Thứ Ba, 7 tháng 9, 2010

Khải huyền 4:2-11: "CHƯƠNG NÓI VỀ NGÔI"



Khải huyền 4:2-11
CHƯƠNG NÓI VỀ NGÔI

Phần giới thiệu: Có nhiều việc trông khác biệt với một nhận định về Thiên đàng. Minh họa: Đấy là sự thực trong từng lãnh vực của cuộc sống. Ai nấy đều muốn lên thiên đàng, và tối nay chúng ta sẽ đến đó. Ở đây, chúng ta nhìn thấy một bối cảnh sẽ đưa chúng ta vào chính Thiên đàng và sẽ giúp chúng ta nhìn vào những việc đang diễn ra ở đó. Giăng bị đưa vào trong Thiên đàng ở câu 1, chúng ta hãy cùng ông đến đó rồi học biết về quê hương của mình trong tương lai. Ở đây, chúng ta nhìn thấy một bối cảnh thách thức phần mô tả. Tính cách biểu tượng ở đây vượt quá những con người hay chết của chúng ta. Khi Chúa Jêsus mô tả một gốc nho, chúng ta có thể hiểu được gốc nho đó. Khi Ngài nói tới Bánh, chúng ta có thể nắm bắt được. Nước, gió và các thứ khác Ngài nói tới đều hiểu được một cách dễ dàng. Thế nhưng, ở đây chúng ta gặp gỡ với cái mống lục bửu thạch tạo thành một vòng tròn trọn vẹn. Với con người và các loài thú lạ lùng. Chúng ta đã bước vào lãnh vực của chốn không quen thuộc. Muốn hiểu được nó, chúng ta sẽ phải nương cậy vào quyền lãnh đạo của Đức Thánh Linh. Chúng ta hãy nhìn vào Chương nói về Ngôi tối nay.
I. ĐẤNG TỐI CAO ĐANG NGỒI TRÊN NGÔI (các câu 2-3)
A. Minh họa: Sự vinh hiển của việc nhìn thấy Đức Chúa Trời ngự trên ngôi của Ngài.
B. Có ba sự kiện được tỏ ra về Đức Chúa Trời:
1. Tính ổn định của Đức Chúa Trời (câu 2) – Sự tể trị của Ngài - Minh họa: ngôi đặt ở đó. Không một điều gì hay không một ai có thể lật đổ được Đức Chúa Trời - Thi thiên 47:8; 45:6
2. Tính biểu tượng của Đức Chúa Trời (câu 2) – Sự vinh hiển của Ngài – Giăng tìm cách mô tả điều khó mô tả!
a. Bích ngọc – cứng rắn, trong suốt, không đổi, vững vàng. Mô tả sự tể trị của Chúa. (Minh họa: Những luật lệ vật lý của Chúa – trọng lực, luật nhiệt động, v.v…). Luật đạo đức của Ngài là công bình, ổn định. (Minh họa: Ngài sẽ cai trị với cây gậy sắt - Thi thiên 2:9).
b. Mã não – Màu đỏ huyết, sáng lấp lánh – Nói tới sự thánh khiết của Đức Chúa Trời. Minh họa: những ngọn lửa trên bàn thờ của dân Israel không bao giờ tắt! Ngọn lửa không dứt nầy có để nhắc cho dân Israel nhớ tới sự gian ác của tội lỗi họ. Đức Chúa Trời là THÁNH và bao lâu tội lỗi còn có trong vũ trụ, cơn giận của Ngài sẽ nung nấu nghịch lại nó! Minh họa: Ngài không phải là một cụ già lẩm cẩm hay Santa Clause đâu. Ngài là thánh, Ngài là Đức Chúa Trời!
c. Minh họa: Phương diện con người – Điều nầy dường như khó lắm đây! Nhưng, đây là một hình ảnh nói tới Đấng sẽ phán xét cả thế gian. Minh họa: bảng đeo ngực của Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm – Xuất Êdíptô ký 28:17, 20. Hai hòn đá đầu tiên và sau cùng được nhắc tới là hai hòn đá nầy. Nó nhắc cho chúng ta nhớ rằng phải, sẽ có sự phán xét, nhưng sự phán xét ấy được thực thi bởi Đấng đã bước đi giữa vòng chúng ta, có phương diện con người trong sự phán xét! (Ngài xét đoán, nhưng với lòng thương xót - Minh họa: Gần trái tim!)
3. Sự thanh thản của Đức Chúa Trời (câu 3) – Ân điển của Ngài - Minh họa: cái mống trong Cựu Ước. Ngay bây giờ, chúng ta chỉ nhìn thấy phân nửa cái mống mà thôi, khi ấy chúng ta sẽ nhìn thấy nguyên cái mống - I Côrinhtô 13:12. Chúng ta sẽ nhìn thấy cái mống ấy khi đó. Minh họa: Những thử thách của đức tin và của những lần phấn đấu.
II. CÁC THÁNH ĐỒ Ở QUANH NGÔI (câu 4) Minh họa: 24 elders. they are symbolic of all the redeemed of the ages. (Minh họa: 12ot 12nt)
A. Một lời hứa được ứng nghiệm - II Timôthê 2:12 (Minh họa: Những tín đồ sung sướng)
B. Một địa vị đã hoàn tất - (Minh họa: Ngồi về mặt thuộc linh – Êphêsô 2:10) (Minh họa: chúng ta sẽ có mặt ở đây một ngày kia! ĐÂY LÀ NƯỚC MỸ!)
1. Áo trắng – Thanh sạch và công bình. Chỉ khi nào chúng ta được mặc lấy sự công bình của Ngài thì chúng ta mới xứng đáng với Thiên đàng.
2. Mão triều thiên bằng vàng – Ngôi phán xét đã qua! Những mão triều thiên tiêu biểu phần thưởng cho sự phục vụ.
III. NHỮNG BÀI CA TRƯỚC NGÔI (các câu 5-11)
A. Một hình ảnh nói tới sự phán xét hầu đến (câu 5a). (Minh họa: Sấm sét, lốc xoáy)
B. Đèn 7 ngọn (câu 5b) – Đức Thánh Linh đang ở trong chỗ trọn vẹn của Ngài. Không còn là Đấng Yên Ủi nữa, mà là một công cụ của sự phán xét!
C. Biển trong như thủy tinh (câu 6a) – Sau cùng, sự phán xét của Đức Chúa Trời là tối hậu. Không có xin xỏ gì nữa hết. (Minh họa: Đại dương – thay đổi và lên xuống thất thường – biển nầy không thể thay đổi). (Minh họa: Cái chậu). Thì giờ dành cho ăn năn và thanh tẩy đã qua rồi, sự phán xét của Đức Chúa Trời đã định và không thể thay đổi.
D. Bốn con thú (các câu 6-8) - (4 = thế gian – các mùa, chu kỳ). Những con thú nầy tiêu biểu cho mọi loài sống được dựng nên. Sư tử = hoang dã; Bò đực = thú được thuần hóa; Con người = khôn ngoan; Chim phụng hoàng = các loài chim. (Minh họa: mỗi con thú tiêu biểu cho một phương diện khác của Chúa - 4 sách Tin Lành – Sư tử = sách Mathiơ; Bò đực = sách Mác; Con người = sách Luca; Chim phụng hoàng = sách Giăng). Minh họa: Được ở gần Ngài là được giống như Ngài! (Minh họa: Hai cánh nói tới sự nhanh nhạy trong sự phục vụ!) Minh họa: Mọi tạo vật mau mắn ngợi khen Ngài và tôn Chúa vinh hiển! Một hình ảnh nói tới sự ngợi khen không dứt dành cho Chúa!
E. (các câu 9-11) Sự ca tụng – Khi các con thú tôn vinh hiển Chúa, Hội Thánh bắt đầu thờ phượng. Thiên đàng sẽ rộn ràng với sự ngợi khen Chúa Jêsus. (Lưu ý: Mỗi lần 24 vị trưởng lão xuất hiện trong sách Khải huyền, họ đang sấp mình xuống mà ngợi khen!) Chúng ta hãy làm hai việc: 1. Begin to praise Him now so we will be ready. 2. Earn many crowns to be able to cast them at His feet.
Thờ lạy là chức vụ rất có giá trị. Một mình Ngài xứng đáng nhận lãnh sự ngợi khen của chúng ta!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét