Thứ Tư, 9 tháng 6, 2010

Ngày Mẫu Thân: Giống Như Giôkêbết



"GIỐNG NHƯ GIÔ-KÊ-BẾT"
Xuất Êdíptô ký 2.1-10
Sứ điệp nầy dành cho những bà mẹ – những người mới làm mẹ, những người sắp làm mẹ và là những bà mẹ cao quí. Mẹ chồng mẹ vợ, những bà mẹ tin theo Đức Chúa Trời.
Sứ điệp nầy dành cho những người đã lập gia đình và làm mẹ …. Và bất kỳ ai từng có một bà mẹ. Sứ điệp nầy sáng hôm nay nói tới những người làm mẹ!
Làm mẹ còn hơn cả…TIỀN BẠC, v.v…
Chúng ta sẽ không bao giờ có được Môi-se vĩ đại nếu ông không có một bà mẹ thật vĩ đại!
William Ross đã viết:
Họ nói nhân vật ấy rất uy quyền,
ông cai trị đất và biển;
Ông cầm một cây trượng to lớn,
bằng sức lực không cao hơn người ông
Nhưng với sức lực mạnh mẽ hơn,
chỉ đủ để đưa chiếc nôi
Con người bị lật đổ khỏi ngai của mình,
và tể trị thế giới!
Một người mẹ dịu dàng như một chiên con và mạnh sức như một tên khỗng lồ. Một người mẹ có giọng nói của ban hợp xướng thiên sứ trên trời khi bà cất tiếng hát những điệu ru cho đứa con thơ đang ẳm trên tay mình; thế mà chính giọng nói nầy có thể làm cho tiếng phi cơ phản lực phải thu nhỏ lại khi bà gọi các con mình về ăn cơm, hoặc khi bà cổ vũ chúng trên sân bóng.
Buồn thay, trong thời buổi sau rốt nầy chức năng làm mẹ lại ra tệ hại lắm!
Sứ điệp mà Popular Culture đang rao giảng cho các cô Thiếu nữ & Phụ nữ ở Mỹ ngày nay:Từ gia đình đến cá nhân: 1. Bạn phải thật xinh đẹp.2. Bạn phải thật thành công.3. Bạn phải là người đến trước tiên.Kẻ thù của ba lý tưởng nầy là gì? Trẻ con!
Chữ “FAMILY” (GIA ĐÌNH) bị cất mất chữ "M" (mother, mẹ), và chữ "Y" (youth, con cái) thì bạn chỉ còn có KHÔNG GIỐNG AI (Fail) mà thôi!!
Trở thành một người mẹ là việc khó nhất ở nước Mỹ!!
"Những người đờn ông làm việc từ lúc mặt trời mọc đến lúc mặt trời lặn, nhưng công việc của những bà mẹ thì không bao giờ xong!"
"Nội trợ" kèm theo với một sự châm chọc. Vợ tôi là một thành viên của Hội Nghiên Cứu Về Gia đình (Domestic Engineer Research Associate) trong lãnh vực Phát triển Con Trẻ cùng các mối quan hệ con người (Child Development and Human Relations).
Những bà mẹ là Chuyên gia dinh dưỡng, Bác sĩ đa khoa, y tá, Chuyên gia vẽ kiểu thời trang và thợ may, trọng tài, chủ khách sạn, thẩm phán, Dược sĩ, Hướng dẫn viên, Giáo sư, Tiếp viên, nhân viên X quang và nhân viên giữ thú (ở Sở thú)!!!
Xu thế đã hướng sang Ai cập, mấy bà mẹ và các bà mụ đều đứng hiên ngang chống lại xu thế nầy! Chúng ta thấy một trong các bà mẹ trong phân đoạn Kinh thánh của chúng ta ngày hôm nay!
Tên Giô-kê-bết có nghĩa là "được ca ngợi ", chúng ta hãy xét xem!
I. TÌNH TRẠNG CHẲNG ĐẶNG ĐỪNG CỦA GIÔ-KÊ-BẾT
GIÔ-KÊ-BẾT CÓ MỘT ĐỨA CON ĐANG LÂM VÀO TÌNH TRẠNG NGUY HIỂM
BÀ ĐÃ GẶP PHẢI MỘT NAN ĐỀ KHÓ XỬ! 1.15-16, 22
Hai người lấy nhau và sanh con cái. Thiết tưởng đấy là một thời kỳ rất hạnh phúc. Nhưng, không phải vào lúc bấy giờ.
Người ta nói cho Pharaôn biết về mối đe doạ của việc dân số gia tăng.
Đây là thì xấu xa khi có con cái còn trẻ thơ!
II. QUYẾT ĐỊNH CỦA GIÔ-KÊ-BẾT
GIÔ-KÊ-BẾT PHẢI ĐƯA RA MỘT SỰ LỰA CHỌN, câu 1-2
Có tiếng gõ cửa: "Hãy đem con trẻ của ngươi ra đây!"
Bà đã có rồi 2…cô con gái 13 tuổi, cậu con trai 4 tuổi …ngày nay bạn là người kỳ cục lắm nếu bạn có hơn hai đứa con ….bà có thể nói: "Không có đứa con cưng nào hết cho tôi!" Nhưng bà mẹ nầy không phải như vậy đâu!
Tôi có thể bà ấy đang nhìn chăm vào mắt của đứa trẻ, mấy ngón tay nhỏ nhắn của nó đút vào miệng, và tôi có thể thấy bà lẩm bẩm: “KHÔNG BAO GIỜ, KHÔNG BAO GIỜ, KHÔNG BAO GIỜ!” Chúng ta cần những bà mẹ ngày hôm nay dám nói …..
"Ta chọn con hôm nay" Chọn dâng cho Đức Chúa Trời! Không có gì là sai quấy cả! Công vụ các Sứ đồ 7. 21; Hêbơrơ 11.23
Bà có đức tin đến nỗi đã vâng theo Đức Chúa Trời về tính thiêng liêng trong cuộc sống. "đẹp đẽ"
Chỉ có một đứa con xinh đẹp trong thế gian và từng người mẹ đều có sự ấy!
Kipling viết như vầy: "Nếu con bị treo trên ngọn núi cao nhất, tình yêu của mẹ vẫn bám lấy con – Nếu con bị trầm mình trong vùng biển thẳm sâu, những giọt nước mắt của mẹ sẽ bám lấy con, ôi mẹ của con, mẹ của con”.
BÀ CÓ MỘT CHƯƠNG TRÌNH ĐẦY THAM VỌNG!
Nếu bạn muốn thắng một cuộc chơi - bạn có một chương trình chơi hay hơn! Bạn phải nghe theo lời của huấn luyện viên!
Muốn thắng một trận đấu – có một kế hoạch tốt hơn! Một số cuộc thực tập chiến thuật!
Có tiếng gõ cửa: MA QUỈ ĐANG THÈM CON CÁI CỦA BẠN ĐẤY!
Những người mê nhạc jazz đang có một thời kỳ cực thịnh đấy!
Đừng ngồi thừ ra đấy mà xem con cái của bạn có đi đúng hướng hay không!?!
Châm ngôn của người Tây ban Nha: “Một ounce (28,35g) của người mẹ bằng một pound (0,454kg) của nhà truyền đạo”.
Châm ngôn không phải là một lời hứa – còn nguyên tắc – không phải là một sự bảo đảm mà là đường lối chỉ đạo!
A. LÒNG CAN ĐẢM CỦA BÀ
Đức tin của bà thắng hơn sự sợ hãi. Họ đã tin cậy Đức Chúa Trời sẽ dọn đường cho con trai của họ.
- tin vào sự tiếp trợ của Đức Chúa Trời. Chúng ta đang nhìn thấy đức tin nơi sự bảo hộ của Đức Chúa Trời. Đức tin nơi sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời.
Con sông dùng làm phương tiện cho sự chết của Môi-se đã trở thành sự cứu rỗi của ông.
Hai con thuyền, cả hai đều là phương tiện giải cứu trong dòng sông sự chết và hủy diệt.
Bạn bè của bà - "Hãy coi chừng đó! Phải trả gái đấy! Chúng sẽ gài bà vào bẫy đó, đấy là một hình phạt đó!" Bà đã không sợ hãi nhà vua!!! Chúng ta đang hầu việc ĐỨC CHÚA TRỜI chớ không phải phục vụ NHÀ CẦM QUYỀN!
Tất cả những bà mẹ đều là những nhà bảo hộ. Họ bảo hộ chúng ta không lọt vào những con đường mà chúng ta không thể đặt tên cho chúng. Họ bảo hộ chúng ta về mặt thuộc thể, về mặt đạo đức, về mặt tình cảm và về mặt thuộc linh. Họ có mặt ở đó để xua đuổi bọn xấu ra khỏi giường ngủ của chúng ta trong ban đêm và để biết chắc chúng ta đã quan sát đủ trước khi chúng ta băng qua đường. Họ sẽ bảo hộ nói cho chúng ta biết chúng ta đang phạm phải những lỗi lầm ngu dại đang khi mọi người khác thì sợ làm tổn thương cảm xúc của chúng ta.
Có bao nhiêu chàng trai trở về từ Việt nam, họ đã có một người mẹ chuyên tâm cầu nguyện! "Nguyện Đức Chúa Trời đừng để cho viên đạn nào đụng đến con trai của con!"
Bà Nội của tôi nói: “Ngài có thể đem đứa con trai hoang đàng trở về nhà! Ngài có quyền! Cứ giữ sự cầu nguyện cho tới khi nào câu trả lời đến!
B. LÒNG TIN CẬY CỦA BÀ ……Câu 3, 9-10
BÀ CHỐNG LẠI THẾ GIAN ….Câu 2
CHỐNG LẠI KHUYNH HƯỚNG! Tôi muốn cảm ơn quí bà, những người mẹ hôm nay về việc đem con trai con gái mình đến với Hội thánh. Tôi muốn cảm ơn quí bà, những người mẹ về sự chăm sóc không những vì dạ dày nhỏ bé của chúng và những cái đầu đang lớn lên, mà còn vì linh hồn của chúng nữa! Chúng không thể tự đưa chúng đến nhà thờ được.
BÀ BUÔNG CHO CON CÁI MÌNH ĐI ….Câu 3b Những bà mẹ có một thời điểm rất khó để cho chúng đi.
DÂNG CHÚNG CHO ĐỨC CHÚA TRỜI!
TỐT HƠN LÀ TRANH THỦ LÀM TRƯỚC!
Chúng ta cần phải có đức tin mới dám để cho con cái của mình ra đi, nhưng ngày ấy đang tới đến.
1. CHIẾC RƯƠNG AN NINH: Xuất Êdíptô ký 2.3
Sông Nile rất là nguy hiểm!!!! Tôi tin rằng tôi đang nói với những bà mẹ ở đây hôm nay, là những người vốn mong muốn con cái họ được cứu ra khỏi xã hội xấu xa, ham mến tội lỗi, sử dụng ma túy nầy. Quí vị mong muốn con cái mình lớn lên trở thành những người nam và nữ thuộc về Đức Chúa Trời!
Toàn bộ cuộc đời ông đều có quan hệ tới nước – sông Nile, gặp vợ ở bên giếng nước, nước biến thành huyết, sông nước chia ra, nước ra từ hòn đá.
Nô-ê đã được sửa soạn chiếc tàu để cứu người nhà cũng y như bà đã làm vậy!
Trét chai để ngăn không cho nước ở ngoài tràn vào và giữ người an toàn ở trong!
Một số trẻ em đã chết do bị đặt vào chốn nguy hiểm!!!! Nguy hiểm của những việc đời nầy! Cách dễ chết mà không đau đớn nhất là đông lạnh cho tới chết. Châm ngôn: Cần giữ cho ngôi nhà ấm áp mà không lấy ra một cây củi nào!
Thường thì bậc phụ huynh suy nghĩ: họ đã sống rất thành công khi có con mới tốt nghiệp, hoặc khi họ làm ra thật nhiều tiền với địa vị có uy tín.
Thuốc chi tốt đủ để cứu Pharaôn không chết vị bịnh viêm phổi?
Không ở tù thế mà vẫn đi địa ngục sao?
2. TÌNH CẢM CỦA NGƯỜI CHỊ: Xuất Êdíptô ký 2.4-6
"Những phụ nữ lớn tuổi" Cần người chị lớn tuổi!
Chị không thể nấu ăn, chị không thể giặt giũ – hãy giúp cô ấy ngay! Có thể cô ấy không có một người mẹ để dạy dỗ cho!!!
CHỨC NĂNG LÀM MẸ LUÔN LUÔN PHẢI TRẢ GIÁ
Trong khi quí vị, người mẹ quí báu không thể tính bằng đô la hay lợi ích ở đây. Bởi cách sống của quí vị là một người mẹ tin kính có đức tin, sẽ có nhiều lợi ích được gặt lấy về sau và những lợi ích đó không thuộc về thế gian nầy.
Đấng cứu tinh của Đức Chúa Trời được dấy lên trong chính cung điện của Pharaôn, ngay dưới mũi của ông ta! Mọi chương trình hung ác của Pharaôn đem kết quả ngược lại. Mọi chương trình hung ác của Satan hòng hủy diệt hột giống được hứa cho của Đức Chúa Trời, hay dòng dõi – nghĩa là, Đấng Christ - đem kết quả ngược lại!
III. Niềm vui của Giô-kê-bết, câu 10
GIÔ-KÊ-BẾT CÓ MỘT CƠ HỘI ĐỂ NHÌN THẤY SỰ ĐẮC THẮNG!
Môi-se kết thúc bên DÒNG NƯỚC rồi mới đi cho chiên uống nước! Ở chỗ ít ai biết đến.
Bà cứ giữ hy vọng ….."Vả, bấy giờ …" Đức Chúa Trời đang làm việc!
Y-sác 40 tuổi, Môi-se 40 tuổi mới lập gia đình vẫn còn sớm hơn một số bộ tộc ở Đông Nam Miến điện lập gia đình
Xuất Êdíptô ký 6.20 – ông đã sống 137 TUỔI! Nếu lập gia đình lúc 40 tuổi – Môi-se 40 tuổi, lưu lạc 40 = 80 + 40 = 120 đã sống ít nhất là 17 năm!! Bà chưa tới 20 tuổi!
Theo Dân số ký 26.59 & 63 Bà vẫn có mặt ở đó sau khi băng qua đồng vắng một thời gian sau!!
BÀ CÓ NHỮNG LỜI CẦU NGUYỆN ĐƯỢC NHẬM!
Tấm thiệp ngày mẫu thân: "Mẹ ơi, con nhớ tới một câu cầu nguyện ngắn mà mẹ thường hay nói với con mỗi ngày ". Câu đó là: "Nguyện Đức Chúa Trời giúp đỡ cho con nếu con phạm lại điều ấy!"
Bà đã sống để nhìn thấy con trai của bà trở thành hạng người mà những người khác cho rằng nó không bao giờ được như thế đâu!!!!
Sau một trận đánh của cuộc Nội Chiến, vị Mục sư Tuyên úy đến gặp một người sắp chết. Ông cầm lấy tay của anh binh sĩ trẻ tuổi đó lên rồi nói: "Nầy anh ơi, tôi có thể làm gì cho anh đây?" Người lính đáp: "Tôi muốn ông quì gối xuống và cảm ơn dùm tôi". Đây là một lời yêu cầu bất thường ra từ một người lính sắp chết. Vị Tuyên úy hỏi: "Cảm ơn về việc gì nào?". Người lính nói: "Hãy cảm tạ Ngài vì mẹ tôi. Hãy cảm tạ Ngài vì cớ bà mà tôi trở thành một Cơ đốc nhân. Tôi sẽ làm gì bây giờ nếu tôi không phải là một Cơ đốc nhân?”
Môi-se đã được cứu và là một phần trong chương trình giải cứu của Đức Chúa Trời. Một ngày kia, ông sẽ lãnh đạo dân Hêbơrơ ra khỏi vòng nô lệ ở Ai cập bước vào sự tự do và thừa hưởng vùng đất hứa của Đức Chúa Trời. Một ngày kia, từ trong dân sự nầy, một con trẻ khác sẽ sanh ra
Ngài sẽ sống động và giảng dạy tình yêu thương, sự tha thứ, sự hy sinh và sự phục vụ. Ngài sẽ chịu chết trên thập tự giá vì tội lỗi chúng ta, án phạt sự chết của chúng ta, để trả giá cho chúng ta. Ngài sẽ sống lại ra khỏi sự chết để sống lại, khiến cho chúng ta trở thành anh chị em nuôi của Ngài trong gia đình của Đức Chúa Trời, để ban cho chúng ta một chỗ ở trên thiên đàng để ở với Ngài. Có thể tối hôm nay, quí vị là con trẻ Môi-se, đang có cần một Cứu Chúa.
Bất cứ lúc nào bạn tìm thấy mình trong câu chuyện, hãy nhận biết mình là ai, hãy nhìn biết nhu cần của mình là gì, và hãy nhìn biết những gì mình phải lo làm.
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét