ta đã được xưng công bình bởi đức tin, thì được hòa thuận với Đức Chúa Trời, bởi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta”.

Vì cớ những gì Chúa Jêsus đã làm trên thập tự giá, hễ ai đặt đức tin của họ nơi Đấng Christ đều được sự sống đời đời.
Chúa Jêsus đã xưng công bình hàng triệu triệu người, nhưng không phải là cả thảy trong phòng nhóm nầy.

Chúa Jêsus có từng lý do để lấy làm thoả mãn với sự cứu chuộc kỳ diệu mà Ngài đã đan dệt cho nhiều người.

 Sự thoả mãn của sự vinh hiển – Câu 12, Philíp 2.9-11

Chúa Jêsus có phần với người lớn.
Ngài là Vua các vua và là Chúa các chúa.
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét