Thứ Tư, 14 tháng 7, 2010

Sách Rôma: Phần giới thiệu



PHẦN GIỚI THIỆU SÁCH RÔMA
Mục sư S. Lewis Johnson, là học giả đáng kính, là giáo sư dạy Lời của Đức Chúa Trời, thường nói với các sinh viên học trò ông tại Thần Học Viện Dallas: “Thưa quí vị, quí vị cần phải có khả năng giảng luận suốt cả Kinh Thánh, từ chương nầy qua chương kia”. Tôi vẫn làm việc theo cách ấy, và tôi e rằng tôi sẽ đạt được theo ý muốn của tôi. Tôi đã tìm được giá trị của sự giảng luận tất cả các sách trong Kinh Thánh theo cách của mình, hết chương nầy sang chương khác. Điều nầy cần phải nổ lực thật nhiều, nhất định rất đáng phải bỏ công ra để có được sự ấy.
Một trong những sách đầu tiên trong Kinh Thánh mà chúng ta đáng phải tìm cách giảng luận là thư tín Rôma của Phaolô. Thư Rôma là một sách quan trọng chạm đến đời sống của nhiều người trải qua nhiều thế đại (như chúng ta sẽ thấy trong phần nghiên cứu của chúng ta). Các thư tín khác của Phaolô có khuynh hướng viết cho những cá nhân đặc biệt, hoặc nói tới những vấn đề hay nan đề nào đó nhất định. Chúng vừa nhắm vào con người hay nhắm vào nan đề. Chúng góp phần rất lớn cho sự chúng ta hiểu biết Đức Chúa Trời, và cho cách ăn ở Cơ đốc. Sách Rôma rõ ràng đã được viết ra cho một Hội Thánh mà cá nhân Phaolô đã không thành lập. Thực vậy, Phaolô đã viết cho một Hội Thánh mà ông chưa hề thăm viếng qua — Hội Thánh tại thành Rôma. Hiển nhiên là Phaolô sẽ đến tại thành Rôma, như sách Công vụ Các Sứ đồ mô tả, nhưng theo một cách khác biệt hơn là chúng ta trông mong. Khi ông viết thư tín nầy gửi cho người thành Rôma, ông viết theo một tư thế rất thận trọng, dẫn nhập Tin Lành từ những điểm cần thiết của nó (sự xét đoán con người là hạng tội nhân, bị phân cách ra khỏi Đức Chúa Trời — (các chương 1-3) trong sinh hoat từng ngày của cuộc sống (các chương 12-16).
Nếu bạn có thể giảng luận cả sách Rôma, bạn sẽ có Tin lành nịt lưng mình. Trong phần nghiên cứu khác về sách Rôma, tôi đã trình bày rất chi tiết hơn về thư tín nầy (xem “Sách Rôma: Sự công bình của Đức Chúa Trời”). Trong phần nghiên cứu nầy, chúng ta sẽ bao quát cả sách một cách tóm tắt, chỉ trong 17 bài học. Lợi ích của loạt bài học nầy, ấy là chúng ta sẽ đi suốt cả sách Rôma ở một cấp độ mỗi chương là một bài học. Điều nầy giúp cho khả năng suy nghĩ của chúng ta đi suốt cả thư tín mỗi lần một chương, nhờ đó dõi theo cách bình luận của Phaolô từ đầu cho đến cuối.
Khi bạn bắt đầu phần nghiên cứu nầy, tôi thách bạn phải ôn lại sách Rôma thường xuyên ở trong trí mình, tìm cách lần theo phần bàn luận của nó ngay từ chương đầu tiên cho đến chỗ nào mà phần nghiên cứu đưa bạn đến. Tôi mong rằng khi ấy bạn sẽ tìm cách áp dụng những gì bạn đã học được cho chính đời sống của mình, và để chia sẻ sứ điệp của Tin Lành với những kẻ bị hư mất mà chẳng có sự trông cậy, tách biệt với đức tin mà thư tín nầy mô tả và xác định. Nguyện Đức Chúa Trời chúc phước cho bạn qua phần nghiên cứu phần nầy của Lời Ngài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét