Thứ Tư, 9 tháng 6, 2010

Ngày Mẫu Thân: Sứ Mệnh Của Người Mẹ Tin Kính



Sứ mệnh của người mẹ tin kính
Ricky J. Levi
Thi thiên 113.9. “Ngài khiến đàn bà son sẻ ở trong nhà, làm mẹ vui vẻ của những con cái”.
Phần giới thiệu.
Một người mẹ tin kính là nhiều việc cho nhiều người: con gái, con dâu, Cơ đốc nhân, vợ, công nhân, bạn hữu, chị, dì, em, lãnh đạo, người hầu, cố vấn, bác sĩ, y tá, nội trợ, giáo sĩ; người mẹ ấy có nhiều, nhiều mối quan hệ và thực sự là cái bệ đỡ cho mọi giao dịch. (hãy đọc Châm ngôn 31).
Công việc của các bà mẹ là một trong những sự kêu gọi khó nhọc, quan trọng và ít được tán thưởng nhất mà bạn sẽ tìm thấy.
Nhiều giờ không hề kết thúc, công việc thì nhiều, và hầu như thiếu sự khích lệ.
Nhưng đúng là sự kêu gọi ấy có phần thưởng. Được Chúa tin cậy để nuôi dạy và nắn đúc một người đã được dựng nên theo ảnh tượng của Ngài đạt mục tiêu làm cho ảnh tượng đó được thấy rõ ràng.
Trước nhất chúng ta phải nhìn xem các đối tượng chính của nàng.
1. Làm vinh hiển cho Đức Chúa Trời & tuân giữ các điều răn của Ngài
2. Đưa con cái mình đến một sự hiểu biết về Đấng Christ
3. Trở nên mọi sự mà nàng có thể trở nên cho Đức Chúa Trời
Chúng ta hãy nhìn vào sứ mệnh của người mẹ tin kính. (Một giáo sĩ cho con người bày tỏ ra sự cao trọng cho Đức Chúa Trời)
I. Tiêu biểu cho Đấng Tạo Hoá của mình (Bạn chỉ có thể tiêu biểu rõ ràng cho Đấng mà bạn đang biết rõ theo cách riêng)
A. Tỏ ra tình yêu thương của Đức Chúa Trời (nàng rất dịu dàng & nghiêm nghị)
B. Tỏ ra Luật pháp của Đức Chúa Trời (nàng luôn đúng & có khi sai)
C. Tỏ ra sự sáng của Đức Chúa Trời (phương thức cứu rỗi)
II. Nuôi dạy con cái của mình
Châm ngôn 22.6: “Hãy dạy cho trẻ thơ con đường nó phải theo; Dầu khi nó trở về già, cũng không hề lìa khỏi đó”.
Châm ngôn 29.15: “Roi vọt và sự quở trách ban cho sự khôn ngoan; Còn con trẻ phóng túng làm mất cỡ cho mẹ mình”.
A. Các nhu cần về thuộc thể (đồ ăn, quần áo, thuốc men, vệ sinh, tiếp xúc, tiền bạc, dạy dỗ để sống trong thế gian, v.v...)
B. Các nhu cần về cảm xúc (lý trí, tình cảm, các môi quan hệ, tự hiểu biết,v.v...)
C. Các nhu cần về thuộc linh (sự cứu rỗi, Kinh Thánh, đời sống cầu nguyện, v.v...)
III. Đối với chồng của mình
A. Địa vị hợp pháp của chồng là đầu của gia đình (Cái bệ đỡ kết thúc ở đây)
Êphêsô 5.22: “Hỡi kẻ làm vợ, phải vâng phục chồng mình như vâng phục Chúa”.
B. Địa vị đáng tôn trọng hợp pháp của chồng (chàng sẽ cảm thấy mình là nhân vật đặc biệt nhất trên thế gian đối với bạn)
Êphêsô 5.33: “Thế thì mỗi người trong anh em phải yêu vợ mình như mình, còn vợ thì phải kính chồng”.
C. Địa vị hợp pháp của chồng trong sự mật thiết
I Côrinhtô 7.3: “Chồng phải làm hết bổn phận đối với vợ, và vợ đối với chồng cũng vậy. Vợ không có quyền tự chủ về thân mình, bèn là chồng; chồng cũng vậy, không có quyền tự chủ về thân mình bèn là vợ. Đừng từ chối nhau, trừ ra khi hai bên ưng thuận tạm thời, để chuyên việc cầu nguyện; rồi trở lại hiệp cùng nhau, kẻo quỉ Sa-tan thừa khi anh em không thìn mình mà cám dỗ chăng”.
IV. Nhớ đến người nghèo
A. Nàng tỏ lòng thương xót đối với người nghèo
Châm ngôn 31.20: “Nàng mở đưa tay ra giúp kẻ khó khăn, giơ tay mình lên tiếp người nghèo khổ”.
B. Nàng tỏ ra lòng kính trọng đối với bố mẹ nghèo thiếu của mình
C. Nàng tỏ ra lòng tử tế đối với mọi loài thọ tạo
V. Làm cho mình trẻ lại
A. Qua mối quan hệ của nàng với Đức Chúa Trời
B. Qua sự chăm sóc bản thân
VI. Tái hiện lại bản thân
A. Tái hiện lại bản thân bằng cách trút hết vào con gái mình (ở nhà)
B. Tái hiện lại bản thân bằng cách trút hết vào những phụ nữ trẻ hơn (trong nhà thờ)
Tít 2.3: “Các bà già cũng vậy, phải có thái độ hiệp với sự thánh; đừng nói xấu, đừng uống rượu quá độ; phải lấy điều khôn ngoan dạy bảo; phải dạy đàn bà trẻ tuổi biết yêu chồng con mình, có nết na, trinh chánh, trông nom việc nhà; lại biết ở lành, vâng phục chồng mình, hầu cho đạo Đức Chúa Trời khỏi bị một lời chê bai nào”.
VII. Đến với thế gian vì cớ Đấng Christ (Một công việc to lớn, phải! Nhưng không to lớn đối với một bà mẹ bước theo Chúa Jêsus)
A. Làm chứng nơi mình sinh sống
B. Giúp đỡ cho những ai đi ra
C. Giúp đỡ cho những bạn đồng công
Minh hoạ cho ngày Mẫu Thân:
Mục sư Charles Dickson thuật lại người kia dừng lại bên cửa hàng bán hoa để mua điện hoa gửi cho mẹ mình cách đấy 200 dặm. Khi ông ta rời đi, ông ta để ý thấy một bé gái đang thút thít bên cạnh cửa hàng. Khi ông ta hỏi thăm cho biết có chuyện gì, cô bé cho biết nó muốn mua một đoá hoa hồng để gửi cho mẹ nó, nhưng phải tốn đến 2USD mà nó chỉ có 75 xu. Ông ta mua đoá hoa hồng cho cô bé rồi đề nghị đưa nó về nhà. Nó đồng ý nếu ông ta cũng đưa nó đến gặp mẹ nó nữa. Nó đưa ông ta đến một nghĩa trang, ở đó nó đặt đoá hoa hồng trên một ngôi mộ vừa mới lấp. Người kia trở lại với cửa hàng hoa rồi hủy hợp đồng. Thay vì thế, ông bước vào xe rồi lái đi 200 dặm đến nhà mẹ mình mà dâng cả bó hoa đó.
--

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét