Chủ Nhật, 5 tháng 9, 2010

Khải huyền 3:14-22: "HỘI THÁNH TƯỞNG MÌNH CÓ MỌI SỰ"



Khải huyền 3:14-22
HỘI THÁNH TƯỞNG MÌNH CÓ MỌI SỰ
Phần giới thiệu: Minh họa: Chúa Jêsus đã cứu Hội Thánh tệ hại nhất. Bức thư nầy là bức thư đáng buồn nhất, rắc rối nhất và là Hội Thánh mà chúng ta có thể nhận ra rõ ràng nhất. Đây là bức tranh nói tới hầu hết các Hội Thánh ngày nay. Chắc chắn đây là bức tranh nói tới Hội Thánh trong những ngày sau rốt. Chúng ta đã chuyển phần nghiên cứu của chúng ta từ thời các Sứ đồ đến thời buổi Bội Đạo.
Chúng ta đã sống thọ đủ để chứng kiến sự ứng nghiệm lời tiên tri trong Kinh Thánh. Ở đó chúng ta đã chứng kiến sự dấy lên trọn vẹn của Hội Thánh bội đạo, II Têsalônica 2:3. Minh họa: Một nghiên cứu mang tên Redbook về các cấp lãnh đạo Hội Thánh ở Mỹ cho thấy rằng 59% đã chối bỏ Sự Ra Đời Bỡi Nữ Đồng Trinh; 71% Sống sau khi chết; 54% sự sống lại về phần xác của Chúa Jêsus; 98% sự tái lâm cá nhân của Chúa. Anh em ơi, chúng ta đang ở trong một mớ hỗn độn. Hội Thánh nầy cũng vậy. Lao-đi-xê là một thành phố rất quan trọng trong xứ Tiểu Á. Thành nầy được biết đến vì: 1. Giàu có, Nhiều ngân hàng và sự kiêu ngạo – Minh họa: trận động đất vào năm 17SC; 2. Công nghệ về thời trang - (Len đen); 3. Trường Y – Thuốc bôi mắt; 4. Địa thế về nước – Họ đã nhận nước lạnh từ thành Côlôse và nước nóng từ thành Hierapolis. Nhưng tất cả nguồn nước đều hâm hẩm bởi thời gian nó chảy tới Lao-đi-xê. Chính tại thành phố nầy và Hội Thánh định vị ở đó mà Chúa Jêsus đến với sự điệp dành cho họ.
I. ĐẤNG CHRIST NĂNG ĐỘNG (câu 14)
A. Ngài bắt phục muôn vật – Ngài là Đấng Amen trọn vẹn nhất của Đức Chúa Cha trước nhu cần sâu sắc nhất của con người. Ngài là sự cuối cùng của phần khải thị. Ngài là uy quyền tối hậu. Ngài là Đấng Amen! (Minh họa: Amen!)
B. Ngài thuyết phục muôn vật – Ngài sẽ không làm cho lẽ thật phai mờ đi; Ngài sẽ không vặn cong lẽ thật. (Minh họa: Chúng ta thường hay vòng vo đối với lẽ thật!) Đức Chúa Trời xử lý với những sự kiện. Ngài sẽ nói cho Hội Thánh nầy biết lẽ thật trọn vẹn. Ngài sẽ làm y như thế cho bạn và tôi.
C. Ngài tể trị muôn vật – Ngài là nguồn gốc sự sáng tạo của Đức Chúa Trời – Giăng 1:3. Ngài chịu trách nhiệm về mọi sự chúng ta đang nom thấy.
II. HỘI THÁNH BỊ LỪA (các câu 15-17)
A. Đó là sự thỏa hiệp bịnh hoạn (các câu 15-16) – Họ là một hỗn hợp của lửa và băng. Họ vốn nhạy cảm về Gôgôtha, song lại chẳng cảm động về nó! Họ biết rõ về Địa Ngục, nhưng không tìm cách cảnh báo kẻ bị mất! (Minh họa: Chúng ta có một sứ điệp! Chúng ta cần phải nóng cháy lên về những vụ việc của Đức Chúa Trời!) (Minh họa: Nhiều người nguội lạnh, một vài người đã đóng băng!)
1. Minh họa: Hai lý do cần phải quan tâm:
a. Khó khăn lắm người mới chạy đến Đức Chúa Trời.
b. Mô tả sai về Đức Chúa Trời và Chúa Jêsus. (Minh họa: Chúa Jêsus ao ước, một là chúng ta ở bên nầy hoặc là chúng ta ở về phía bên kia!)
2. Chúa Jêsus phán Ngài sẽ nhả họ ra. Họ làm cho Ngài phải phát ốm và Ngài sẽ mửa họ ra! (Minh họa: Khuynh hướng của chúng ta là thỏa hiệp rồi nguội lạnh!)
B. Đây là sự tự mãn bịnh hoạn (câu 17) – Quan điểm riêng của họ được đối chiếu với quan điểm của Chúa! Họ cảm thấy họ có mọi sự, Ngài phán họ chẳng có chi hết! Họ dại dột do những cái bẫy gài của tôn giáo, (Minh họa: Những của dâng, nhóm lại, nhà thờ, ngân sách, học vấn, tổ chức, nghi thức, v.v...) (Minh họa: Hội Thánh God Grill!) Chúa Jêsus công bố rằng họ chẳng có chi cả - Minh họa: Tomas Aquinas và Pope Innocent.
Minh họa: Chúa Jêsus phán họ:
1. Què quặt – Bị ép dưới gánh nặng.
2. Khổ sở – Đáng thương hại. (Minh họa: Thánh đồ nghèo nhất còn có vinh dự nhiều hơn họ nữa!)
3. Nghèo ngặt – Ăn mày thuộc linh.
4. Đui mù – Trần trụi về mặt thuộc linh
5. Đây là chỗ mà Hội Thánh hiện đại đang trú đóng hôm nay. Tìm cách hầu việc Đức Chúa Trời bằng cách đi xuống những con hẽm tăm tối. Một số trong đó là: Trào lưu chính thống, Hình thái riêng biệt, Chủ nghĩa hình thức, chủ nghĩa duy lý, Chủ nghĩa xã hội, Hình thức thờ lạy hình tượng, Chủ trương thiên chúa giáo toàn thế giới, chủ nghĩa duy vật.
III. SỰ CHỌN LỰA RÕ RÀNG (các câu 18-19)
(Đấng Christ bàn với họ một vài việc): Họ cần:
A. Những giá trị thuộc linh – Chỉ có những việc nào nhận được từ Chúa Jêsus mới có giá trị!
B. Những phẩm hạnh thuộc linh - (Minh họa: Y phục của Hoàng đế) Thế gian có thể nhìn thấy qua loại bề ngoài nầy của Hội Thánh. Chúng ta cần mặc lấy cho mình những vụ việc của Chúa!
C. Mặc khải thuộc linh - (Minh họa: Thuốc bôi mắt) Minh họa: có một nhu cầu rất lớn cho chúng ta để nhìn thấy bản thân mình y như Đức Chúa Trời nhìn thấy chúng ta và thế gian y như Ngài nhìn thấy họ. Đâu là sự ăn ở biết đầu phục của chúng ta và đâu là tình cảm nóng cháy của chúng ta dành cho thế giới bị hư mất?
D. Sức sống thuộc linh – ĂN NĂN! Không một điều chi khác sẽ là đủ đâu! Hội Thánh của Ngài rất cần đến SỐT SẮNG! Chúa Jêsus ao ước chúng ta đạt tới mức sôi sụt lên trong tình cảm chúng ta dành cho Ngài. Có phải bạn đang ở trên ngọn lửa dành cho Chúa không? (Minh họa: Phương sách duy nhứt của chúng ta thường là phương sách sau cùng của chúng ta! Chỉ có sự ăn năn mới tuôn đổ Đức Thánh Linh vào trong Hội Thánh của chúng ta!)
IV. THÁCH THỨC GẤP BẰNG HAI (các câu 20-22)
A. Đối với hạng tội nhân trong Hội Thánh – Chúa Jêsus chờ đợi, thật nhịn nhục, với tình yêu thương. Ngài chờ đợi đến khi có người chịu mở lòng ra rồi mời Ngài bước vào!
1. Ám chỉ tình thân hữu
2. Ám chỉ mối tương giao (Minh họa: Ngài chờ đợi đến khi một Cơ đốc nhân mở cánh cửa ra để đón sự phấn hưng thật!) (Minh họa: Đấng Christ bị tống khứ! Bao nhiêu lần chúng ta để Chúa Jêsus đứng ở ngoài?)
B. Đối với hạng thánh đồ trong Hội Thánh -
1. Họ sẽ trị vì với Chúa Jêsus - II Timôthê 2:12
2. Họ sẽ vui mừng với Chúa Jêsus.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét