Thứ Sáu, 4 tháng 6, 2010

Malachi 4.1-6: "Lý Do Cần Phải Trung Tín"



"LÝ DO CẦN PHẢI TRUNG TÍN"
Malachi 4.1-6
PHẦN GIỚI THIỆU.
Bạn hầu việc Chúa vì những lý do nào?
(1. Có phải hầu việc Chúa để được giàu hơn hạng tội nhân không? Chẳng có sự phân biệt nào to tát trong thế gian giữa Cơ đốc nhân và những kẻ không tin Chúa ở các giới hạn giàu có, họ có thể được tìm thấy trong hai trại quân … cho nên không phải vì những lý do về tiền bạc mà chúng ta trung thành với Chúa.
(2. Hầu việc Chúa để tránh bịnh tật chăng? Không đâu, Cơ đốc nhân cũng bịnh hoạn giống như những kẻ không tin Chúa mắc bịnh đấy thôi.
(3. Hầu việc Chúa để thoải mái không gặp tai vạ chăng? Không đâu, Cơ đốc nhân cũng gặp gỡ nhiều rối rắm cũng như những kẻ chưa tin Chúa đấy thôi.
(4. Hầu việc Chúa để được lòng người ta và thế lực về mặt chính trị chăng? Ồ đúng đấy! Nếu khác đi, bạn sẽ chẳng được lòng người ta và bị coi là yếu kém ngay!
Một trong những lý do quan trọng nhất phải trung tín với Chúa là lo toan về tương lai của chúng ta, chớ không những chỉ có cuộc sống trong hiện tại thôi đâu. Chúng ta đang "trông cậy" về một tương lai khi chúng ta đem bản ngã mình phục theo Đức Chúa Trời trong hiện tại. Trong khi chúng ta có sự trợ giúp đặc biệt khi chúng ta yêu mến Chúa, tỉ như chữa lành, cứu giúp khi gặp tai vạ, và thậm chí những lời hứa của Đức Chúa Trời cho rằng Ngài sẽ tiếp trợ cho mọi nhu cần của chúng ta, chúng ta vẫn sẽ nếm trải nhiều thử thách và hoạn nạn trong khi ở trong cuộc sống nầy, vì vậy những ơn phước lớn lao chúng ta nhận lấy trong vai trò tín đồ có nhiều việc phải làm với tương lai cũng như với hiện tại của chúng ta.
Chúng ta sẽ kể tới lời hứa của Đức Chúa Trời về ngày mai … ấy là những ai bước theo Ngài đều có một tương lai ổn định trên thiên đàng. Đây là LÝ DO QUAN TRỌNG cần phải trung tín với Chúa vì hết thảy chúng ta một ngày kia sẽ đối diện với cuộc sống tương lai trong cõi đời đời, vậy sao không chụp lấy số phận tốt đẹp nhất!
MINH HOẠ.
Ở St. Louis, MO, có một sân ga xe lửa. Một sân ga đặc biệt, ở đó bắt đầu với miếng thép mỏng nhất để đưa chiếc xe từ làn xe nầy sang làn xe khác. Nếu bạn cần phải đi theo hai làn xe đó, bạn phải thấy rằng một làn kết thúc ở San Francisco, còn làn kia kết thúc ở New York, hai hướng rất khác nhau, sở dĩ như vậy là vì một cây ghi nhỏ ở trong sân ga nằm ở giữa xứ! Đây là nơi mà Lời Đức Chúa Trời ngự đến, Lời ấy đưa chúng ta đến với một nơi rất khác biệt hơn chỗ mà thế gian nầy hiến cho, nhưng chúng ta không trụ lại ở làn bên phải trừ phi chúng ta đưa ra sự lựa chọn gạt cây ghi từ thế gian nầy chuyển sang cõi đời đời. Nơi đến của bạn là nơi nào? – Nguồn vô danh
Hạng người có lý trí hay suy nghĩ về tương lai của họ … dầu không phải là tương lai xa, chỉ là tương lai gần thôi. Họ tính toán cho sự hưu hạ, họ cẩn thận hoạch định và kỷ luật đời sống của họ ngay lúc bây giờ để họ có thể sống thật thoải mái trong lúc tuổi già. Sao không hoạch định xa hơn nữa? Còn cõi đời đời thì sao?
Có một lý do quan trọng để sống trung tín với Đức Chúa Trời, lý do ấy được gọi là "cõi đời đời". Trong khi đây chẳng phải là điều mà chúng ta thường hay suy nghĩ đến, giờ đây nó giao tiếp gần gũi với chúng ta mỗi ngày trong cuộc sống, càng lúc càng đến gần hơn. Sự lựa chọn mà bạn đưa ra hôm nay sẽ tác động vào cuộc sống bạn có trong cõi đời đời!
I. XÂY LẠI VỚI TƯƠNG LAI! (4.1-3)
A. Cháy như lò lửa! (4.1)
1. Malachi kết thúc quyển sách của mình với "lời kêu gọi thức tỉnh đến từ Đức Chúa Trời".
a. "Vì nầy, ngày đến, cháy như lò lửa …"
b. Có một sự chắc chắn về cuộc sống tương lai ở đâu đó, một là Thiên Đàng, hai là Địa Ngục.
c. Trong khi Israel cứ tiếp tục trong sự hững hờ và dửng dưng đối với những vụ việc thuộc linh, tương lai sẽ mau bắt lấy họ, sự phán xét sẽ không còn xa nữa đâu!
2. Khi Israel cứ sống trong sự loạn nghịch lời kêu gọi thức tỉnh nầy là một sự nhắc nhớ rằng sự phán xét là tương lai chắc chắn xảy đến với họ, vì vậy hình ảnh ở đây là lửa và lò lửa.
a. Cũng vậy, có nhiều người ngày nay không thích nghe giảng về Địa Ngục, đặc biệt về mặt chính trị không thích nói năng đến một thực tại như thế nữa, nhưng sự đa số không quyết định sự thực!
b. Israel không muốn nghe nói về tội lỗi hay Địa Ngục, hoặc sự thực là sẽ có sự phán xét giáng trên họ … họ muốn nghe nói đến các ơn phước, vui mừng, phần thưởng, năng lực, v.v…
3. Họ đã thải đi ý tưởng tội lỗi, rồi vì thế làm cho lương tâm họ phải mù mờ về nó.
a. Thế gian luôn luôn tìm cách thay đổi những nhãn hiệu được gọi là "tội lỗi" … thay vì thế, họ sẽ gọi tội lỗi là "lầm lẫn" hay "sai sót" hoặc sử dụng các từ ngữ khác ít sợ hãi hơn cho tới khi nào ý tưởng tội lỗi tự nó phôi phai đi.
b. Tuy nhiên, không một nhãn hiệu nào làm thay đổi được sự kiện tội lỗi cả, phá vỡ Lời của Đức Chúa Trời là tội lỗi, bất luận nhãn hiệu mới nào bạn đặt trên nó!
MINH HOẠ.
Tấn sĩ J. Wilbur Chapman thuật lại một vị Mục sư thuộc hệ phái Trưởng Lão ở Úc đã rao giảng về tội lỗi một sáng Chúa nhựt kia. Một trong các chức sắc trong nhà thờ đến ngay phía sau trao đổi về phần bài giảng của ông. Ông ta nói với vị Mục sư: "Thưa Mục sư Howard, chúng tôi không muốn ông nói quá thẳng thừng khi ông nói về tội lỗi, nếu con trai con gái chúng tôi nghe ông nói nhiều về tội lỗi, chúng sẽ dễ trở thành hạng tội nhân hơn đấy. Hãy gọi nó là 'lầm lẫn' thay vì là tội lỗi nếu ông phải nhắc đến những sai sót". Vị Mục sư bước vào phòng rồi mang ra cái chai thuốc độc đã dán nhãn hiệu rất rõ ràng: "THUỐC ĐỘC DÀNH CHO CHUỘT". Ông nói: "Tôi nhận thấy cái điều mà ông muốn tôi phải làm, ông muốn tôi đổi nhãn hiệu chứ gì!?! Giả sử tôi tháo nhãn hiệu 'THUỐC ĐỘC' nầy ra, rồi dán cái nhãn khác êm tai hơn 'DẦU BẠC HÀ'? Ông không thấy điều chi xảy ra sao? Cái nhãn càng êm tai chừng nào, ông càng làm cho chất độc ra nguy hiểm càng thêm!" – Nguồn vô danh
4. Tất cả tội nhân sẽ đối diện với sự phán xét một ngày kia, TẤT CẢ!
a. "Lời kêu gọi phải tỉnh thức" của Malachi có ý thúc giục họ phải thay đổi, thay đổi những đường lối tội lỗi của họ.
b. Đây là lý do mà Chúa Jêsus và Kinh thánh đã nói tới Địa Ngục … để giục giã chúng ta phải thay đổi đường lối của mình, và để nhắc cho chúng ta nhớ rằng có một tương lai đang ở trước mặt chúng ta, Thiên Đàng hay Địa Ngục.
B. Sự trung tín nở hoa! (4.2-3)
1. Đức Chúa Trời không những nói cho họ biết về sự diệt vong và buồn rầu, lời kêu gọi phải tỉnh thức nầy còn có lời hứa chữa lành và sự vui mừng của Đức Chúa Trời nữa, nếu họ chọn lựa cách khôn ngoan!
a. Đức Chúa Trời không lấy làm vui thích về sự đau khổ hay nhìn thấy người ta phải bước vào Địa Ngục, thực vậy, Ngài đang tìm từng phương cách để khuyên chúng ta hướng tới Thiên đàng bằng những lời hứa về sự trọn lành và vui mừng!
b. Đúng là một sự tương phản, người nào kính trọng danh của Đức Chúa Trời đang kinh nghiệm từ những kẻ sẽ đối diện với sự phán xét … người công bình sẽ kinh nghiệm "mặt trời công bình sẽ mọc lên cho, trong cánh nó có sự chữa bịnh …"
c. Người công bình cũng sẽ "đi ra và nhảy nhót như bò tơ của chuồng" … bức tranh nói tới niềm vui khôn tả xiết!
2. Tương lai có hai điều khả thi … và điều khả thi chúng ta đang kinh nghiệm được quyết định bởi những sự lựa chọn mà chúng ta đưa ra trong lúc bây giờ!
3. Cái điều tương phản trực diện với sự phán xét là sự vui mừng – đang làm tiêu điểm của đời sống chúng ta trong lúc bây giờ!
4. Dân Do thái đã tốn quá nhiều thời gian cho các nhu cần thuộc thể của họ đến nỗi họ đã chễnh mãng linh hồn và số phận tương lai của họ … một bối cảnh vẫn đang bày ra trong xã hội thiên về vật chất của chúng ta ngày nay!
MINH HOẠ.
"'Một ông chủ kia giao hai việc cho các tôi tớ của mình 'chăm sóc', 'đứa trẻ và quần áo của đứa trẻ'. Đây sẽ là một lời xin lỗi nghèo nàn cho tôi tớ phải nói khi ông chủ trở về: 'Thưa ông, đây là tất cả quần áo của đứa trẻ, gọn gàng và sạch sẽ, còn đứa trẻ thì đi lạc rồi!' "Cũng một thể ấy với câu chuyện kể lại nhiều người sẽ dâng cho Đức Chúa Trời linh hồn và thân thể của họ vào cái ngày trọng đại. 'Lạy Chúa, đây là thân thể của con. Con rất biết ơn vì có thân thể đó. Con chẳng chễnh mãng điều chi có ích cho nó. Nhưng còn linh hồn của con, đã bị hư mất và bị ném bỏ đi rồi. Con chẳng có chăm sóc và suy nghĩ bao nhiêu về nó hết!'" -- Flavel -- Charles Haddon Spurgeon, The Quotable Spurgeon, (Wheaton. Harold Shaw Publishers, Inc, 1990)
5. Một ngày kia, chỉ có người công bình mới đứng vững trong đắc thắng, nhưng Israel thì bán rẽ đắc thắng của họ trong tương lai để lấy những khát khao trong hiện tại chỉ vì nhắm tới những gì thuộc về vật chất.
a. Các tổ phụ của họ đã sống cho tương lai … lời hứa về một "thành tốt hơn", một "nơi ở tốt hơn", một "đất hứa".
b. Họ đã chễnh mãng lối suy nghĩ sâu xa nầy, mọi hy vọng và mơ ước của các tổ phụ họ về một tương lai đã khích lệ sự sống công nghĩa trong hiện tại, và nếu Israel có đầu óc chịu "XÂY LẠI VỚI TƯƠNG LAI" giống như các tổ phụ của họ, họ cũng sẽ tìm được lối sống công bình, một điều khả thi một lần nữa.
II. XÂY LẠI VỚI CÁC TỔ PHỤ (4.4-6)
A. Không kiên định sẽ bị dứt bỏ (4.4)
1. Malachi yêu cầu họ phải nhớ lại giao ước mà Môise đã mang đến cho họ, trong khi các tổ phụ họ còn lưu lạc trong sa mạc.
a. Các tổ phụ họ đã đi dông dài và tin cậy Đức Chúa Trời vì họ biết suy nghĩ đến tương lai … một "đất hứa" đã chờ đợi họ!
b. Niềm hy vọng nầy về ngày mai đã kích thích họ phải sống còn trong sa mạc!
c. Chính niềm hy vọng về đất hứa đã giúp cho họ thắng hơn mọi trở ngại trong các hoàn cảnh hiện tại của họ!
d. VÀ chính niềm hy vọng về Thiên Đàng khích lệ chúng ta luôn phải chịu đựng những khó khăn trong cuộc sống hiện tại ngày nay nữa!
e. Đây không phải là lý thuyết biết mà không làm, đây là động lực cho cuộc sống trong hiện tại!
2. Israel trong quyết định của mình phải thôi không đi dông dài nữa về Đức Chúa Trời và tương lai mà mình sẽ có.
a. Họ cần mọi sự, mọi thứ mà tội lỗi có thể đem đến trong lúc bây giờ và điều chi tốt đẹp cho ngày mai nữa!
b. Đây là lý do tại sao họ đã lạm dụng các tài nguyên của họ, họ thất bại không chịu dâng phần mười, đã phá vỡ các mối hôn nhân của họ trong ly dị … nhưng rồi lại than vãn với Đức Chúa Trời về việc Ngài không chúc phước cho họ!
3. Họ sẽ phải quyết định những gì họ thực sự cần: họ không nên có sự đầu phục nửa vời đối với Đức Chúa Trời!
a. Chúng ta thường nói chúng ta có sự đầu phục giống như họ, còn hành động của chúng ta thì nói khác đi!
MINH HOẠ.
"Chính Monty Williams. Ông ấy muốn biết ông ấy có thể học lớp huấn luyện nhân sự của bạn về bài 'Đầu phục hoàn toàn'" hay không!?! -- Cartoonist Rob Suggs in Leadership, Vol. 12, no. 3.
b. Sự đầu phục phải ở trong thực tế, chớ không phải chỉ là ước muốn xuông.
4. Họ đã có một thời gian rất khó nhọc để tiếp nhận lời khuyên của Malachi, lời kêu gọi của ông dẫn tới một sự lựa chọn, họ thích thoả hiệp hơn, điều nầy không thích ứng.
a. Họ đang thờ phượng Đức Chúa Trời rất nửa vời, họ chỉ dâng các con thú bịnh hoạn làm các thứ của dâng vì cớ tội lỗi.
b. Họ đã đặt một thứ gì đó vào đĩa dâng hiến, chớ không phải 1/10.
c. Họ đã tự đồng hóa mình là con cháu của Ápraham, Ysác, và Giacốp … nhưng họ không thể hiện ra đức tin của các tổ phụ họ.
5. Họ không muốn hai bên lề, họ thích đi ở giữa đường dến với sự đầu phục … nhưng điều nầy sẽ rất nguy hiểm!
MINH HOẠ.
Chúng ta biết điều chi xảy ra cho những người đang đứng giữa con đường. Họ phải chạy qua một bên thôi -- Aneurin Bevan -- As quoted in Bob Phillips, Phillips' Book of Great Thoughts & Funny Sayings, (Wheaton, IL. Tyndale House Publishers, Inc, 1993), p. 169.
a. Mọi sự ở giữa đường sẽ đưa họ vào cái chết thuộc linh!
b. Họ rất đáng thương như hạng tội nhân, và đáng thương như những tín đồ nửa vời!
6. Đức Chúa Trời kêu gọi họ hãy xây lại phục theo giao ước của họ với Đức Chúa Trời qua Môise để họ có thể dám chắc về tương lai của họ!
B. Chiến trận sau cùng (4.5)
1. Như một lời cảnh cáo thêm nữa, Đức Chúa Trời sẽ sai "Ê-li" đến trước "ngày của Đức Giêhôva" chưa đến, là ngày phán xét chung nhất.
a. Đức Chúa Trời đưa ra nhiều nổ lực để cảnh cáo bản chất cùng những hậu quả của tội lỗi trước khi Ngài hành động trong sự phán xét.
b. Thực vậy, Đức Chúa Trời rất chậm giận và xét đoán, Ngài dư dật tình yêu thương! Điều nầy đã được thốt ra thật nhiều lần trong Cựu và Tân Ước! Giôên 2.13: "… Khá trở lại cùng Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi; vì Ngài là nhân từ và hay thương xót, chậm giận và giàu ơn, đổi ý về sự tai vạ".
2. Đức Chúa Trời đang nói cho Israel biết rằng TRƯỚC KHI sự phán xét sau cùng đến, Ngài sẽ gửi một lời cảnh cáo sau cùng đến qua sự đến của một Đấng giống như Ê-li. (được ứng nghiệm nơi Giăng Báptít).
3. Đức Chúa Trời đưa ra lời cảnh cáo trước khi Ngài hành động trong sự phán xét.
a. Ngay cả hôm nay, có những lời cảnh cáo trong Kinh thánh về tương lai và những điều sắp xảy đến, tuy nhiên, có bao nhiêu người chú ý đến các lời cảnh báo nầy?
b. Đức Chúa Trời đã sai phái nhiều vị tiên tri, nhiều lời tiên tri, cùng những lời cảnh cáo.
(1. Một số lời tiên tri nầy đã được ứng nghiệm trong chính thời đại của chúng ta!
(2. Không bao lâu nữa, các lời tiên tri khác cũng sẽ ứng nghiệm!
(3. Không bao lâu nữa Chúa Jêsus sẽ ngự đến … bạn có sẵn sàng chưa?
4. Đức Chúa Trời sẽ không buộc bạn phải kính mến Ngài cũng không buộc bạn phải bước theo Ngài, đây là sự lựa chọn của bạn đấy … còn Ngài khiến cho chúng ta nhìn biết rằng thực tại tương lai của chúng ta đều căn cứ theo sự lựa chọn mà chúng ta đưa ra trong lúc bây giờ!
MINH HOẠ.
Đức Chúa Trời không cần những con rối đâu. Ngài sẽ dành cho con người lời khen ngợi khi cho phép họ sống mà không có Ngài nếu họ chọn như vậy. Nhưng nếu họ sống mà không có Ngài trong cuộc đời nầy, họ cũng phải sống mà không có Ngài trong đời hầu đến. -- Leon Morris - Edythe Draper, Draper's Book of Quotations for the Christian World (Wheaton. Tyndale House Publishers, Inc., 1992). Entry 1142.
C. Lợi ích của đức tin (4.6)
1. Một trong hai việc sẽ xảy ra khi chúng ta thực sự nhìn biết có hai điều khả thi trong tương lai.
a. Chúng ta sẽ trở về với Đức Chúa Trời, hoặc chúng ta sẽ chạy đi xa khỏi Ngài.
b. Nếu chúng ta trở lại với Ngài, Ngài sẽ chữa lành những việc quan trọng nhất, trước tiên là linh hồn chúng ta, kế đó là gia đình, rồi xã hội; còn nếu chúng ta xa cách Ngài, khi ấy đất đai chúng ta sẽ bị ruả sả!
c. Đây là một phần ý nghĩa của câu nói sau cùng, khi Malachi nói: "Người sẽ làm cho lòng cha trở lại cùng con cái, lòng con cái trở lại cùng cha, kẻo ta đến lấy sự rủa sả mà đánh đất nầy" (Malachi 4.6)
d. Họ không nên đánh giá thấp quyền chọn lựa và cái chạm mà những sự chọn lựa đó có ở ngày mai!
2. Niềm hy vọng, ấy là lòng cha trở lại cùng con cái và ngược lại.
a. Sự ấy cũng có nghĩa là nếu họ trở lại cùng Đức Chúa Trời, họ đang ở trong ý thức con cháu trở lại cùng tổ phụ họ, là những người đã vòng tay ôm lấy Đức Chúa Trời, một lần nữa nhờ đó họ thực sự trở thành dòng dõi của tổ phụ có đức tin như Ápraham, Ysác và Giacốp.
b. Bởi đức tin, một lần nữa tấm lòng của họ trở nên một với những người đã đi trước họ trong đức tin … và những người một ngày kia họ sẽ gặp lại khi họ sống bởi đức tin trong Nước Thiên Đàng!
3. Đừng xem thường quyền lựa chọn cùng cái chạm của họ ở ngày mai … chúng ta sẽ không bao giờ biết sự lựa chọn của chúng ta khi bước theo Đức Chúa Trời có quyền lực như thế nào trên những kẻ đến sau chúng ta!
MINH HOẠ.
Max Jukes sinh sống tại Nữu Ước. Ông không tin nơi Đấng Christ hay nơi sự huấn luyện Cơ đốc. Ông từ chối không đưa con cái đến nhà thờ, dầu khi chúng muốn đi. Ông có 1.026 dòng dõi; 300 bị nhốt tù với hạn trung bình là 13 năm; 190 làm gái điếm công khai; 680 người nghiện rượu. Gia đình ông, sống với mức thấp kém, tổng số tiền nộp phạt của họ cho nhà nước là 420.000USD. Họ chẳng có góp phần gì vào xã hội. Jonathan Edwards đã sống trong tình trạng đó, đồng thời với Jukes. Ông yêu mến Chúa và đã nhìn thấy con cháu của mình đều có mặt tại nhà thờ mỗi Chúa nhựt, khi ông hầu việc Chúa với khả năng tốt nhứt của mình. Ông đã có 929 dòng dõi, và trong số nầy là 430 người là Mục sư; 86 người trở thành giáo sư đại học; 13 người trở thành Hiệu trưởng trường Đại học; 75 người là tác giả nhiều quyển sách hay; 7 người được bầu vào Quốc hội Hoa kỳ. Một người là Phó Tổng Thống của đất nước ông. Gia đình ông chưa hề đóng phạt cho nhà nước một xu nào, nhưng đã góp vô số phần vào đời sống của nhiều người trong xứ sở nầy hôm nay. -- James S. Hewett, Illustrations Unlimited (Wheaton. Tyndale House Publishers, Inc, 1988) p. 195.
4. Và, đâu là sự lựa chọn của bạn ngày hôm nay? Sự lựa chọn đó sẽ có một cái chạm quan trọng vào cả tương lai của bạn và nhiều người khác vào ngày mai!
a. Chúng ta có lý do quan trọng để sống trung tín với Đức Chúa Trời … ấy là tương lai của chúng ta!
b. Tuy nhiên, tương lai ấy cũng chạm đến hiện tại nữa … vậy bạn sẽ đưa ra sự lựa chọn nào?
c. Israel đã nhiều lần chọn lựa rất dại dột … chúng ta cũng thế! Thế mà, Đức Chúa Trời cứ tiếp tục cảnh cáo và gửi đến những dấu hiệu giống như Ngài vẫn thường làm khiến cho chúng ta nhận biết rằng tương lai đang rất gần với chúng ta, chúng ta có sẵn sàng chờ đón tương lai ấy khi nó đến chăng?
d. Chúng ta có thể sẽ rất sẵn sàng, nếu chúng ta đang sống trong Đấng Christ và tội lỗi của chúng ta sẽ được thanh tẩy. Bạn có sẵn sàng chưa, nếu tương lai ấy đến ngay bây giờ?
PHẦN KẾT LUẬN. Tương lai có một phương thức bắt lấy chúng ta ở một điểm nào đó … và thực tại của tương lai, cả Thiên Đàng và Địa Ngục, cung ứng cho chúng ta một lý do quan trọng để sống ngay thẳng hôm nay! Người nào không sửa soạn để về hưu trước khi họ đến mức ấy thường có rất ít ỏi khi ngày hưu trí đến, cũng thực sự một thể ấy với những đầu tư thuộc linh. Tương lai của bạn trông giống với gì nào? Bạn đầu tư vào chỗ nào vậy?
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét