Chủ Nhật, 5 tháng 9, 2010

Khải huyền 3:7-8: "TÔI BIẾT ĐẤNG GIỮ CỬA"



Khải huyền 3:7-8
TÔI BIẾT ĐẤNG GIỮ CỬA

Phần giới thiệu: Trong đời sống tôi, tôi có những cơ hội phải đối diện với những cánh cửa đã bị khóa kín. Joan và tôi trở về nhà một ngày kia thì thấy chúng tôi bị khóa trái ở ngoài nhà của mình. Đấy là kinh nghiệm về một cánh cửa đã bị khóa kín! Tôi đã kinh nghiệm điều đó trong lãnh vực thuộc linh nữa. Có những thời điểm khác nữa khi tôi nhìn thấy những cánh cửa thuộc thể đang rộng mở cho tôi. Điều nầy cũng rất thực trong lãnh vực thuộc linh nữa.
Tôi muốn nói về những cánh cửa thuộc linh trong cuộc sống. Chúng ta phải làm gì khi chúng ta đối diện với một cánh cửa rộng mở? Chúng ta vận dụng một cánh cửa bị đóng kín như thế nào? Ai điều khiển các cánh cửa trong cuộc sống, chúng ta hay Chúa? Tôi muốn nhìn vào vấn đề nầy nói tới các cánh cửa hôm nay, vì chúng rất quan trọng trong sự chúng ta ăn ở với Chúa. Tôi tin những gì Kinh Thánh tỏ ra về các cánh cửa trong cuộc sống có thể giúp đỡ chúng ta mọi sự trong cách chúng ta ăn ở với Ngài. Trước hết, phần thông tin mà Kinh Thánh cung ứng cho chúng ta nhắc cho chúng ta nhớ đến Đấng chịu trách nhiệm về những cánh cửa trong cuộc sống. Tôi muốn chỉ ra một số quan sát về các cánh cửa trong cuộc sống khi tôi rao giảng về tư tưởng: Tôi Biết Đấng Giữ Cửa!
I. SỨ ĐIỆP NÓI TỚI NHỮNG CÁNH CỬA
A. Minh họa: Phần nội dung của phân đoạn Kinh Thánh nầy – Đức Chúa Trời đã để ra một “cánh cửa rộng mở” cho công cuộc truyền giáo trước mặt Hội Thánh nầy. Họ rất ít năng lực, song mạnh mẽ trong Chúa. Ngài đã đặt một cánh cửa rộng mở trước mặt họ mà không một người nào đóng được.
B. Hết thảy chúng ta đều biết “cửa” có ý nói tới điều gì rồi. Đó là “một chướng ngại vật dễ di động, thường cứng rắn để mở và đóng một lối đi”. Một cánh cửa tiêu biểu cho: vào hay ra, nương vào việc nó mở hay đóng.
C. Hình ảnh những cánh cửa có nhiều trong Kinh Thánh. Từ ngữ “cửa” xuất hiện trong Kinh Thánh, ở hình thái nầy hay hình thái khác, 263 lần. Trong khi từ ngữ “cửa” trong Kinh Thánh được sử dụng để nói tới một cánh cửa cụ thể, có nhiều chỗ “cửa” được sử dụng theo nghĩa bóng.
+ Trong phân đoạn Kinh Thánh nầy, “cái cửa” – Cơ hội (Minh họa: Cũng xem I Côrinhtô 16:8-9)
+ Ở Giăng 10:9, Chúa Jêsus gọi chính mình Ngài là “cái cửa” – Sự cứu rỗi
+ Khải huyền 4:1 nói tới một “cái cửa” mở ra ở trên trời – Sự cất lên
+ Mathiơ 24:33 cho chúng ta biết “cửa” là một hình ảnh nói tới sự đến sắp xảy ra – Sự tái lâm
+ Khải huyền 3:20 phác họa Chúa Jêsus đang đứng tại “cửa” và đang gõ – Sự thuyết phục
+ Mathiơ 7:7-8 nói tới một lời cầu nguyện được nhậm giống như việc mở “cửa” – Được phước
+ Châm ngôn 26:14 sử dụng hình ảnh nói tới cánh “cửa” đang xoay chầm chậm trên bản lề, nó phác họa tình trạng biếng nhác – Sự lười biếng
+ Sáng thế ký 18:1-2 nói tới sự Chúa gặp gỡ Ápraham ngay “cửa” lều của ông – Mối tương giao
+ Xuất Êdíptô ký 12:7… nói tới huyết của chiên con được bôi trên “mày cửa” cái và các cửa sổ – Sự cứu chuộc
+ Sách Lêvi ký nói tới những thứ con sinh bị giết tại “cửa” hội mạc – Tiếp cận
+ Thi thiên 141:3 nói tới đôi môi giống như cánh “cửa” cho cái miệng – Yên lặng và tiết độ
+ Mathiơ 25:10 nói tới một cánh “cửa” bị đóng kín – Sự chối bỏ và phán xét
+ Thi thiên 84:10 cho chúng ta biết rằng Tác giả Thi thiên thà làm “người giữ cửa” trong nhà của Đức Chúa Trời hơn làm làm điều chi khác trong thế gian – Sự phục vụ
Hết thảy chúng ta đều quen thuộc với các loại cửa và thể nào chúng vận hành trong lãnh vực thuộc thể. Đối với tôi dường như rõ ràng các cánh cửa cũng có điều chi đó dạy dỗ chúng ta trong lãnh vực thuộc linh nữa. Đây chỉ là một khuôn mẫu nho nhỏ về những gì Kinh Thánh nói tới các loại cửa.
II. CHỨC VỤ CỦA CÁI CỬA
A. Những cánh cửa mở và đóng trong đời sống chúng ta đều có khả năng làm thay đổi con đường sống của chúng ta. Trong Công Vụ các Sứ Đồ 12:1-17, Simôn Phierơ bị cầm trong khám và bị lên kế hoạch phải chết vào sáng hôm sau. Đức Chúa Trời đã sai một thiên sứ đến mở các cánh cửa khiến cho ông được tự do. Các cánh cửa của nhà tù bị mở ra, hai cánh cổng thành phố được mở ra, nhưng khi ông đến tại ngôi nhà mà Hội Thánh đang cầu nguyện xin cho ông được tự do ở đó, Phierơ lại thấy cánh cửa đóng lại! Những cánh cửa nầy đã làm thay đổi đời sống của Phierơ! Ở Công Vụ các Sứ Đồ 16:6-10, Phaolô đã kinh nghiệm hai cánh cửa đóng kín dẫn ông tới cái cửa của Đức Chúa Trời mở toang cho chức vụ của ông. Những cánh cửa đó đã làm đổi hướng đời sống của Phaolô và dòng lịch sử thế giới!
B. Đức Chúa Trời để một cánh “cửa mở” trước mặt Hội Thánh Philađenphia. Họ vốn yếu đuối, nhưng họ được ban cho một cơ hội thật vinh hiển. Mọi sự họ phải làm là bước qua cánh cửa rộng mở trong đức tin và Đức Chúa Trời hứa sử dụng và chúc phước cho họ trong một phương thức thật mạnh mẽ.
C. Cửa mở là một việc thật tốt lành! Chúng ta vui mừng khi cánh cửa cơ hội được mở toang ra cho chúng ta. Khi Đức Chúa Trời mở một cánh cửa, chúng ta cũng nên bước qua cánh cửa đó, bởi đức tin, không trù trừ, vì Đức Chúa Trời đang làm một việc rất đặc biệt trong đời sống của chúng ta.
Mặt khác, cánh cửa bị đóng lại thường làm cho chúng ta đầy dẫy với cảm xúc thất vọng. Chúng ta muốn làm những gì chúng ta muốn làm và chúng ta không muốn nghe Đức Chúa Trời phán “không”. Những cánh cửa bị đóng lại trong cuộc sống cũng rất quí báu y như những cánh cửa được mở toang ra vậy! Trong trường hợp của tôi, tôi có mặt ở đây hôm nay vì Đức Chúa Trời đã đóng lại một số cánh cửa trong đời sống của tôi. Ngài đã mở ra cánh cửa nầy, nhưng Ngài đã đóng lại nhiều cửa khác để đưa tôi tới đây. Cũng có thể nói như thế về kinh nghiệm thuộc linh của bạn nữa đấy. Bạn có mặt ở đây hôm nay vì cớ những cánh cửa trong cuộc sống đã bị đóng lại. Khi Đức Chúa Trời đóng một cánh cửa, hãy tránh khỏi cái cửa đó. Đừng tìm cách mở nó!
D. Chúng ta cũng phải chú ý đến những cánh cửa mở và đóng trong chức vụ nữa! Hãy bước qua từng cánh cửa Ngài đang mở ra và hãy tránh xa mấy cái cửa mà Ngài đang đóng lại.
III. CHÚA CỦA NHỮNG CÁI CỬA
A. Những từ ngữ trong các câu 7-8 trình bày rất rõ ràng rằng Chúa Jêsus là Đấng Giữ Cửa. Ngài là Chúa của những cái cửa trong cuộc sống. Ngài mở và đóng những cái cửa theo ý muốn của Ngài. Ngài giữ chìa khóa và Ngài quyết định cửa nào được mở và cửa nào sẽ đóng lại.
B. Chức vụ nầy của Chúa là một chức vụ cá nhân. Hãy chú ý các từ ngữ “Ta” và “ngươi”. Đây là hình ảnh nói tới sự dính dáng cá nhân của Chúa trong đời sống của dân sự và Hội Thánh của Ngài.
Minh họa: Tôi có nghe một nhà truyền đạo giảng trên đài phát thanh nói rằng Đức Chúa Trời không có một ý chỉ đặc biệt nào dành cho đời sống chúng ta. Ngài không quan tâm chúng ta đi nhà thờ nào; chúng ta phục vụ ở đâu; chúng ta sống ở chỗ nào; chúng ta làm việc ở đâu; chúng ta đi đâu, v.v…
Tôi không chịu như thế đâu! Tôi tin Chúa dính dáng mật thiết tới công việc thường ngày trong đời sống của chúng ta. Đây là bằng chứng trong Kinh Thánh, Giêrêmi 29:11; I Phierơ 5:7; Rôma 8:28; II Côrinhtô 4:17; Hêbơrơ 4:15-16. Ngài quan tâm đến bạn và Ngài quan tâm đến mọi sự tác động đến bạn. (Minh họa: Chức vụ cá nhân của Đức Chúa Trời trong đời sống của dân sự Ngài rất rõ ràng trong khắp cả Kinh Thánh – Êli, bà góa phụ ở Sarépta, ba bạn Hêbơrơ, Đaniên, các môn đồ, David, Gióp, v.v… – Minh họa: Rôma 2:11).
C. Mỗi cánh cửa mở rộng ra là một sự bày tỏ tình yêu thương của Ngài và về hoạt động của Ngài trong đời sống của chúng ta. Cũng một thể ấy cho từng cánh cửa bị đóng lại!
Phần kết luận: Bạn đang nhìn vào loại cửa nào hôm nay? Hãy hiểu rằng Chúa đang đứng đàng sau những cánh cửa của đời sống bạn. Hãy bước qua hay tránh khỏi chúng y như trường hợp tôi đã gặp. Tôi rất vui sướng khi tôi nhìn biết Đấng Giữ Cửa, và Ngài đang nắm quyền tể trị! Còn bạn thì sao?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét