Thứ Ba, 7 tháng 9, 2010

Khải huyền 4:1-11: 'TÔI ĐANG Ở TRÊN THIÊN ĐÀNG, CÒN GÌ NỮA KHÔNG?"



Khải huyền 4:1-11
TÔI ĐANG Ở TRÊN THIÊN ĐÀNG, CÒN GÌ NỮA KHÔNG?
Phần giới thiệu: Câu 1 của phân đoạn Kinh Thánh nầy cho thấy Giăng đang lắng nghe tiếng loa và một tiếng lớn gọi ông lên trên trời. Ngay lập tức, sự chuyển dịch được thực hiện từ đất lên trời. Giăng đang ở đó thì được ban cho một sự nhìn thấy về Thiên đàng.
Câu đầu tiên nầy là một hình ảnh rất rõ ràng nói tới sự cất lên của Hội Thánh. Giăng phác họa cho chúng ta thấy được túm lấy đưa ra khỏi thế gian nầy rồi được đưa thẳng lên Thiên đàng là như thế nào! Việc ấy chắc sẽ là một kinh nghiệm rung động lắm! Tuy nhiên, thắc mắc thường được người ta đưa ra về Thiên đàng là như thế nầy đây: "Chúng ta sẽ làm gì khi chúng ta đến đó?" Đấy là một thắc mắc rất hay! Đây là thắc mắc mà người ta đã đưa ra trong nhiều thế kỷ và đây là thắc mắc mà phân đoạn Kinh Thánh nầy đang giải đáp cho chúng ta. Vì, trong 11 câu hình thành ra chương nầy, chúng ta được ban cho một cơ hội để nhìn vào Thiên đàng hầu cho chúng ta có thể thấy được đôi điều đang diễn ra ở đó. Những việc đang diễn ra ở đó rất là ly kỳ, nhưng cái điều khiến cho chúng ra đặc biệt như thế là sự thực chúng có liên quan tới chúng ta!
Vì vậy, tối nay, chúng ta hãy dành ra mấy phút đồng hồ để hiệp với Giăng trong thành thiên thượng đó. Chúng ta hãy dành thời gian nầy để liếc nhìn vào phía sau bức màn xem những gì đang diễn ra trong chỗ được gọi là Thiên đàng. Tối nay, tôi muốn rao giảng về đề tài: Tôi đang ở trên Thiên đàng, còn gì nữa không?
Tôi tin phân đoạn Kinh Thánh nầy cung ứng cho chúng ta một số giải đáp cho thắc mắc kia. Chỉ hãy nhớ, nếu bạn đã được cứu hôm nay, chúng ta đang nhìn vào tương lai của bạn! Nếu bạn chưa được cứu, thế thì hãy dâng đời sống của bạn cho Chúa Jêsus để bạn cũng có thể làm những gì chúng tôi sẽ làm đây! Tôi đang ở trên Thiên đàng, còn gì nữa không? Một câu hỏi rất là hay! Chúng ta hãy xem coi chúng ta có thể trả lời cho câu hỏi ấy ngay bây giờ không!?!
I. BẠN CÓ THỂ XEM XÉT BỐI CẢNH CỦA THIÊN ĐÀNG (các câu 2-6a)
A. Bạn có thể nhìn thấy Đấng Tối Cao (các câu 2-3) – Tất nhiên, vai chính uy nghi nhất của Thiên đàng, trọng tâm của thành ấy, sẽ là chính mình Đức Chúa Trời. Đấng mà chẳng một ai có thể nhìn thấy mà còn sống, Xuất Êdíptô ký 33:20, sẽ thấy được bằng mắt thường cho tất cả những công dân của nơi chốn ấy nhìn thấy! Khải huyền 22:4 chép rõ ràng rằng: Chúng ta sẽ nhìn thấy Đức Chúa Trời một ngày kia!
1. Tính cách ổn định của Ngài - Một "ngôi", điều nầy nói tới sự tể trị của Ngài! Đức Chúa Trời của chúng ta đang tể trị một vương quốc đời đời! Vương quốc của Ngài được thiết lập và ổn định! Không một ai có thể lật đổ Đức Chúa Trời, Thi thiên 47:8; Thi thiên 45:6.
2. Tính cách biểu tượng của Ngài – Giăng tìm cách làm một việc thật khó: Ông tìm cách mô tả Đức Chúa Trời!
a. Bích ngọc – Giống như kim cương! Sáng rực, nhưng cứng rắn, chắc chắn! Điều nầy nói tới bộ luật đạo đức của Đức Chúa Trời! Sẽ có bộ luật cố định trong vũ trụ, nghĩa là, Luật trọng lực, Luật Nhiệt Động. Các bộ luật nầy là cố định và không ai có thể phá vỡ được, trừ ra bởi chính mình Đức Chúa Trời! Luật đạo đức của Đức Chúa Trời đúng là luật ổn định và kiên cố - Khải huyền 2:9; Thi thiên 119:89.
b. Mã não – Màu đỏ huyết, sáng lấp lánh. Đá nầy nói tới sự thánh khiết của Đức Chúa Trời và nói tới cơn giận của Ngài nghịch lại tội lỗi! Điều nầy góp phần nhắc cho chúng ta nhớ rằng Đức Chúa Trời là thánh và Ngài ghét tội lỗi! Giống như những ngọn lửa trên bàn thờ con sinh của Israel chúng ta không thể dập tắt được, bao lâu tội lỗi còn ngự trị trên thế gian, ngọn lửa căm hận của Đức Chúa Trời sẽ cháy mãi nghịch lại nó, Hêbơrơ 12:29!
c. Giống như một chú thích bên lề: Những hòn đá nầy cũng có thể nói tới sự thánh khiết của Đức Chúa Trời (trong trắng) y như sự cứu chuộc của Ngài (Đỏ). Trong khi Đức Chúa Trời là một Đức Chúa Trời thánh khiết vốn căm ghét tội lỗi, Ngài cũng là Đấng yêu thương chúng ta nhiều đến nỗi Ngài đã sai Con của Ngài đến chịu chết vì chúng ta trên thập tự giá!
d. Nhưng hãy đợi đấy! Bích ngọc và mã não cũng là những hòn đá đầu tiên và sau cùng trên bảng đeo ngực của Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm trong thời Cựu Ước, Xuất Êdíptô ký 28:15-30. Bích ngọc tiêu biểu cho chi phái Ru-bên. Tên của ông có nghĩa là: "Nầy, một con trai". Mã não tiêu biểu cho chi phái Bêngiamin, tên ông có nghĩa là: "Con trai của tay hữu". Trong hai cái tên nầy, chúng ta thấy một phác họa nói tới Cứu Chúa của chúng ta, là Đức Chúa Jêsus Christ trong nhân tánh của Ngài. Ngài là con thiêng liêng, Êsai 9:6 và Ngài ngồi bên hữu của Đức Chúa Cha, Hêbơrơ 10:12. Hai loại đá nầy phác họa ra công tác đã hoàn tất của Chúa Jêsus cho hạng tội nhân. Chúng nhắc cho chúng ta nhớ mặc dù sự phán xét là chắc chắn cho những ai đang ở trong tội lỗi của họ, có ân điển và sự cứu rỗi cho những ai sẽ chịu vòng tay ôm lấy Tin Lành!
3. Sự thanh thản của Ngài – Một cái mống dáng như lục bửu thạch bao quanh ngôi. Màu sắc nói tới sự bình tịnh, thanh thản. Cái mống là biểu tượng nói tới ơn thương xót, Sáng thế ký 9. Trong thời của Nôê, ông chỉ có thể nhìn thấy nửa cái mống thôi. Ông không hiểu hết những gì đã xảy ra và tại sao Đức Chúa Trời đã làm mọi sự Ngài đã làm trong nạn lụt. Cuộc sống như thế đang dành cho bạn và tôi. Chúng ta nếm trải những thử thách, phấn đấu trong cuộc sống với chỉ phân nửa của câu chuyện. Chúng ta nhìn thấy ân điển của Đức Chúa Trời và kinh nghiệm ơn thương xót trong đời nầy, nhưng chúng ta không có toàn bộ bức tranh. Một ngày kia, chúng ta sẽ ở trong sự hiện diện của Ngài và mọi sự ấy sẽ rất có ý nghĩa, I Côrinhtô 13:12; Êphêsô 2:7. Khi giông tố qua đi, cái mống xuất hiện! Một ngày kia, trên Thiên đàng giông tố sẽ qua đi cho đến đời đời và chúng ta sẽ ở bình an trong thành phố, ở đó mọi sự kín nhiệm trong cuộc sống sẽ được bày ra rõ ràng!
B. Bạn có thể nhìn thấy các thánh đồ (câu 4) – Thiên đàng không những là một nơi dành cho Đấng Cứu Chuộc, mà nơi ấy còn dành cho kẻ được chuộc nữa. 24 vị trưởng lão nầy là một hình ảnh nói tới người được chuộc trong các thời đại. 12 tiêu biểu cho các thánh đồ trong Cựu Ước và 12 tiêu biểu cho các thánh đồ của Đức Chúa Trời thuộc thời kỳ Hội Thánh.
1. Địa vị của họ – Họ được ngồi trên ngôi! Lưu ý: Họ cũng chiếm lấy những ngôi cho thấy rằng họ cũng là những nhà cai trị nữa, Khải huyền 1:6. Sự thực cho thấy rằng họ ngồi trên ngôi khiến cho chúng ta nhìn biết rằng họ đang yên nghỉ. Những chiến trận đã qua và họ thấy mình đã ngồi trên ngôi trước ngôi của Đức Chúa Trời với sự bình an và yên nghỉ trọn vẹn! Hãy cảm tạ Đức Chúa Trời vì một ngày yên nghỉ đang chờ đợi hạng thánh đồ được đến Thiên đàng hôm nay! Một ngày kia chắc chắn chúng ta sẽ có mặt ở nơi chúng ta đã được định cho trong lúc bây giờ, Êphêsô 2:6.
2. Sự thanh sạch của họ – Các trưởng lão nầy mặc "áo trắng". Đây luôn luôn là một biểu tượng của sự thánh khiết và thanh sạch, Khải huyền 19:8. Cảm tạ Đức Chúa Trời, ngày hầu đến khi các thánh đồ của Chúa sẽ ở trong sự hiện diện của Ngài được tự do không có tì vít của tội lỗi!
3. Phần thưởng của họ – Từng vị trưởng lão nầy đang đội một "mão triều thiên vàng". Mão nầy không giống như mão mà Chúa Jêsus đang đội, Khải huyền 19:12. Mão của Ngài là một "vương miện" đề cập tới vương miện của một vì vua. Các trưởng lão đội "stephanos" là "mão của người chiến thắng". Mão ấy được ban cho những ai đã kiếm được nó trên bãi chiến trường hay trong những trò giác đấu. Nó tiêu biểu cho một công việc đã được làm xong, Hêbơrơ 12:1-2. Có ít nhất năm mão triều thiên được kể đến trong Tân Ước mà hạng tín đồ có thể đạt được. Mục tiêu ở đây, ấy là các trưởng lão nầy đã hiện diện rồi trước Ngai Phán Xét của Đấng Christ, họ đã được xét đoán và đã nhận lãnh phần thưởng của mình. (Lưu ý: Có một ngày hầu đến, khi sự phục vụ của chúng ta đối với Chúa Jêsus sẽ được công nhận và được ban thưởng. Bạn không thể nhận lãnh những tước phong tại đây được, nhưng bạn có thể yên nghỉ với sự quyết chắc rằng Ngài sẽ nhìn thấy mọi sự sẽ ban cho bạn một mão triều thiên ở tại đó! Vì lẽ ấy, hãy tiếp tục đi, Galati 6:9, vì sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, với sự nhận biết một ngày kia Ngài sẽ phán: 'được lắm!").
C. Bạn có thể nhìn thấy nhiều cảnh tượng (câu 5a) – Giăng nói tới "chớp nhoáng và sấm sét". Hai điều nầy chỉ ra sự phán xét sắp sửa được đổ ra trên thế gian. Thiên đàng không những là một nơi vinh hiển, mà còn là một nơi quyền phép của Đức Chúa Trời và sự phán xét của Ngài giáng trên tội lỗi sẽ được bày ra rõ ràng!
D. Bạn có thể nhìn thấy Đức Thánh Linh (câu 5b) – Đức Thánh Linh, Đấng đã ngự bên trong, dạy dỗ và hướng dẫn chúng ta sẽ có mặt ở đó trên Thiên đàng cho chúng ta nhìn thấy và tôn vinh. Bấy giờ sẽ là thời điểm rất phấn khích khi ở trong sự diện diện thuộc thể của Đấng rất có ý nghĩa trên chuyến linh trình nầy!
E. Bạn có thể nhìn thấy biển (câu 6a) – Giăng nói rằng có biển trong ngần ở trước ngôi. Biển nầy đề cập tới một món trong Đền Tạm và Đền Thờ là "cái chậu rửa". Cái chậu là vật chứa bằng đồng được đặt ở ngoài lối vào của Đền Tạm và Đền Thờ. Trước khi thầy tế lễ bước vào, họ bị buộc phải dừng lại bên cái chậu rồi tự rửa cho mình, Xuất Êdíptô ký 30:18-21. Cái chậu là một nơi nhắc cho thầy tế lễ nhớ rằng ông là một tội nhân và phải tự làm cho mình được sạch trước khi ông bước vào trong sự hiện diện của Đức Giêhôva. (Lưu ý: Chúng ta cũng có một cái chậu nữa! Cái chậu ấy được gọi là I Giăng 1:9! Tôi rửa ở đó mỗi ngày vài lần. Thực vậy, chúng ta không thể bước vào sự hiện diện của Chúa để thờ lạy hay cầu nguyện cho tới chừng chúng ta dừng lại bên cái chậu để rửa cho sạch, Thi thiên 66:18). Nhưng, trên Thiên đàng, biển trong ngần giống thủy tinh. Điều nầy chỉ ra hai lẽ thật quan trọng:
1. Đối với tội nhân, thì giờ cho sự ăn năn đã qua rồi. Sự phán xét được đề ra và thì giờ cho sự thi hành bản án của Đức Chúa Trời đang ở trong tầm tay.
2. Đối với hàng thánh đồ, thì giờ phạm tội đã qua rồi! Ở trên trời, chúng ta sẽ ăn năn lần cuối cùng và chúng ta không còn có khả năng phạm tội nữa. Thì giờ cho sự ăn năn là lúc bây giờ!)
II. BẠN CÓ THỂ TẬN HƯỞNG NHỮNG ÂM THANH CỦA THIÊN ĐÀNG (các câu 6b-8)
A. Nguồn của sự ngợi khen (các câu 6b-8a) – Giăng mô tả bốn con thú có chức vụ ngợi khen Chúa. Bốn con thú là một loại tạo vật như thiên sứ. Nhiều người đã tìm cách tìm hiểu chúng tiêu biểu cho điều gì!?! Có người nói chúng tiêu biểu cho bốn sách Tin Lành. Con sư tử tiêu biểu cho sách Tin Lành Mathiơ, hay Tin Lành nói tới Nhà Vua. Con bò đực tiêu biểu cho sách Tin Lành Mác, hay Tin Lành nói tới Người Tôi Tớ. Con có mặt người tiêu biểu cho sách Tin Lành Luca, hay Tin Lành nói tới Con Người. Chim phụng hoàng tiêu biểu cho sách Tin Lành Giăng, hay Tin Lành nói tới Con của Đức Chúa Trời. Nhiều người khác nói các con thú tiêu biểu cho Chúa Jêsus. Sư tử chỉ ra Ngài là Vua. Con bò chỉ ra Ngài là Tôi Tớ. Con Người chỉ ra Nhân Tánh của Ngài. Chim phụng hoàng nhắc cho chúng ta nhớ tới nguồn gốc thiên thượng của Ngài.
Bây giờ, tôi dám nói cho bạn biết tôi tin gì về những con thú ấy. Tôi tin chúng tiêu biểu cho toàn bộ loài thọ tạo. Sư tử tiêu biểu cho đời sống hoang dã. Con bò tiêu biểu cho những con thú đã thuần hóa. Con người tiêu biểu cho đời sống thông sáng. Chim phụng hoàng tiêu biểu cho đời sống của loài chim. Đây đúng là loài thọ tạo đang làm những gì nó được ấn định phải làm: đem sự vinh hiển cho Chúa. Những con thú nầy, bất luận chúng là ai và làm gì, đều ở trong việc ngợi khen Chúa!
B. Âm thanh của sự ngợi khen (câu 8b) – Chúng cất tiếng lên rồi ngợi khen Đức Chúa Trời vì sự thánh khiết của Ngài và vì tính bất biến của Ngài! Chúng công bố Ngài là Đấng công bình và là Đấng Tự Hữu. Chúng tôn vinh Ngài là Đấng "TA LÀ". Chỉ trên cơ sở đó, Ngài rất xứng đáng với tất cả sự ngợi khen của mọi người!
C. Thời gian của sự ngợi khen (câu 8) - "ngày đêm lúc nào cũng nói luôn không dứt". Bài ca ngợi của họ sẽ liên tục không vơi xuyên suốt cõi đời đời! Thiên đàng sẽ là một nơi đầy dẫy với những lời ngợi khen của thiên binh thiên sứ! Hãy tưởng tượng sự khen ngợi từ vô số tiếng của các tạo vật nầy, họ được dựng nên vì mục đích tôn sự vinh hiển cho Đức Chúa Trời, hãy tôn vinh Ngài!
(Lưu ý: Cần phải nói rằng thế giới nầy là nơi yên tĩnh nhất mà bạn từng sống trong đó. Nếu bạn chết đi mà không có Chúa rồi phải xuống Địa Ngục, bạn sẽ nghe thấy những tiếng kêu gào, rủa sả, và những tiếng kêu la của kẻ bị rủa suốt cõi đời đời. Đúng là một tư tưởng rất kinh khiếp! Nếu bạn đã được cứu và được lên Thiên đàng, bạn sẽ nghe tiếng của hàng thiên sứ ngợi khen và bạn sẽ nghe người được chuộc khi họ hô to và ca hát ngợi khen Đấng Cứu Chuộc của họ!)
III. BẠN CÓ THỂ TÔN VINH ĐẤNG CHÍ CAO CỦA THIÊN ĐÀNG (các câu 9-11)
(Minh họa: Còn nhớ 24 vị trưởng lão kia không? Họ là một bức tranh nói tới chúng ta. Đây là những điều chúng ta sẽ làm trên Thiên đàng! Chúng ta sẽ thờ lạy và có một số việc chúng ta sẽ tiếp thu về sự thờ phượng ở trên trời trong phân đoạn Kinh Thánh nầy).
A. Sự thờ lạy của bạn mắt thường trông thấy được (các câu 9-10a) – Khi các con thú ngợi khen Chúa, những thánh đồ sẽ đứng dậy khỏi ngôi của họ, họ sẽ sấp mình xuống trước mặt Ngài, họ sẽ quăng mão triều thiên của họ dưới chơn Ngài và họ sẽ hô to lời khen ngợi dâng lên Chúa. (Đồng thời, mỗi lần bạn nhìn thấy những người nầy trong sách Khải huyền, đây là những gì họ đã làm, 4:10; 5:8; 5:14; 7:11; 11:16; 19:4). Đấy là sự ngợi khen thật đẹp đẽ mà mắt thường trông thấy được! Thật vậy, trình tự ấy cũng rất là trọn vẹn nữa! Chúa không quở trách họ vì họ khen ngợi. Đồng thời, đây là loại sự việc mà họ đã từng làm với đang khi họ còn có mặt ở đây! Có rất nhiều người muốn ra sức thờ lạy Đức Chúa Trời trong tấm lòng của họ. Làm thế nào Ngài nhận được sự vinh hiển từ những hành động đó? Ngợi khen là một việc tôn vinh hiển cho Đức Chúa Trời và chỉ ra cho nhiều người khác thấy Ngài xứng đáng!
B. Sự thờ phượng của bạn sẽ được đánh giá cao (câu 10b) – Họ cầm lấy mão triều thiên vàng từ trên đầu của họ mà quăng chúng xuống dưới chơn Ngài. Tại sao chứ? Vì lý do duy nhứt họ có chúng là vì Ngài yêu thương, Ngài mở rộng ân điển để cứu họ, Ngài giữ gìn họ, Ngài ban ơn cho họ để hầu việc, Ngài trang bị cho họ để đắc thắng, Ngài đã làm mọi sự ấy và Ngài đáng được mọi sự vinh hiển và ngợi khen. Tới chỗ nầy, chúng ta tìm cách giữ lấy một số điều cho chính mình. Ở đàng kia, từng động lực ích kỷ sẽ rơi vào chỗ hư không đời đời rồi mọi sự sẽ còn lại là sự ngợi khen dành cho Đấng đã làm nên sự cứu rỗi, sự phục vụ và Thiên Đàng. (Lưu ý: Trong khi chúng ta trải qua đời nầy, chẳng có gì dâng lên Chúa có giá trị cho bằng chính bản thân chúng ta. Thật vậy, đấy chính xác là những gì Ngài mong muốn, Rôma 12:1. Khi chúng ta dâng đời sống mình cho Ngài trong sự phục vụ, Ngài sẽ sử dụng chúng ta cho sự vinh hiển của Ngài và rồi trong Thiên đàng, Ngài sẽ ban thưởng cho chúng ta về những gì Ngài đã trang bị cho chúng ta để lo làm! Khi ấy chúng ta có thể nhận lấy những phần thưởng Ngài ban cho chúng ta và chúng ta có thể dâng chúng trở lại cho Ngài hầu cho Ngài có thể được tôn vinh hiển về những gì Ngài đã làm cho chúng ta! Vì lẽ đó, hãy sống đời sống của bạn theo một tư thế bạn kiếm được nhiều mão triều thiên để quăng xuống nơi chơn của Cứu Chúa!)
C. Sự thờ phượng của bạn sẽ được xướng lên (câu 11) – Trên Thiên đàng, các thánh đồ chắc chắn tôn ngợi Đức Chúa Trời rất lớn tiếng! Tôi biết điều đó rất khó tin, song đấy lại là sự thật. Có thể bạn chưa hề lớn tiếng ở đây, song khi bạn đến đó, bạn sẽ hô to hết cả buồng phổi của bạn. Bạn sẽ hiệp giọng của mình với tất cả những người được chuộc và bạn sẽ ngợi khen Chúa là Đấng đã tìm kiếm, đã mua, đã giữ gìn và đã giải cứu bạn về đến quê hương trong sự vinh hiển. Hãy chú ý họ ngợi khen Ngài vì:
1. Ngài xứng đáng – Ngài xứng đáng với sự ngợi khen của chúng ta tối nay chỉ vì Ngài là ai!
2. Công việc của Ngài – Ngài xứng đáng được ngợi khen vì mọi sự Ngài đã làm trải suốt bao thế đại, từ sự sáng tạo, đến sự cứu chuộc, thậm chí vì sự phán xét của Ngài nữa. Ngài xứng đáng được ngợi khen vì những công việc của Ngài. (Lưu ý: Hãy suy nghĩ Chúa đã làm việc thể nào trong đời sống của bạn!)
3. Ý chỉ của Ngài – Các vị trưởng lão công nhận rằng một ngày kia chúng ta cũng sẽ hiểu rõ mọi sự đã xảy ra, đang xảy ra và sẽ xảy ra đều là một phần trong chương trình trọn vẹn của Đức Chúa Trời. Ngài làm mọi sự vì "Ngài đẹp lòng". Khi chúng ta về đến đó, chúng ta sẽ thấy mọi sự như đáng phải có và chúng ta sẽ ngợi khen Ngài vì mọi sự ấy! Chúng ta có nắm bắt được mọi sự về Đức Chúa Trời trong lúc bây giờ và ngợi khen Ngài trong khi chúng ta vẫn còn sống trong thân thể nầy!?!
(Lưu ý: Chẳng có gì sai trái khi biết một ít rồi xướng lên khen ngợi trong lúc bây giờ! Ngài rất là xứng đáng hôm nay y như Ngài luôn xứng đáng. Vì lẽ ấy, hãy để cho "kẻ được chuộc của Chúa nói như thế!" Chúng ta hãy dâng lên Ngài những của lễ ngợi khen và là bông trái của môi miếng chúng ta, Hêbơrơ 13:15. Chúng ta cũng nên thực hành sự ngợi khen ấy nữa!)
Phần kết luận: Đối với tôi, những âm thanh giống như Thiên đàng là loại nơi chốn mà tôi muốn sống ở đó! Âm thanh ấy vang dội còn tốt hơn buổi thờ phượng sôi nổi nhất mà bạn từng tham dự! Cảm tạ Đức Chúa Trời, tôi biết tôi đang hướng tới đó và tôi biết khi tôi về đến nơi ấy, có một số việc mà tôi sẽ làm. Và, tôi thích âm vang ấy. Còn bạn thì sao? Bạn có đến không? Bạn đã được cứu và hướng tới sự vinh hiển, bấy nhiêu đủ rồi sao? Nếu thật vậy, hãy ngợi khen Chúa về những gì Ngài đã làm cho bạn. Nếu bạn bị hư mất hay nếu bạn không dám chắc về tình trạng thuộc linh của mình, khi ấy tôi mời bạn hãy đến với Đức Chúa Jêsus Christ. Hãy tin cậy Ngài làm Cứu Chúa của bạn và bạn có thể lên Thiên đàng khi bạn lìa khỏi đời nầy!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét