Thứ Tư, 7 tháng 7, 2010

Nhìn



I CÔRINHTÔ 11.23-32
NHÌN!

Bây giờ là cuối năm. Đối với một số người trong quí vị, đây là một năm rất khó khăn. Đối với một số người trong quí vị , đây là một năm tốt lành. Đối với hầu hết chúng ta, đây chỉ là một năm khác nữa mà thôi.
Trong lý trí của quí vị, năm nào đang có ở đó? Sau đây là một số năm có trong lý trí của tôi:
 1947 – Tôi chào đời.
 1952 – Tôi vào mẫu giáo.
 1964 – Tôi tiếp nhận Đấng Christ làm Cứu Chúa và lấy bằng lái xe.
 1965 – Tôi tốt nghiệp Trung học
 1969 – Tôi tốt nghiệp Đại học lần đầu tiên
 1970 – Gặp gỡ Dottie và lên kế hoạch.
 1972 – Thành hôn
 1973 – David ra đời.
 1975 – Mark ra đời.
 1976 – Tôi được tấn phong. Đúng 30 năm kể từ ngày 23 tháng Giêng.
 1977 – Donna ra đời.
 2000 – Hành trình truyền giáo sang Suriname
 2004 – Mẹ và Bố tôi qua đời, tôi bị đau, chịu giải phẫu.
 2005 – Hành trình truyền giáo sang Brazil
Quí vị cũng có thể kể ra một số năm và các sự cố. Nhưng những gì chúng ta chưa biết là những gì năm 2006 sẽ đem đến cho chúng ta. Chúng ta sửa soạn như thế nào để đối diện với những gì năm nầy sẽ đem lại dù tốt, dù xấu, hay bình thường?
Hôm nay không những là ngày đầu năm, mà hôm nay cũng là ngày Chúa nhựt đầu tiên của tháng nữa. Nói như thế có nghĩa là chúng ta sẽ cử hành tiệc thánh. Có một phương thức nhất định chúng ta sẽ tiếp cận bàn tiệc của Chúa. Khi chúng ta đến với bàn tiệc của Chúa, chúng ta cần phải nhìn:
LUI LẠI – Các câu 23-25
TỚI TRƯỚC – Các câu 26
VÀO BÊN TRONG – Các câu 27-32

Khi chúng ta bắt đầu năm 2006, chúng ta cần phải:
NHÌN LUI LẠI
NHÌN TỚI TRƯỚC
NHÌN VÀO BÊN TRONG
Chúng ta hãy bắt đầu bằng cách xem xét ba cái nhìn nơi bàn tiệc của Chúa.
NHÌN LUI LẠI – Các câu 23-25
Có một số điều không theo quy tắc nào hết trong cách thức người thành Côrinhtô cử hành Tiệc Thánh. Ít nhất là cách ứng xử mà một số người đã có tách ra khỏi tầm quan trọng thuộc linh của Tiệc Thánh. Vì vậy, Phaolô thấy cần thiết phải ôn lại sự dạy của ông trong lãnh vực nầy.
Việc đầu tiên chúng ta cần phải làm là nhìn lui lại những gì Đấng Christ đã làm cho chúng ta.
Câu 23 – Phaolô đã nhận lãnh sự dạy của mình từ nơi Chúa. Đây là một bài học rất hay cho năm 2006! Phải biết chắc rằng phương thức quí vị sống đời sống của mình trong năm nầy dựa theo những gì Chúa đang dạy cho quí vị trong Lời của Ngài. Quí vị sẽ tự học hỏi Lời của Ngài khi quí vị đọc, nghiên cứu và khi quí vị được nhiều người khác dạy dỗ.
Phaolô đưa chúng ta trở lại với chính cái đêm mà Chúa Jêsus bị nộp.
Sự phản bội thê thảm nhất trong toàn bộ lịch sử, Con của Đức Chúa Trời bị một môn đồ làm phản, đã diễn ra trong đêm đó. Dù vậy, Chúa Jêsus đã nhìn qua bên kia biến cố kinh khiếp nầy và mở ra ký ức mà chúng ta gọi là “Bàn Tiệc của Chúa”, hay “Tiệc Thánh”.
Chúa Jêsus đã cầm lấy bánh. Đó là bánh không men, vì đây là Lễ Vượt Qua.
Câu 24 – Chúa Jêsus đang nói theo nghĩa bóng khi Ngài giơ cao bánh lên rồi nói: “Nầy là thân thể Ta”. Bánh sẽ thúc giục chúng ta nhớ lại rằng thân thể của Chúa đã vỡ nát ra để cho chúng ta được tha tội và được sự sống đời đời.
Êsai 52.14 – “…mặt mày người xài-xể lắm hơn kẻ nào khác, hình dung xài-xể hơn con trai loài người”.
Êsai 53.3-6 – “Người đã bị người ta khinh dể và chán bỏ, từng trải sự buồn bực, biết sự đau ốm, bị khinh như kẻ mà người ta che mặt chẳng thèm xem; chúng ta cũng chẳng coi người ra gì. Thật người đã mang sự đau ốm của chúng ta, đã gánh sự buồn bực của chúng ta; mà chúng ta lại tưởng rằng người đã bị Đức Chúa Trời đánh và đập, và làm cho khốn khổ. Nhưng người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương. Bởi sự sửa phạt người chịu chúng ta được bình an, bởi lằn roi người chúng ta được lành bịnh. Chúng ta thảy đều như chiên đi lạc, ai theo đường nấy; Đức Giê-hô-va đã làm cho tội lỗi của hết thảy chúng ta đều chất trên người”.
Chúng ta nhìn lui lại và nhớ đến thân thể đã bị tan nát vì chúng ta và
Chúng ta nhớ những cú đánh vào mặt và lằn roi quất trên lưng.
Chúng ta nhớ mão gai đội trên đầu, những mũi đinh đóng vào tay chân, và mũi giáo đâm vào sườn.
Chúng ta nhớ những lăng mạ, sĩ nhục ném tạc vào Ngài khi Ngài bị treo trên thập tự giá.
Chúng ta nhìn lui lại và nhớ với lòng cảm tạ mọi sự Ngài đã chịu khổ vì chúng ta.
Câu 25 – Chúa Jêsus cũng cầm lấy chén theo cùng cách ấy.
Huyết là giao ước mới, hay giao ước mới trong huyết của Ngài.
Huyết luôn luôn là đòi hỏi của Đức Chúa Trời đối với một của lễ chuộc tội. Cái mới, ấy là của lễ nầy đã trả giá đầy đủ cho mọi tội lỗi và không còn cần tới của lễ bằng huyết nào khác nữa.
I Phierơ 1.18-19 – “vì biết rằng chẳng phải bởi vật hay hư nát như bạc hoặc vàng mà anh em đã được chuộc khỏi sự ăn ở không ra chi của tổ tiên truyền lại cho mình, bèn là bởi huyết báu Đấng Christ, dường như huyết của chiên con không lỗi không vít”.
Một lần nữa, dự vào chén nầy là phải “nhớ đến” Ngài.
John MacArthur – “Vì người Hêbơrơ cần phải ghi nhớ nhiều hơn là đem một việc vào trong lý trí, để nhớ lại việc đã xảy ra. Ghi nhớ thực sự là phải quay trở lại trong lý trí của một người rồi nắm bắt được sự thực và ý nghĩa của một sự cố hay kinh nghiệm mà người ấy có thể nhớ. Nhớ tới Đức Chúa Jêsus Christ và sự hy sinh của Ngài trên thập tự giá là hồi tưởng lại với Ngài sự sống, sự thương khó, sự chịu khổ và sự chết của Ngài nhiều như có thể được”. John MacArthur, The MacArthur New Testament Commentary, 1 Corinthians, (Chicago, Moody Press, 1984), pp. 272-273
Giá đã được trả cho tội lỗi của chúng ta. Khi nhớ lại từng chi tiết, điều nầy giúp chúng ta nhìn lui lại và tỏ lòng cảm tạ vì những gì Đức Chúa Trời qua Con của Ngài đã làm cho chúng ta.
NHÌN LUI LẠI – Các câu 23-26
NHÌN TỚI TRƯỚC – Câu 26
Câu 26 – Làm ơn lưu ý từ ngữ “rao” có ý nói tới công bố hay giảng dạy.
Khi quí vị cầm lấy bánh và chén, quí vị đang giảng dạy!
Quí vị đang giảng dạy chính đức tin của mình với thẩm quyền của thân thể Đấng Christ bị tan nát và huyết Đấng Christ đổ ra để trả giá cho tội lỗi của quí vị. Quí vị đang đưa ra lời phát biểu của đức tin!
Đấy là lý do tại sao chúng tôi nói rằng nếu quí vị không dám chắc mình có sự tha tội và sự sống đời đời dựa trên đức tin chỉ một mình Đấng Christ thôi, đừng dự Tiệc Thánh. Hãy để cho người cầm bánh và chén ấy đi qua.
Êphêsô 2.8-9 – “Vả, ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của
Mỗi lần quí vị cầm lấy bánh và chén, quí vị đang rao giảng về sự chết của Ngài.
Chúng ta rao sự giảng dạy nầy bao lâu?
Chúng ta cần phải rao điều nầy cho tới khi Ngài đến!
Thực vậy, Chúa Jêsus đã đưa ra một lời phát biểu rất thú vị ở Mathiơ 26.29 – “Ta phán cùng các ngươi, từ rày về sau, ta không uống trái nho nầy nữa, cho đến ngày mà ta sẽ uống trái nho mới cùng các ngươi ở trong nước của Cha ta”.
Đây là một cái nhìn tới đàng trước! Khi chúng ta cầm lấy bánh và chén trong lúc bây giờ, chúng ta đang nhìn tới đàng trước khi dự vào bánh và chén trong tương lai khi Chúa Jêsus ngự đến và thiết lập Vương Quốc của Ngài. Nhìn tới đàng trước là một việc rất kỳ diệu.
Thực vậy, chúng ta cần phải sốt sắng nhìn tới đàng trước vào sự tái lâm của Ngài để rước chúng ta là Hội Thánh của Ngài.
Tít 2.13 – “đang chờ đợi sự trông cậy hạnh phước của chúng ta, và sự hiện ra của sự vinh hiển Đức Chúa Trời lớn và Cứu Chúa chúng ta, là Đức Chúa Jêsus Christ”.
Vì vậy, chúng ta không những nhìn lui lại thập tự giá khi chúng ta dự Tiệc Thánh, mà chúng ta còn nhìn tới đàng trước đến với sự tái lâm của Ngài nữa.
NHÌN LUI LẠI – Các câu 23-26
NHÌN TỚI TRƯỚC – Câu 26
NHÌN VÀO BÊN TRONG – Các câu 27-32
Câu 27 – Chúng ta đối diện với thách thức cực kỳ quan trọng trong mấy câu nầy. Có thể ăn và uống cách không xứng đáng. Trước hết mọi sự, hết thảy chúng ta đều không xứng đáng. Chẳng một ai trong chúng ta xứng đáng với ân điển của Đức Chúa Trời hay xứng đáng để Chúa Jêsus chịu chết vì chúng ta!
Ở đây có ý nói gì khi chúng ta ăn theo cách không xứng đáng. Ăn theo cách không xứng đáng khi người tin Chúa sẽ có những điều sau đây:
 Không xem trọng bánh và chén.
 Không tích cực suy nghĩ về điều mình sẽ làm.
 Để cho tội lỗi bước vào đời sống chúng ta giống như người thành Côrinhtô đã để như thế. Một số người trong họ đã phạm tội mê ăn uống và say sưa. Một số Cơ đốc nhân đến với bàn tiệc với tấm lòng không biết tha thứ và cay đắng. Khi để cho tội lỗi không được xưng ra trong đời sống khi dự Tiệc Thánh là một sự sĩ nhục Đấng đã trả giá cho tội lỗi đó!
Có nghiêm trọng không khi ăn và uống theo cách không xứng đáng? Chúng ta đã phạm vào thân và huyết của Đấng Christ!
Câu 29 – Khi chúng ta ăn và uống với cách không xứng đáng, chúng ta đang mời Đức Chúa Trời kỷ luật chúng ta. Từ ngữ “xét đoán” có ý nói tới sự phán xét hay trừng phạt. Đức Chúa Trời phán xét và hình phạt chúng ta, vì vậy chúng ta đừng để bị xét đoán với những kẻ chưa được cứu. Hãy xem câu 32.
Câu 30 – Đức Chúa Trời xét đoán ai đó với tật nguyền và đau ốm và thậm chí có nhiều người với sự chết nữa. Đức Chúa Trời không phải là độc dữ đâu, Ngài là thánh khiết và công bình. Nếu chúng ta không làm theo những gì là thánh khiết và công bình tại bàn tiệc thánh, Ngài sẽ chỉnh sửa chúng ta.
Câu 31 – Cách tốt hơn cho chúng ta là tự xét đoán mình khi chúng ta đến với Tiệc Thánh. Nếu chúng ta biết lo liệu cho sự việc, thì Ngài không phải lo liệu tới.
Câu 28 – Cho nên. Chúng ta cần phải xét lấy mình khi chúng ta đến với Tiệc Thánh. Chúng ta cần phải nhìn vào bên trong. Tôi đề nghị chúng ta:
 Xét TÁC PHONG của chúng ta. Có phải chúng ta nghĩ về Chúa Jêsus và về sự hy sinh mà Ngài đã làm ra, có phải lý trí quí vị bị phân tâm không?
 Xét ĐỘNG LỰC của chúng ta. Có phải tấm lòng chúng ta trong sạch, không có sự cay đắng hay bất cứ thái độ tội lỗi nào khác?
 Xét PHƯƠNG PHÁP của chúng ta. Có phải trong cách ứng xử của quí vị, có điều chi đó không đẹp lòng Đức Chúa Trời?
Thi thiên 32.5 – “Tôi đã thú tội cùng Chúa, không giấu gian ác tôi; Tôi nói: Tôi sẽ xưng các sự vi phạm tôi cùng Đức Giê-hô-va; Còn Chúa tha tội ác của tôi”.
Khi chúng ta đến với Tiệc Thánh, chúng ta hãy:
NHÌN LUI LẠI
NHÌN TỚI TRƯỚC
NHÌN VÀO BÊN TRONG
Và khi chúng ta đối diện với một năm khác, tôi nghĩ thật là khôn ngoan khi chúng ta làm theo đúng việc ấy
NHÌN LUI LẠI
Khi đến với Tiệc Thánh, chúng ta nên nhìn lui lại đến sự chết của Chúa với thái độ biết ơn. Khi chúng ta bắt đầu năm 2006, chúng ta phải nhìn lui lại năm 2005 và thậm chí trước đó nữa với thái độ biết ơn.
Biết ơn đối với Đức Chúa Trời thường bị chễnh mãng, lẽ ra không nên như vậy.
Thi thiên 103.1-5 – “Hỡi linh hồn ta, khá ngợi khen Đức Giê-hô-va! Mọi điều gì ở trong ta hãy ca tụng danh thánh của Ngài! Hỡi linh hồn ta, hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va, Chớ quên các ân huệ của Ngài. Ấy là Ngài tha thứ các tội ác ngươi, Chữa lành mọi bịnh tật ngươi, Cứu chuộc mạng sống ngươi khỏi chốn hư nát, Lấy sự nhân từ và sự thương xót mà làm mão triều đội cho ngươi. Ngài cho miệng ngươi được thỏa các vật ngon, Tuổi đang thì của ngươi trở lại như của chim phụng-hoàng”.
Êphêsô 5.20 – “Hãy thường thường nhân danh Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, vì mọi sự tạ ơn Đức Chúa Trời, là Cha chúng ta”.
I Têsalônica 5.18 – “phàm làm việc gì cũng phải tạ ơn Chúa; vì ý muốn của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Jêsus Christ đối với anh em là như vậy”.
Trong năm 2005, có phải Đức Chúa Trời:
 Tiếp trợ cho mọi nhu cần thuộc thể của quí vị không?
 Chúc phước cho quí vị với gia đình và bạn bè không?
 Ban cho quí vị sự dẫn dắt khi quí vị cần tới sự ấy không?
 Dạy dỗ quí vị từ Lời của Ngài và bởi các Giáo viên Trường Chúa Nhật, các giáo sư Kinh Thánh và các Mục sư không?
 Dạy cho quí vị biết sự yên ủi và sự bình an khi quí vị cần tới chúng không?
 Ban cho quí vị một lượng sức khoẻ không?
 Đang bảo hộ quí vị không?
 Đang yêu thương quí vị không?
Vậy thì hãy quay nhìn lại những phương thức Ngài đã chúc phước cho quí vị trong năm 2005 và hãy dâng lên lời cảm tạ! Chúng ta cần phải hát chung với Fanny Crosby.

Đời đời vinh quang
qui thuộc Đức Chúa Trời tôn thánh;Đấng đã vì thế gian tội lỗi phó Con độc sanh,Là Thần Nhân Jêsus vì yêu ta đành chết thế,Để mở toang cửa thiên đàng hầu tiếp rước ta về.
Ô! Thật kỳ diệu thay tình yêu cứu chuộc bởi huyết,Huyết Chúa rửa ác tâm
và phiếu trắng trong dường tuyết;Người tội nào thật tâm cầu ơn cứu chuộc vô đối,Tức khắc Jêsus tha tội và cứu sống muôn đời.
Ngàn đời lòng ta ca ngợi Jêsus đầy nhân ái,Chúa cứu và giúp ta đổi mới sống vui từ nay;Và ngàn muôn muôn năm lòng ta chan hoà vui sướngKhi thấy Jêsus và cùng Ngài sống ở thiên đàng.
Ngợi khen Chúa, Ngợi khen Chúa,
Tiếng Chúa gọi ôi thiết thaNgợi khen Chúa, Ngợi khen Chúa,
Tiếng lòng ta khá vui hoà! Nào người nặng tội khiên
lòng mong ước được đổi mới!Hãy đến với Jêsus làm hoà với Đức Chúa Trời
Fanny Crosby
Hãy nhìn lui lại và dâng cho Đức Chúa Trời sự vinh hiển vì mọi sự mà Ngài đã làm trong đời sống của quí vị!
NHÌN LUI LẠI
NHÌN TỚI TRƯỚC
Ở bàn tiệc thánh của Chúa, chúng ta rao giảng sự tái lâm của Chúa cho tới lúc Ngài đến.
Chúng ta cần nhìn tới đàng trước đến Năm Mới với sự toan liệu trước.
Ngài đã ban cho chúng ta một năm khác để phục vụ Ngài và để trông đợi sự tái lâm của Ngài.
Có người đã viết:
Tôi là Năm Mới. Tôi là một trang giấy chưa điểm xuyết trong quyển sách thời gian của bạn. Tôi là cơ hội kế tiếp trong nghệ thuật sống của bạn. Tôi là cơ hội của bạn để thực hành những gì bạn đã tiếp thu về cuộc sống trong 12 tháng qua. Mọi sự bạn tìm kiếm trong năm qua và đã thất bại không tìm thấy đã được giấu kín trong tôi; tôi đang chờ đợi bạn tìm kiếm điều đó thêm một lần nữa và với nhiều quả quyết hơn. Mọi sự tốt lành mà bạn đã tìm cách làm cho nhiều người khác mà chưa đạt được trong năm qua đang thuộc về quyền chuẩn nhận của tôi – cung cấp cho bạn thêm một vài ham muốn ích kỷ và tranh đấu.
Trong tôi có sẵn tiềm năng của mọi thứ mà bạn đã mơ tưởng nhưng không dám làm, mọi thứ bạn hy vọng nhưng không dám thực hiện, mọi sự bạn đã cầu nguyện nhưng chưa kinh nghiệm được. Những giấc mơ nầy trôi qua thật nhẹ nhàng, chờ đợi được đánh thức bởi cái chạm của một mục đích bền bĩ chịu đựng lâu nay. Tôi là cơ hội của bạn để làm mới lại mối gắn bó của bạn với Đấng Christ là Đấng đã phán: "Nầy, ta làm mới lại hết thảy muôn vật" (Khải huyền 21.5). Ta là Năm Mới đây. (Nguồn Vô Danh).
Quí vị có ý tưởng nào về Đức Chúa Trời muốn quí vị phải đạt tới trong năm 2006 không? Đức Chúa Trời có:
Êphêsô 5.15-17 – “Vậy, hãy giữ cho khéo về sự ăn ở của anh em, chớ xử mình như người dại dột, nhưng như người khôn ngoan. Hãy lợi dụng thì giờ, vì những ngày là xấu. Vậy chớ nên như kẻ dại dột, nhưng phải hiểu rõ ý muốn của Chúa là thế nào”.
Hãy nhìn tới trước với Đức Chúa Trời.
 Hãy cầu xin Ngài quí vị cần đạt những mục tiêu nào trong năm nay.
 Hãy cầu xin Ngài quí vị phải dạy dỗ gia đình mình điều chi trong năm nay.
 Hãy cầu xin Ngài những chức vụ nào Ngài muốn quí vị dự vào đều đặn trong năm nay.
 Hãy cầu xin Ngài xem Ngài muốn quí vị phải phục vụ Ngài như thế nào trong năm may.
 Hãy cầu xin Ngài quí vị sẽ mời ai đến với Hội Thánh.
 Hãy cầu xin Ngài xem quí vị sẽ để thì giờ ra với Ngài như thế nào trong năm nay.
Và khi quí vị nhìn tới đàng trước trong năm 2006, phải tỉnh thức trông đợi sự tái lâm của Chúa Jêsus và cư xử sao cho thích nghi.
Mác 13.35-37 – “Vậy, các ngươi hãy thức canh, vì không biết chủ nhà về lúc nào, hoặc chiều tối, nửa đêm, lúc gà gáy, hay là sớm mai, e cho người về thình lình, gặp các ngươi ngủ chăng. Điều mà ta nói cùng các ngươi, ta cũng nói cho mọi người: Hãy tỉnh thức!”
NHÌN LUI LẠI
NHÌN TỚI TRƯỚC
NHÌN VÀO BÊN TRONG
Giống như quí vị nhìn vào bên trong để tự xét lấy mình trước khi quí vị đến với bàn tiệc thánh, tôi đề nghị quí vị hãy nhìn vào bên trong rồi cầu xin Chúa điều chi cần phải thay đổi ngay trong đời sống của quí vị.
Có những thói tật xấu nào cần phải khắc phục không?
Có những thái độ xấu nào cần phải khắc phục không?
Quí vị đang bước đi gần gũi với Đức Chúa Trời như thế nào và quí vị phải làm gì để đi gần Ngài hơn nữa?
Luca 12.1-3 – “…Hãy giữ mình về men của người Pha-ri-si, là sự giả hình. Chẳng có sự gì giấu mà không phải lộ ra, chẳng có sự gì kín mà không được biết. Vậy nên mọi điều mà các ngươi đã nói nơi tối, sẽ nghe ra nơi sáng; mọi điều mà các ngươi đã nói vào lỗ tai trong buồng kín, sẽ giảng ra trên mái nhà”.
Khi quí vị nhìn tới đàng trước, phải biết chắc rằng Đức Chúa Trời sẽ giúp đỡ cho quí vị nếu quí vị cầu xin.
I Côrinhtô 10.13-14 – “Những sự cám dỗ đến cho anh em, chẳng có sự nào quá sức loài người. Đức Chúa Trời là thành tín, Ngài chẳng hề cho anh em bị cám dỗ quá sức mình đâu; nhưng trong sự cám dỗ, Ngài cũng mở đàng cho ra khỏi, để anh em có thể chịu được. Hỡi kẻ yêu dấu của tôi, vậy nên hãy tránh khỏi sự thờ lạy hình tượng”.
Khi chúng ta tiếp cận với năm 2006 và bàn Tiệc Thánh.
HÃY NHÌN LUI LẠI
HÃY NHÌN TỚI TRƯỚC
HÃY NHÌN VÀO BÊN TRONG
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét