Chủ Nhật, 14 tháng 11, 2010

Cả Kinh Thánh Trong một sứ điệp



Cả Kinh Thánh trong một sứ điệp
Bước 1: Đức Chúa Trời dựng nên muôn vật.
Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất. Trong 6 ngày, Đức Chúa Trời dựng nên mọi sự. Qua ngày thứ 7, Ngài nghỉ ngơi. Đó là Sáng thế ký 1.
Sáng thế ký 2 cho chúng ta biết về Ađam và Êva. Đức Chúa Trời dựng nên Ađam từ bụi đất rồi đặt ông vào trong Vườn. Thế rồi Ngài dựng nên Êva từ cái xương sườn của Ađam. Ngài đã đưa Êva đến với Ađam, và quả thật ông rất hài lòng. Cả hai trở nên một thịt.Họ đều trần truồng và không thấy hổ thẹn.
Bước 2: Con người chống nghịch Đức Chúa Trời
Con rắn xuất hiện trước mặt Êva và dối gạt nàng. Nàng ăn trái cấm, đưa nó cho Ađam, và ông ăn nữa. Đây là một hành động đổi hướng, cố ý kháng cự. Vì Ađam không bị dối gạt, Đức Chúa Trời buộc ông phải trình sổ. “Cho nên, như bởi một người mà tội lỗi vào trong thế gian" (Rôma 5:12).
Đây là giờ phút quyết định, là điểm xoay chiều.
Không còn một thứ gì ở nguyên trạng nữa. Thình lình họ thấy xấu hổ, họ tìm cách che đậy tình trạng trần truồng của mình. Tình trạng vô tội đã qua đi mãi mãi rồi. Khi đối mặt với Đức Chúa Trời, Ađam đưa ra lời chữa mình.

“Ai nói cho ngươi biết ngươi trần truồng?”"Người nữ mà Ngài đã ban cho tôi".
Trước tiên ông đổ thừa cho Êva, kế đó ông đổ thừa cho Đức Chúa Trời. Êva đổ thừa cho con rắn. Sự phán xét đến thật mau chóng. Họ bị đuổi ra khỏi Vườn. Đức Chúa Trời mặc cho họ với áo xống bằng da, một dấu hiệu chỉ ra ân điển của Ngài.
Giờ đây, họ sống theo ý riêng mình.
Thế gian trở thành một nơi không còn thân thiện nữa.
Cain giết chết Abên.
Nền văn minh lan rộng. Nhiều thành phố lớn mọc lên. Sự chết có mặt ở khắp mọi nơi. Đấy là Sáng thế ký 4-5Nhiều việc đi từ xấu xa đến tồi tệ hơn.
Ở Sáng thế ký 6, Đức Chúa Trời can thiệp.
Đất sản sinh đồi bại và đầy dẫy điều ác.
Đức Chúa Trời kêu gọi Nôê đóng một chiếc tàu.
Khi nước lụt đến bao phủ cả đất, chỉ có 8 người được cứu. Thế là chúng ta học biết được về sự phán xét và ân điển.
Giờ đây, dòng dõi thu hẹp về Nôê và gia đình của ông.
Sau nước lụt, ba người con của Nôê bắt đầu lan rộng ra.
Nhiều thế hệ đến rồi đi.
Hiển nhiên, họ đã xây một cái tháp để tỏ ra sự kiêu căng quá trớn của họ.
Đức Chúa Trời bèn làm cho họ lộn xộn tiếng nói tại Tháp Babên.
Dân sự tan rãi khắp bề mặt quả đất.
Bước 3: Đức Chúa Trời khởi xướng sự cứu chuộc
Có một việc quan trọng xảy ra ở Sáng thế ký 12.
Đức Chúa Trời kêu gọi Ápraham.
Ông là một thương gia giàu có, ở độ tuổi trung niên, theo tà giáo, ngụ tại xứ Urơ xứ Canhđê.
Đức Chúa Trời kêu gọi, ông đáp ứng và trở thành tấm gương điển hình cho đức tin trong Kinh thánh.
Chúng ta có thể chia toàn bộ Cựu Ước theo cách nầy:

Sáng thế ký 1-11: Đức Chúa Trời dựng nên dòng giống con người.
Sáng thế ký 12 – Malachi: Đức Chúa Trời dựng nên dòng giống Hêbơrơ.
Ápraham và Sara có một con trai – Ysác.
Ysác có một con trai – Giacốp.
Giacốp có nhiều con trai, nhân vật quan trọng nhất: Giôsép.
Giôsép kết thúc với sự phục vụ Pharaôn ở Aicập.
Gia đình ông đi theo ông đến đó. Họ đếm được 70 người.
Đức Chúa Trời chúc phước cho họ cho tới thời buổi có một Pharaôn không nhìn biết Giôsép.
Trong 400 năm dân sự chịu khổ trong vòng nô lệ cho tới khi Đức Chúa Trời dấy lên một đấng cứu tinh có tên là Môise.
Ông lãnh đạo người Do thái ra khỏi xứ Aicập rồi vào trong sa mạc.
Tại Núi Sinai, Đức Chúa Trời ban Luật pháp, khởi sự với 10 Điều Răn.
Bạn có thể đọc ở Xuất Êdíptô ký 20.
Vì dân sự không tin theo lời hứa của Đức Chúa Trời, họ phải lang thang ở đồng vắng trong 40 năm.
Thế rồi Đức Chúa Trời dấy lên một lãnh tụ khác – Giôsuê.Ông lãnh đạo dân sự chinh phục xứ Canaan, là Đất Hứa.
Họ phân chia xứ cho 12 chi phái.
Thế rồi đến thời kỳ lộn xộn Các Quan Xét, trong thời buổi nầy mỗi người đều làm theo ý mình lấy làm phải.
Bạn biết rõ một số người trong đó – Ghiđêôn, Giépthê, Samsôn.Câu chuyện Rutơ thuộc về thời kỳ nầy.
Đức Chúa Trời lãnh đạo dân sự của Ngài qua các tiên tri, thầy tế lễ và các quan xét.
Nhưng dân sự muốn có một vị vua.
Vì vậy Đức Chúa Trời đã ban cho họ Saulơ, là nhân vật có khởi đầu rất tốt và kết thúc thật tồi tệ.
Thế rồi David đã đến, sự chiến thắng Gôliát của người đã khiến cho nhiều phụ nữ phải ca hát ngợi khen người.
Nhưng sau đó, triều đại của David đã bị mờ nhạt đi vì tội lỗi ông phạm với Bátsêba.
Rồi tới Solomon, là vị vua đã cầu xin Đức Chúa Trời ban cho sự khôn ngoan.
Ông đã xây đền thờ rất nguy nga tại thành Jerusalem.
Nhưng ông đã cưới nhiều người nữ ngoại bang, họ đã xây lòng ông xa khỏi Đức Chúa Trời.
Đấy là I Các Vua 11.
Đồng thời các thầy tế lễ đã dâng những của lễ hết ngày nầy qua ngày khác, hết năm nầy sang năm khác.
Một dòng sông huyết đã đổ ra từ bàn thờ.
Các thầy tế lễ thượng phẩm đến rồi đi.
Sau khi Solomon qua đời, xứ sở chia ra làm hai phần.
Mười chi phái phương Bắc do một chuổi dài các vua gian ác lãnh đạo.
Họ bị bắt đi làm phu tù vào năm 722TC.
Hai chi phái phía Nam có một vài vị vua nhơn đức.
Họ kéo dài cho tới năm 586TC khi người Babylôn bắt họ đi làm phu tù.
Các tiên tri đã đem sứ điệp của Đức Chúa Trời chứa sự cảnh cáo và hy vọng đến.
Êsai nói tới một tôi tớ chịu thương khó.
Giêrêmi khóc lóc vì dân tộc mình.
Đaniên giải thích chữ viết tay trên tường.
Dân sự của Đức Chúa Trời mõi mòn trong cảnh lưu đày 70 năm dài.
Đây là thời điểm sỉ nhục, nhọc nhằn cho người Do thái.
Sau cùng, Đức Chúa Trời dấy lên hai nhân vật chính.
Người thứ nhứt là Xôrôbabên, ông lãnh đạo một nhóm nhỏ trở về thành Jerusalem vào năm cuối của 70 năm.
Đến năm 445TC, Nêhêmi tái thiết các bức tường chung quanh thành Jerusalem.
Sau đó, tiên tri Malachi ban ra sứ điệp ông nhận từ nơi Chúa.
Cựu Ước kết thúc với ý thức mong muốn và trông đợi. Các lời hứa đã được lập ra. Các tiên tri đã nói.
Dân sự đang trông mong.
Đức Chúa Trời sẽ làm gì đây?
Bước 4: Đức Chúa Trời hoàn tất ơn cứu chuộc
Đây là một phương thức rất bất thường
Đây là một địa điểm cũng rất bất thường,
Khi kỳ đã được trọn,
Đức Chúa Trời bèn sai Con Ngài đến.
Ngài được thai dựng bởi Đức Thánh Linh,
Sanh bởi nữ đồng trinh Mary.
Không những giống với bất kỳ con trẻ nào.
Mà còn là dòng dõi của người nữ, Con của David, là Đấng có tên là Emmanuên, Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta.
Mấy gã chăn chiên đã tôn vinh hiển Ngài.
Các thiên sứ loan báo Ngài.
Mấy thầy bác sĩ đã dâng cho Ngài nhiều lễ vật.
Thiên sứ nói với Giôsép: “ngươi khá đặt tên là Jêsus, vì chính con trai ấy sẽ cứu dân mình ra khỏi tội" (Mathiơ 1:21).
Ngài là Chiên Con của Đức Chúa Trời, là Đấng cất tội lỗi thế gian đi.
Giăng đã làm phép báptêm cho Ngài, bị ma quỉ cám dỗ, bị các cấp lãnh đạo tôn giáo hiểu lầm, một số người kinh sợ, nhiều người khác thù ghét, nhưng dân chúng thì lại thích thú khi nghe Ngài.
Ngài đầy dẫy ân điển và lẽ thật.
Ngài là sự đầy dẫy của Đức Chúa Trời trong hình thể con người.
Kinh thánh nói Ngài đi đó đi đây để làm lành.
Ngài khiến cho kẻ mù được thấy, khiến kẻ điếc nghe được, đuổi tà ma, chữa lành kẻ đau và làm cho kẻ chết sống lại.
Ngài mời hết thảy những ai mệt mõi, hãy đến với Ngài để được yên nghỉ.
Ngài dạy dỗ luật pháp của Đức Chúa Trời, mặc lấy tình yêu thương của Đức Chúa Trời, và làm ứng nghiệm mọi lời hứa của Đức Chúa Trời.
Ngài giảng đạo cho nhiều đoàn dân đông.
Nói nói ra nhiều thí dụ.
Ngài là thiết hữu của hạng tội nhân ở khắp mọi nơi.
Ngài lặp đi lặp lại cho 12 môn đồ biết rằng Ngài sẽ bị nộp vào tay của hạng người tội lỗi, họ sẽ đánh đập Ngài và rồi đóng đinh Ngài trên thập tự giá. Ngài nói cho họ biết rằng sau ba ngày, Ngài sẽ sống lại từ kẻ chết.
Họ không hiểu nổi.
Trong Vườn Ghếtsêmanê, Ngài cầu nguyện trong nổi đau khổ.
Giuđa phản Ngài.
Phierơ chối bỏ Ngài.
Các môn đồ lìa bỏ Ngài.
Caiphe vu cáo Ngài.
Hêrốt nhiếc móc Ngài.
Binh lính đánh đập Ngài.
Philát kết án tử hình Ngài.
Ngài bị đóng đinh trên thập tự giá giữa hai tên tội phạm.
Ngài kêu lên: “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết mình là điều gì”.
Và: "Mọi sự đã được trọn”.
Sau cùng: “Lạy Cha, tôi xin giao linh hồn lại trong tay Cha”.
Thế rồi Ngài trút hơn thở sau cùng.
Ngài bị chôn trong một ngôi mộ mượn.
Một ngày kia, Ngài đã gục chết.
Ngài đã chết trong hai ngày.
Nhưng đến ngày thứ ba . . .
Hai người đàn bà đi tới mộ để xức xác Ngài.
Họ thấy hòn đá bị lăn ra và ngôi mộ trống trơn.
Một thiên sứ nói: “Sao các ngươi tìm người sống giữa vòng kẻ chết? Ngài không còn ở đây nữa. Ngài sống lại rồi!" (Luca 24:5-6).
Câu nói bắt đầu lan ra. “Ngài sống lại rồi!”
Trải 40 ngày, Chúa Jêsus đã hiện ra nhiều lần cho các môn đồ Ngài.
Sứ điệp của Ngài là: . . . “Đức Chúa Trời được tôn vinh hiển. Ta hiện sống đây. Ơn cứu chuộc đã hoàn tất”.
“Hãy đi và làm chứng cho muôn dân!”
Thế rồi Ngài thăng thiên về trời.
Bước 5: Đức Chúa Trời khai sinh Hội thánh.
Trong 10 ngày, các môn đồ đã chờ đợi và cầu nguyện.
Đấy là Công Vụ các Sứ đồ 1.
Vào ngày lễ Ngũ Tuần, Đức Thánh Linh đã đến trong quyền phép cả thể.
Với âm thanh của ngọn gió ồ ạt.
Với những cái lưỡi bằng lửa.
Các môn đồ nói bằng các thứ tiếng mà họ không biết. Phierơ rao giảng và 3000 người được cứu nội trong một ngày.
Hội thánh được khai sinh tại thành Jerusalem và lớn lên giữa nhiều sự chống đối.
Sứ điệp được truyền bá khắp xứ Giuđê và xứ Samaria.
Rồi đến xứ Galilê.
Sứ điệp ấy lan khắp Đế Quốc Lamã khi Phierơ, Phaolô cùng các môn đồ khác rao giảng các tin tức tốt lành.
Hội thánh đối mặt với sự chống đối và sự bội đạo ngày càng tăng. Có nhiều rắc rối ở từng góc độ một.
Giacơ viết.
Phaolô viết.
Phierơ viết.
Giăng viết.
Tân Ước hoàn tất.
Vì vậy Lời của Chúa lan truyền rộng rãi, môn đồ thêm nhiều lên, và hội thánh lớn mạnh. Ngay cả ở bề mặt của sự chống đối kịch liệt, các Cơ đốc nhân đầu tiên đã công bố sứ điệp nầy:
Jesus là Chúa!
Ngài đã sống lại từ kẻ chết!
Họ đã nói với bất cứ ai chịu nghe: “Nếu bạn chịu ăn năn, tin đạo Tin Lành, Chúa Jêsus sẽ ban cho bạn quyền phép thắng hơn tội lỗi, thắng hơn sự chết, thắng hơn địa ngục, và thắng hơn thế gian, xác thịt và ma quỉ”.
Đức Chúa Jêsus Christ là Chúa!
Bước 6: Đức Chúa Trời hoàn tất ơn cứu chuộc
Nếu bạn đi suốt hết Tân Ước, đến sách Khải huyền, ở đó chúng ta thấy hành động sau cùng của lịch sử – sự tái lâm của Đức Chúa Jêsus Christ trên đất.
Sự ấy bắt đầu theo cách nầy:
“Sự mặc thị của Đức Chúa Jêsus Christ mà Đức Chúa Trời đã ban cho Ngài đặng đem tỏ ra cùng tôi tớ Ngài những điều kíp phải xảy đến”
Nếu câu nói nầy đã có cách đây 2000 năm, sự ấy sẽ còn bao lâu nữa?
Đức Chúa Jêsus Christ sẽ tái lâm! Đấy là một tư tưởng đáng kinh ngạc. Thật oai nghi! Thật rung động! Thật khó tin! Công Vụ các Sứ đồ 1:11 chép rằng: “Jêsus nầy đã được cất lên trời khỏi giữa các ngươi, cũng sẽ trở lại như cách các ngươi đã thấy Ngài lên trời vậy”
“Jêsus nầy"
Không một ai khác giống như Chúa Jêsus đâu.
Không phải một nhóm học giả Hội Jesus đâu.
Mà là chính mình Chúa Jêsus sẽ tái lâm.
Tái lâm ở Montreal.
Tái lâm ở Calcutta.
Tái lâm ở Beijing.
Tái lâm ở Edmonton.
Tái lâm ở Auckland.
Tái lâm ở một thành phố, một thị trấn, một ngôi làng, một con đường phố, một ngôi nhà ở gần bạn đấy.
Khi Ngài đến lần thứ hai, sẽ không phải là Cứu Chúa nữa đâu. Mà là Quan Án đấy.
Ngài đã đến lần thứ nhứt trong vai trò Chiên Con của Đức Chúa Trời.
Ngài tái lâm trong vai trò Sự Tử của Chi Phái Giuđa.
Khi Đấng Christ sau cùng xuất hiện lần thứ hai, mọi đều gối sẽ quì xuống và mọi lưỡi sẽ xưng Đức Chúa Jêsus Christ là Chúa để tôn vinh Đức Chúa Cha.

“thì chính mình Chúa ở trên trời giáng xuống; bấy giờ những kẻ chết trong Đấng Christ, sẽ sống lại trước hết. Kế đến chúng ta là kẻ sống, mà còn ở lại, sẽ cùng nhau đều được cất lên với những người ấy giữa đám mây, tại nơi không trung mà gặp Chúa, như vậy chúng ta sẽ ở cùng Chúa luôn luôn” (I Têsalônica 4:16-17)
Điều tốt nhứt sắp sửa xảy đến.
Không có gì phải lấy làm lạ khi Kinh thánh kết thúc với mấy lời nầy:
“Đấng làm chứng cho những điều ấy, phán rằng: Phải, ta đến mau chóng. A-men, lạy Đức Chúa Jêsus, xin hãy đến! Nguyền xin ân điển của Đức Chúa Jêsus ở với mọi người!" (Khải huyền 22:20-21).
Đấy là Kinh thánh.
Đức Chúa Trời dựng nên con người
Con người loạn nghịch.
Đức Chúa Trời mở ra sự cứu chuộc.
Đức Chúa Trời hoàn thành sự cứu chuộc.
Đức Chúa Trời khai sinh Hội thánh.
Đức Chúa Trời hoàn tất ơn cứu chuộc.
Nếu chúng ta tưởng tượng Kinh thánh là một nơi thánh cả thể và từng sách trong Kinh thánh là một ngôi trong nơi thánh, thế thì chúng ta có thể nói bất cứ bạn tới chỗ nào trong Kinh thánh, bạn sẽ tiếp thu được một nhận định quan trọng vì bạn có thể nhìn thấy Chúa Jêsus ở khắp mọi chỗ.
Ở Sáng thế ký, Ngài là Dòng Dõi của Người Nữ.
Ở Xuất Êdíptô ký, Ngài là Chiên Con Lễ Vượt Qua.
Ở Lêvi ký, Ngài là Dê đực.
Ở Dân số ký, Ngài là Con Rắn trên trên cây sào trong đồng vắng.
Ở Phục truyền luật lệ ký, Ngài là Các Thành Ẩn Náu.
Ở Giôsuê, Ngài là sợ chỉ màu đỏ điều treo trên cửa nhà Raháp.
Ở Các Quan Xét, Ngài là Quan Án Trọn Vẹn.
Ở Rutơ, Ngài là người bà con có quyền chuộc.
Ở I Samuên, Ngài là Tiên tri đáng tin cậy.
Ở II Samuên, Ngài là Con thật của David.
Ở I Các Vua, Ngài là Đấng Chăn được hứa cho.
Ở II Các Vua, Ngài là Đức Chúa Trời ghen tương.
Ở I Sử ký, Ngài là Vua đang tể trị.
Ở II Sử ký, Ngài là Đấng Cứu Tinh của chúng ta.
Ở Exơra, Ngài là Thầy Thông Giáo Trung Tín.
Ở Nêhêmi, Ngài là Đấng Tái thiết các bức tường bị vỡ.
Ở Êxơtê, Ngài là Mạcđôchê ngồi nơi cổng thành.
Ở Gióp, Ngài là Đấng Cứu Chuộc của tôi, Ngài hằng sống hôm nay.
Ở Thi thiên, Ngài là Chúa, là Đấng Chăn Giữ tôi.
Ở Châm ngôn, Ngài là sự khôn ngoan của chúng ta.
Ở Truyền đạo, Ngài là Sự Thỏa Lòng Chơn Thật của chúng ta.
Ở Nhã ca, Ngài là Chàng Rễ Xinh Đẹp.
Ở Êsai, Ngài là Tôi Tớ Chịu Thương Khó.
Ở Giêrêmi, Ngài là Nhánh Công Bình.
Ở Ca thương, Ngài là Vị Tiên tri hay than khóc.
Ở Êxêchiên, Ngài là Con Người.
Ở Đaniên, Ngài là người thứ tư trong lò lửa hực.
Ở Ôsê, Ngài là người chồng chung thủy.
Ở Giôên, Ngài là Đấng làm sự phục hồi.
Ở Amốt, Ngài là Người Mang Gánh Nặng.
Ở Ápđia, Ngài là Quan Án Toàn Năng.
Ở Giôna, Ngài là Giáo sĩ Hải ngoại.
Ở Michê, Ngài là Sự Bình An của chúng ta.
Ở Nahum, Ngài là Đấng Báo Thù.
Ở Habacúc, Ngài là Chúa trong Đền Thờ Thánh của Ngài.
Ở Sôphôni, Ngài là Chúa Toàn Năng đến cứu rỗi.
Ở Aghê, Ngài là Đức Giêhôva vạn quân.
Ở Xachari, Ngài là dòng suối thanh tẩy.
Ở Malachi, Ngài là Mặt Trời Công Nghĩa.
Ở Mathiơ, Ngài là Đấng Mêsi được hứa cho.
Ở Mác, Ngài là Tôi Tớ Trung Tín.
Ở Luca, Ngài là Thiết Hữu của tội nhân.
Ở Giăng, Ngài là Con Đức Chúa Trời.
Ở Công Vụ các Sứ đồ, Ngài là Chúa đã thăng thiên.
Ở Rôma, Ngài là Đấng xưng công bình.
Ở I Côrinhtô, Ngài là sự công bình của chúng ta.
Ở II Côrinhtô, Ngài là Đức Chúa Trời của mọi sự yên ủi.
Ở Galati, Ngài là Đấng Cứu Chuộc ra khỏi sự rủa của luật pháp.
Ở Êphêsô, Ngài là Đầu của Hội Thánh.
Ở Philíp, Ngài là Đấng Christ toàn năng.
Ở Côlôse, Ngài là sự đầy dẫy của Đức Chúa Trời.
Ở I Têsalônica, Ngài là Chúa ngự xuống từ trời.
Ở II Têsalônica, Ngài là Quan Án đến với ngọn lửa sáng láng.
Ở I Timôthê, Ngài là Đấng Trung Bảo của chúng ta.
Ở II Timôthê, Ngài là Chúa của chúng ta.
Ở Tít, Ngài là Sự Trông Cậy Hạnh Phước.
Ở Philêmôn, Ngài là Đấng đã trả món nợ của chúng ta.
Ở Hêbơrơ, Ngài là Thầy tế lễ thượng phẩm của chúng ta.
Ở Giacơ, Ngài là Quan Án đang đứng trước cửa.
Ở I Phierơ, Ngài là Đấng Chăn Chiên Trưởng.
Ở II Phierơ, Ngài là Sao Mai.
Ở I Giăng, Ngài là Lời Sự Sống.
Ở II Giăng, Ngài là Con của Đức Chúa Cha.
Ở III Giăng, Ngài là Lẽ Thật.
Ở Giuđe, Ngài là Chúa sẽ đến với muôn vàn thánh.
Ở Khải huyền, Ngài là Vua các vua và Chúa các chúa. Ngài là Lẽ đạo của Kinh thánh.
Cả quyển sách đều nói về Ngài.
Nếu bạn biết Kinh thánh mà bạn chưa biết Chúa Jêsus, bạn đã bỏ sót toàn bộ mục đích rồi.
Về Vương quốc của Ngài, sẽ chẳng hề cùng.
Ngài sẽ trị vì đời đời và cho đến đời đời.
Vua các vua và Chúa các chúa.
Halêlugia! Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét