Chủ Nhật, 5 tháng 9, 2010

Khải huyền 2:12-17: "HỘI HIỆP BẤT KHIẾT"



Khải huyền 2:12-17
HỘI HIỆP BẤT KHIẾT
Phần giới thiệu: Minh họa: 3 cách giải thích. Bẹt-găm là thủ phủ của Mysia, nằm ở phía Tây Bắc trong Tiểu Á. Một hỗn hợp quyền lực, tôn giáo và đời sống trí tuệ. Bẹt-găm có một đền thờ được hiến cho sự thờ lạy hoàng đế. Thực vậy, Ceasar Agustus đã đến đây mỗi năm suốt mùa Đông của người Lamã. Ông ta đến đây để được tỉnh táo trở lại, ông ta là một kẻ say sưa! Bẹt-găm vốn nổi tiếng về hai việc: 1. Thông thái - Minh họa: thư viện 200.000 quyển sách, bị Mark Anthony chiếm đoạt rồi dâng cho Cleopatra. Minh họa: Pergamos (Bẹt-găm) ra từ cùng một chữ như parchment (giấy da). Giấy được sáng chế ở đây! 2. Tôn giáo – Các Hoàng đế, Zeus, Bacchus (Minh họa: thần rượu, thần dê; Minh họa: Satan; Minh họa: Rượu và các tác dụng của nó); Đền thờ thần Aesculapius – Thần Y và sự chữa lành. Các trường đào tạo y sĩ nằm ở trong đền thờ. Minh họa: Các phương pháp chữa lành được sử dụng. Phương pháp hay nhứt là rắn. Chúa Jêsus đến với Hội Thánh Ngài nằm trong mớ hỗn độn nầy và phán với họ từ đáy lòng của Ngài. Ngài đến với họ như Đấng có thanh gươm hai lưỡi. Ngài đến với lẽ thật và quyền phép của Lời Ngài. Để khích lệ kẻ nào trung tín và tiêu diệt kẻ dại dột. Ngôi Lời sẽ tẻ tách, hủy diệt kẻ thù ở cả hai tay và đâm thủng tim. Chúng ta hãy lắng nghe khi Chúa Jêsus phán với họ và với chúng ta. Thời gian tiêu biểu từ năm 313SC đến năm 590SC.
I. SỰ LÀM CHỨNG CỦA HỌ (câu 13)
A. Khó khăn – Một nơi rất nguy hiểm để trở thành một Cơ đốc nhân.
1. Ngôi của Satan đặt ở đó (Ma quỉ không ở trong địa ngục - I Phierơ 5:8) (Minh họa: Vua chúa của đời nầy, Giăng 12:31; 14:30; 16:11)
2. Đồn lũy của Satan – Đức Chúa Trời dự trù cho chúng ta luôn ở trong thế tấn công!
3. Họ sống ở một nơi vượt quá hoàn cảnh của họ - (Minh họa: Kiều ngụ) (Minh họa: Thermostats) (Minh họa: Những khó khăn trên đời nầy!)
4. Chúa Jêsus biết rõ và Ngài đặt chúng ta ở nơi Ngài muốn!
B. Xác định
1. Giữ lấy danh của Ngài – Họ đã tôn cao Chúa Jêsus. Chương trình của Đức Chúa Trời dành cho chúng ta – Giăng 12:32
2. Không chối đức tin của Ngài – Họ giữ lấy những điều cơ bản. (Minh họa: Có một nhu cần rất lớn cho Cơ đốc nhân để đứng vững hôm nay. Minh họa: Chủ nghĩa tự do).
3. Minh họa: Antiba – từ chối không chịu thờ phượng tà giáo. Bị nướng sống từ từ trong một con bò bằng đồng.
II. SỰ CHỊU ĐỰNG CỦA HỌ (các câu 14-15)
A. SỰ ĐỒI BẠI TRONG HÀNG THUỘC VIÊN CỦA HỌ (câu 14)
1. Minh họa: Câu chuyện kể về Balaam - (Dân số ký 22-24)
2. Các giáo sư giả nầy đã dạy rằng họ là người của Đức Chúa Trời và có thể sống như họ muốn. Minh họa: Họ đã trở theo thế gian. Họ đã để cho thế gian xâm nhập vào Hội Thánh! (Có một giá phải trả cho mức sống như thế nầy – Galati 6:7)
3. Minh họa: Bẹt-găm = "Hôn nhân". Chính trong thời gian nầy mà Hội Thánh đã bước vào một sự hội hiệp bất khiết với thế gian. (Minh họa: Constantine – năm 313SC đã xưng mình có một sự hiện thấy trong một trận đánh. Ông ta xưng mình nhìn thấy một cây thập tự trên bầu trời với hàng chữ nầy ở bên dưới: "In hoc signo vinces", có nghĩa là: "Thắng Trận Với Biểu Tượng Nầy". (Minh họa: Những gì ông ta đã làm là kết quả!) Toàn bộ các quân đoàn đều chịu phép báptêm; người nào không bằng lòng đều bị buộc phải chịu phép báptêm; Constantine đã trở thành lãnh tụ của giáo hội; các đền thờ ngoại giáo đều trở thành Hội Thánh; những kỳ lễ ngoại giáo đều bị Cơ đốc giáo hóa; các hình tượng được đặt tên lại sau đó được gọi là thánh đồ Cơ đốc; Hoàng đế nổi tiếng là Pontifex Maximus. Đây là sự ra đời của Giáo hội Công giáo Lamã, phép rửa tội cho con trẻ, sự thờ lạy thánh đồ, thờ lạy Mary. Minh họa: Có vài sự thành công = Minh họa: Sự bội đạo của Arian, bị Athanasius bài bác, Minh họa: các hoàn cảnh.
4. Hội Thánh kết thân với thế gian và nhiều Cơ đốc nhân thực đã bị tẩy chay. (Minh họa: dòng Catacombs). Người nào đã từng chịu khổ, bị lừa vào việc đưa ra một sự thỏa hiệp. Bán đi đức tin thật của họ nơi Chúa Jêsus để lấy một chút an nhàn. (Minh họa: Chúng ta cần phải tỉnh thức về bất kỳ một sự thỏa hiệp nào với nhà nước hay bất cứ người nào hay tổ chức nào!)
5. Balaam đã chết bởi gươm, cũng một thể ấy với hết thảy kẻ thù của Chúa.
B. NHẦM LẪN VỀ CHỨC VỤ LÃNH ĐẠO (câu 15) – Dạy rằng hàng giáo phẩm cao trọng hơn hàng thuộc viên. Minh họa: Mọi người đều đến gần Đức Chúa Trời – Khải huyền 1:6 (Minh họa: Nơi kẻ tôi tớ chẳng có quyền lực gì hết!) Minh họa: Lý do mà nhiều Hội Thánh gặp rắc rối và hỗn độn.
C. MẠNG LỊNH TỪ CHỨC NĂNG LÀM ĐẦU – ĂN NĂN! (câu 16) Minh họa: Chúa Jêsus là đầu Hội Thánh, không muốn có sự thỏa hiệp! Bạn không thể sống trong tội lỗi và ẩn núp trong Hội Thánh! Đức Chúa Trời sẽ đánh người nào ngăn trở sự làm chứng của Hội Thánh! (Minh họa: Balaam!)
III. SỰ ĐẮC THẮNG CỦA HỌ (câu 17)
A. Mana kính giấu - (Minh họa: Xuất Êdíptô ký 16 – phép lạ Bánh) (Minh họa: Ê-li) Đức Chúa Trời sẽ nuôi dưỡng con cái Ngài với những món ăn thuộc linh ngon lành mà thế gian nầy không thể ăn được.
B. Hòn sỏi trắng
1. Tha tội - (Minh họa: Thẩm phán) (Minh họa: Tội lỗi có màu đen, nhưng chúng ta không bị Chúa Jêsus bỏ phiếu chống – Êsai :18.
2. Đắc thắng - (Minh họa: Quân đội)
3. Quyền công dân - (Minh họa: Công dân thiên quốc) Philíp 3:20
4. Tình bạn - (Minh họa: Bạn bè mỗi người mang một hòn sỏi trắng với tên của bạn mình viết trên đó). Chúa Jêsus muốn trở thành Thiết Hữu của chúng ta – Châm ngôn 18:24
5. Khăn lót bàn ăn - Minh họa: Bữa ăn tối, tên tuổi được viết ra trên mấy hòn sỏi trắng. Tiệc cưới của Chiên Con
C. Tên mới – Không phải một cái tên dành cho bạn, một cái tên dành cho Ngài là rất đặc biệt đối với bạn. Minh họa: Nó sẽ tiêu biểu cho mối quan hệ với Ngài. (Hòn sỏi của bạn nói lên điều gì?)
Phần kết luận: Hỡi Hội Thánh, chúng ta mắc nợ Chúa Jêsus khi trở nên bạn hữu của Ngài! Hãy trung tín hầu việc Ngài và tránh sự thỏa hiệp với đời ác nầy. Chúng ta cần phải tránh né những cái bẫy của Bẹt-găm và bước đi cách trung tín với Đức Chúa Trời cao cả của chúng ta! Chỉ nên là bạn hữu Ngài!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét