Thứ Tư, 7 tháng 7, 2010

Một Năm Tốt Lành



THI THIÊN 84.10-12
MỘT NĂM TỐT LÀNH
Năm đang đi tới phần kết thúc của nó. Có người nói: "Tôi rất tiếc khi thấy năm đang kết thúc, đây là một năm thật tốt lành".
Nhiều người khác sẽ nói: "Tôi rất vui khi thấy năm đang kết thúc, thật là một năm khủng khiếp!"
Dựa trên cơ sở nào chúng ta quyết định đâu là năm tốt, đâu là năm xấu? Thường thì chúng ta phân biệt một năm tốt với một năm xấu bởi những sự cố đã xảy ra trong năm đó.
Nếu chúng ta và những người sống quanh chúng ta đều cứ mạnh khoẻ, có công ăn việc làm và cứ mạnh khoẻ luôn đối với nhiều người khác, và chẳng gánh chịu mất mát gì cho cam, chúng ta sẽ định rằng ấy là một năm tốt lành.
Mặt khác, nếu chúng ta, và những người quanh chúng ta đều mất công ăn việc làm hay không có thu nhập nữa, có nhiều tranh cãi với người khác, có nhiều nan đề chủ yếu về sức khoẻ và gánh chịu nhiều mất mát, chúng ta có khuynh hướng cho rằng chúng ta đã gặp phải một năm xấu.
Chúng ta thường nghe nói ai đó đã gặp phải một năm hung kiết hay các hoàn cảnh khó khăn, họ cho rằng họ vui sướng khi năm nay qua đi và hy vọng tốt hơn vào năm tới!
Tôi xin phép đề nghị với quí vị sáng hôm nay rằng chẳng có một năm nào là xấu cả! Mỗi năm đều có thể là năm tốt lành. Quí vị đã nghe tôi nói một cách chính xác, chẳng có một năm nào là xấu cả. Mỗi năm đều có thể là năm tốt lành.
Sao tôi dám nói như vậy nhỉ? Chúng ta đánh giá năm tốt và năm xấu bởi các hoàn cảnh. Thay vì thế, chúng ta nên đánh giá các năm của chúng ta bằng cách đồng đi với Đức Chúa Trời! Nếu trong năm 1996 tôi bước đi cách mật thiết với Đức Chúa Trời, vâng theo Ngài, xưng nhận và quên đi tội lỗi khi tôi không xưng nhận.
Nếu tôi cũng tấn tới trong ân điển và trong sự thông biết Chúa và Cứu Chúa của tôi trong năm 1996, khi ấy, tôi sẽ nói năm ấy là năm rất tốt! Cơ sở để tôi nói như vậy là những gì chúng ta thấy Đức Chúa Trời phán dạy về điều Ngài mong mỏi chúng ta trong bất cứ năm nào đã được ban cho.
Phục truyền luật lệ ký 6.4-5: “Hỡi Y-sơ-ra-ên! hãy nghe: Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta là Giê-hô-va có một không hai. Ngươi phải hết lòng, hết ý, hết sức kính mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi”.
Michê 6.8: “Hỡi người! Ngài đã tỏ cho ngươi điều gì là thiện; cái điều mà Đức Giê-hô-va đòi ngươi há chẳng phải là làm sự công bình, ưa sự nhân từ và bước đi cách khiêm nhường với Đức Chúa Trời ngươi sao?”
Giăng 15.4-5,7: “Hãy cứ ở trong ta, thì ta sẽ ở trong các ngươi. Như nhánh nho, nếu không dính vào gốc nho, thì không tự mình kết quả được, cũng một lẽ ấy, nếu các ngươi chẳng cứ ở trong ta, thì cũng không kết quả được. Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong ta và ta trong họ thì sinh ra lắm trái; vì ngoài ta, các ngươi chẳng làm chi được…Ví bằng các ngươi cứ ở trong ta, và những lời ta ở trong các ngươi, hãy cầu xin mọi điều mình muốn, thì sẽ được điều đó”.
Tôi không dám bảo đảm rằng năm 1997 sẽ là một năm tốt một khi các hoàn cảnh hãy còn ở đàng xa kia. Có thể năm nay sẽ là tai vạ cho ai đó, mất mát, đau thương và thất bại. Đối với nhiều người khác, sẽ là tràn ngập vui mừng, mọi hoàn cảnh dường như thuận thì cho họ. Đối với hầu hết chúng ta, năm nay sẽ là một túi đầy sự pha trộn cả vui mừng lẫn buồn rầu.
Làm sao chúng ta dám bảo đảm rằng năm 1987 sẽ là một năm quan trọng về mặt thuộc linh? Làm sao chúng ta dám chắc rằng Đức Chúa Trời phán vào lúc cuối năm 1997, rằng tôi hay quí vị sẽ có một năm tốt lành?
Sáng nay chúng ta hướng sự chú ý vào Thi thiên 84.
Ba câu cuối, 10-12 cho chúng ta thấy rằng đây sẽ là một năm tốt, nếu:
ĐỨC CHÚA TRỜI LÀ NHÀ CỦA TÔI - Câu 10
ĐỨC CHÚA TRỜI LÀ SỰ CỨU GIÚP CỦA TÔI - Câu 11
ĐỨC CHÚA TRỜI LÀ HẠNH PHƯỚC CỦA TÔI - Câu 12
Nếu quí vị đã có những dòng chú thích nầy trong quyển Kinh thánh của quí vị rồi, tôi hay sử dụng phần tóm tắt trước, nhưng đây là một sứ điệp mới. Chúng ta không biết rõ lai lịch của tác giả Thi thiên 84, chúng ta cũng không dám chắc về mọi cảnh ngộ của ông. Có người nghĩ rằng tác giả đang trên chuyến lữ hành thuộc linh đến đền thờ tại thành Jerusalem, Đức Chúa Trời đã bày tỏ sự hiện diện của Ngài ở đó. Nhiều người khác cảm thấy rằng tác giả không thể lên đền thờ được, và đã ước ao được lên đó. Hoàn cảnh của Thi thiên dù có như thế nào đi nữa, thì Thi thiên nầy đang chỉ ra một thứ tình cảm muốn ở trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Điều nầy đã được tỏ ra trong các câu 1-4 – HÃY ĐỌC XEM
Quí vị và tôi không phải lên thành Jerusalem để ở trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Nếu quí vị đã được sanh lại, Thánh Linh của Đức Chúa Trời đang ngự ở trong quí vị. Quí vị là đền thờ của Đức Chúa Trời.
Rôma 8.9: “Về phần anh em, nếu thật quả Thánh Linh Đức Chúa Trời ở trong mình, thì không sống theo xác thịt đâu, nhưng theo Thánh Linh; song nếu ai không có Thánh Linh của Đấng Christ, thì người ấy chẳng thuộc về Ngài”.
I Côrinhtô 6.19-20: “Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao? Vì chưng anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời”.
II Côrinhtô 6.16: “Có thể nào hiệp đền thờ Đức Chúa Trời lại với hình tượng tà thần? Vì chúng ta là đền thờ của Đức Chúa Trời hằng sống, như Đức Chúa Trời đã phán rằng: Ta sẽ ở và đi lại giữa họ; ta sẽ làm Đức Chúa Trời của họ, và họ làm dân ta”.
Nếu quí vị nhận biết Đức Chúa Jêsus Christ làm Cứu Chúa của quí vị, thân thể của quí vị là đền thờ của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời đang ngự ở bên trong quí vị! Đấy là cách có được năm 1997 tốt lành.
1. HÃY BIẾN ĐỨC CHÚA TRỜI THÀNH NGÔI NHÀ CỦA QUÍ VỊ - Câu 10
Hỡi Cơ đốc nhân, vì quí vị là đền thờ của Đức Chúa Trời, Đức Chúa Trời đã lập nhà của Ngài ở trong quí vị. Đây là một đặc ân rất lớn. Nhưng với đặc ân như thế, thì trách nhiệm cũng đến nữa.
Đức Chúa Trời đã lập nhà của Ngài ở trong quí vị, nhưng quí vị có lập nhà của mình ở trong Đức Chúa Trời không? Vì đền thờ của Đức Chúa Trời đang ở bên trong quí vị, có phải quí vị đang sống trong ngôi đền thờ ấy, đang biệt riêng thì giờ để ở với Đức Chúa Trời?
Trong câu 10 tác giả Thi thiên bắt đầu bằng cách nói cho chúng ta biết rằng một ngày biệt riêng ra với Đức Chúa Trời thì tốt hơn một ngàn ngày dành cho ai khác, mà không có Ngài.
Tại sao phải nói như thế?
Khi tôi lập Đức Chúa Trời làm nhà của tôi, bằng cách ở riêng ra với Ngài, tôi đang biệt riêng thì giờ ra với Đấng yêu thương tôi. Đức Chúa Trời đã minh chứng tình yêu của Ngài khi Ngài dựng nên quí vị, khi Ngài sai Con Ngài đến chịu chết vì quí vị, bị chôn và đã sống lại, ban cho quí vị niềm hy vọng về sự sống lại. Đức Chúa Trời đã minh chứng tình yêu của Ngài trong ngày Ngài cứu quí vị, ban cho quí vị một quê hương ở trên trời trong tương lai, và hiện đang lập thân thể của quí vị làm nhà của Ngài.
Nếu chúng ta thực sự yêu thương ai đó, chúng ta muốn biệt riêng thì giờ với người đó. Đức Chúa Trời yêu thương chúng ta, và muốn dành thời gian ở với chúng ta.
Nếu chúng ta yêu mến Ngài, há chúng ta không biệt riêng thì giờ ra ở với Ngài?
Một lý do khác cho thấy một ngày trong hành lang Ngài thì tốt hơn một ngàn ngày khác, ấy là khi tôi dành thì giờ ở riêng với Đức Chúa Trời, lập Ngài làm nhà của tôi, tôi đang biệt riêng thì giờ ra ở với Đấng tôi cần phải thờ lạy và tôn kính vì Ngài chính là Đức Chúa Trời của tôi!
Thi thiên 103.1-5: “Hỡi linh hồn ta, khá ngợi khen Đức Giê-hô-va! Mọi điều gì ở trong ta hãy ca tụng danh thánh của Ngài! Hỡi linh hồn ta, hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va, chớ quên các ân huệ của Ngài. Ấy là Ngài tha thứ các tội ác ngươi, chữa lành mọi bịnh tật ngươi. Cứu chuộc mạng sống ngươi khỏi chốn hư nát, lấy sự nhân từ và sự thương xót mà làm mão triều đội cho ngươi. Ngài cho miệng ngươi được thỏa các vật ngon, tuổi đang thì của ngươi trở lại như của chim phụng-hoàng”.
Thi thiên 66.1-2: “Hỡi cả trái đất, khá cất tiếng reo mừng Đức Chúa Trời. Hãy hát ra sự vinh hiển của danh Ngài, hãy ngợi khen và tôn vinh Ngài. Hãy thưa cùng Đức Chúa Trời rằng: Các việc Chúa đáng sợ thay! Nhân vì quyền năng rất lớn của Chúa, những kẻ thù nghịch Chúa đều sẽ suy phục Chúa”.
Một ngày trong hành lang Chúa cũng là tốt hơn một ngàn ngày ở chỗ khác vì tôi đang biệt riêng thì giờ của mình khi Đức Chúa Trời toàn năng là Đấng đã dựng nên vũ trụ, Ngài đã tạo thành tôi, và hiểu rõ tôi. Tôi đang tận hưởng việc ngồi nơi chơn và học hỏi từ Đấng biết rõ hơn tôi biết! Điều nầy là thực khi tôi biệt riêng thì giờ ra ở với Đức Chúa Trời.
Một ngày trong hành lang Đức Chúa Trời thì tốt hơn bỏ ra cả ngàn ngày ở chỗ khác, vì một mình Đức Chúa Trời là Đấng đáp trả lời cầu nguyện và ban cho tôi sự hướng dẫn.
Giêrêmi 33.3: “Hãy kêu cầu ta, ta sẽ trả lời cho; ta sẽ tỏ cho ngươi những việc lớn và khó, là những việc ngươi chưa từng biết”.
Thi thiên 32.8: “Ta sẽ dạy dỗ ngươi, chỉ cho ngươi con đường phải đi; Mắt ta sẽ chăm chú ngươi mà khuyên dạy ngươi”.
Quí bạn tôi ơi, sao lại phung phí thì giờ với những điều chẳng đem lại sự cứu giúp, hy vọng hay hạnh phước chi hết.
Đây là một vài lý do cho việc để ra nhiều ngày tại gia với Đức Chúa Trời. Chúng ta sẽ làm như vậy chứ?
II Timôthê 2.15: “Hãy chuyên tâm cho được đẹp lòng Đức Chúa Trời như người làm công không chỗ trách được, lấy lòng ngay thẳng giảng dạy lời của lẽ thật”.
Thi thiên 119.14-16: “Tôi vui mừng về đường chứng cớ Chúa, như thể vui mừng về của cải hiếm hiệm. Tôi sẽ suy gẫm về giềng mối Chúa, chăm xem đường lối của Chúa. Tôi ưa thích luật lệ Chúa, sẽ chẳng quên lời của Chúa”.
I Têsalônica 5.16-18: “Hãy vui mừng mãi mãi, cầu nguyện không thôi, phàm làm việc gì cũng phải tạ ơn Chúa; vì ý muốn của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Jêsus Christ đối với anh em là như vậy”.
Thêm một tư tưởng nữa trước khi chúng ta rời khỏi câu 10 – Tác giả Thi thiên nói rằng thà ông làm người giữ cửa trong nhà Đức Chúa Trời hơn là ở trong trại kẻ dữ.
Một người giữ cửa trong nhà Đức Chúa Trời sẽ cần ở kề cận sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Người đang canh giữ cánh cửa. Dầu tác giả Thi thiên đang ở xa không phải là người canh cửa, ông muốn được như thế hơn là ở gần với kẻ dữ.
Đôi khi chúng ta cảm thấy rằng chúng ta rất vô nghĩa, và là thứ ở ngoài lề. Thà là như thế còn tốt hơn là sống trong chỗ sai quấy.
LẬP ĐỨC CHÚA TRỜI LÀM NHÀ CỦA MÌNH ĐỂ CÓ ĐƯỢC MỘT NĂM TỐT LÀNH.
LẬP ĐỨC CHÚA TRỜI LÀM SỰ CỨU GIÚP CỦA MÌNH ĐỂ CÓ ĐƯỢC MỘT NĂM TỐT LÀNH. Câu 11
Hãy đọc câu 11
Chúa là Mặt Trời của chúng ta. Nói như thế có ý đề cập đến sự sáng! Sự sáng chỉ ra con đường phải đi! Vì vậy Đức Chúa Trời thường cung ứng cho chúng ta ánh sáng dẫn đường. Cách đây mấy tuần, tôi phải viết một bức thư. Tôi không biết phải nói cái gì!?! Tôi cầu hỏi Chúa, và Ngài tỏ ra cho tôi đúng những điều tôi cần phải nói.
Khi nói rằng Chúa là Sự Sáng của chúng ta, tôi tin nói như thế cũng đề cập đến sự luyện lọc và sự phơi bày. Đức Chúa Trời của chúng ta là Đức Chúa Trời của sự sáng. Chẳng có tội lỗi, chẳng có sự bất khiết ở nơi Ngài. Ngài tỏ ra những sự bất khiết, tội lỗi mà chúng ta cần phải xử lý với trong đời sống của chúng ta. Trong căn phòng tối, quả là khó nhìn thấy bụi bặm. Trong một căn phòng sáng, nhìn thấy bụi bặm quả là điều rất dễ dàng, và làm bất cứ điều chi về thứ bụi bặm ấy.
I Giăng 1.5-7: “Nầy là lời truyền giảng mà chúng tôi đã nghe nơi Ngài và truyền lại cho anh em rằng Đức Chúa Trời là sự sáng, trong Ngài chẳng có sự tối tăm đâu. Ví bằng chúng ta nói mình được giao thông với Ngài, mà còn đi trong sự tối tăm, ấy là chúng ta nói dối và không làm theo lẽ thật. Nhưng, nếu chúng ta đi trong sự sáng cũng như chính mình Ngài ở trong sự sáng, thì chúng ta giao thông cùng nhau; và huyết của Đức Chúa Jêsus, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta”.
Không những Chúa là Đức Chúa Con của chúng ta, mà Ngài còn là cái khiên của chúng ta nữa.
Ngài hiện diện ở đó đặng bảo hộ cho chúng ta khi chúng ta có cần.
Hêbơrơ 1.13-14: “Đức Chúa Trời há có bao giờ phán cùng thiên sứ nào rằng: Hãy ngồi bên hữu ta, cho đến chừng nào ta để kẻ thù nghịch làm bệ dưới chân ngươi? Các thiên sứ há chẳng phải đều là thần hầu việc Đức Chúa Trời, đã được sai xuống để giúp việc những người sẽ hưởng cơ nghiệp cứu rỗi hay sao?”
Thi thiên 34.7: “THIÊN SỨ ĐỨC GIÊ-HÔ-VA ĐÓNG LẠI CHUNG QUANH NHỮNG KẺ KÍNH SỢ NGÀI, VÀ GIẢI CỨU HỌ”.
Không những là Chúa của mặt trời và cái khiên, mà Ngài còn cung ứng ân điển và vinh hiển nữa.
Tôi đã đối diện với những thì khó khăn trong chức vụ là một Mục sư, và Chúa đã ban cho ơn điển.
Tôi đã có trách nhiệm của việc làm cha, và Chúa đã ban cho ơn điển.
Tôi đã gặp phải một số thách thức trong cách ăn ở Cơ đốc, và Chúa tiếp tục ban cho ơn điển!
Chúa cũng ban cho sự vinh hiển nữa. Hãy suy nghĩ về điều nầy:
Đức Chúa Trời ban cho chúng ta vinh hiển của sự Ngài hiện diện trong đời sống chúng ta.
Đức Chúa Trời ban cho chúng ta vinh hiển được làm con cái của Ngài.
Đức Chúa Trời ban cho chúng ta vinh hiển được làm công dân của thiên quốc.
Đức Chúa Trời ban cho chúng ta vinh hiển được làm khâm sai của Ngài, đại biểu của Ngài với Tin Lành.
Đức Chúa Trời là sự cứu giúp thể ấy cho chúng ta nên đã lập ra một lời hứa.
Ngài sẽ chẳng giữ lại một điều tốt lành nào đối với những ai ăn ở ngay thẳng.
Đôi khi Đức Chúa Trời giữ lại những việc mà chúng ta có cần chỉ trong một lúc, hay mãi mãi. Ngài hứa chẳng giữ lại vật tốt lành nào. Nếu Ngài giữ điều đó lại, chúng ta có thể hiểu đây là một việc tốt lành, nhưng Đức Chúa Trời không hề giữ lại đâu! Đâu là đáp án? Hãy biết rằng Đức Chúa Trời có thể giữ lại việc tốt lành vì nó không tốt cho chúng ta.
Chúng ta đã giữ lấy những gì con cái chúng ta tưởng lã các thứ tốt lành, chúng ta không giao cho chúng vì chúng ta biết những điều ấy không tốt cho chúng. Đức Chúa Trời đang làm với chúng ta cũng y như vậy.
Đôi khi những việc tốt lành bị giữ lại vì chúng ta không ăn ở ngay thẳng. Kinh thánh chép: “Nếu lòng tôi có chất chứa điều ác, Đức Chúa Trời ắt chẳng nghe tôi”.
Chúng ta phải thường xem xét đời sống của chúng ta hầu biết chắc rằng chúng ta đang bước đi trên con đường ngay thẳng. Khi chúng ta xưng nhận rồi lìa bỏ tội, Đức Chúa Trời sẽ ban từng thứ tốt lành cho chúng ta.
Đúng là Đức Chúa Trời! Chúng ta có một lời hứa ở đây về sự cứu giúp của Ngài!
LẬP ĐỨC CHÚA TRỜI LÀM NHÀ CỦA MÌNH ĐỂ CÓ ĐƯỢC MỘT NĂM TỐT LÀNH.
LẬP ĐỨC CHÚA TRỜI LÀM SỰ CỨU GIÚP CỦA MÌNH ĐỂ CÓ ĐƯỢC MỘT NĂM TỐT LÀNH. Câu 11
LẬP ĐỨC CHÚA TRỜI LÀM SỰ HẠNH PHƯỚC CỦA MÌNH ĐỂ CÓ ĐƯỢC MỘT NĂM TỐT LÀNH Câu 12
ĐỌC CÂU KINH THÁNH
Chữ “phước” có ý nói tới "hạnh phúc".
Người có hạnh phúc thật biết tin cậy Đức Chúa Trời, và chỉ tin cậy một mình Đức Chúa Trời.
Khi một người thực sự tin cậy Đức Chúa Trời, người ấy (nam hay nữ) tuyệt đối chẳng có gì phải lo nghĩ vì Đức Chúa Trời đang chăm lo việc ấy.
Chúng ta không tin cậy nơi con người, có phải không!?!
Tôi tin công ty điện thoại sẽ nối máy cho tôi, tôi không phải lo gì nữa.
Tôi tin vợ tôi sẽ lo giặt ủi đồ đạt cho tôi, nên chẳng phải lo gì nữa.
Tôi tin Wade viết ngân phiếu cho tôi, nên tôi chẳng phải lo gì nữa.
Tôi chỉ cần biết khi tôi là một con cái của Đức Chúa Trời, tôi có thể tin cậy Đức Chúa Trời trong từng tình huống trong năm 1997, và tôi chẳng phải lo gì nữa! Điều nầy khiến tôi thấy hạnh phúc.
Tôi không biết quí vị sẽ đối diện với điều chi trong năm 1997 cũng như phải bận tâm đến mọi hoàn cảnh như thế nào!?! Hoàn cảnh của quí vị trong năm hầu đến sẽ có cả tốt lẫn xấu.
Tôi có thể dám chắc với quí vị rằng quí vị sẽ có một Năm Mới tốt lành nếu:
ĐỨC CHÚA TRỜI LÀ NHÀ CỦA TÔI
ĐỨC CHÚA TRỜI LÀ SỰ CỨU GIÚP CỦA TÔI
ĐỨC CHÚA TRỜI LÀ HẠNH PHƯỚC CỦA TÔI
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét