Chủ Nhật, 3 tháng 10, 2010

Giăng 1:35-42: "ĐẶC ĐIỂM CỦA MỘT NGƯỜI LO CHINH PHỤC LINH HỒN THÀNH CÔNG"



Giăng 1:35-42
ĐẶC ĐIỂM CỦA MỘT NGƯỜI LO CHINH PHỤC LINH HỒN THÀNH CÔNG
Phần giới thiệu: Tôi có đọc trong tuần nầy câu chuyện kỳ diệu nói tới Ed Kimball, một giáo viên lớp Trường Chúa Nhật. Ông đem một thanh niên đến với Chúa và tỏ ra là một người rất năng động. Người mới trở lại đạo nầy đã tiếp lấy bí quyết của người kia. Ông trở thành nhà truyền đạo mà ai cũng biết đến, ấy là D. L. Moody.
Câu chuyện kể lại rằng sau chuyến truyền giáo ở Mỹ, D. L. Moody khởi sự sang nước Anh. Ở Anh quốc, Frederick B. Meyer đã nghe sứ điệp của ông. Một trong những minh họa mà Moody sử dụng lúc đầu đã không khuấy đảo được Meyer. Thế rồi một trong các giáo viên Trường Chúa Nhật đến gặp ông rồi nói: "Meyer ơi, minh họa mà nhà truyền đạo đã ban ra trong Hội thánh chúng ta vào ngày kia đã khuấy đảo mấy đứa con gái của tôi nhiều đến nỗi chúng phải bật khóc, xưng tội và làm chứng. Chúng tôi dám chắc rằng Đức Thánh Linh đã đến giữa vòng chúng ta; và chúng tôi đã có một kinh nghiệm trong lớp học rằng anh không tin!"
F. B. Meyer bị tác động bởi sự làm chứng của giáo viên ấy cùng mấy cô con gái đến nỗi anh không còn làm chủ được mình nữa, rồi không lâu sau đó sự làm chứng ấy bắt đầu bắt lấy anh với cùng một tư thế. Chức vụ của ông bắt đầu mở ra và lan rộng, như đã có, ông được mời đến với nước Mỹ.
Ông đã đến rồi đi thẳng vào Trường Đại Học Furman để rao giảng. Một thanh niên trong bộ phận sinh viên đã quyết định bỏ công cuộc truyền giáo rồi quay trở lại với một việc làm thế tục. Nhưng sứ điệp bởi F. B. Meyer phân phát ra với sự tha thiết và nung nấu đến nỗi chàng thanh niên ấy phải bước ra, tiến tới đàng trước rồi làm mới lại lời thề đối với ơn kêu gọi của mình. Anh trở thành R. G. Lee vĩ đại.
Khi ấy F. B. Meyer tiếp tục rao giảng ở một địa điểm khác. Trong buổi thờ phượng đó, một thanh niên đã bắt lửa rồi khởi sự truyền giáo. Những buổi nhóm của anh trải khắp các khu vực của New England và bờ biển miền trung Đại Tây Dương, cho tới chừng chúng giáp lại với nhau. J. Wilbur Chapman, đã bắt lửa qua sự rao giảng của F. B. Meyer, khởi sự khuấy đảo toàn bộ vùng bờ biển phía Đông Bắc.
Khi ấy, vì cớ sự rao giảng của Chapman, ông được mời đến giảng ở một địa điểm kia. Chức vụ của ông đà thay đổi, và ông cần có ai đó dấn thân vào các chiến dịch truyền giảng khắp thành phố mà ông đang chủ động. Có người nói: "Nhân vật mà ông cần là chàng thanh niên mới trở lại đạo kia, Billy Sunday".
Billy Sunday, chịu ảnh hưởng bởi J. Wilbur Chapman, đã bước vào chức vụ rồi đi đến Charlotte, North Carolina. Ở đó, một nhóm nhân sự được giục giã và bị khuấy đảo đến nỗi họ tổ chức một ban thường trực lo mời các nhà truyền đạo khác trở lại. Một người được mời là Mordecai Ham từ Louisville, Kentucky. Ông đã rao giảng trong một buổi nhóm, và Billy Graham được cứu. Billy Graham trở thành nhà truyền đạo nổi tiếng khắp thế giới — hết thảy vì Edward Kimball — không ai khác — đã chinh phục một người khác và khởi sự một loạt hiệu ứng domino kết thúc với hàng triệu người được cứu trong chức vụ của Moody, hàng trăm ngàn người trong chức vụ của Meyer, hàng trăm ngàn người nữa trong chức vụ của Chapman, hàng trăm ngàn người nữa trong chức vụ của Lee, và hàng trăm ngàn người nữa trong chức vụ của Graham. Tất cả vì một người chinh phục được một linh hồn cho Đấng Christ!
Sự thay đổi thế giới qua con đường chia sẻ đức tin đơn sơ của bạn và mời người khác đến với Chúa Jêsus, điều nầy là nhất định khả thi.
Tất cả các bạn đang hiện diện ở đây hôm nay vì các bạn có một chút Edward Kimball ở trong các bạn. Bạn cảm thấy được Chúa dẫn dắt làm chứng cho Ngài và cho sự vinh hiển của Ngài. Kết quả là, Chúa đã đặt bạn vào một tình huống khác thường. Một tình huống trong đó bạn sẽ có cơ hội và đặc ân chia sẻ đức tin của bạn với nhiều người nam người nữ nào cần tới Chúa Jêsus là Cứu Chúa của cá nhân họ.
Hết thảy các bạn đều muốn làm chứng sao cho suông sẻ, song có lẽ một số lại lo lắng và không dám chắc trong lòng sáng nay. Đấy là lý do tại sao tôi có mặt ở đây hôm nay. Tôi muốn trở thành một sự khích lệ cho các bạn và chỉ cho các bạn thấy các bạn có thể trở thành một chứng nhân cho Chúa. Chúng ta sẽ nhìn vào phân đoạn Kinh thánh nầy hôm nay và nhìn thấy một vài nguyên tắc có thể giúp cho các bạn trở thành một chứng nhân cho Đức Chúa Jêsus Christ. Các nguyên tắc nầy cho chúng ta thấy Các Đặc Điểm của Một Người Lo Chinh Phục Linh Hồn Thật Thành Công.
Minh họa: Nội dung của các câu Kinh thánh nầy. Theo ý tôi, chỗ tốt nhứt để tiếp thu một việc từ người nào rất thành công trong sự việc đó. Từ mấy câu Kinh thánh nầy, dường như là Anhrê có thể được gọi là một người thành công. Vì lẽ đó, chúng ta hãy xem xét mấy câu nầy, và bản thân mình, rồi nhìn thấy chúng ta có những đặc điểm đánh dấu mình là người lo chinh phục linh hồn thành công hay không!?! Nếu bạn tìm thấy điều mình đang làm, thế thì hãy vui mừng đi! Vì Đức Chúa Trời sẽ đại dụng bạn đấy! Nếu bạn thấy mình thiếu một số việc mà bạn cần, thế thì hãy nhớ rằng kho chứa đang rộng mở hôm nay và Đức Chúa Trời rời rộng trang bị cho các thánh đồ Ngài phải thành công trong công việc mà Ngài đã kêu gọi họ bước vào.
Ai biết được? D.L. Moody, Billy Sunday, J. Wilbur Chapman hay Billy Graham kế đó sẽ chờ đợi bạn nói cho họ biết về Chúa Jêsus. Có phải bạn cần có những điều phải nắm bắt không?
Người lo chinh phục linh hồn thành công có:
I. MỘT MỐI QUAN HỆ CÁ NHÂN VỚI ĐỨC CHÚA JÊSUS CHRIST (các câu 37, 40)
A. Có một sự cam kết trong ơn cứu rỗi – (Giăng 3:3, 7) (I Giăng 5:12). Trước khi một người có thể làm chứng, họ phải biết họ sẽ nói ra điều gì! Bạn phải được cứu trước khi bạn chia sẻ!
B. Có một sự tin cậy trong ơn cứu rỗi – (câu 41) (Minh họa: II Phierơ 2:10; II Côrinhtô 13:5). Người chinh phục linh hồn phải chắc chắn về ơn cứu rỗi của mình (nam hay nữ). Khi có một sự thiếu lòng tin cậy trong ơn cứu rỗi của một người, sẽ có thiếu quyền phép nơi sự làm chứng của một người. (Minh họa: Điều nầy phải biết rõ – I Giăng 5:13; 5:1).
C. Có một bằng chứng rõ ràng về ơn cứu rỗi – (câu 41). Người chinh phục linh hồn phải suy nghĩ kinh nghiệm được cứu của chính mình qua từng chi tiết. Chỉ khi ấy mới có thể nói cho người khác biết điều gì đã xảy ra trong đời sống của người. (Minh họa: Minh họa quyền năng nhất của bạn về ơn cứu rỗi là kinh nghiệm riêng của bạn với Đức Chúa Jêsus Christ). (Minh họa: Anhrê có thể chia sẻ với Phierơ những gì ông đã kinh nghiệm rồi về Đức Chúa Jêsus Christ). (Minh họa: Người bị quỉ ám ở Mác 5:20). (Minh họa: Tôi rất vui sướng vì bạn đã được cứu, nhưng tôi không thể xác định kinh nghiệm của bạn. Tuy nhiên, tôi có thể nói cho bạn biết những điều Chúa Jêsus đã làm cho tôi!)
II. NHỮNG ĐIỀU ƯU TIÊN MỘT CỦA HỌ (câu 41)
A. Họ nhìn thấy tình trạng của tội nhân (Đây là những gì chúng ta gọi là "gánh nặng cho kẻ bị mất") (Minh họa: Anhrê có gánh nặng về Simôn Phierơ!)
1. Tình trạng hiện tại của người – (Êphêsô 2:1-3; Êphêsô 2:12) (Minh họa: Nếu điều nầy chưa cảm động tấm lòng của bạn, thế thì chúng ta được dựng nên từ vầng đá và đã quên Chúa đã đem chúng ta ra từ đâu! – Êsai 51:1).
2. Tình trạng của người được nói trước – (Minh họa: Luca 16:19-31; Thi thiên 9:17). Ngươi chinh phục linh hồn biết rõ con người đã hướng tới một cõi đời đời xa cách Đức Chúa Trời, II Têsalônica 1:8-9, và người bị tác động bởi sự hiểu biết nầy. Người có một sự ao ước muốn chụp lấy nhiều người ra khỏi hai cái hàm của sự hủy diệt. (Minh họa: Tin Lành có quyền phép để thực hiện điều nầy!)
B. Họ ý thức được tính nhu cần cấp bách của họ –
1. Người chinh phục linh hồn biết rõ đêm đang đến, con người không thể làm việc trong đó, Giăng 9:4.
2. Người biết rõ sự sống giống như hơi nước bay lên và con người đang bị hư mất chẳng có phút hứa hẹn nào khác cả, Giacơ 4:14; Châm ngôn 27:1.
3. Người biết rõ cánh cửa sổ sẽ đóng lại với sự tái lâm của Chúa Jêsus trong sự cất lên – II Têsalônica 2:11.
4. Người chinh phục linh hồn biết rõ tội nhân hư mất chẳng có ý niệm gì hết, người biết rõ mình bị hư mất xa cách Đức Chúa Trời, địa ngục vây quanh và sự vô vọng, cách xa ơn cứu rỗi chỉ có thể tìm gặp trong Đức Chúa Jêsus Christ!
C. Họ nắm bắt từng cơ hội – Người chinh phục linh hồn tìm kiếm cánh cửa cơ hội rộng mở bất cứ đâu nó xuất hiện. Đôi khi có khuỷu tay thúc giục mở ra một cánh cửa chỉ mới mở có he hé. Tuy nhiên, nếu Chúa không hành động, thì người chinh phục linh hồn chỉ phí mất thì giờ thôi! (Minh họa: Giăng 6:44; 6:65). Tư tưởng nầy làm dấy lên một số thắc mắc:
1. Há Đức Chúa Trời không yêu thương mọi người sao? Phải, Ngày yêu thương đấy, nhưng họ không thể được cứu vào thời điểm chọn lựa của họ.
2. Há người ta không thể kêu cầu danh Chúa rồi được cứu sao? Đúng, song chỉ khi Chúa kéo họ đến với chính mình Ngài kìa. Nói chung, nếu Chúa không kéo đến, sẽ chẳng ích lợi gì trong những điều người chinh phục linh hồn nói, chẳng có một bằng chứng thuyết phục nào và chẳng có một ước ao nào muốn tuyên xưng cả.
3. Ngươi chinh phục linh hồn sẽ làm gì? Người rất nhạy cảm với Chúa và với sự hướng dẫn của Ngài. Người quan sát nhân vật mà người đang làm chứng cho và người tìm cách nhận ra Chúa đang làm gì trong cuộc trao đổi ấy. Hãy nhớ, không phải mỗi cuộc tiếp xúc đều là thời điểm thu hoạch đâu đấy! Có thể đó là thời điểm gieo ra hay tưới tiêu hột giống, nhưng điểm quan trọng nằm trong bức tranh đời đời kìa. Bổn phận của chúng ta là đi ra … làm chứng!
III. MỘT NHẬN ĐỊNH THÍCH ỨNG VỀ ĐẤNG CHRIST (câu 41b)
A. Thân Vị của Ngài – Người chinh phục linh hồn biết rõ Chúa Jêsus là ai!?! Người chinh phục linh hồn biết rõ Ngài là Con của Đức Chúa Trời, (Minh họa: Simôn Phierơ – Mathiơ 16:16). Bạn không phải là một nhà thần học, bạn cũng không phải lo trưng dẫn hết mọi phân đoạn nói tới Đấng Christ, nhưng bạn phải ý thức rõ về Đấng mà bạn đang làm chứng cho. (Minh họa: Đây là điều phân biệt chúng ta với hệ thống thờ lạy hình tượng! Hết thảy họ đều sai lầm về Thân Vị của Chúa Jêsus).
(Minh họa: Hạng người dốt chữ ở Texas. Người ấy không thể đọc, nhưng người tự bỏ túi mình đầy các chứng đạo đơn rồi đi ra xa lộ và khởi sự vẫy xe đi nhờ. Khi có ai đó chịu đón, người sẽ yêu cầu họ đọc tờ chứng đạo đơn cho mình nghe và khi ấy người sẽ nói cho họ biết những gì Chúa Jêsus đã làm cho mình. Người sẽ cố gắng hướng dẫn người kia đến với Chúa Jêsus. Khi người hoàn tất việc làm chứng với cá nhân ấy, người sẽ xuống xe rồi vẫy xe khác đi ngược lại. Một lần nữa, yêu cầu người ta đọc cho mình nghe tờ chứng đạo đơn ấy rồi nói cho họ biết về Chúa Jêsus. Trong năm đầu tiên, con người dốt nát nầy đã chinh phục 168 người về cho Chúa. Người ấy chẳng phải là một nhà thần học, nhưng người biết rõ Chúa Jêsus là ai!)
B. Việc làm của Ngài – Người chinh phục linh hồn cần phải biết mọi điều Chúa Jêsus đã làm. Chúng ta cần một số việc cơ bản ghim chặt ở trong lòng chúng ta! Chúng ta cần phải nói rõ về:
1. Sự ra đời của Ngài – Bởi nữ đồng trinh, Êsai 7:14, và vô tội, I Phierơ 2:22
2. Đời sống của Ngài – Vô tội, II Côrinhtô 5:21 hoàn hảo.
3. Sự chết của Ngài – Trên thập tự giá, chết một cái chết khủng khiếp cho hạng tội nhân, Êsai 52:14; Khải huyền 5:9 – (Minh họa: Bị đem đến hàng làm thịt, bị giết). (Minh họa: Đừng sợ khi rao giảng quyền phép cứu rỗi của Huyết Ngài – Hêbơrơ 9:22; I Phierơ 1:18-19) (Minh họa: Nhiều người được cứu!)
4. Sự sống lại của Ngài – Mathiơ 28:1-6 – Hãy nhớ một Cứu Chúa đã chết không cứu được ai! Cảm tạ Đức Chúa Trời, Ngài hằng sống!
5. Sự thăng thiên của Ngài – Công Vụ các Sứ đồ 1:9-11 – Hãy nhớ, cho đến bây giờ, Chúa Jêsus đang ngự bên tay hữu của Đức Chúa Cha, Ngài cầu thay và quan phòng con cái của Ngài – Hêbơrơ 7:25; Rôma 8:34.
6. Sự tái lâm của Ngài – Đây là sự trông cậy hạnh phước của người tin Chúa và là một việc xứng đáng để chia sẻ với kẻ bị mất và đang dãy chết. Chính Chúa Jêsus là Đấng đã chết, bị chôn và đã sống lại, Ngài sẽ tái lâm để đón rước dân sự của Ngài về với chính mình Ngài, (Minh họa: Giăng 14:1-3; I Têsalônica 4:16-18; I Côrinhtô 15:51-52).
7. Bạn phải biết Ngài là ai trước khi bạn có thể chia sẻ Ngài với người khác. Điều nầy chẳng đòi hỏi trình độ, nhưng nó đòi hỏi sự cầu nguyện và nghiên cứu Lời của Ngài.
C. Quyền phép của Ngài – Người chinh phục linh hồn biết Chúa Jêsus có quyền phép để cứu hết thảy những ai kêu cầu danh Ngài bởi đức tin! (Minh họa: Giăng 14:6; Công Vụ các Sứ đồ 4:12; Giăng 1:12) (Hêbơrơ 7:25 – Ngài có quyền cứu! Có quyền = "dunamai" – Chữ nầy có nghĩa là có quyền cư trú trong bản ngã hay năng lực của một người. Đây là quyền phép bùng nổ! Chúa Jêsus có quyền phép để cứu tội nhân bị hư mất. Ngài có quyền!) Minh họa: Êphêsô 3:20 – Ngài có thể cứu bạn đấy.
D. Lời hứa của Ngài – Người chinh phục linh hồn cần phải biết Chúa Jêsus không những có quyền cứu, mà Ngài còn bằng lòng cứu nữa! Ngài không bị buộc phải yêu thương và giải cứu tội nhân đâu, Ngài luôn luôn đứng đấy, sẵn sàng tiếp nhận hết thảy những ai chạy đến với Ngài bởi đức tin – (Giăng 6:37; 7:37; Khải huyền 22:17)
IV. TÌNH CẢM CHỈ CHO NHIỀU NGƯỜI BIẾT CHÚA JÊSUS (câu 42)
(Minh họa: – Cầu thay cho linh hồn và Đức Chúa Trời tôn cao lời cầu xin của người. Người có một tình cảm nóng cháy chơn thật muốn đưa nhiều người đến với Chúa Jêsus. Còn bạn thì sao?)
A. Một mình Ngài là sứ điệp của chúng ta
1. Người đàn bà bên giếng – Giăng 4:28-30
2. Giăng Báptít – Giăng 1:29
3. Người mù – Giăng 9:11, 25
4. Philíp và hoạn quan – Công Vụ các Sứ đồ 8:35
5. Bất cứ điều chi khác đều là sứ điệp của sự chết – Châm ngôn 16:25.
B. Một mình Ngài là sứ mệnh của chúng ta – Chúng ta cần phải đem nhiều người đến với Chúa Jêsus. Không phải đến với hệ phái, với nhà thờ, với bản thân mình hay với cách suy tưởng của chúng ta. Khi chúng ta bước vào công trường của Ngài, chúng ta cần phải nhớ rằng Ngài phải là trên hết, Côlôse 1:18. Nếu Ngài được tôn cao, nhiều người sẽ được kéo đến với Ngài – Giăng 12:32.
C. Một mình Ngài là Chúa của chúng ta – Mathiơ 28:18-20 toả ra một thứ ánh sáng rất quan trọng về vấn đề làm chứng và chinh phục linh hồn.
(Mathiơ 28:18-20 - Đức Chúa Jêsus đến gần, phán cùng môn đồ như vầy: Hết cả quyền phép ở trên trời và dưới đất đã giao cho ta Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp tem cho họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi. Và nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế).
Hãy chú ý ba phương diện quan trọng từ phân đoạn nầy:
1. Ngài sẽ cùng đi với chúng ta – câu 20 (Hêbơrơ 13:5)
2. Ngài sẽ hướng dẫn chúng ta – câu 20 (Giăng 16:13)
3. Ngài sẽ ban ơn cho chúng ta – câu 18 (Mathiơ 10:19; Giăng 16:13-15)
Phần kết luận: Có phải bạn là một người chinh phục linh hồn thành công? Bạn không thể đánh giá bởi số lượng đường rãnh trong nòng súng của bạn được. Thành công trong việc chinh phục linh hồn đến từ việc làm theo chính xác những gì Chúa Jêsus bảo phải làm. Hãy đi…Dạy! Nếu bạn đang làm theo điều nầy, thế thì bạn đang thành công đấy. Mùa gặt là công việc của Chúa, (Mathiơ 9:36-38: “Khi Ngài thấy những đám dân đông, thì động lòng thương xót, vì họ cùng khốn, và tan lạc như chiên không có kẻ chăn. Ngài bèn phán cùng môn đồ rằng: Mùa gặt thì thật trúng, song con gặt thì ít. Vậy, hãy cầu xin chủ mùa gặt sai con gặt đến trong mùa mình), việc của chúng ta là bước vào công trường rồi nói cho người khác biết về Ngài. Nếu bạn đã tự xét mình hôm nay và đã thấy rằng bạn đang thiếu sót trong một số lãnh vực thuộc vai trò một chứng nhân, thế thì tôi mời bạn đem nhu cần ấy đến trước mặt Chúa Jêsus ngay bây giờ đi. Ngài có thể sửa nó lại cho ngay và sử dụng bạn làm một người chinh phục linh ồn thật thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét