Thứ Ba, 7 tháng 9, 2010

Khải huyền 5:8-14: "BUỔI HÒA NHẠC CỦA THIÊN ĐÀNG"



Khải huyền 5:8-14
BUỔI HÒA NHẠC CỦA THIÊN ĐÀNG

Phần giới thiệu: Sau khi Chiên Con lấy quyển sách, mọi sự trên Thiên đàng háo hức trong một bài ca khen ngợi. (Minh họa: Quyền lực của âm nhạc trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Âm nhạc có quyền lực để cảm động chúng ta – Giacơ 5:13; Êphêsô 5:18-20; Côlôse 3:16). Tất cả mọi cảm xúc mà con người nhìn biết được tỏ ra qua phương tiện âm nhạc. Chúng ta hãy dành mấy phút tối nay để viếng qua Buổi Hòa Nhạc của thiên đàng ở bên ngai của Đức Chúa Trời. Người được vào xem là miễn phí, bầu không khí thật là vinh hiển và không lấy chi sánh được. Rốt lại, chúng ta sẽ có mặt ở đây không bao lâu nữa!
I. CÁC TIÊU CHUẨN ÂM NHẠC CỦA THIÊN ĐÀNG (câu 8)
Ai? 4 con thú và 24 trưởng lão.
Nhạc cụ –
A. Đàn lia - (Biểu tượng của sự ngợi khen). Minh họa: Chúng ta sẽ chơi đàn trên thiên đàng!
(Minh họa: Cậu bé kia với cánh tay bị gãy hỏi vị bác sĩ: "Liệu cháu có thể chơi đàn dương cầm sau khi bó bột chăng?" Vị bác sĩ nói: "Nhất định!" Cậu bé nói tiếp: "Ông phải trở thành một y sĩ". Vị bác sĩ hỏi: "Tại sao chứ?" Cậu bé đáp: "Dạ, cháu không thể chơi đàn trước đây!")
(Minh họa: Các tiên tri thời Cựu Ước thường nói tiên tri có kèm theo âm nhạc của đàn lia – II Các Vua 3:15).
Có mục đích gồm 2 phần cho âm nhạc trong nhà thờ:
1. Nhà truyền đạo và dân sự được sửa soạn để tiếp lấy Lời của Đức Chúa Trời.
2. Tấm lòng được nâng cao lên khỏi tình trạng thế tục trong sự thờ phượng.
B. Những cái bát – (Biểu tượng của sự ngợi khen) (Minh họa: Tính chất biểu tượng của hương liệu trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Nó phác họa ra mùi vị ngọt ngào sự cầu nguyện của chúng ta bay lên ở trước mặt Đức Chúa Trời!)
(Minh họa: Sự cầu nguyện của chúng ta không hề ở trong sự hư không! Nó bay lên ở trước mặt Chúa và điều đó tôn cao Ngài!)
(Minh họa: Chúng ta sẽ ca hát ngay bây giờ vì sự vinh hiển của Ngài và chúng ta sẽ dấn thân năng động vào một cung cách ngợi khen và khẫn nguyện!)
II. TÍNH TRỮ TÌNH TRONG ÂM NHẠC CỦA THIÊN ĐÀNG (các câu 9-10)
(Một bài ca mới)
(Minh họa: Chương 4: Bài ca ngợi khen dành cho sự sáng tạo. Ở chương 5, bài ca ngợi khen dành cho sự cứu chuộc!)
A. Chủ đề trong bài ca của họ là Chúa Jêsus! (Minh họa: Họ dành thì giờ để ngợi khen Chiên Con). Chúa Jêsus phải là trung tâm điểm của mọi sự chúng ta sống và làm. (Minh họa: Côlôse 1:18). Có phải Ngài đứng trên trước trong đời sống của bạn không?
B. Bài ca của họ có giai điệu ballad – Một bài ca với một câu chuyện!
1. Nói tới quyền phép của Chiên Con – câu 9a
2. Nói tới sự thương khó của Chiên Con – câu 9b (Minh họa: Chịu giết – sphazo – bị đem đến hàng làm thịt). (Minh họa: Tính tàn bạo trong sự chết của Đấng Christ – Êsai 52:14).
3. Nói tới Mục tiêu của Chiên Con – câu 9c (Minh họa: Huyết – Đấy là thứ chuộc lấy chúng ta, gìn giữ chúng ta và trình chúng ta ra thánh trước sự hiện diện của Đức Chúa Trời – Hêbơrơ 9:22).
(Minh họa: Những bài thánh ca – Có người muốn dời huyết ra khỏi sự ca hát của họ, nhiều người khác đã làm rồi! Tuy nhiên, trên thiên đàng, huyết của Chúa Jêsus là chủ đề của sự ngợi khen. Sẽ chẳng có một người nào ở đó không được mua bằng huyết và được huyết tẩy sạch. Hãy cho tôi biết thứ tôn giáo nào có huyết trong các đời xa xưa xem!)
C. Lập chúng ta làm Vua và Thầy Tế Lễ – câu 10. Nói khác đi, chúng ta là thuộc viên trong gia đình hoàng tộc. Chúng ta cũng có bổn phận dâng lên những của lễ cho sự vinh hiển của Ngài. (Minh họa: Ngợi khen – Hêbơrơ 13:15; Sống động – Rôma 12:1-2).
III. SỰ NĂNG ĐỘNG CỦA ÂM NHẠC TRÊN THIÊN ĐÀNG (các câu 11-14)
A. (câu 11) – (Minh họa: Số lượng các thiên sứ) (Minh họa: Đền Thờ có khoảng 4.000 nhạc công và ca viên ca đoàn thay phiên nhau). Hãy dừng lại một chút để tưởng tượng âm thanh của đại ca đoàn những người được chuộc trên thiên đàng xem.
B. (câu 12) – Bài ca ngợi khen của họ có 7 phần:
1. Nhận lấy quyền phép – quyền phép thật năng động
2. Giàu có – nhiều – (mọi sự – Côlôse 1:18)
3. Khôn ngoan – Thông thái
4. Năng lực – Sức mạnh
5. Tôn quí – Kính trọng
6. Vinh hiển – Ca ngợi
7. Ngợi khen – Tán dương
(Minh họa: Hãy lưu ý, chỉ một mình Ngài là "xứng đáng". Không một ai khác đáng được ngợi khen và thờ lạy. Chỉ có Chúa Jêsus là xứng đáng! Có phải bạn dâng cho Ngài những điều nầy? Ngài nhận lãnh chúng trên Thiên đàng, Ngài đáng nhận lãnh chúng từ dân sự của Ngài, là những sẽ kiều ngụ trên đất!)
C. (câu 13). Toàn bộ vũ trụ, trời, đất, âm phủ, bắt đầu ca ngợi Chúa Jêsus là Chiên Con! (Thật là đáng cho một ngày! Tuy nhiên, đúng là một ngày bi thảm cho con người sa ngã. Họ phải sấp mình xuống, song chẳng nhận được điều gì – Philíp 2:5-11!)
D. (câu 14). Những con thú chẳng nói nhiều lời, chỉ nói "Amen – Nguyện sẽ được như thế". 24 trưởng lão sấp mình xuống trước mặt Chúa Jêsus (một lần nữa!) và thờ lạy Chiên Con đời đời của Đức Chúa Trời.
(Minh họa: tất cả âm nhạc sẽ để bạn lại nơi chơn của ai đó. Một là nơi chơn của Chúa Jêsus, hay chơn của Satan. Âm nhạc của bạn để bạn lại nơi nao?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét