Thứ Sáu, 9 tháng 7, 2010

Hãy Nhớ Tới Những Tấm Gương Tốt



“HÃY NHỚ TỚI NHỮNG TẤM GƯƠNG TỐT!”
Hê-bơ-rơ 13.7-8; 12.1-3; I Ti-mô-thê 4.15-16; 6.11-12
PHẦN GIỚI THIỆU. Hết thảy chúng ta đều cần tới những anh hùng hay tấm gương để noi theo. Thích như thế hay không, không những chúng ta tìm kiếm những tấm gương để noi theo, mà những người khác đang nhìn xem chúng ta để noi theo như một tấm gương nữa. Vì chúng ta có khuynh hướng muốn noi theo những tấm gương, thật là quan trọng khi chọn ai đó để chúng ta noi theo. Con cái thực sự cần và tìm kiếm những tấm gương để noi theo; đây là lý do tại sao chúng chọn lấy những anh hùng từ máy vô tuyến truyền hình. Thật là quan trọng cho chúng ta khi chọn lấy những tấm gương cho chúng noi theo khi chúng còn trẻ tuổi. Chúng ta có khuynh hướng học đòi nhiều từ những tấm gương hơn là chúng ta tiếp thu từ sách vỡ!
MINH HOẠ. Giống như câu chuyện thuật lại về một người thợ kia, ông ta hay bỏ đồ nghề lại khi trở về nhà. Kết quả là, ông ta không sửa chữa được cái ăng-ten TV bị gãy trên mái nhà mình. Một ngày kia, có một gia đình mới dọn về kế bên và người láng giềng mới đã ra sức đặt một cái ăng-ten mới trên mái nhà của ông ta do sự tiếp đón khá đơn điệu. Ông ta nhớ có gặp người thợ sửa TV láng giềng và vì vậy đã quyết định bắt theo hướng chiếc ăng-ten đã có sẵn trên mái nhà của ông ta ... tưởng rằng người thợ kia là một chuyên gia phải bắt chước theo. Ông ta gắn chiếc ăng-ten theo cùng một cách với người láng giềng, nhưng rồi phát hiện thấy một phần của ăng-ten kia đã bị gãy, vì thế ông ta bẻ gãy một phần chiếc ăng-ten của mình y như vậy! Tuy nhiên, vấn đề không phải ở chiếc ăng-ten, mà là lòng tin theo một tấm gương xấu làm cho ông ta phải trả giá thiệt hại, đành phải đi mua chiếc ăng-ten khác! – Nguồn vô danh
Thật là đáng phê phán kẻ mà chúng ta chọn làm gương để noi theo, một việc rất rõ ràng từ Kinh thánh – chúng ta cần phải NHỚ ĐẾN NHỮNG TẤM GƯƠNG TỐT! Thực thế, Kinh thánh là một quyển sách có những tấm gương cả tốt và xấu, những tấm gương được cung ứng cho chúng ta phải học theo.
Có nhiều người học đòi theo những tấm gương hơn là từ sách vỡ...
Kinh thánh dạy rằng chúng ta cần phải trở thành gương tốt cho nhiều người khác và phải chú ý tới những gương tốt nơi nhiều người khác. Những gương tốt nầy trở thành các khuôn mẫu đóng vai trò quan trọng cho chúng ta phải học theo và cho con cái chúng ta phải học đòi.
I. TẦM QUAN TRỌNG CỦA NHỮNG TẤM GƯƠNG! [Hê-bơ-rơ 13.7-8; 12.1-3]
A. Trước đây [13.7-8]
1. Trong khi sự thực cho thấy rằng chúng ta cần phải nhìn xem Chúa Jêsus là tấm gương tối hậu, là sự dẫn dắt, là đức tin, cũng rất là quan trọng khi tìm tòi những tấm gương tốt để thúc giục chúng ta biết sống giống như Đấng Christ kêu gọi chúng ta phải sống vậy!
a. Những tấm gương tốt trong quá khứ đã được nói bóng gió ở đây rất rõ ràng bởi cụm từ: “hãy nghĩ xem sự cuối cùng đời họ là thể nào...”
b. Đức Chúa Trời tiếp trợ cho từng dòng dõi những người nam người nữ nào biết sống cho tình yêu thương và đức tin mà Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta phải sống theo.
c. Những người nầy đáng được tôn kính là những bậc anh hùng thuộc linh!
2. Một tấm gương tin kính có giá trị hơn 10 quyển sách đối với một số người!
3. Phần nhiều trong những gương tốt nầy không phải là những kẻ mà người ta hay nói tới trên đầu môi chót lưỡi luôn đâu, nhưng những người biết đến họ đã viết lại để cho nhiều người khác biết đến.
4. Có nhiều tấm gương tốt cho thấy rằng họ chẳng phải được nhắc tới thường xuyên, nhưng họ xứng đáng được công nhận là những tấm gương tốt!
5. Sự kêu gọi ở đây là phải bắt chước theo những kẻ đã minh chứng mình đã sống loại đời sống tin kính.
a. Câu kế đó thường không được biết đến từ nội dung của nó ở đây: “Đức Chúa Jêsus Christ hôm qua, ngày nay, và cho đến đời đời không hề thay đổi”.
b. Mệnh đề nầy đã được thốt ra theo nội dung của câu đứng trước, ý ở đây là không những nhắm vào Đức Chúa Jêsus Christ, mà sự thực cho thấy rằng bởi sống tin kính giống như những tấm gương tốt trước đó – những người bắt chước họ có thể trông mong chính Đức Chúa Trời là Đấng sẽ vận hành trong đời sống họ giờ đây vận hành trong những người nầy, họ được kêu gọi bắt chước theo các tấm gương trong quá khứ kia!
c. Sự kêu gọi cũng bao gồm hết những kẻ còn ở trong tương lai, (chúng ta!) Chúa Jêsus sẽ tác động trong chúng ta cũng như trong những người khỗng lồ thuộc linh kia trong quá khứ!
6. Không có gì quan trọng hơn trở thành một GƯƠNG TỐT cho con cái của chúng ta, điều nầy sẽ dạy cho chúng tốt hơn là sách vỡ hay lời nói!
MINH HOẠ. Billy Graham đã chứng tỏ điều nầy rất tốt khi ông được mời giảng cho Đại học đường California, một trường phổ thông. Khi ông bắt đầu giảng, ông bị quấy rối bởi những tiếng huýt sáo từ những thanh niên trong đám đông, họ xem ông là một tay bảo thủ chẳng có gì tốt đẹp hết. Tuy nhiên, họ đã lặng thinh khi ông giảng về hai việc: sự chết và cõi đời đời. Ông đã chia sẻ với khán thính giả một câu chuyện có thật về một phụ nữ ở lứa tuổi còn đi học, phụ nữ nầy đã có mặt trong một tai nạn xe cộ nghiêm trọng và đã qua đời. Mẹ cô ta đến chỉ để nhìn thấy cô ta chết mất và lời nói sau cùng cô gái cho mẹ mình là: “Mẹ ơi, mẹ đã dạy con mọi sự mà con cần phải biết để giúp con vào trường, phải đốt điếu thuốc như thế nào, phải cầm cái ly cốctai ra sao, và làm sao để dính dáng với tình dục thật an toàn; nhưng mẹ ơi, mẹ chưa bao giờ dạy con phải chết như thế nào; mẹ hãy dạy cho con biết mau lên, mẹ ơi, con sắp chết đây!” Đấy là những lời lẽ sau cùng của cô ta khi cô ta qua đời! – Nguồn vô danh
B. Những người theo đòi [Hê-bơ-rơ 12.1-3]
1. Cũng chính tư tưởng ấy nối theo sau ở 12.1-3, ở đây chúng ta được truyền cho rằng: chúng ta có một “đám mây rất lớn những người chứng kiến” — chúng ta đã bị họ vây quanh!
a. Đây là một tham khảo đến hết thảy các thánh đồ đã quá cố, họ đã nêu một tấm gương rất quan trọng cho chúng ta noi theo!
b. Họ đang ở trong một nhận thức giống như đám đông trong một sân vận động thật lớn đang cổ vũ chúng ta khi chúng ta vẫn còn trên sân chơi của cuộc sống.
2. Ý tưởng ở đây rất đơn giãn; không nhượng bộ, được khích lệ bởi những tấm gương tốt kia, là những người đã đi trước chúng ta, tấm gương của họ đã trở thành một nguồn khích lệ.
3. Tấm gương tốt nhất đã được nhắc tới ở đây tất nhiên là chính mình Đức Chúa Jêsus Christ, chúng ta cần phải hướng mắt mình nhắm vào Ngài như mục tiêu và noi theo sự dẫn dắt của Ngài!
4. Chúng ta được khích lệ nên trụ lại trên đường chạy, không lạc mất dấu; noi theo những tấm gương của những người đã giữ cuộc chạy và đã chứng kiến sức lực của Đức Chúa Trời trong đời sống của họ!
a. Khi chúng ta bất chấp những tấm gương tốt đặt trước mặt chúng ta, chúng ta đã phạm phải những lỗi lầm không ra chi hết, và phải trả giá đắt lắm.
MINH HOẠ. Giống như câu chuyện có thật nầy cách đây nhiều năm. Một vị y sĩ ở một thị trấn nhỏ cách đây nhiều năm đã thức dậy trễ lúc ban đêm bởi một cú gọi khẫn cấp từ một bịnh viện cách đấy 50-60 dặm đường. Họ có một cậu bé lâm bịnh ngặt nghèo và bác sĩ của xứ nầy là một chuyên gia về loại nhiễm trùng cho biết cậu bé kia sắp chết. Người ta muốn ông đến ngay lập tức. Vị bác sĩ đồng ý đến ngay tức khắc và vì thế ông đã nhảy vào xe hơi của mình rồi khởi sự chạy ra khỏi thị trấn. Khi ông dừng xe tại đèn đỏ, thình lình ông bắt kinh ngạc khi thấy một người khoác chiếc áo da màu nâu, chiếc mũ màu xám giật giật cánh cửa xe ông mở ra, người ấy bảo ông ra khỏi xe, hắn đang đánh cướp chiếc xe. Người đó cầm một khẩu súng chỉa vào vị bác sĩ rồi ra lịnh cho ông phải ra khỏi xe ngay lập tức ... mặc dầu vị bác sĩ tìm cách giải thích sự khẫn cấp của chuyến đi. Người kia chẳng chú tâm đến và hãm chiếc xe của vị bác sĩ lại. Lời nói sau cùng của người nầy với vị bác sĩ là: “Tôi không quan tâm đến những gì ông đang cố gắng làm, ra khỏi xe hay tôi sẽ giết ông!” Vị bác sĩ có tấm lòng lo lắng tìm một máy điện thoại để gọi một chiếc taxi hay ai đó đến giúp ông, nhưng ông không thể tìm được ai hết, không một ngôi nhà nào ông đến có người ở nhà. Sau vài giờ đồng hồ đi bộ, sau cùng ông thấy một ngôi nhà có điện thoại và đã gọi một chiếc taxi. Chiếc taxi đưa ông đến trạm xe bus và ông đã lên đường đi tiếp. Rốt cuộc, ông đã đến tại bịnh viện trễ 2 giờ so với dự định. Khi ông gặp vị bác sĩ đã gọi điện cho ông, ông lấy làm buồn bởi những gì vị bác sĩ nầy nói: “Tôi rất vui khi thấy bác sĩ đến đây, song đã trễ rồi, cậu bé đã qua đời cách đây 20 phút; nếu ông không bị trễ ông đã cứu được cháu rồi”. Vị bác sĩ địa phương nầy khi ấy nói ông rất vui phải đi nói với người cha về cái chết của cậu bé, nhưng ông bị sốc khi ông bước vào phòng để nói với người cha thì thấy người mặc áo da màu nâu, đội chiếc mũ màu xám! Chính người nầy đã đánh cướp chiếc xe của ông, và khi nhận ra mọi sự đều do tay ông ta gây ra, ông ta đã phải trả giá bằng chính mạng sống của con trai mình! – Nguồn vô danh
b. Với những tấm gương tốt khích lệ chúng ta, chúng ta có thể giữ đường chạy và đừng yếu đuối và ngã lòng!
II. NHỮNG ĐIỀU CẦN PHẢI NÊU GƯƠNG [I Ti-mô-thê 6.11-12; 4.15-16]
A. “Tránh” [I Ti-mô-thê 6.11a]
1. Một gương nêu tốt là như thế nào? Làm sao chúng ta trở thành một gương tốt cho được? Đây là những thắc mắc rất hay, những thắc mắc đã được Phao-lô trả lời cho một vị Mục sư trẻ tuổi có tên là Ti-mô-thê!
a. Một gương tốt là một gương học biết “TRÁNH NÉ” đối với tội lỗi!
b. Nói như vầy không có nghĩa là ai đó có thể ve vản với tội lỗi và rồi nói không, nói như thế có nghĩa là ai đó đang chạy tránh tội lỗi!
c. Những tấm gương quan trọng từ Lời của Đức Chúa Trời là những người đã bỏ chạy khi họ bị tội lỗi cám dỗ!
(1.Những người như Giô-sép, khi bị vợ Phô-ti-pha quyến rũ chỉ phải bỏ chạy và bỏ chạy mà thôi!
(2.Những người ve vản với tội lỗi thường sa vào tội lỗi – những người như David với Bát-sê-ba; Samsôn là người đã ve vản với Đê-li-la; Sau-lơ là người đã ve vản với những ham muốn ích kỷ, v.v…
2. Phao-lô đang nói về việc bỏ chạy tránh né những việc mà ông vừa nhắc tới: “tham tiền bạc, không thoả lòng, nói năng xằng bậy, ghen ghét, giận dữ” v.v… (xem 6.5-10)
3. Phao-lô đang viết cho Ti-mô-thê về việc trở thành một tấm gương cho bầy chiên của Đức Chúa Trời!
4. Lời mời gọi của Phao-lô, ấy là Ti-mô-thê phải học biết “tránh né” mọi tội lỗi, không phải chỉ có một tội thôi đâu!
a. Mục tiêu là đừng phạm tội chi hết, không giống với ai đó ngày nay mục tiêu của họ đừng phạm tội quá nhiều mà thôi!
b. Chúng ta cần phải tránh né hết mọi tội lỗi!
MINH HOẠ. Đừng như người kia cách đây nhiều năm đã mua bữa ăn tối gà rán cho chính mình và khi đó là buổi trưa. Họ đã dừng lại tại một nơi bán thức ăn nhanh và chuẩn bị mua đồ ăn, tuy nhiên người chủ tiệm đã vô tình trao cho họ một túi tiền! Lẽ ra ông ta phải trao túi đựng thức ăn, đàng nầy ông ta đã trao túi đựng tiền, vì ông ta hay dùng cùng loại túi xốp để chứa cả hai thứ! Khi hai vợ chồng ngồi xuống để ăn, họ mở túi xốp ra thì thấy một đống tiền mặt. Họ mau mau đặt tiền trở lại túi rồi trả túi đó lại cho chủ tiệm bán đồ ăn. Người chủ tiệm cảm động lắm bởi sự thành thật của người nầy, ông muốn gọi cho tạp chí địa phương và đăng một bài nói tới người anh hùng nầy, ông nói với người ấy: “Ông là một trong những người thành thật nhất mà tôi từng gặp gỡ”. Tuy nhiên, vị tân anh hùng nầy chẳng thấy hài lòng với việc nầy, khi ông nghiêng người qua thì thầm với người chủ tiệm: “Làm ơn đừng gọi cho nhà báo và đưa ra công chúng làm gì, ông thấy đấy, người phụ nữ trẻ cùng đi với tôi không phải là vợ tôi, cô ấy là vợ của người khác. Tôi không muốn vợ tôi biết tôi đang nói dối nàng!” Một anh hùng đang sống như thế đó!!! – Nguồn vô danh
5. Những gương tốt tránh né mọi tội lỗi, chớ không phải chỉ một tội nào đó thôi!
6. Đức Chúa Trời cung ứng cho chúng ta những anh hùng thực sự của đức tin, người ra cần tới họ!
B. “Làm theo” [I Ti-mô-thê 6.11b]
1. Tuy nhiên, chạy TRÁNH việc gì đó chưa phải là đủ đâu, quí vị phải chạy HƯỚNG vào một việc gì đó!
a. Ở đây Phao-lô bảo Ti-mô-thê không những “TRÁNH” các thứ tội lỗi, mà còn “TÌM” hay “NOI THEO” sự công bình!
b. Nếu quí vị sẽ chịu bỏ đi một việc gì đó, thì phải thay thế vào đấy một việc mới mẻ hơn!
2. Những tấm gương tin kính thực sự không những xa lánh tội lỗi, họ còn là những tấm gương theo đuổi sự công bình!
3. Đây là loại lãnh đạo mà quí vị mong muốn trong một thân thể Hội thánh, những tấm gương của những người rất năng động trong việc sống giống như Đấng Christ!
4. Đây là những đức tính của phẩm chất, phẩm chất tin kính!
5. Chúng ta có khuynh hướng bước theo những người mà chúng ta lập làm cấp lãnh đạo trên chúng ta, chúng ta có khuynh hướng noi theo những dấu chơn của họ, vì vậy thật là quan trọng khi chúng ta lập ai làm cấp lãnh đạo trên chúng ta!
MINH HOẠ. Một vị Mục sư trẻ đang chủ trì tang lễ của một cựu chiến binh. Bạn bè quân đội của người quá cố muốn có một phần trong buổi lễ tại nhà táng, vì vậy họ yêu cầu vị Mục sư hạ nón xuống, đứng với họ trong một phút tưởng nhớ thật trang trọng, và rồi đưa họ qua cửa hông. Ông tiến hành làm theo y như vậy, mọi sự tiến triển tốt đẹp cho tới khi họ sắp sửa bước qua “cửa hông”. Toàn bộ giây phút trang trọng bị mất đi khi ông dẫn cả nhóm lính đi diễu hành phía sau ông thẳng vào phòng trước sự chứng kiến của quan khách nhóm lại ở đó! Nếu quí vị chịu trách nhiệm hướng dẫn, phải biết mình đi chỗ nào, nếu quí vị sẽ đi theo ai đó, phải biết chắc rằng quí vị sẽ đi theo ai, đi hướng nào cho đúng! – Nguồn vô danh
6. Những người mà chúng ta đi theo phải là những tấm gương, họ phải năng động chứng tỏ họ đang theo đuổi sự tin kính và không những từ bỏ đi kinh nghiệm trong quá khứ!
a. Phẩm chất tin kính là dấu hiệu của anh hùng thực sự của đức tin!
b. Ngay cả những người kia trong Kinh thánh, họ đã phạm những lỗi lầm lại trở thành những anh hùng vì họ đã chổi dậy rồi khởi sự ăn ở lại trong sự công bình!
c. Chúng ta cần phải năng động theo đuổi sự công bình cũng y như tránh né khỏi tội lỗi!
7. Con cái của chúng ta thực sự cần phải nhìn thấy điều nầy trong đời sống chúng ta, chúng cần loại gương mẫu nầy từ chúng ta, chúng sẽ chẳng tìm nhiều về lối sống nầy trong thế gian!
C. “Chiến đấu” [I Ti-mô-thê 6.12; 4.15-16]
1. Giờ đây Phao-lô nhắc tới đặc điểm thứ ba về gương tốt, họ là những chiến binh!
2. Một gương tốt là một gương không chịu thua khi nó gặp khó khăn!
a. Chúng ta đã đối mặt với một thế hệ những người thua cuộc! Nếu có nhiều việc quá khó nhọc, chúng ta cứ tiến tới nhắm vào một việc khác!
b. Có người đã làm như vầy với Đức Chúa Trời; không bao lâu khi có áp lực, họ đã thôi không sống cho Chúa nữa!
3. Anh hùng lỗi lạc của đức tin trong quá khứ không phải là hạng người bỏ cuộc! Họ là những chiến binh!
a. Chúng ta đã được mô tả là đang tham dự “CUỘC CHIẾN” với Satan!
b. Nếu quí vị thua cuộc trong chiến trận, quí vị sẽ bị mất mạng!
4. Chúng ta cần những tấm gương của hạng người dám đương đầu với thời buổi khó khăn, đương đầu không phải là dễ dàng đâu, nhưng rất cần thiết!
MINH HOẠ. Giống như Henry Demsey, ông đang lái một chiếc phi cơ với một người bạn từ Porland, Maine đến Boston một ngày kia. Khi họ đạt tới tốc độ vừa phải, họ nghe thấy tiếng ồn ở phía sau chiếc phi cơ nầy. Henry giao quyền điều khiển cho viên phi công phụ để bước ra phía sau để xem coi có việc gì ở đó. Khi ông đến gần phía sau, cánh cửa phi cơ đập mạnh vào túi chân không đẩy ông ra về phía cửa. Không bao lâu sau đó, ông khám phá ra nguyên nhân của tiếng ồn mà ông đã nghe thấy, cánh cửa không khép chặt và nó bật mạnh khi ông bị đẩy ngược về phía nó ... ngay lập tức ông bị đẩy ra khỏi chiếc máy bay. Viên phi công phụ của ông nhận biết điều gì đã xảy ra ngay lúc đó, khi ngọn đèn đỏ bật lên và ông nhìn lui lại không thấy ai cả. Ông thông báo cho phi trường gần nhất xin đáp khẫn cấp liền và xin một chiếc trực thăng rà soát tìm kiếm thi thể của bạn ông ở vùng biển bên dưới. Sau khi máy bay đáp an toàn, họ tìm ra Henry Demsey ... đang bám chặt chiếc thang ở bên ngoài chiếc máy bay!! Không cứ cách nào đó, ông đã nắm được chiếc thang khi bị hất tung ra trong 10 phút khi máy bay hạ cánh. Điều nầy rất đáng nhớ, sự thực cho thấy rằng chỉ có 12 inches từ cái đầu của ông với đường băng! Ông phải giữ để đầu ông không bị chạm xuống đó! Chỉ mất vài phút để tháo gỡ mấy ngón tay của ông ra khỏi chiếc thanh kia. Nắm thật chặt vào chiếc thang ấy, ông đã chiến đấu vì cớ mạng sống của mình! Cũng một việc ấy rất thực về mặt thuộc linh, quí vị có chịu bám vào Đấng Christ để cứu lấy chính mình không? – Nguồn vô danh
5. Đức Chúa Trời cung ứng cho chúng ta những chiến binh, những người sẽ “vì đức tin mà đánh trận tốt lành!”
a. Phao-lô ám chỉ đến thời điểm khi Ti-mô-thê đã đưa ra một lời tuyên xưng đức tin trước sự chứng kiến của nhiều người!
b. Mục tiêu của ông rất đơn giãn, đừng đánh hạ họ xuống, Ti-mô-thê là một tấm gương, là một người tốt!
6. Trong khi chúng ta cần phải cẩn thận không nhìn vào con người quá nhiều, vẫn có một số hiệu lực nào đó khi nhìn vào những người làm gương tốt về sự công bình và chúng ta cần phải xem xét sự kêu gọi phải trở thành những gương tốt cho nhiều người khác!
7. Ti-mô-thê cần phải trở thành gương tốt cho bầy của Đức Chúa Trời, là một cấp lãnh đạo, Ti-mô-thê cần phải cẩn trọng khi cứ giữ vai trò làm gương!
a. Chúng ta cần phải cung ứng cho thế hệ kế tiếp những gương tốt, những người nam người nữ có đức tin, họ TRÁNH NÉ, NOI THEO, VÀ ĐÁNH TRẬN!
b. Hãy nhớ những tấm gương tốt!
c. Hãy trở thành một gương tốt cho nhiều người khác ghi nhớ!
PHẦN KẾT LUẬN. Cái chạm quan trọng nhất trên người ta không luôn luôn được thấy ở sách vỡ hay máy tính ... nó được thấy ở những tấm gương! Thế gian không cần nhiều tri thức, nhiều sách báo, nhiều tiền bạc, v.v… Cái điều thế gian cần là nhiều tấm gương tốt! Hầu hết chúng ta đang sống ngày hôm nay thường được nắn đúc bởi những tấm gương – những tấm gương tốt hay xấu đã bước vào đời sống của chúng ta. Hãy nhớ tới những gương tốt! Họ đang giục giã chúng ta sống cao hơn thế nữa!
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét