Thứ Hai, 18 tháng 10, 2010

Giăng 2:1-11: "CHÚA JÊSUS: CON NGƯỜI"



Giăng 2:1-11
CHÚA JÊSUS: CON NGƯỜI
Phần giới thiệu: Tin Lành oai nghi của Giăng đóng vai trò một phòng triễn lãm rực rỡ trưng bày sự vinh hiển của Chúa Jêsus đang khi chẳng có một thứ văn chương nào trên đất có thể chỉ ra được. Khi bạn bước vào chương 1, Giăng cung ứng bằng chứng đáng thuyết phục về thần tính của Chúa Jêsus và minh chứng Ngài là Người/Trời. Chúa Jêsus được tỏ ra trong mọi nét oai nghi địa vị của Ngài chính là Đức Chúa Trời.
Chương 2 cung ứng cho chúng ta 2 hình ảnh từ cuộc đời của Chúa Jêsus. Ở các câu 1-11, Ngài được tỏ ra ở một đám cưới và ở các câu 12-25, Chúa Jêsus xuất hiện tại Nhà thờ phượng. Ở bối cảnh sau, Chúa Jêsus đã tỏ ra oai quyền của Ngài là Con của Đức Chúa Trời để thanh tẩy mọi sự ô uế ra khỏi Nhà Cha của Ngài! Đồng thời, Đức Chúa Trời đã không đổi ý của Ngài! Nhà của Ngài vẫn là một Nhà cầu nguyện, ngợi khen và thờ phượng. Nhiều người trong thời buổi của chúng ta đã cố gắng để biến Nhà của Đức Chúa Trời thành một nơi buôn bán, quyền lực và chính trị. Chúa Jêsus vẫn mạnh dạn chống lại những cách thực hành thể ấy.
Sáng nay, tôi không đến để rao giảng về bối cảnh của Đền Thờ, mà thay vì thế, bối cảnh tại đám cưới. Ở hình ảnh thu nhỏ nầy từ chức vụ của Chúa Jêsus, người ta nhìn thấy Ngài chỉ toàn là nhân tính của Ngài. Bối cảnh nầy phác họa Chúa Jêsus là Đấng có quan hệ với, dính dáng với, các nan đề và trạng huống đời thường trong cuộc sống hàng ngày. Trong phân đoạn nầy, chúng ta gặp gỡ một Đấng Christ có lòng quan tâm, Ngài có quyền và là Đấng có thể làm mọi việc theo ý muốn của Ngài! Hôm nay, chúng ta hãy bước vào bối cảnh nhỏ nầy tại Cana xứ Galilê và chứng kiến bức họa của Giăng nói về Chúa Jêsus: Con Người.I. ĐẤNG CHRIST THAM DỰ VÀO CÁC BIẾN CỐ TRONG CUỘC SỐNG (các câu 1-2)
A. Bối cảnh - (Một tiệc cưới – Luôn luôn là một biến cố lớn lao trong xã hội thời buổi ấy. Bữa tiệc có thể kéo dài cả tuần lễ). Chúng ta không được thuật cho biết ai đang cưới xin, nhưng có lẽ là mấy người bà con gần của Chúa Jêsus. Có thể là anh, chị, anh em họ chẳng hạn. Tôi nói vì tiệc cưới dường như là một người bà con vì Mary có mặt trong các khâu công việc, câu 1, 3, 5.
(Minh họa: Nếu bối cảnh nầy dạy cho chúng ta biết điều chi đó, nó đang nói cho chúng ta biết rằng Chúa Jêsus đã chọn dự phần vào sự cố bình thường, hàng ngày. Chúa Jêsus không những tham dự vào ngày Chúa nhựt! Ngài ao ước, và xứng đáng có mặt trong mọi phương diện của cuộc sống!)
(Bạn thấy đấy, Ngài một là Chúa của mọi sự, hoặc Ngài không phải là Chúa gì hết trong cuộc đời của bạn – Công Vụ các Sứ đồ 10:36.)
B. Sự kêu gọi – Chúa Jêsus có mặt ở đây do có lời mời! Có ai đó đã mời Chúa Jêsus đến dự bữa tiệc nầy.
(Minh họa: Bởi công giá sự hy sinh của Ngài cho chúng ta tại đồi Gôgôtha, Ngài xứng đáng được kể vào mọi sự chúng ta hiện có đây và trong mọi sự chúng ta làm). Hãy nhớ lại I Côrinhtô 6:19-20 – Nếu chúng ta thực sự thuộc về Ngài, thế thì Ngài có quyền tiếp cận trong mọi sự! Có người ở đây hôm nay cần phải mở rộng lãnh vực đời sống của mình ra cho Đức Chúa Trời. Bạn cần phải thôi không giữ lại nữa mà hãy để cho Đức Chúa Trời tiếp cận mọi sự! (Minh họa: Trong nhiều đời sống, Chúa Jêsus đã bị gạt đứng ở bên ngoài mà nhìn vào – Khải huyền 3:20). (Minh họa: Có nhiều lúc khi Chúa Jêsus đứng sẵn đấy với giải pháp cho nan đề của bạn, song thay vì mời Ngài ngự vào, Ngài đứng kiên nhẫn chờ đợi lời mời gọi của bạn! Tại sao không thực hiện điều đó ngay hôm nay?)
C. Sự chú ý của Đấng Christ – Hãy chú ý khi Ngài được mời gọi, Chúa Jêsus đã bước đến! Trong mọi biến cố của cuộc sống, con cái của Đức Chúa Trời không nhất thiết phải sợ Chúa Jêsus không đến để trợ giúp! Ngài quan tâm và khi chúng ta mời gọi, Ngài sẽ đáp lời chúng ta và làm thỏa nhu cần của chúng ta– Mathiơ 7:7-8; Giêrêmi 33:3.
Minh họa: Như bài thánh ca xưa hát:
"Ôi, chúng ta thường để mất sự bình an,
Chúng ta mang lấy nỗi đau không cần thiết,
Khi chúng ta không mang
mọi sự đến với Đức Chúa Trời trong sự cầu nguyện"
(Minh họa: Đấy chẳng phải là cách thức của người tin Chúa, nhưng hãy học biết chạy đến với Chúa Jêsus trước khi bạn trèo lên lưng con ngựa bất an – Philíp 4:6-7. Chúa Jêsus sẽ đưa bạn đi xa hơn, nhanh hơn!)
II. QUYỀN PHÉP CỦA ĐẤNG CHRIST TRONG CÁC BIẾN CỐ CỦA CUỘC SỐNG (các câu 3-9)
A. Một nan đề (câu 3) – Có khi, trong các bữa tiệc như thế nầy, họ chẳng còn có rượu nữa. Điều nầy nghe chẳng giống như một nan đề đối với chúng ta, nhưng mà đối với người Do thái, nó có thể gây tai hại rất lớn! Thứ nhứt, đây là vấn đề của danh dự. Chàng rễ chịu trách nhiệm về việc cung cấp các khoản tiếp trợ sao cho thích ứng. Nếu có món gì đó thiếu kém trước khi bữa tiệc kết thúc, thì có nghĩa là anh ta chưa hoạch định đủ và chẳng cung ứng đủ cho các thực khách của mình. Thứ hai, thiếu rượu có thể gây ra bối rối cho chàng rễ và gia đình mình. Thứ ba, trong một số trường hợp, phía bên mất lòng sẽ phải cầm chịu. Vì thế, đây là nan đề cần phải xem xét cho số người nầy.
(Minh họa: Cuộc sống không luôn luôn diễn tiến theo như chúng ta nghĩ đâu! Có nhiều lúc khi các nan đề và rối rắm phát sinh trên đường lối của chúng ta. Đây là một việc bình thường – Gióp 14:1; Giăng 16:33; Truyền đạo 2:23: “Vì các ngày người chỉ là đau đớn, công lao người thành ra buồn rầu; đến đỗi ban đêm lòng người cũng chẳng được an nghỉ. Điều đó cũng là sự hư không". Thật là tốt khi biết rằng các nan đề của chúng ta xuất hiện, chúng ta có thể đem chúng đến với Chúa Jêsus. Người ta ở xung quanh chúng ta sẽ nhìn thấy chúng như chẳng có gì hết, nhưng Chúa Jêsus hiểu rõ nỗi đau và cảm nhận được các nhu cần của chúng ta – Hêbơrơ 4:15).
(Minh họa: Đấng Christ và các môn đồ Ngài ở trong chiếc thuyền trong giông bão – Mác 4:36-41; và các môn đồ ở một mình trong chiếc thuyền trong giông bão - Giăng 6:16-21. Trong cả hai trường hợp, họ cảm thấy Chúa Jêsus chẳng đá động gì tới nhu cần của họ cả. Họ đều sai lầm trong cả hai lần đó! Chúa Jêsus vốn biết rõ mọi rối rắm của họ và cảm nhận được nhu cần của họ. Ngài đã vận hành trên chính nan đề và đã tạo ra một sự khác biệt cho họ. Ngài sẽ làm y như thế cho bạn nữa đấy!)
B. Một thủ tục (các câu 3-5) – Trong lần rắc rối nầy, Mary cho chúng ta thấy đúng những gì chúng ta cần phải làm khi bối rối dậy lên trong đời sống của chúng ta. Bà đã cung ứng cho chúng ta hai bước mà chúng ta phải luôn luôn nắm lấy trong lúc bối rối của cuộc đời.
1. Chạy đến với Chúa Jêsus – Minh họa: Khi nan đề phát sinh, Mary đem nó đến với Chúa. Đây chính xác là những gì chúng ta cần phải làm – Philíp 4:6-7.
(Minh họa: Đáp ứng của Đấng Christ đối với Mary ở câu 4 dường như nghiệt ngã và quá lạnh lùng. Tuy nhiên, chữ "đàn bà" kia là một hình thức nói năng lễ độ rất thông thường. Chúa Jêsus chỉ muốn nhắc cho Mary nhớ rằng Ngài có một chương trình nghị sự lớn lao hơn chương trình của bà hay chương trình của ai khác trong bữa tiệc cưới nầy. Ở Luca 2:51, Kinh thánh cho chúng ta biết rằng Chúa Jêsus đã "chịu lụy họ", đề cập đến Mary và Giôsép. Giờ đây, Ngài đang nhắc cho mẹ ngài nhớ rằng đấy là thời điểm dành cho Ngài bắt đầu làm phu phỉ ý chỉ của Cha Ngài).
(Minh họa: Có lẽ Mary đang kêu xin sự trợ giúp nữa! Trong 30 năm, bà đã bị tố cáo là mẹ của đứa con hoang của một tên lính Lamã do bị cưỡng hiếp. Tệ hại nhất, bà còn bị vu cáo là phạm tội tà dâm nữa. Có thể là Mary đang yêu cầu Chúa Jêsus phải tôn trọng tên tuổi của bà. Muốn tỏ cho họ thấy Ngài là ai, bà luôn luôn nhìn biết Ngài là ai).
Bất cứ điều chi sẽ thể hiện ở đây, sự thực còn lại khi đối mặt với nan đề, Mary đã chạy đến với Chúa Jêsus. Đúng là một gương tốt cho chúng ta phải noi theo!
2. Làm theo mạng lịnh của Ngài - Minh họa: Đây là mạng lịnh duy nhứt mà Mary đã phát ra trong cả Kinh thánh. Đối với những ai cảm thấy Mary là đáng tôn kính, đáng trân trọng, đáng được thờ lạy và đáng vâng theo, đây là lời khuyên cực kỳ tốt! Hãy làm theo những gì Chúa Jêsus bảo!
Bài học cho chúng ta rất rõ ràng! Khi nan đề phát sinh, và rắc rối bung ra trong đời sống của chúng ta, việc tốt nhứt chúng ta có thể làm là chỉ làm theo những gì Chúa Jêsus bảo phải làm. Giờ đây, đâu là điều Ngài bảo phải làm?
A. Mathiơ 11:28 – Hãy đến với Ngài.
B. I Phierơ 5:7 – Hãy trao mọi điều lo lắng cho Ngài.
C. Rôma 8:28 – Hãy tin cậy Ngài.
D. Công Vụ các Sứ đồ 16:31 – Hãy tin nơi Ngài để được cứu.
C. Thành tích của Ngài (các câu 6-9) - (Minh họa: Nội dung). Chúa Jêsus lấy cái bình thường rồi biến nó thành điều phi thường! Ngài có thể thay đổi bất kỳ tình huống nào nếu Ngài được dành cho cơ hội để làm vậy.
1. Sự việc rất độc đáo - (Minh họa: Nước hóa thành rượu!) Chúa Jêsus không luôn luôn chạy theo lối của bạn đâu! Ngài sẽ vận hành trong tình huống của bạn, nhưng Ngài sẽ không thực thi theo cách của bạn đâu. (Minh họa: 3 bạn Hêbơrơ) – Tại sao không sai một thiên sứ đến giữ họ tránh ngọn lửa? Ngài có thể đấy, song Ngài đã chọn giải cứu họ theo cách khác. Chúng ta phải nhớ rằng đường lối của Đức Chúa Trời không giống như đường lối của chúng ta – Êsai 55:8-9.
2. Sự việc rất bất thường - (Minh họa: câu 10b) – Người coi tiệc lấy làm lạ nơi chất lượng của rượu mới nầy. Đây là một việc rất bất thường. Chỉ vì Đức Chúa Trời đã làm một việc ngược lại khi ấy, như thế không có nghĩa là Ngài sẽ làm điều đó theo cùng một cách thức ở đây và bây giờ đâu. Đừng tìm cách nhốt Đức Chúa Trời vào trong cái hộp nhỏ của chúng ta, Ngài sẽ chẳng vừa vặn với cái hộp ấy đâu!
(Minh họa: Có nhiều người sẽ thắc mắc lý do tại sao hạng người nhơn đức lại phải chịu khổ như thế. Chẳng có câu trả lời nào đúng cả! (Minh họa: Người mù và đất sét - Giăng 9:6-7. Đất sét ấy gây đau đớn lắm, nhưng đó đúng là thứ mà người mù có cần. Đấy cũng là cách dành cho bạn nữa đấy!)
3. Sự việc thất khó tin - (Minh họa: Người coi tiệc không biết được việc ấy, song mấy gã tôi tớ thì biết!) Khi bạn mang nước đến và cảm thấy sức mặng của nó, và Đức Chúa Trời vận hành rồi thay đổi nó từ cái thứ tầm thường thành một thứ minh chứng đấy là một ơn phước trong đời sống của bạn, bạn không hề làm sao khác hơn được.
Không một người nào trong thế gian nầy có thể hiểu được những điều bạn đã trải qua. Chúa Jêsus hiểu đấy! Và, khi Ngài vận hành trong thời điểm của bạn rồi đổi bóng tối của bạn thành ban ngày, khi Ngài nhấc gánh nặng ra khỏi đôi vai của bạn, bạn biết rõ điều đó và bạn sẽ chẳng bao giờ quên được điều đó! Đối với nhiều người khác đấy chỉ là rượu, còn đối với những ai biết sự thật, đấy là một phép lạ.
III. SỰ TIẾP TRỢ CỦA ĐẤNG CHRIST TRONG CÁC BIẾN CỐ CỦA CUỘC SỐNG (các câu 10-11)
A. Ngài tiếp trợ điều chi có liên quan tới xác thịt - (Minh họa: Rượu). Ngài đã ban cho họ đúng những gì họ có cần trong các hoàn cảnh đương thời của họ. Ngài sẽ làm y như thế cho bạn đấy – Philíp 4:19. Từ chìa khóa trong câu đó là "mọi sự". Một nghiên cứu cẩn thận từ ngữ nầy trong tiếng Hylạp cho thấy rằng từ ngữ ấy thực sự muốn nói đến "mọi sự". Ngài sẽ làm thỏa mãn nhu cần của bạn!
(Minh họa: Bá góa ở Sarépta và cái vò bột của bà ta - I Các Vua 17:10-16. Đức Chúa Trời đã chăm sóc cho bà ta. Hãy nhớ đến Êli bên khe suối - I Các Vua 17:1-6. Mấy người nầy không bao giờ quên những điều Đức Chúa Trời đã làm cho họ. Có hàng triệu người khác có thể làm chứng nữa đấy).
B. Ngài tiếp trợ những gì có quan hệ đến đức tin – Hãy chú ý câu 11 - "môn đồ bèn tin Ngài". Đức tin của bạn nơi Chúa Jêsus không hề đặt sai chỗ đâu! Nếu bạn tỏ ra đức tin bằng "hột cải" trong giờ thử thách của bạn, Chúa Jêsus sẽ bước vào nhu cần ấy và sẽ dời đi ngọn núi của bạn. Ngài sẽ không hề phôi phai với con cái của Ngài!
C. Ngài tiếp trợ những gì có quan hệ đến tương lai – Hãy chú ý, câu 11 "tỏ bày sự vinh hiển của Ngài". Khi bạn nhìn thấy Chúa Jêsus xuất hiện trong giờ thử thách của bạn, cái thấy ấy sẽ làm một việc quan trọng cho bạn đấy! Nó sẽ làm cho đức tin bạn được vững mạnh và cung ứng cho bạn hy vọng vào ngày mai.
(Minh họa: Việc cho 5000 người ăn ở Giăng 6:1-13. Các môn đồ đầy dẫy với hồ nghi và không tin Chúa có thể làm việc nầy. Nhưng, sau đó, khi Chúa Jêsus cho 4.000 người ăn, Mathiơ 15:32-38, chúng ta không thấy họ hồ nghi nữa. (Minh họa: Hãy đối chiếu họ đã hành động ra sao trong mỗi lần đó). Họ đã nhìn thấy Ngài hành động và biết mọi điều Ngài có thể làm ra! Họ biết điều chi sẽ đến, đức tin của họ đã được thêm lên!)
Mọi sự tôi có thể nói là đây: "Khi bạn thấy Chúa Jêsus đến vì bạn hôm nay, bạn có hy vọng cho các thử thách ở ngày mai. Rốt lại, nếu Ngài có thể dời đi ngọn núi ấy hôm nay, thế thì Ngài có thể dời đi ngọn núi mà bạn sẽ gặp gỡ ở ngày mai!"
Phần kết luận: Những gì tôi muốn bạn đem về nhà với bạn từ sứ điệp nầy là đây: Chúa Jêsus gắn bó với các biến cố trong đời sống của bạn. Không những Ngài là một Đấng siêu nhiên có thể dời đi hết hoàn toàn đối với nhu cần của chúng ta. Ngài quan tâm đến các chi tiết nhỏ nhặt nhứt trong đời sống của bạn, Mathiơ 10:29-31, và chờ đợi bạn mời gọi Ngài bước vào những thời điểm có cần để Ngài có thể phục vụ cho bạn. Đâu là nhu cần của bạn hôm nay? Sự cứu rỗi ư? Có phải bạn đã tái phạm? Gánh nặng ư? Một tình huống xấu chăng? Một hoàn cảnh nào đó vượt quá tầm điều khiển của bạn, nhưng không vượt quá khả năng lo lắng của bạn? Hãy làm theo như Mary đã làm, hãy mang nó đến với Chúa là Đấng hay quan tâm. Hãy đem điều đó đến với Chúa Jêsus!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét