Thứ Sáu, 18 tháng 6, 2010

Tìm Kiếm



Giêrêmi 9.23-24, Philíp 3.10
TÌM KIẾM
Nhận biết Đức Chúa Trời. Bài 1
(Lưu ý: Đây là loạt bài cơ bản về các thuộc tính của Đức Chúa Trời)
Trong Kinh Thánh, có sự nhắc nhớ về những lần tìm kiếm khác nhau. Các thám tử đã được sai phái vào Đất Hứa để do thám xứ. Vua Saulơ liên tục tìm kiếm và có ý giết David cho kỳ được.
Môise có vấn đề phải tìm kiếm khi ông thưa với Đức Chúa Trời trong Xuất Êdíptô ký 33.18… “Tôi xin Ngài cho tôi xem sự vinh hiển của Ngài!”
Ngay cả Đức Chúa Giêxu Christ Chúa chúng ta cũng phải tìm kiếm.
Giăng 4.34 – “Đức Chúa Jêsus phán rằng: Đồ ăn của ta tức là làm theo ý muốn của Đấng sai ta đến, và làm trọn công việc Ngài”.
Mác 10.45 – “Vì Con người đã đến không phải để người ta hầu việc mình, song để hầu việc người ta, và phó sự sống mình làm giá chuộc cho nhiều người”.
Một trong những lần tìm kiếm quan trọng trong Kinh Thánh được tác giả Thi thiên mô tả trong Thi thiên 42.1-2 – “Đức Chúa Trời ôi! linh hồn tôi mơ ước Chúa, như con nai cái thèm khát khe nước. Linh hồn tôi khát khao Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Trời hằng sống: Tôi sẽ đến ra mắt Đức Chúa Trời chừng nào?”
Chúng ta hết thảy phải dấn thân vào cuộc tìm kiếm Đức Chúa Trời, dành thì giờ ra với Ngài, và nhận biết Ngài một cách mật thiết. Thực ra, Nhận Biết Đức Chúa Trời đáng phải là cuộc tìm kiếm của từng Cơ đốc nhân.
Bây giờ quí vị phải suy nghĩ: “Nhưng thưa Mục sư, tôi đã tin cậy Chúa Giêxu làm Cứu Chúa, chẳng lẽ tôi chưa biết Đức Chúa Trời sao?” Nếu quí vị thực sự được cứu, đúng đấy quí vị đang nhìn biết Đức Chúa Trời. Nhưng quí vị cần phải nhận biết Đức Chúa Trời càng hơn nữa.
Giêrêmi 9.23-24 – “Đức Giê-hô-va phán như vầy: Người khôn chớ khoe sự khôn mình; người mạnh chớ khoe sự mạnh mình; người giàu chớ khoe sự giàu mình. Nhưng kẻ nào khoe, hãy khoe về trí khôn mình biết ta là Đức Giê-hô-va, là Đấng làm ra sự thương xót, chánh trực, và công bình trên đất; vì ta ưa thích những sự ấy, Đức Giê-hô-va phán vậy”.
Sử dụng câu gốc nầy và Philíp 3.10, tôi muốn đề nghị với quí vị ba việc liên quan tới sự tìm kiếm mà quí vị sẽ dấn thân vào.
CÓ NHIỀU CUỘC TÌM KIẾM KHẢ THI.
Giêrêmi 9.23 - “Đức Giê-hô-va phán như vầy: Người khôn chớ khoe sự khôn mình; người mạnh chớ khoe sự mạnh mình; người giàu chớ khoe sự giàu mình”.
Khi quí vị “khoe” điều gì đó, thì hẳn nó rất quan trọng đối với quí vị.
Khi quí vị “khoe” điều gì đó, quí vị đang trên cuộc tìm kiếm để có được nó.
Khi quí vị “khoe” điều gì đó, hẳn đó là điều đáng khoe.
Sứ điệp nầy nhắc cho tôi nhớ, có ba điều cần phải tìm kiếm. Đức Giêhôva, qua Giêrêmi cung ứng cho chúng ta ba điều quan trọng mà con người phải tìm kiếm rồi khoe rằng họ đã nhận được chúng.
Có người sẽ tìm kiếm sự khôn ngoan và khoe rằng họ đã tìm được nó.
Phải, có gì sai với cuộc tìm kiếm ấy chăng? Há Đức Chúa Trời không muốn chúng ta được khôn ngoan sao?
Phải, Ngài muốn chứ, nhưng sự khôn ngoan đáng phải tìm kiếm và đáng khoe đến phải là sự khôn ngoan ra từ Đức Chúa Trời. Đây là sự khôn ngoan của con người.
Khôn ngoan theo đời nầy chẳng phải là khôn ngoan đâu. Châm ngôn 14.12, I Côrinhtô 1.25
Người khôn chớ khoe sự khôn mình; người mạnh chớ khoe sự mạnh mình
Có nhiều người tìm kiếm quyền lực hay sức mạnh.
Người nào khoe sức mạnh của mình phải biết tự chủ.
Họ sẽ làm những gì họ có thể làm để làm chủ mọi cảnh ngộ và làm chủ con người.
Mục tiêu chính của họ trong đời sống là nắm lấy quyền làm chủ!
Nhiều tranh chấp trong gia đình nổ ra về ai sẽ làm chủ gia đình.
Nhiều cuộc tranh cãi xảy ra ở sở làm để biết ai sẽ làm chủ cơ sở.
Nhiều cuộc ẩu đã trong Quốc hội để biết ai đang nắm quyền làm chủ.
Nhiều tranh chấp trong nhà thờ để biết ai nắm quyền chủ động.
Đức Chúa Trời phán đừng tìm kiếm quyền làm chủ, đừng khoe về sự mình làm chủ.
Đừng dấn thân vào cuộc tìm kiếm quyền lực hay sức mạnh cá nhân.
Bây giờ tại sao Đức Chúa Trời lại phán như thế chứ?
Mọi quyền thế và sức mạnh đều đến từ Đức Chúa Trời.
Hãy nhớ khi Chúa Giêxu xuất hiện trước Tổng đốc Philát? Giăng 19.9-11
Tổng đốc Philát chỉ có quyền lực vì Đức Chúa Trời đã ban nó cho ông ta.
Chúng ta chỉ có quyền lực hay sức mạnh vì Đức Chúa Trời đã ban nó cho chúng ta Thi thiên 75.6-7, Khải huyền 1.8
Người khôn chớ khoe sự khôn mình; người mạnh chớ khoe sự mạnh mình; người giàu chớ khoe sự giàu mình
Có nhiều người đang dấn thân tìm kiếm sự giàu có.
Có nhiều người thích khoe khoang về sự giàu có của mình.
Có gì sai trái với việc làm giàu không? Không, bao lâu quí vị không tin giàu có sẽ đưa quí vị vào thiên đàng, hay khoe khoang về sự giàu có của mình, hoặc thờ lạy sự giàu có đó, hay nương cậy vào sự giàu có ấy.
Người nào khoe về sự giàu có, họ khó vào được thiên đàng vì họ đang tin cậy nơi sự giàu có của họ. Mác 10.25, Giacơ 1.9-11
“Đức Giê-hô-va phán như vầy: Người khôn chớ khoe sự khôn mình; người mạnh chớ khoe sự mạnh mình; người giàu chớ khoe sự giàu mình.
Có ba việc nổi bật mà người ta chạy kiếm, lặn lội để tìm, để họ khoe khoang. Có nhiều việc lắm.
Có người tìm kiếm một người rồi thờ lạy cá nhân người đó.
Có người tìm kiếm một hình tượng rồi thờ lạy nó.
Có người tìm kiếm nhiều tật xấu khác nhau rồi khoe về chúng.
Có người tìm kiếm các sở thích, hoặc bộ môn thể thao, rồi khoe về chúng.
Có người tìm kiếm các khoái lạc khác rồi khoe về chúng.
CÓ NHIỀU CUỘC TÌM KIẾM KHẢ THI.
CÓ MỘT CUỘC TÌM KIẾM CAO HƠN NHỮNG CÁI KHÁC.
“Đức Giê-hô-va phán như vầy: Người khôn chớ khoe sự khôn mình; người mạnh chớ khoe sự mạnh mình; người giàu chớ khoe sự giàu mình. Nhưng kẻ nào khoe, hãy khoe về trí khôn mình biết ta là Đức Giê-hô-va, là Đấng làm ra sự thương xót, chánh trực, và công bình trên đất; vì ta ưa thích những sự ấy, Đức Giê-hô-va phán vậy”.
Chúng ta phải có một cuộc tìm cao hơn từng cuộc tìm kiếm khác.
Chúng ta phải có một mục tiêu cao hơn từng mục tiêu khác.
Chúng ta phải có một điều đáng tìm cao hơn tất cả các điều khác.
Cuộc tìm kiếm cao hơn của chúng ta đáng phải là nhận biết Đức Chúa Trời.
Tại sao nhận biết Đức Chúa Trời đáng phải là cuộc tìm kiếm của chúng ta?
Trước hết chúng ta phải phấn đấu để nhận biết Đức Chúa Trời, vì Ngài là Đức Chúa Trời!
Thứ hai, chúng ta phải phấn đấu để nhận biết Đức Chúa Trời vì chúng ta có thể nhận biết Đức Chúa Trời. Giăng 14.6, Giăng 1.12
Thứ ba, chúng ta phải phấn đấu để nhận biết Đức Chúa Trời vì Ngài là quan án của chúng ta. Roma 14.12
Chúng ta phải trình sổ cho Ngài. Chúng ta phải phấn đấu nhận biết Ngài ngay lúc bây giờ, vì chúng ta có thể làm đẹp lòng Ngài ngay bây giờ. Theo cách nầy, khi chúng ta xuất hiện trước mặt Ngài có một cơ hội lớn lao để được đẹp ý Ngài.
Sau cùng, chúng ta phải phấn đấu nhận biết Đức Chúa Trời vì bổn tánh của Ngài và chương trình của Ngài dành cho quả đất.
“Nhưng kẻ nào khoe, hãy khoe về trí khôn mình biết ta là Đức Giê-hô-va, là Đấng làm ra sự thương xót, chánh trực, và công bình trên đất; vì ta ưa thích những sự ấy, Đức Giê-hô-va phán vậy”.
Đức Chúa Trời ưa thích làm ra sự nhân từ. Tôi muốn nhận biết Đức Chúa Trời là Đấng đổ ra sự thương xót yêu thương.
Đức Chúa Trời ưa thích làm ra sự phán xét. Tôi muốn nhận biết Đức Chúa Trời là Đấng chánh trực.
Đức Chúa Trời ưa thích làm ra sự công bình. Tôi muốn nhận biết Đức Chúa Trời Ngài là sự công bình.
Điểm cao nhất cần phải tìm kiếm là nhận biết và hiểu rõ Đức Chúa Trời.
Và quí vị có thể nói: “Thưa Mục sư, điều nầy thật khó!” Chính Phaolô nói như thế trong Roma 11.33: “Ôi! sâu nhiệm thay là sự giàu có, khôn ngoan và thông biết của Đức Chúa Trời! Sự phán xét của Ngài nào ai thấu được, đường nẻo của Ngài nào ai hiểu được!”
Sự thực là chúng ta sẽ không nhận biết Đức Chúa Trời cách đầy đủ cho tới khi nào chúng ta gặp Chúa Giêxu mặt đối mặt. Tuy nhiên, chúng ta có thể và sẽ phấn đấu nhận biết Ngài mỗi ngày được tốt hơn. I Côrinhtô 13.12
CÓ NHIỀU CUỘC TÌM KIẾM KHẢ THI.
CÓ MỘT CUỘC TÌM KIẾM CAO HƠN NHỮNG CÁI KHÁC.
CÓ MỘT MỤC ĐÍCH TRONG CUỘC TÌM KIẾM CỦA CHÚNG TA.
Làm ơn mở ra ở Philíp 3.
Phaolô đưa ra phần làm chứng cá nhân ở đây.
Ông cảnh cáo chống lại việc tự xưng công bình ở đây.
Ông cảnh cáo về việc tìm cách vào Thiên đàng dựa vào việc theo đạo dòng và các hành vi tôn giáo của chúng ta.
Philíp 3.4-6 – “Ấy chẳng phải tôi không có thể cậy mình trong xác thịt đâu. Ví bằng kẻ khác tưởng rằng có thể cậy mình trong xác thịt, thì tôi lại có thể bội phần nữa, tôi chịu phép cắt bì ngày thứ tám, về dòng Y-sơ-ra-ên, chi phái Bên-gia-min, người Hê-bơ-rơ, con của người Hê-bơ-rơ; về luật pháp, thì thuộc phe Pha-ri-si; về lòng sốt sắng, thì là kẻ bắt bớ hội thánh; còn như về sự công bình của luật pháp, thì không chỗ trách được”.
Nếu có ai kiếm được đường vào thiên đàng, thì đó phải là Phaolô. Nhưng Phaolô lại không kiếm được đường đó. Phaolô vốn biết rõ dù ông bề ngoài rất tôn giáo, ông không thấy mình được xưng là công bình. Ông đã nhận biết, như chúng ta đã nhận biết, ông cần sự giúp đỡ.
Philíp 3.7 – “Nhưng vì cớ Đấng Christ, tôi đã coi sự lời cho tôi như là sự lỗ vậy”.
Có một sự lựa chọn cho Phaolô.
Có một sự lựa chọn cho chúng ta.
Phaolô phải lựa chọn, một là nương theo mọi sự gần gũi và yêu dấu đối với ông theo cách công bình hầu được nhận vào thiên đàng, hoặc ông phải bỏ hết mọi sự và chỉ nắm lấy Đấng Christ mà thôi.
Chúng ta cần phải đưa ra chính quyết định đó. Liệu tôi sẽ nương cậy vào nhánh tôn giáo của tôi, bất luận nhánh tôn giáo ấy tốt đẹp ngần nào, hay tôi sẽ nương cậy vào một mình Đấng Christ thôi?
Philíp 3.8 – “Tôi cũng coi hết thảy mọi sự như là sự lỗ, vì sự nhận biết Đức Chúa Jêsus Christ là quí hơn hết, Ngài là Chúa tôi, và tôi vì Ngài mà liều bỏ mọi điều lợi đó. Thật, tôi xem những điều đó như rơm rác, hầu cho được Đấng Christ”.
Phaolô đi xa hơn nữa, ông nói rằng ông đã kể mọi nổ lực của mình giống như đống phân tro, nếu quí vị muốn, để ông có được Đấng Christ.
Philíp 3.9 – “và được ở trong Ngài, được sự công bình, không phải công bình của tôi bởi luật pháp mà đến, bèn là bởi tin đến Đấng Christ mà được, tức là công bình đến bởi Đức Chúa Trời và đã lập lên trên đức tin”.
Phaolô vốn biết rõ sự công bình của ông chỉ là áo nhớp.
Êsai 64.6 – “Chúng tôi hết thảy đã trở nên như vật ô uế, mọi việc công bình của chúng tôi như áo nhớp; chúng tôi thảy đều héo như lá, và tội ác chúng tôi như gió đùa mình đi”.
Phaolô vốn biết rõ Đấng Christ là công bình, không có tội lỗi.
Phaolô vốn biết rõ sự công bình của Đấng Christ là sự công bình thật.
Phaolô vốn biết rõ Đấng Christ đã chịu chết vì chúng ta để chúng ta được xưng công bình trước mặt Đức Chúa Trời. II Côrinhtô 5.21
Phaolô vốn biết rõ con đường đến với Đức Chúa Trời là nhờ đức tin nơi Đấng Christ.
Phaolô đã đặt đức tin mình nơi Đấng Christ.
Còn quí vị thì sao?
Quí vị không thể nhận biết Đức Chúa Trời cho tới chừng nào quí vị đến với Ngài nhơn đức tin nơi Đấng Christ.
Philíp 3.10 – “cho đến nỗi tôi được biết Ngài, và quyền phép sự sống lại của Ngài, và sự thông công thương khó của Ngài, làm cho tôi nên giống như Ngài trong sự chết Ngài”.
Một mục đích của Phaolô là phải nhận biết Đấng Christ. Vì trong việc nhận biết Đấng Christ, ông đang nhận biết Đức Chúa Trời.
Há Phaolô chưa nhận biết Chúa Giêxu sao? Phải.
Nếu chúng ta đã được cứu, há chúng ta chưa nhận biết Chúa Giêxu sao? Phải.
Vậy thì Phaolô đang nói gì? Ông đang nói: “Tôi muốn nhận biết Đấng Christ một cách quen thuộc hơn nữa! Tôi muốn dành thì giờ ra với Ngài. Tôi muốn sống gần Ngài. Tôi muốn hiểu rõ Ngài và muốn biết Ngài đang làm gì!?! Tôi muốn nắm bắt được Kinh Thánh nói gì về Ngài và kinh nghiệm Ngài cho bản thân tôi trong chính đời sống tôi”.
Và đó đáng phải là mục đích tối hậu của chúng ta, phải nắm bắt được Kinh Thánh nói gì về Ngài và kinh nghiệm Ngài cho bản thân tôi trong chính đời sống tôi.
Chúng ta muốn biết Ngài cách mật thiết hơn.
Chúng ta muốn biết quyền phép của Ngài tác động mật thiết vào đời sống của chúng ta.
Chúng ta muốn biết mối thông công trong sự thương khó của Ngài. Nghĩa là, chúng ta bằng lòng chịu khổ vì cớ Ngài.
Chúng ta muốn biết Ngài biến chúng ta ra giống theo sự chết Ngài. Nghĩa là, Đấng Christ vâng phục thậm chí cho tới chết. Chúng ta cũng phải vâng phục y theo như thế.
Phaolô vốn biết rõ nhận biết Đấng Christ là một quá trình trọn cả đời.
Philíp 3.12-14 – “Ấy không phải tôi đã giựt giải rồi, hay là đã đến nơi trọn lành rồi đâu, nhưng tôi đang chạy hầu cho giựt được, vì chính tôi đã được Đức Chúa Jêsus Christ giựt lấy rồi. Hỡi Anh em, về phần tôi, tôi không tưởng rằng đã đạt đến mục đích, nhưng tôi cứ làm một điều: quên lửng sự ở đằng sau, mà bươn theo sự ở đằng trước, tôi nhắm mục đích mà chạy, để giựt giải về sự kêu gọi trên trời của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Jêsus Christ”.
Hãy nhớ, Chúa Giêxu là Đức Chúa Trời.
Nhận biết Đấng Christ là nhận biết Đức Chúa Trời.
Là Cơ đốc nhân, chúng ta phải có một cuộc tìm kiếm, nhận biết Con Đức Chúa Trời và nhận biết Đức Chúa Trời hôm nay tốt hơn chúng ta nhận biết ngày hôm qua.
Tất nhiên, chúng ta đạt tới chỗ nhận biết Đức Chúa Trời tốt hơn bằng cách học hỏi và suy gẫm Lời Đức Chúa Trời.
Và chúng ta đạt tới chỗ nhận biết Đức Chúa Trời bằng cách trò chuyện với Ngài.
Chúng ta đạt tới chỗ nhận biết Đức Chúa Trời tốt hơn bằng cách ở trong Ngài.
Chúng ta đạt tới chỗ nhận biết Đức Chúa Trời tốt hơn bằng cách học hỏi về Ngài trong nhà thờ và trong Lớp Trường Chúa Nhật.
Tôi muốn chúng ta phải phấn đấu để nhận biết Đức Chúa Trời tốt hơn bằng cách nhìn thấy thật chính xác Ngài giống với điều gì theo Lời của Ngài, là Kinh Thánh. Chúng ta muốn nhìn thấy những gì được gọi là thuộc tính của Đức Chúa Trời. Chúng ta muốn học biết các lẽ thật nầy và nhìn xem chúng được áp dụng thế nào vào đời sống hàng ngày của chúng ta.
Hãy biến điều nầy làm mục tiêu của đời sống quí vị trong vai trò Cơ đốc nhân. Hãy biến điều nầy làm mục tiêu trong đời sống của quí vị, nhận biết Ngài càng mật thiết hơn cho bản thân quí vị.
CÓ NHIỀU CUỘC TÌM KIẾM KHẢ THI.
CÓ MỘT CUỘC TÌM KIẾM CAO HƠN NHỮNG CÁI KHÁC.
CÓ MỘT MỤC ĐÍCH TRONG CUỘC TÌM KIẾM CỦA CHÚNG TA.
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét